Như ở Mỹ, nơi nền giao thông phát triển bậc nhất thế giới và khoảng cách địa lý rất rộng, thu nhập đầu người cao (khoảng 85-89 nghìn USD/năm), nhưng mức phạt khá thấp, thí dụ vượt đèn đỏ chỉ 50-200 USD, quá tốc độ 100-200 USD tùy bang. Tuy nhiên, sau khi nhận vé phạt, ngoài việc bị trừ điểm trên bằng lái, các công ty bảo hiểm xe sẽ nâng mức bán bảo hiểm xe lên vài chục % vì người vi phạm bị coi là có mức rủi ro cao trong vòng 3-5 năm tiếp theo, chưa kể nếu có những hành vi như lạng lách lái ẩu gây va chạm có thể tăng tới 500% chi phí bảo hiểm. Do vậy, người Mỹ lưu thông trên đường phải tự nhắc nhở bản thân tránh vi phạm, và việc sử dụng AI camera nhiều bang chưa áp dụng. Hiện mới chỉ có các bang New York, California, Texas, Tennessy, Georgia lắp đặt và sử dụng hiệu quả.
Một số nước châu Âu như Thụy Sĩ, Phần Lan lại phạt theo thu nhập, thì sẽ rất nặng. Người càng giàu bị "phạt vạ" càng cao, ngược lại người nghèo được nhận mức phạt thấp tương ứng thu nhập, mục đích là cảnh cáo để tránh tiếp tục vi phạm. Còn như Singapore, Malaysia, Thái Lan, mức phạt nhẹ lần đầu và nghiêm khắc đối với hành vi tái phạm, thậm chí phạt tù, phạt hèo… Những nước này đã áp dụng camera và AI trong điều hành giao thông từ rất sớm.
Hệ thống camera giao thông AI mới được lắp đặt ở Việt Nam cũng không nằm ngoài ngoại lệ, mục đích để tăng cường giám sát giao thông, phát hiện vi phạm, ghi nhận biển số phương tiện mắc lỗi và ra quyết định xử phạt, thu thập bằng chứng tai nạn, quản lý điều hành phản ứng nhanh và giải tỏa ùn tắc giao thông thông qua phần mềm điều khiển đèn tín hiệu. Chỉ qua vài tháng thử nghiệm và áp dụng, hiệu quả quản lý và răn đe đã tăng lên đáng kể, trật tự giao thông được cải thiện rõ rệt, bớt hẳn sự hỗn loạn bấy lâu nay.
Từ thực tế cho thấy, nên chăng cần áp dụng chế tài xử phạt lũy tiến với các mức phạt "nhẹ nhàng” ở lần vi phạm đầu, tăng dần với lỗi tái phạm, trừ điểm/tước bằng lái, tăng mức bảo hiểm bắt buộc… Như vậy, ai cũng có cơ hội sửa sai, tự nhắc nhở mình cần phải tuân thủ luật giao thông, tránh án phạt nặng đang chờ phía trước.