Nhạc sĩ Dương Cầm:

Chúng tôi tự tin với nhạc kịch Việt

Vở nhạc kịch theo phong cách sân khấu Broadway “Giấc mơ Chí Phèo” của Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long, vừa giành được năm giải thưởng cao nhất cho tổng thể vở diễn, nhạc sĩ, ca sĩ, các tiết mục (trích đoạn) tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2024. Phía sau thành công này, có rất nhiều câu chuyện thú vị về sự tìm tòi, nghiền ngẫm sáng tạo của đội ngũ nghệ sĩ.
Nhạc sĩ Dương Cầm
Nhạc sĩ Dương Cầm

Chúng tôi có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Dương Cầm (ảnh nhỏ), tổng đạo diễn và giám đốc âm nhạc của chương trình. Công ty của gia đình anh cũng đã quyết định phối hợp Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long đầu tư kinh phí ban đầu cho việc phát hành thương mại “Giấc mơ Chí Phèo”.

Phong trào nhạc kịch lên cao

- Anh khẳng định nhạc kịch đang trở thành xu hướng thưởng thức trong khán giả, dựa trên căn cứ nào?

- Các vở nhạc kịch trong vài năm gần đây được diễn nhiều hơn. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, xuất hiện nhiều trung tâm, công ty tư nhân vận hành các vở nhạc kịch nhỏ. Nhiều sân khấu được dựng lên, có sự tham gia của các bạn trẻ được đào tạo bài bản về nhạc kịch ở nước ngoài.

Ở Hà Nội, tôi cũng từng hỗ trợ cho vài nhóm sinh viên tự dựng vở như vậy. Năm nào, các bạn cũng làm một, hai vở, tự vẽ nên câu chuyện của mình. Chỉ có điều, họ chưa thể sáng tác mới mà lựa chọn những tác phẩm quốc tế để lắp nội dung mới của họ vào. Một số doanh nghiệp bây giờ, thay vì thuê dựng chương trình ca nhạc tại tiệc cuối năm, họ cũng bắt đầu đầu tư làm hẳn một vở nhạc kịch nói về công ty, tập đoàn của họ.

Khi bắt tay vào chuẩn bị làm “Giấc mơ Chí Phèo”, chúng tôi có “nằm vùng” trong những hội nhóm về nhạc kịch để nghiên cứu nhu cầu khán giả. Có nhiều trang mạng xã hội chuyên chia sẻ thông tin về nhạc kịch, thu hút lượng theo dõi rất lớn. Trên website riêng về “Giấc mơ Chí Phèo”, khi chúng tôi mở cổng bán vé, phần lớn người mua vé sớm là các bạn trẻ, nhất là sinh viên. Có những người chỉ mua một vé lẻ, chứng tỏ họ quan tâm thật sự.

- Để có thể sản xuất được nhạc kịch chuyên nghiệp, dàn diễn viên chuyên nghiệp đóng vai trò quan trọng. Trong khi ở Việt Nam chưa có trường đào tạo diễn viên nhạc kịch kiểu Broadway. Anh và đội ngũ khắc phục điều này như thế nào?

- Cách đây 10 năm, khi chính thức về làm việc tại Nhà hát, tôi đã bắt đầu có những bước đào tạo cơ bản cho diễn viên, cài cắm qua từng chương trình theo kiểu lồng vào đó câu chuyện, để diễn viên làm từng bước, chứ không phải cứ phần ai nấy hát.

Qua nhiều chương trình biểu diễn và tham gia hội diễn, đến nay, đội ngũ diễn viên giàu trải nghiệm hơn nên chúng tôi mới mạnh dạn đề xuất làm hẳn một vở hoàn chỉnh theo phong cách Broadway.

Một lợi thế của Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long là được cấp ngân sách hoạt động đồng thời có được một đội ngũ diễn viên tâm huyết. Nhờ vậy, họ dành rất nhiều thời gian, ròng rã ba tháng trời với ba buổi tập vở mỗi ngày, không phân biệt vai chính hay vai quần chúng. Tất cả tạo nên sự nhuần nhuyễn đặc biệt.

- Điều gì là mấu chốt khiến anh kết luận “Giấc mơ Chí Phèo” đạt chuẩn nhạc kịch Broadway?

- Bản chất của nhạc kịch là nhạc phải nhiều hơn kịch. Trong “Giấc mơ Chí Phèo”, chỉ có độ 10% là giữ nguyên lời thoại theo kịch bản, còn lại được phổ nhạc hết.

Nhạc kịch cũng có nhiều dạng khác nhau, tôi chọn Broadway vì thích sự phóng khoáng, đa dạng trong âm nhạc: rock, rap, opera hay country đều có thể đưa vào, miễn sao phù hợp, diễn đạt được tính chất âm nhạc. Đây còn là một cách để tiếp cận số đông khán giả.

Đặc biệt, một vở nhạc kịch chuẩn luôn có chủ đề âm nhạc cho mỗi nhân vật chính, chứ không phải lấy một bài hát nào đó ghép vào... Chủ đề này được phát triển, lúc vui, lúc buồn, tùy theo tâm trạng hay từng bước diễn biến tâm lý của nhân vật.

- Anh nghiên cứu bao nhiêu vở nhạc kịch Broadway rồi?

- Tôi chưa được đi Mỹ để xem trực tiếp nhưng qua video tôi cũng đã xem 20-30 vở đủ loại. Tôi cũng tìm nhiều tư liệu và mua các tập tổng phổ nhạc kịch về để nghiên cứu. Cũng phải trải qua gần 10 năm trước khi tôi đưa những gì mình tìm hiểu được vào ứng dụng cho nhạc kịch Việt. Vì diễn biến tâm lý, nội dung, câu chuyện bối cảnh lịch sử ở ta so với tây đều khác. Chẳng hạn dù nhạc rất hay, “rất tây” nhưng nếu bối cảnh của mình lại là vườn chuối thì cũng không chắc đã phù hợp để áp dụng.

Cảnh trong vở “Giấc mơ Chí Phèo”. Nguồn: Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long

Cảnh trong vở “Giấc mơ Chí Phèo”. Nguồn: Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long

Sẽ có thêm vở mới lấy cảm hứng từ văn học Việt Nam

- Vì sao anh lại chọn nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm của nhà văn Nam Cao để dựng nhạc kịch mà không phải một nội dung, một nhân vật hoàn toàn mới?

- Để khán giả tiếp nhận nội dung mới là cả một vấn đề. Viết kịch bản mới cũng rất khó. Vậy tại sao mình không đi từ cái dễ hơn: Lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học Việt Nam. Cách này cũng đem lại thuận lợi hơn cho êkip sáng tạo, và cũng dễ được khán giả đón nhận hơn.

Đặc biệt tôi ưu tiên những tác phẩm từng được khai thác trong các loại hình nghệ thuật khác, như điện ảnh, sân khấu kịch, chẳng hạn như “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài. Tôi nghĩ, nhạc kịch có nhiều lợi thế hơn trong việc diễn tả những yếu tố bay bổng, lãng mạn của những tác phẩm này và việc hình tượng hóa bằng âm nhạc cũng dễ hơn.

- Nghe nói, anh chỉ mất có 5 ngày để hoàn tất phần âm nhạc cho vở. Như vậy có nhanh quá không?

- Thế thì mình mới cần một êkip rất hiểu nhau (cười). Tôi đã trao đổi nhiều với anh Đinh Tiến Dũng, tác giả kịch bản, từ trước, để làm sao mà tất cả cái gì anh ấy viết ra, tôi có thể dùng làm lời hát. Ngoài ra, tôi vẫn có tác phẩm theo đường hướng riêng để sử dụng trong những đoạn cao trào, khắc họa tính cách nhân vật.

Tôi viết được nhanh còn vì đã dành thời gian nghĩ về nó rất nhiều. Trong vài năm vừa rồi, tôi hầu như chỉ tập trung tâm trí cho vở nhạc kịch này, không sáng tác nhiều. Để đến một ngày, đọc kịch bản, thấy đúng mạch âm nhạc của mình, mọi thứ chỉ việc tuôn ra thôi.

- Được biết, Nhà hát và công ty của gia đình anh còn lên kế hoạch phối hợp mang vở diễn này ra nước ngoài phục vụ khán giả quốc tế. Nếu có thể, anh chia sẻ thêm về sự dấn bước này?

- Tôi nghĩ cũng có tín hiệu khả quan. Vấn đề chỉ là bất đồng ngôn ngữ. Giống như khi ta mang tác phẩm nước ngoài về Việt Nam, cũng phải chạy phụ đề. Kể cả người Việt có giỏi tiếng Anh cũng không thể hiểu hết ngôn ngữ bản địa cũng như câu chuyện văn hóa, lịch sử của nước bạn, nếu như không tìm hiểu trước, và ngược lại…

Hiện chúng tôi đã có phụ đề tiếng Anh và tiếng Trung cho tác phẩm này rồi. Thêm nữa, phần trình diễn có tính âm nhạc rất cao, không phải diễn kịch. Nếu không hiểu hết câu chuyện, họ vẫn có thể thưởng thức như với một chương trình ca nhạc. Âm nhạc trong vở diễn có tính Việt Nam, đương đại, kết hợp nhiều thể loại, nên tôi tin là có sức thu hút khán giả quốc tế.

Nhà hát Thăng Long cũng có định hướng để đi đường dài với nhạc kịch. Tôi nghĩ sau vở này, sẽ có nhiều đơn vị khác cũng muốn làm vì như tôi đã phân tích, nhạc kịch đang là xu hướng rồi.

Ban đầu, kinh phí dựng vở là từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội cấp cho Nhà hát. Đến giai đoạn cần nguồn tài chính để phát triển tác phẩm hơn nữa, công ty của chúng tôi quyết định phối hợp đầu tư. Chúng tôi không để cho tác phẩm “đóng khung” trong hội diễn mà muốn nó được tiếp cận với đông đảo công chúng”.

Nhạc sĩ DƯƠNG CẦM

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.