Chú trọng nâng cao chất lượng tiếp công dân

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân hiệu quả, bảo vệ lợi ích của tập thể, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh ĐÌNH THUYẾT)
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh ĐÌNH THUYẾT)

Tuy nhiên, công tác tiếp dân còn gặp nhiều khó khăn; vẫn còn tình trạng đoàn công dân của một số địa phương khiếu kiện đông người, vượt cấp, lưu trú dài ngày tại Thủ đô Hà Nội, tập trung tại một số cơ quan của Đảng, Nhà nước và Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) - Thanh tra Chính phủ.

Theo Ban TCDTW, năm 2023, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 3.919 lượt với 10.514 công dân đến trình bày 3.791 vụ việc; trong đó: khiếu nại 1.861 việc, tố cáo 487 việc, kiến nghị và phản ánh 1.443 việc; có 325 lượt đoàn đông người.

So với cùng kỳ năm 2022 tăng 20,32% lượt tiếp (3.919/3.257), tăng 46,99% vụ việc (3.791/2.579); số lượt đoàn đông người tuy có giảm 5,5% (325/344), nhưng xuất hiện các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp với số công dân tham gia nhiều tới hàng trăm người.

Theo Ban TCDTW, năm 2023, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 3.919 lượt với 10.514 công dân đến trình bày 3.791 vụ việc; trong đó: khiếu nại 1.861 việc, tố cáo 487 việc, kiến nghị và phản ánh 1.443 việc; có 325 lượt đoàn đông người.

Cụ thể, giữa hai kỳ họp thứ 5 và thứ 6 Quốc hội khóa XV (từ ngày 16/5/2023 đến 15/9/2023), số lượt đoàn khiếu kiện đông người vẫn còn cao, đó là các đoàn 500 công dân của tỉnh Đắk Lắk và đoàn hơn 200 công dân của tỉnh Nam Định.

Ban TCDTW đã phối hợp các cơ quan chức năng cùng Tổ công tác địa phương tuyên truyền, vận động, thuyết phục các công dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không tập trung tại các khu vực mục tiêu bảo vệ, khu vực trung tâm chính trị, hành chính của thành phố Hà Nội và trở về địa phương để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tại Hà Nội, năm 2023, Ban Tiếp công dân thành phố tiếp và xử lý 92 lượt đoàn công dân tập trung đông người; trong đó, có một số đoàn khiếu kiện đông người đến và tập trung tại trụ sở Thành ủy, UBND thành phố, Trụ sở Tiếp công dân thành phố để la hét, dùng loa gây ồn ào, không chấp hành hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân, gây mất an ninh, trật tự.

Một số công dân thường xuyên có thái độ cực đoan khi đến trụ sở tiếp công dân, gây khó khăn cho cán bộ chuyên môn. Theo đồng chí Phạm Đình Thực, Phó Trưởng ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội, nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các công dân tập trung vào lĩnh vực: Bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, quy hoạch, đất dịch vụ…

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài là do quy định pháp luật liên quan lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cụ thể, chưa sát với thực tế. Do vậy, việc xử lý, giải quyết gặp khó khăn, vướng mắc; một số vụ việc công dân không chấp hành kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, khiếu kiện chây ỳ; một số trường hợp bị lôi kéo, kích động khiếu kiện đông người, vượt cấp gây mất trật tự.

Ngoài ra, cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý đất đai còn những bất cập, thiếu đồng bộ; các quy định về giá bồi thường, hỗ trợ thay đổi thường xuyên cho nên khi áp dụng đã gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý, có những vụ việc phức tạp, ý kiến giải quyết giữa các cơ quan liên quan còn khác nhau, dẫn đến nhiều vụ việc không được giải quyết dứt điểm…

Theo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, trong những năm qua, nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản để thực hiện các chủ trương của Đảng, kiến nghị của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế tình trạng công dân tập trung thành các đoàn đông người khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương. Tại Hà Nội, nhằm hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện, gửi đơn thư vượt cấp, ngày 19/2/2024,

Chủ tịch UBND thành phố có Văn bản số 451/UBND-BTCD về việc rà soát, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, thủ trưởng các sở, ban, ngành, thành phố chỉ đạo kiểm tra, rà soát kiện toàn Ban Tiếp công dân, bộ phận tiếp công dân bảo đảm bố trí đủ cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức thực hiện công tác này theo quy định.

Để tất cả công dân đến trụ sở tiếp công dân đều được tiếp, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời theo quy định, các cơ quan chức năng cần hoàn thiện cơ chế, chính sách, các văn bản pháp luật, đặc biệt là các văn bản về công tác quản lý đất đai, các quy định về giá bồi thường, hỗ trợ để địa phương áp dụng; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các tỉnh, thành phố trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với những vụ việc phức tạp, các cơ quan chức năng liên quan cần kịp thời trao đổi, thấu tình, đạt lý để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bên cạnh đó, thủ trưởng các cơ quan hành chính các cấp cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình về việc tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt việc tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cần chủ động chỉ đạo, kiểm tra, rà soát vụ việc phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân, nhất là các vụ việc mà dư luận xã hội quan tâm để đề ra các giải pháp giải quyết, xử lý nghiêm, khách quan, đúng pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; trong đó, có pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tiếp tục được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo.

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân đã nhận được Văn bản trả lời số 1738/PCBTCD ngày 29/8/2025 của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội và Văn bản trả lời số 1216/TBCSKT-P1 ngày 9/6/2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí.

Quảng cáo trá hình cho cờ bạc online

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí là ca sĩ, người nổi tiếng… tham gia quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí, dưới nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.