Chợ ảo - cơ hội của nông dân Ấn Độ

Rau quả bị bỏ thối rữa trên cánh đồng và có nguy cơ phá hủy sinh kế của nông dân Ấn Độ. Cái khó ló cái khôn, nhiều sáng kiến từ cộng đồng nảy sinh nhằm kết nối trực tiếp nông dân với người tiêu dùng giúp giảm bớt lãng phí và nâng cao thu nhập.

Ruchit Garg, nhà sáng lập mạng lưới giúp nông dân bán bán nông sản trực tuyến HFN.
Ruchit Garg, nhà sáng lập mạng lưới giúp nông dân bán bán nông sản trực tuyến HFN.

App di động bán rau quả

Cuộc điện thoại cuối cùng cũng tới, cô Silme Marak, 39 tuổi nghe được tin mừng đầu tiên trong hàng tháng trời: Một đơn đặt hàng 600 quả dứa từ vụ thu hoạch mới đây mà cô sợ rằng sẽ phải đổ bỏ. Cô Marak sống ở thị trấn Tura, Meghalaya, một bang miền đồi núi ở đông bắc Ấn Độ mà tên của nó có nghĩa là “nơi mây cư ngụ”. Cô nằm trong số hàng triệu nông dân ở đất nước mà nông nghiệp đóng góp gần 1/7 GDP quốc gia, tuyệt vọng khi nhìn thấy nông sản bị hỏng khi toàn bộ đất nước phong tỏa suốt ba tuần tháng 3 do đại dịch Covid-19. Hiệp hội trồng rau Ấn Độ ước tính tới 30% cây trồng đến thời kỳ thu hoạch bị bỏ phí trong thời gian này, so với mức thông thường chỉ chừng 5-10% theo số liệu của Sudha Narayanan, nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu phát triển Indira Gandhi. Theo báo cáo của Credit Suiss, chỉ riêng nông dân trồng rau đã mất tới 20.000 crore Rs.

Công nghệ trở thành công cụ trợ giúp hữu ích cho nhiều nông dân ở một đất nước có thế mạnh phần lớn doanh nhân am hiểu công nghệ. Cô cho biết: “Người bán sỉ ở địa phương đang chào giá thấp và rau quả có nguy cơ bị thối. Đó là khi tôi nhận được cuộc gọi từ A-Bani gợi ý rằng tôi nên tiếp thị sản phẩm của mình trên mạng”. A-Bani là một app (ứng dụng trên di động) mới ra đời vài tuần trước đó bởi một tổ chức phi lợi nhuận mang tên Anant Foundation nhằm kết nối nông dân Meghalaya với người mua quan tâm đến sản phẩm organic chất lượng cao như nghệ, dứa, mít và đào lộn hột.

“Tôi kiếm được thêm tới 70% trên một kg”, cô vui mừng nói Marak nói, tự hào vì đây là lần đầu tiên nông sản của cô được bán ra ngoài Meghalaya, thành công đáng ghi nhận đối với một nông dân ở bang biên giới. Việc một vài bang nới lỏng các quy định cho phép nông dân bán trực tiếp cho người tiêu dùng bất cứ nơi đâu ở đất nước này là sự hỗ trợ kịp thời cho người dân đang gặp khó khăn trong đại dịch.

Ứng dụng này chỉ là một trong hàng chục chợ ảo đã được mở trong suốt thời kỳ đất nước phong tỏa ngay khi các khu chợ đường phố bị đóng cửa. Rất nhiều trong số đó là các sáng kiến nông nghiệp cộng đồng, sử dụng internet kết nối nông dân và người mua.

Tiện lợi, hiệu quả nhờ mạng xã hội

Anh Dhanunjaya KC đã phát hiện một chợ ảo như thế khi lệnh phong tỏa buộc anh từ trường kỹ thuật ở Bengaluru trở về vườn nho hai héc-ta của gia đình ở Gudahalli. Một tìm kiếm trên Google “làm thế nào để bán sản phẩm nông nghiệp trực tuyến ở Ấn Độ” đưa anh tới tài khoản Twitter Havesting Farmer Network (HFN). Anh đã kết nối với họ và những thông tin về trái cây của gia đình được đưa lên Twitter. “Điện thoại của tôi không ngừng reo từ đó. Tôi đã bán được tới một nửa số trái cây cho người mua ở Bengaluru và một số cho thương lái địa phương”- anh nói. Phấn khởi nhất là chúng có giá 25 Rs một kg trong khi thương lái chỉ trả 8-10 Rs một kg.

HFN là một mạng lưới ảo kết nối nông dân trực tiếp với người mua trên khắp đất nước do Ruchit Garg điều hành. Là người sáng lập một công ty công nghệ nông nghiệp ở Thung lũng Silicon, Garg bắt tay vào công việc này khi thấy cảnh nông dân đang vứt bông cải xanh vừa thu hoạch cho bò ăn bởi chẳng có người mua. Trên mỗi Tweet đều có tên và số liên lạc của nông dân, loại rau quả, số lượng và vị trí. “Trong vòng hai tháng, chúng tôi bán được 20.000 tấn rau quả, từ bơ Nilgiris tới đu đủ Chattisgarh” - anh nói, nhóm của anh cũng hỗ trợ trong việc đóng gói và phân phối sản phẩm. Hiện mạng lưới trải rộng khắp 22 bang ở Ấn Độ với hơn một triệu nông dân tham gia. Anh cũng đã mở một website nhằm đưa HFN vượt ra khỏi Twitter.

Chandra Gowda trồng nho ở vùng ngoại ô phía bắc Bengaluru cũng có một vụ mùa bội thu nhưng chỉ bán được bằng 1/6 giá thường. Thậm chí 10 tấn nho đen phải bỏ làm phân do không có người thu hái. Cố gắng cứu phần còn lại, Gowda đưa thông tin lên trang Facebook có tên Farm to Fork Bangalore. Một tuần sau anh bán được 400 kg bằng cách thuê xe tải đưa tới những người mua ở thành phố. Có được giá tốt nhờ bán hàng trực tiếp, anh vui vẻ nói: “Tôi thu được tiền ngay khi bán với giá cao hơn, nếu bán cho trung gian, có thể mất tới hai tháng mới lấy được tiền”.

Có những dấu hiệu tích cực cho thấy việc bán hàng trực tiếp có thể tạo ra tác động lâu dài lên một vấn đề nan giải: việc lãng phí thực phẩm. “Người mua ngày càng hiểu rõ hơn về các vấn đề mà nông dân phải đối mặt và nỗ lực để trồng cây lương thực. Với nhận thức tốt, họ sẽ cẩn trọng hơn với việc lãng phí thực phẩm và nhìn nông sản dưới ánh sáng khác”, Ruchit Garg nói.

Chợ ảo - cơ hội của nông dân Ấn Độ -0
Vụ xoài cuối tháng 5 ở Ấn Độ gặp nhiều khó khăn do dịch Covid. 

Nông dân phải được hưởng lợi nhiều hơn

Tweet hay đưa lên Facebook các loại rau quả để bán hàng có thể không phải là giải pháp lâu dài, nhưng với một số chương trình bán hàng trực tiếp được tổ chức và xây dựng nhờ các trang web phi lợi nhuận, hình mẫu này có lẽ vẫn dược duy trì song song với cách bán hàng truyền thống cho thương lái và chợ bán buôn nhờ sự tiện lợi và hữu ích của nó.

Tuy vậy vẫn còn rất nhiều khó khăn cho nông dân. Hình ảnh nông sản bị thối rữa trên cánh đồng, đổ bỏ hay cho gia súc ăn đầy rẫy trên báo chí thời gian qua chứng tỏ một thực tế, không phải ai cũng tận dụng được lợi thế công nghệ, hay đơn giản là bán hàng trực tiếp cho người mua là điều không phải ai cũng làm được, đặc biệt là do vị trí nơi ở của họ. Nhà kinh tế Narayanan nói: “Với nông dân, các trung tâm đô thị có sức hút như thỏi nam châm vậy bởi người mua sẵn sàng trả giá cao hơn. Nhưng không phải tất cả mọi người có thể bắt lấy cơ hội này. Họ cần ở gần thành phố và có phương tiện vận chuyển”.

Cánh đồng bắp cải của Kannaiyan Subramaniam nằm ở giáp ranh giữa bang Karnataka và Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ cách trung tâm đô thị gần nhất 100 km. Ảnh hưởng của đại dịch khiến thương lái chỉ mua non nửa trong số 100 tấn thu hoạch được với giá chỉ bằng nửa giá thường. Anh quyết định bán lẻ 15 tấn rau bằng cách đưa lên Twitter và 10 tấn khác cho một startup để có được giá tốt hơn và giảm rác thải lương thực. Khoảng 1/4 còn lại bị vứt bỏ trên cánh đồng. Trải nghiệm này khiến anh nghĩ nhiều về dây chuyền cung ứng. “Tôi không phải là một doanh nhân, nhưng tôi không muốn chỉ tập trung vào sản xuất rau quả nữa mà còn chú ý việc quảng bá nông sản. Tôi đã gặp gỡ và bàn bạc với một số bạn bè nhằm tạo ra một hình thức hợp tác xã nhỏ để chúng tôi có thể kết nối với những công ty hiện đang lấy hàng từ nông dân và bán trực tiếp cho người mua. Tôi muốn bảo vệ nông dân khỏi bị bóc lột tại thị trường truyền thống, với vô số tầng lớp trung gian”.

Đồng ý tưởng này, anh Ruchit Garg cho biết, ở thị trường truyền thống rau quả sẽ qua ít nhất từ năm tới sáu tầng trung gian trước khi tới tay khách hàng và ở mỗi tầng như vậy giá lại đội lên, nhưng nông dân không được hưởng lợi thêm gì. Chẳng hạn người tiêu dùng mua rau quả khoảng 100 Rs một kg, thì nông dân chỉ nhận chưa tới 15 Rs, phần lớn lãi thuộc về tầng nấc trung gian. Hệ thống này đã tồn tại rất lâu rồi. Muốn thay đổi nông dân cũng cần chủ động và độc lập hơn tìm đầu ra, như trong thời gian qua. Anh cho rằng nếu nông sản bán được 100 Rs một kg thì người nông dân nên được nhận 70-75 Rs. Để thực hiện điều này, anh dự dịnh tương lai sẽ mua rau quả tươi trực tiếp từ nông dân và bán cho khách hàng với giá phải chăng và trả lại phần lớn lợi nhuận cho nông dân. “Để xây dựng, duy trì và phát triển nền tảng này, chúng tôi dự định sẽ thu một khoản phí rất nhỏ cho mỗi giao dịch, nhưng chỉ các giao dịch mà chúng tôi nắm giữ”.

Có thể bạn quan tâm

Quân bán hàng trong chợ.

Nỗi niềm “chợ đuội”

Có những điệp khúc nghe có vẻ buồn, song không phải than thở. Như câu cửa miệng “chợ đuội” của người Việt tại Nga. Đúng là tình hình buôn bán ngày một khó khăn, nhưng thường thì họ sẽ thích nghi và vượt khó được. Nỗi lo đó theo thời gian trở nên quen thuộc và nguôi dần. Còn một nỗi lo khác thường trực hơn, mang tên “tương lai con cái”.
Nhiều quốc gia, tập đoàn lớn và các tổ chức môi trường kêu gọi việc đẩy lùi thời hạn khai thác biển sâu. Ảnh: BLOOMBERG

Khai khoáng biển sâu - nên hay không?

Một cuộc điều tra của các nhà bảo tồn đã tìm ra những bằng chứng cho thấy việc khai thác khoáng sản quý hiếm dưới đáy biển sâu có thể gây ra thiệt hại “trên diện rộng và không thể đảo ngược” cho hành tinh này. Trong lúc các công ty khai thác đang xúc tiến việc khai thác các nguyên liệu - vốn rất quan trọng đối với lĩnh vực năng lượng thay thế - bởi nguồn cung trên đất liền đang cạn kiệt.
Rót nước cho khách rửa tay trước khi ăn.

Hạnh phúc bắt nguồn từ cái bụng no

Lần đầu tham dự đám cưới ở Đông Phi, tôi sửng sốt chứng kiến bạn bè cô dâu chú rể tung tiền vào mặt đôi uyên ương, tôi lúng túng khi liên tục có người đút cho mình ăn trong lúc điện thoại chụp ảnh lia lịa chung quanh.

Bãi biển ở Bali.

Gian nan mở cửa du lịch

Trong nỗ lực sống chung với đại dịch Covid-19, mở cửa du dịch trở lại đối với nhiều quốc gia trên thế giới là tất yếu nhằm hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá do tác động của đại dịch. Nhưng những cố gắng để du lịch trở lại là niềm hy vọng cho phục hồi kinh tế trong bóng đen đại dịch, đang ngày càng trở nên chật vật...

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Những chiếc mặt nạ truyền thống rực rỡ sắc mầu, tạo hình ấn tượng là dấu ấn văn hóa bản địa đặc sắc mà du khách quốc tế có thể bắt gặp trên mỗi nẻo đường khám phá Sri Lanka. Cái bóng quá lớn của bộ sử thi Ấn Độ kỳ vĩ Ramayana đã định danh đảo quốc xinh đẹp bên bờ Ấn Độ Dương này là miền đất của chúa quỷ Ravana từ thuở hồng hoang. Và để đối diện với nỗi ám ảnh thường trực này, cư dân xứ Tích Lan đã kỳ công chế tác rất nhiều mặt nạ quỷ, đưa chúng vào những vũ điệu hành lễ như một cách thức hàn gắn tâm linh và thương thuyết, hòa giải trực tiếp với quỷ thần.

Một em bé sơ tán lạc mẹ đang được các tình nguyện viên Nga giúp.

Giá của hòa bình

Người phụ nữ ôm lấy tôi và khóc nức nở, chị nói gì đó mà tôi không hiểu, dưới chân chị, hai đứa con cỡ 3 và 5 tuổi ngồi trên mấy chiếc túi chị mang theo, nhìn chúng tôi, không chớp.

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Số người chạy trốn khỏi cuộc xung đột Nga-Ukraine đã lên đến 1,5 triệu người, khiến nó trở thành cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, Liên hợp quốc cho biết ngày 6/3. “Hơn 1,5 triệu người tị nạn từ Ukraine đã sang các nước láng giềng trong 10 ngày”, người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi viết trên Twitter.

La Primavera, Sandro Botticelli, tempera trên ván gỗ, 3.14×2.03 m, Bảo tàng Mỹ thuật Uffizi, thành phố Firenze (Florence), Italia.

Tại sao “Mùa xuân” lại đẹp?

“Mùa xuân” là tên một kiệt tác nghệ thuật, một bức tranh có lẽ đã tốn nhiều giấy mực và gây tranh cãi nhất trong lịch sử hội họa: “La Primavera”. Danh họa người Ý Sandro Botticelli sáng tác bức họa này khoảng năm 1481-1482 nhưng phải đến năm 1550, mới được nhà lịch sử nghệ thuật Giorgio Vasari nhắc đến lần đầu trong một cuốn sách với tên gọi “Primavera” (tức “mùa xuân” trong tiếng Ý).

Các thành viên CPTPP họp tại London tháng 10/2020. Ảnh: NIKKEI

AUKUS từ khóa nhận diện

Nếu như có một từ khóa để nhận diện nét nổi bật nhất đời sống chính trị quốc tế trong năm 2021 thì đó chính là từ “AUKUS”...

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng bàn giao cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long 1.540.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại. Ảnh: NHẬT BẮC

Câu chuyện thành công thời Covid-19

Ngày 25/9, tại sân bay Nội Bài đã diễn ra một buổi lễ thu hút sự quan tâm: Lễ tiếp nhận vắc-xin, trang thiết bị và vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 được chuyển về Việt Nam cùng đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 76 Đại hội đồng LHQ và thực hiện các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. Một ngày trước đó, Công ty Vabiotech (Bộ Y tế) đã công bố sản xuất thành công lô vắc-xin Covid-19 Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam được đối tác Nga đánh giá đáp ứng yêu cầu.

Chàng trai Ole trong bộ Shuka trên đường về nhà.

Tanzania, đường về nhà

- Bố tớ có 5 vợ và 27 con. Tớ không định lấy nhiều vợ thế. Thế đằng ấy muốn có bao nhiêu chồng?

Ảnh: SCIENE PHOTO LIBRARY

Dấu hiệu tích cực từ môi trường

Từ các khu bảo tồn mới cho đến việc phục hồi tầng ozone, năm qua đã chứng kiến một số xu hướng tích cực trong lĩnh vực môi trường, ngay cả khi nhiều vấn đề còn tồn tại.

Một góc thành phố Vitré.

Con đường dài

“Chúng tôi gốc gác dân quê, sẽ suốt đời là dân quê thôi nhưng con cái chúng tôi sẽ phải khác, cố mà ăn học cho bằng người ta chị ạ”, nói xong, người đàn bà cười hihi, vặt lấy vặt để mấy quả lê trong vườn bắt tôi cầm về. Rồi chèo kéo, rồi ôm mẹt bún đậu mắm tôm ra mời, để hy vọng tôi ngồi lại ăn bữa cơm với gia đình.

Tiêm thử nghiệm Nanocovax. Ảnh: VGP

Thà muộn còn hơn không

Trong khi các nước phát triển đã giành lấy ưu thế đi đầu trong sản xuất vaccine Covid-19, các nước châu Á giờ đây đang khẩn trương nhập vào cuộc đua quyết liệt này. Bất chấp các ý kiến trái chiều, nhiều nước vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu tự sản xuất vaccine để tránh bị phụ thuộc vào bên ngoài trong bối cảnh thế giới sẽ còn phải sống chung với đại dịch.

Hậu trường của sân khấu rối bóng.

Từ rối da tới rối... robot

Pháo hoa nổ bùng thông báo màn diễn bắt đầu. Âm nhạc vang lên rộn rã, có tiếng trống, tiếng ốc xà cừ, tiếng chũm chọe, tiếng cồng và kèn hơi phá tan màn đêm tĩnh lặng và nổi lên trên là tiếng leng keng của chilanka (vòng chân có chuông). Giọng của người kể chuyện hòa quyện cùng âm nhạc khi các diễn viên ẩn sau màn hình trình diễn vở kịch. Những con rối da được làm công phu hắt bóng xuống nền vải lướt qua lướt lại trong ánh sáng huyền ảo.

Những mảnh đất được yêu

Những mảnh đất được yêu

Chuyện kể rằng người đàn ông ấy đã rời bỏ Paris hoa lệ, đi về phía nam, dừng ở Orleans và xây dựng xứ sở của mình. Xứ sở ấy được vun đắp mấy chục năm, giờ vẫn tiếp tục là một cái tên, một hình ảnh, một triết lý để những người yêu đất, yêu vườn tiếp tục theo đuổi. Trên mảnh đất ấy đã nở hoa nhưng không chỉ là hoa, mà cả những giá trị khác.

Nhà báo Nguyễn Mỹ Linh tại trung tâm nghệ thuật Gwinzegal.

Cuộc sống mới trong những bức tường cũ

Thật may mắn cho một dân tộc biết yêu văn hóa và có nhiều cơ hội để thưởng thức văn hóa là xúc cảm của tôi khi bước vào trung tâm nghệ thuật Gwinzegal - một trung tâm nghệ thuật dành cho nhiếp ảnh đương đại nằm ở thị trấn Guingamp, tỉnh Bretaingne, Pháp.

Một tòa nhà thiệt hại sau vụ bắn tên lửa vào Irbil Iraq ngày 16-2. Ảnh | AFP

Dấu hiệu xấu

Thông điệp từ các vụ không kích

Phần lớn thế giới đã cảm thấy ngạc nhiên khi đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden trực tiếp ra lệnh thực hiện các cuộc không kích bất ngờ ngày 26-2 nhằm vào một số mục tiêu nằm ở miền Đông Syria, gần biên giới với Iraq, mà phía Mỹ mô tả là "các cơ sở của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn".

Những món đồ chơi Pinocchio đầy sáng tạo của nghệ nhân Bartolucci.

XỨ SỞ CỦA CHÚ BÉ NGƯỜI GỖ PINOCCHIO

Với tôi, nước Ý không chỉ là cái nôi của nghệ thuật Phục hưng, không chỉ là xứ sở của xe máy Vespa cùng những cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt (tifosi) mà còn là quê hương của chú bé người gỗ Pinocchio, là nơi chiếc mũi dài đã trở thành biểu tượng mang tính đại diện cho thói nói dối.

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Pháp là một trong những nước ngày càng nhiều người Việt Nam chọn đến để học tập và sinh sống. Học phí rẻ, phúc lợi xã hội tốt nhưng có lẽ một trong những điều khiến người Việt đến Pháp học tập vì xã hội khá cởi mở, người nhập cư hay người bản địa đều hưởng chung những quy định và lợi ích xã hội.