Công nghiệp ô-tô Đức trong vòng xoáy khủng hoảng

Ngành công nghiệp ô-tô Đức được mệnh danh là “xương sống” của nền kinh tế lớn nhất châu Âu, với nhiều thương hiệu như Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz nổi tiếng toàn cầu. Tuy nhiên, ngành này đang đối mặt cuộc khủng hoảng toàn diện, đe dọa vị thế dẫn đầu khi doanh thu sụt giảm, việc làm biến mất và áp lực chuyển đổi công nghệ.
Công nhân lắp ráp trong một dây chuyền sản xuất ô-tô ở Đức. Ảnh: SHUTTER STOCK
Công nhân lắp ráp trong một dây chuyền sản xuất ô-tô ở Đức. Ảnh: SHUTTER STOCK

Đứng trước ngã rẽ sống còn

Theo Automotive News, từng là biểu tượng của sức mạnh kỹ thuật, sự sáng tạo và chất lượng vượt trội, song ngành công nghiệp ô-tô Đức đã trải qua một năm 2024 đầy khó khăn với những con số đáng báo động. Phân tích của Công ty tư vấn tài chính Ernst & Young (EY) chi nhánh Tây Âu, công bố ngày 6/3 cho thấy, doanh thu toàn ngành giảm 5% so năm 2023 (khoảng 578 tỷ USD), xuống còn 536 tỷ euro. “Đây không chỉ là một cú trượt dốc tài chính mà còn phản ánh sự suy yếu của một ngành từng đóng góp tới 5% GDP quốc gia”, báo cáo cho hay. Sự sụt giảm này không phải là tạm thời mà là dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng sâu rộng, lan tỏa từ các nhà sản xuất lớn đến chuỗi cung ứng phụ tùng.

Số lượng việc làm trong ngành công nghiệp ô-tô Đức cũng không nằm ngoài vòng xoáy suy thoái. Tính trung bình cả năm 2024, số lượng việc làm trong ngành giảm 0,9%, tương đương gần 19.000 vị trí bị cắt bỏ. Đáng lo ngại hơn, vào cuối năm 2024, con số này tăng vọt lên 2,4% so cùng kỳ năm trước, cho thấy tốc độ sa thải ngày càng gia tăng. Các hãng lớn như Volkswagen đã công bố kế hoạch đóng cửa ba nhà máy tại Đức, trong khi Bosch, ZF Friedrichshafen và Continental lần lượt cắt giảm hàng nghìn lao động. Ông Stefan Bratzel, Giám đốc Trung tâm Quản lý ô-tô (CAM) tại Đức, nhận định: “Chúng tôi đang chứng kiến một cuộc tái cấu trúc chưa từng có”.

Các nhà cung cấp phụ tùng ô-tô, được xem là huyết mạch của ngành, cũng đang chịu tổn thất nặng nề. Báo cáo của EY ghi nhận doanh thu của khu vực này giảm 8% trong năm 2024, gấp đôi mức giảm của các nhà sản xuất ô-tô. Số lượng nhân viên trong lĩnh vực này cũng giảm 2,4%, trong khi mức giảm ở các hãng lắp ráp là 0,1%. Điều này cho thấy áp lực không chỉ tập trung ở một phần trong chuỗi giá trị mà lan rộng khắp hệ sinh thái sản xuất. Nhiều nhà cung cấp nhỏ đang đứng trước nguy cơ phá sản, trong khi các công ty lớn buộc phải cắt giảm chi phí để tồn tại. Ông Peter Fubb, chuyên gia cấp cao tại EY Tây Âu, cảnh báo: “Nếu các nhà cung cấp sụp đổ, cả ngành sẽ lung lay”.

Theo Reuters, dự báo cho năm 2025 càng thêm u ám. Các doanh nghiệp đang lên kế hoạch cắt giảm mạnh chi phí, kéo theo làn sóng sa thải lớn hơn. EY nhận định rằng, con số 19.000 việc làm mất đi trong năm 2024 chỉ là khởi đầu của một giai đoạn tinh gọn không thể tránh khỏi. Hơn nữa, áp lực từ những chính sách thuế quan mới của Mỹ đến chi phí sản xuất cao tại Đức, khiến nhiều hãng cân nhắc di dời nhà máy sang Mỹ hoặc các thị trường chi phí thấp hơn. Nếu xu hướng này tiếp diễn, ngành ô-tô Đức không chỉ mất việc làm mà còn có nguy cơ đánh mất vị thế dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ toàn cầu.

Nguyên nhân khủng hoảng

Các nhà phân tích chỉ ra rằng, cuộc khủng hoảng của ngành ô-tô Đức không phải là kết quả của một yếu tố đơn lẻ mà là sự cộng hưởng của nhiều thách thức chồng chéo. Nhu cầu tiêu dùng yếu đi là một cú sốc, do thị trường châu Âu vốn là “sân nhà” của các hãng xe Đức đang suy giảm do kinh tế đình trệ và lạm phát kéo dài. Người tiêu dùng ngần ngại mua xe mới, đặc biệt là xe điện, vốn đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn và phụ thuộc cơ sở hạ tầng sạc còn thiếu thốn.

Ông Ferdinand Dudenhoffer, nhà kinh tế học tại Trường đại học Duisburg-Essen, nhận xét: “Khách hàng không còn sẵn sàng chi tiêu như trước. Chi phí sản xuất cao cũng là một gánh nặng không thể phủ nhận. Đức nổi tiếng với lực lượng lao động lành nghề, nhưng điều này đi kèm với mức lương và phúc lợi vượt trội”. Theo Hiệp hội Công nghiệp ô-tô Đức (VDA), chi phí lao động trung bình trong ngành ô-tô nước này năm 2023 là 62 euro/giờ, cao gấp đôi so 29 euro/giờ ở Tây Ban Nha và gấp ba lần mức 20 euro/giờ ở Bồ Đào Nha. Khi giá năng lượng tăng vọt sau cuộc xung đột Ukraine, các nhà máy Đức càng mất lợi thế cạnh tranh. Ông Hildegard Müller, Chủ tịch VDA, thừa nhận: “Chúng tôi đang trả giá cho sự phụ thuộc vào năng lượng rẻ từ Nga”.

Theo Bloomberg, áp lực chuyển đổi sang xe điện (EV) là một nguyên nhân cốt lõi khác. Các hãng Đức đã đầu tư hàng tỷ euro vào EV để đáp ứng mục tiêu khí thải của EU vào năm 2025, nhưng kết quả lại đáng thất vọng. Doanh số xe điện không đạt kỳ vọng do giá thành cao, thời gian sạc lâu và tâm lý e ngại của người tiêu dùng. Volkswagen, từng đặt mục tiêu thách thức Tesla của Mỹ, giờ phải đối mặt nguy cơ bị phạt hàng tỷ euro nếu không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Ông Herbert Diess, cựu CEO Volkswagen, tiết lộ trên Automotive News: “Chúng tôi đang chi quá nhiều mà chưa thấy lợi nhuận”. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh từ những nền kinh tế khác đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với xe điện giá rẻ và công nghệ tiên tiến.

Những sai lầm chiến lược trong quá khứ cũng góp phần đẩy ngành chế tạo xe hơi vào ngõ cụt. Nhiều hãng Đức chậm chạp trong việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang công nghệ mới như phần mềm ô-tô và lái tự động. Ông Eric Felber, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, bình luận: “Chúng tôi đã ngủ quên trên đỉnh cao. Sự tự mãn đã khiến Đức tụt hậu so Tesla và các hãng xe khác trong cuộc đua đổi mới. Áp lực địa-chính trị, đặc biệt từ chính sách thuế quan khắt khe của Mỹ thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, càng làm tình hình thêm phức tạp, buộc các hãng phải cân nhắc lại chiến lược toàn cầu”.

Tìm lối thoát cho ngành ô-tô

Trước những thách thức chưa từng có, ngành ô-tô Đức đang đứng trước ngã rẽ sống còn, cần hành động quyết liệt để lấy lại đà tăng trưởng. Báo cáo của EY khuyến nghị các doanh nghiệp tập trung vào năng lực cốt lõi và sản xuất hiệu quả hơn, tránh lặp lại những khoản đầu tư sai lầm trong quá khứ. Nhưng để vực dậy ngành này, cần một chiến lược toàn diện hơn, kết hợp giữa nỗ lực nội tại và hỗ trợ từ chính phủ.

Các hãng cần bắt kịp thị hiếu khách hàng bằng cách đa dạng hóa sản phẩm. Theo ông Stefan Bratzel, thay vì chỉ tập trung vào xe điện cao cấp, họ nên phát triển các mẫu EV giá rẻ và xe hybrid để đáp ứng nhu cầu thực tế. “Chúng ta phải tạo ra những chiếc xe mà người dân có thể mua được. Volkswagen đang đi đúng hướng với kế hoạch ra mắt dòng xe có giá dưới 25.000 euro vào năm 2026, nhưng quá trình này cần được đẩy nhanh để cạnh tranh các đối thủ”.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Ola Kallenius của Mercedes-Benz chỉ ra: “Nếu không có năng lượng rẻ, chúng tôi không thể thắng. Cải thiện hiệu quả sản xuất là yếu tố cốt lõi. Các doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ sản xuất thông minh, như tự động hóa và trí tuệ nhân tạo để giảm chi phí mà không hy sinh chất lượng. Chính phủ Đức cũng cần hỗ trợ bằng cách giảm thuế cho ngành ô-tô và đầu tư vào năng lượng tái tạo để hạ giá điện, giúp các nhà máy cạnh tranh hơn”.

Báo cáo của Bloomberg Intelligence cũng nhấn mạnh chính sách hỗ trợ là cách nhanh nhất để kích cầu. “Hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp là chìa khóa để thúc đẩy chuyển đổi xe điện. Đức cần xây dựng mạng lưới trạm sạc rộng khắp và khôi phục các khoản trợ cấp mua xe điện đã bị cắt bỏ vào năm 2023. Ngoài ra, các hãng cần rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm, học hỏi sự linh hoạt của các đối thủ để đưa xe mới ra thị trường nhanh hơn”, báo cáo chỉ ra.

Để tránh mất việc làm trong nước, Đức cần giữ chân các doanh nghiệp bằng cách biến mình thành trung tâm công nghệ ô-tô tương lai. Ông Hildegard Müller, Chủ tịch VDA đưa ra nhận định: “Chúng tôi không chỉ cần sản xuất xe mà phải dẫn đầu về công nghệ. Đầu tư vào nghiên cứu phần mềm, pin và lái tự động sẽ giúp ngành lấy lại lợi thế”. Nếu thành công, các hãng Đức có thể biến khủng hoảng thành cơ hội, không chỉ bảo vệ 780.000 việc làm hiện tại mà còn tạo ra những vị trí mới trong lĩnh vực công nghệ cao.

Trong quá trình phát triển hàng trăm năm qua, đây không phải là lần đầu ngành công nghiệp ô-tô Đức đối mặt khó khăn. Nhưng khác với quá khứ, lần này công nghệ là chìa khóa thiết yếu, khiến những “gã khổng lồ” đã già cỗi phải nỗ lực thay đổi triệt để và nhanh chóng. “Nếu hành động đúng lúc, từ năm 2025, Đức có thể viết lại câu chuyện của mình, biến khủng hoảng thành bệ phóng để tái khẳng định vị thế trên bản đồ ô-tô toàn cầu. Còn nếu chần chừ, nguy cơ tụt hậu là điều không thể tránh khỏi”, EY chỉ ra.

Có thể bạn quan tâm

Khuôn viên nhà trường.

Kỳ vọng ươm mầm khoa học tương lai

Một tòa nhà mầu sáng với mái vòm và kết cấu mặt tiền cổ điển, các bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà được cắt tỉa gọn gàng, bóng cây buổi sáng trải dài trên những con đường lát đá…, đó là khuôn viên một ngôi trường trung học chuyên mang tên N.I.Lobachevsky ở thành phố Ust-Labinsk, miền nam nước Nga.

Tranh vẽ mô tả trận Sekigahara. Ảnh: BẢO TÀNG GIFU

Trận chiến Sekigahara

Sekigahara không chỉ là trận đánh quyết định, dẫn tới việc thống nhất Nhật Bản, nó còn chấm dứt 150 năm chiến loạn, mở ra thời kỳ ổn định kéo dài, là nền tảng cho cuộc Minh Trị Duy Tân sau này.

Một tổ hợp nhà máy điện hạt nhân của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Động lực phát triển năng lượng của Nga

Theo các chuyên gia, nhu cầu về năng lượng toàn cầu vẫn đang ngày càng tăng lên bất chấp những khó khăn về kinh tế và bất ổn chính trị. Theo ước tính, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt 104,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng hơn một triệu thùng so năm ngoái.

Du khách tham quan bên trong đại bảo tàng. Ảnh: GETTY IMAGES

Kỳ quan mới của Ai Cập

Sau hơn hai thập kỷ xây dựng, tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD, đại bảo tàng Ai Cập đã chính thức mở cửa đón khách. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, niềm tự hào mới của người Ai Cập. Công trình thế kỷ của người Ai Cập nằm ở phía tây và cách Thủ đô Cairo 8 km.

Hoàng gia Anh xuất hiện trong một sự kiện ở London hồi năm 2023. Ảnh: AFP

Quyền lực của Hoàng gia Anh

Dù không nắm thực quyền, Vua và Hoàng gia Anh vẫn sở hữu ảnh hưởng lớn cả về chính trị và tôn giáo, giữ vị trí biểu tượng và vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội của Vương quốc Anh.

Kỹ sư Tan De Hao giới thiệu hệ thống làm mát cho tòa Marina Bay Sands.

Singapore làm mát cho các tòa cao ốc

Từ cửa ra khu phức hợp Marina Bay Sands, chúng tôi được dẫn tới hệ thống làm mát ngầm được xem là lớn nhất thế giới, "lá phổi" khổng lồ trong lòng đất của Singapore.

Mỹ triển khai hoạt động quân sự tại Caribe. Ảnh: DEFENSE.GOV

Chiến dịch chống ma túy của Mỹ ở Caribe

Trong bối cảnh căng thẳng địa-chính trị toàn cầu, khu vực Mỹ latin một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy.

Một đơn vị thu thập tin tức trực thuộc IC. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Vai trò của Cộng đồng Tình báo Mỹ

Trong thế giới hiện đại, nơi các mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng phức tạp và đa chiều, Cộng đồng Tình báo Mỹ (US Intelligence Community - IC) nổi lên như một biểu tượng của “sức mạnh và sự tinh vi”, giữ vai trò then chốt trong các quyết sách đối ngoại, quân sự và an ninh quốc gia của nước này.

Một triển lãm về công nghệ không dây thế hệ thứ 6 tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY

Cuộc đua công nghệ 6G toàn cầu

Trong khi thế giới vẫn đang khai thác hết tiềm năng của công nghệ 5G, cuộc đua hướng tới 6G - thế hệ mạng không dây tiếp theo - trở thành tâm điểm của các cường quốc công nghệ.

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Hơn 1,34 tỷ người (tương đương 85% dân số châu Phi) đang đối mặt tình trạng mất an ninh nguồn nước. Đây là cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng nhất toàn cầu hiện nay. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2024, khoảng 70% dân số toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.

Ánh sáng tràn ngập khắp không gian lễ hội. Ảnh: GETTY IMAGES

Lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu

Deepavali (còn gọi là Diwali) là lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu (Ấn Độ), kéo dài khoảng 5 ngày, diễn ra từ ngày 20/10 vừa qua, đánh dấu sự khởi đầu của mùa lễ hội kéo dài qua các dịp như Dhanteras và Chhath Puja.

Những nàng geisha Nhật Bản qua ống kính của các nhiếp ảnh gia phương Tây. Ảnh: BOKKSU

Biểu tượng văn hóa Nhật Bản

Geisha được xem như hiện thân cho tinh hoa nghệ thuật Nhật Bản. Ngày nay, chỉ còn khoảng 1.000 geisha thực thụ, chủ yếu ở các khu đô thị cổ thuộc Kyoto và Tokyo.

Mạng lưới trung tâm AI toàn cầu của Google sẽ trải rộng tại nhiều quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc đua hạ tầng công nghệ AI

Công ty mẹ của Google là Alphabet vừa công bố dự án đầu tư 15 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Động thái đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Google.

Hệ thống phóng tàu vũ trụ thuộc dự án Artemis ở Florida. Ảnh: NASA

Kế hoạch trở lại Mặt trăng

Hơn nửa thế kỷ sau ngày phi hành gia Neil Armstrong của Mỹ đặt chân lên Mặt trăng, nhân loại đang muốn tiến thêm một bước trên hành trình chinh phục tinh cầu này. Những phát kiến trong giai đoạn này đã trở thành nền tảng cho hành trình thám hiểm vũ trụ của nước Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy BMI tại Gimhae, Busan.

Công nghệ đóng tàu của Hàn Quốc

Trong khoảng 50 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những trung tâm đóng tàu hàng đầu thế giới, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản tạo nên “tam giác vàng” của ngành công nghiệp này. Năm 2025, nước này không chỉ khẳng định vị thế số một toàn cầu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Giáo dục số giúp tăng tỷ lệ xóa mù chữ tại những nước nghèo. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Giáo dục số trong cuộc chiến chống mù chữ

Không biết chữ được xem là một rào cản lớn đối với sự phát triển cá nhân và xã hội, là thách thức nghiêm trọng ở nhiều khu vực nghèo như châu Phi cận Sahara, Nam Á. UNESCO cho biết, tính đến năm 2025 khoảng 617 triệu người trên toàn cầu, trong đó 60% tập trung ở châu Phi cận Sahara và Nam Á, không biết đọc và viết ở mức cơ bản.

Hình ảnh cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Cao bồi thời hiện đại

Từ trên lưng ngựa tới trước vô-lăng xe bán tải, từ dây thừng tới máy tính bảng, hình tượng cao bồi miền Tây nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều nhưng vẫn giữ nguyên những phẩm chất từng làm nên danh tiếng cho họ.

Các nhà hoạt động ở Đức tuần hành phản đối tình trạng lãng phí thực phẩm. Ảnh: REUTERS

Đông Phi với bài toán an ninh lương thực

Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế kỷ 21, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu.

Xu thế robot giúp đỡ người cao tuổi đang gia tăng tại nhiều nước. Ảnh: NBC NEWS

Già hóa dân số trong kỷ nguyên công nghệ

Dân số thế giới đang già hóa nhanh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng từ 1,4 tỷ vào năm 2030 lên 2,1 tỷ vào 2050. Sự gia tăng này cùng tỷ lệ sinh giảm, lực lượng lao động thu hẹp đặt ra áp lực lớn lên các hệ thống y tế, chăm sóc xã hội và kinh tế toàn cầu.

Đảo và nhà tù Alcatraz nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTYIMAGES

Lịch sử nhà tù Alcatraz

Nổi tiếng với danh xưng “Đảo quỷ của chú Sam”, nhà tù Alcatraz là cơ sở giam giữ khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời là nguồn cảm hứng lớn cho điện ảnh và văn học nhiều thập kỷ qua.

AI mang lại lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: CNN

Rủi ro tiềm ẩn từ Shadow AI

Trong kỷ nguyên mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách thức làm việc, khái niệm “Shadow AI” (AI trong bóng tối) đang nổi lên như một mối đe dọa âm thầm và nghiêm trọng đối với các tổ chức, quốc gia.

Người dân Cuba được các bác sĩ thăm khám tại nhà. Ảnh: YEMMI VALDÉS

Hệ thống y tế công cộng của Cuba

Giữa gọng kìm cấm vận, trừng phạt kinh tế kéo dài hơn sáu thập kỷ từ Mỹ, đất nước Cuba vẫn duy trì một hệ thống y tế công cộng miễn phí, toàn diện và hiệu quả. Với dân số khoảng 11 triệu người, đảo quốc Caribe này đạt được các chỉ số sức khỏe ngang bằng hoặc vượt trội so nhiều nước phát triển, bất chấp nguồn lực hạn chế.

Tàu phá băng Arktika của Nga. Ảnh: ROSATOMNEWS

Tàu phá băng hạt nhân của Nga

Tuyến đường biển phía bắc của Nga đã trở thành một trong những tuyến vận tải then chốt nhờ có đội tàu phá băng hạt nhân. Nga tự hào là một trong những nước duy nhất trên thế giới có tàu phá băng hạt nhân mang khả năng dẫn đường cho tàu chở hàng hóa xuyên qua lớp băng dày tới 3m.

Sóng thần tràn vào Nhật Bản năm 2011. Ảnh: GETTY IMAGES

Thách thức mới từ biến đổi khí hậu

Sóng thần là một thảm họa thiên nhiên đáng sợ và biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm tăng nguy cơ và tác động của hiện tượng này. Các hệ thống cảnh báo sớm giúp cải thiện khả năng phát hiện, ứng phó sóng thần, được chứng minh tại Nhật Bản, Indonesia và Mỹ.

Một khu resort tuân thủ các điều kiện du lịch bền vững tại Maldives. Ảnh: RIA NOVOSTI

Xu hướng phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững trở thành một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp không khói trong thập kỷ qua, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về hoạt động du lịch giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tôn trọng văn hóa bản địa.

Hiệp định Abraham được ký kết năm 2020. Ảnh AFP

Triển vọng mở rộng Hiệp định Abraham

Ngày 7/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia Trung Đông tham gia Hiệp định Abraham, nhấn mạnh rằng việc phá hủy chương trình hạt nhân của Iran đã mở ra cơ hội cho hòa bình khu vực.

Bìa cuốn hồi ký, “Vừa đi đường vừa kể chuyện” (bản tiếng Anh).

Hồ Chí Minh và Du Bois - Tình bạn giữa những người cộng sản

Nhân dịp Việt Nam kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), nhà văn, dịch giả người Mỹ Lady Borton đã gửi tới Báo Nhân Dân những tư liệu quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Du Bois.