Cơ hội việc làm cho ngành hàng không

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), trong giai đoạn 2015-2035, Việt Nam nằm trong tốp bốn thị trường có tốc độ tăng trưởng lượng khách di chuyển bằng đường hàng không cao nhất thế giới. Điều này mở ra nhiều cơ hội việc làm. Tuy nhiên, nguồn cung nhân lực cho ngành hàng không Việt Nam hiện chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu.
Ngành hàng không dân dụng có nhu cầu việc làm lớn. Ảnh: TTXVN
Ngành hàng không dân dụng có nhu cầu việc làm lớn. Ảnh: TTXVN

1/Dự báo, tốc độ tăng trưởng máy bay ở khu vực Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi, chỉ sau 10 năm nữa và sẽ cần khoảng 60 nghìn nhân viên kỹ thuật. Hiện, Việt Nam rất cần nguồn nhân lực cho việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và xây mới sân bay Long Thành. Ngoài các hãng hàng không thì các công ty dịch vụ, kỹ thuật đều rất cần nhân lực. Chính vì vậy, cơ hội việc làm lớn, đặc biệt dành cho những nhân lực chất lượng cao.

Việt Nam hiện có khoảng bảy trường đại học (ĐH) đào tạo về Kỹ thuật hàng không gồm: ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Phòng không-Không quân, Trường Sĩ quan Không quân, Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Học viện Hàng không Việt Nam với chi phí học ngành này khá cao. Đơn cử, tại Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, mức học phí là 100 triệu đồng/năm. Do đặc thù của ngành học, chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật hàng không tại các trường ĐH thường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm bảo đảm cung cấp cho người học các khối kiến thức lý thuyết, môi trường thực hành, rèn luyện thao tác, kỹ năng và khả năng ngoại ngữ để nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc chuyên nghiệp, đa quốc gia.

Tại Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, chương trình giảng dạy về Kỹ thuật hàng không bằng 100% tiếng Anh, gồm các nội dung về lý thuyết và thực hành cơ bản, tập trung vào bảo trì tàu bay và hệ thống, kiểm tra và hỗ trợ kỹ thuật, chất lượng, tình trạng máy bay và hoạt động hàng không. Sinh viên có thể lựa chọn một trong ba chuyên ngành. Trong đó, chuyên ngành Kỹ thuật vận hành có một số môn tiêu biểu như: vận hành bay; an toàn bay; giám sát bay; điều hướng và liên lạc; quản lý không lưu; quản lý dự án; quản lý hãng hàng không.

2/Theo PGS, TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia đầu ngành Kỹ thuật Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có khoảng 3.000 kỹ sư tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Hàng không. Trong khi đó, mức lương trong lĩnh vực này khá cao (từ 20 - 50 triệu đồng). Thực tế, sau dịch Covid-19, các hãng hàng không Việt Nam đang có kế hoạch phát triển nhanh các đội tàu bay, xây dựng hàng chục hangar - xưởng bảo dưỡng tàu bay (mỗi hangar có diện tích khoảng 1 ha, cần ít nhất 300 nhân viên) tại sân bay Long Thành. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng còn hạn chế và thiếu nguồn nhân lực, phần lớn hãng hàng không Việt Nam phải mang tàu bay ra nước ngoài bảo dưỡng.

Hiện nay nhu cầu đi lại bằng máy bay ngày càng tăng nên ngành hàng không dân dụng phát triển mạnh. Nhu cầu về máy bay không người lái, vận chuyển hàng hóa, giám sát hiện trường, cứu hộ, cứu nạn cũng tăng. Về vị trí địa lý, Việt Nam có thể trở thành trung tâm trung chuyển và trung tâm bảo dưỡng hàng không của khu vực. Về nhu cầu nhân lực, sự phát triển của các hãng hàng không cùng với sự gia nhập của Boeing vào thị trường Việt Nam từ năm 2022 đã đặt ra nhu cầu số lượng lớn các kỹ thuật viên, phi công được đào tạo bài bản, chuyên sâu, đảm nhận các vai trò trong dây chuyền sản xuất và cung ứng dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.