Tại sao “Mùa xuân” lại đẹp?

“Mùa xuân” là tên một kiệt tác nghệ thuật, một bức tranh có lẽ đã tốn nhiều giấy mực và gây tranh cãi nhất trong lịch sử hội họa: “La Primavera”. Danh họa người Ý Sandro Botticelli sáng tác bức họa này khoảng năm 1481-1482 nhưng phải đến năm 1550, mới được nhà lịch sử nghệ thuật Giorgio Vasari nhắc đến lần đầu trong một cuốn sách với tên gọi “Primavera” (tức “mùa xuân” trong tiếng Ý).

La Primavera, Sandro Botticelli, tempera trên ván gỗ, 3.14×2.03 m, Bảo tàng Mỹ thuật Uffizi, thành phố Firenze (Florence), Italia.
La Primavera, Sandro Botticelli, tempera trên ván gỗ, 3.14×2.03 m, Bảo tàng Mỹ thuật Uffizi, thành phố Firenze (Florence), Italia.

Các nhân vật xuất hiện trong bức tranh đều đã được xác định nhưng mối liên kết nào giữa họ và câu chuyện bức tranh muốn kể là gì vẫn khiến các chuyên gia nghệ thuật, các nhà sử học và những người yêu mỹ thuật tranh luận đến tận ngày nay.

Để phân tích vì sao một bức tranh lại đẹp có nhiều cách, thông thường sẽ đi từ bối cảnh lịch sử, hoàn cảnh sáng tác, cuộc đời tác giả… Nhưng ta sẽ tiếp cận theo cách gần gũi hơn với bạn đọc, cũng là những người xem tranh phổ thông. Khi nói đến bức tranh này, điều đầu tiên gây chú ý có lẽ là kích thước. Bức tranh rộng hơn 3 m, cao hơn 2 m, thật sự là một kích thước “khổng lồ” ngay cả với tiêu chuẩn ngày nay. Các nhân vật trong tranh có kích thước gần như người thật; điều đó khiến người xem có một cảm giác như nhìn cảnh thật, vật thật khi đối diện với nó trên tường.

Khó khăn đầu tiên để vẽ bức tranh khổ lớn là nguyên vật liệu. Quá trình chuẩn bị nền tranh đã rất tốn công. Các tấm ván gỗ tốt được bào nhẵn đem ghép lại với nhau. Một tấm vải lớn được dán bằng keo lên bề mặt, thêm các tấm vải đè lên để che các khe ghép giữa các miếng ván. Bột thạch cao sống trộn với keo da trâu được bồi lên vải làm lớp đế vững chắc. Bột thạch cao xay mịn hơn được trộn với nước thành vữa rồi quết dần dần lên để thấm vào đế, khoảng... hơn 10 lớp. Thành phẩm cuối cùng là một nền trắng, khô từ từ để sau đó dùng bột mầu nghiền nhỏ pha với lòng đỏ trứng tươi (tức tempera) vẽ lên. Trứng khô đi sẽ tạo thành một lớp màng bên ngoài cứng, trong suốt để bảo vệ mầu tranh khỏi nhiệt độ và độ ẩm, khiến mầu sắc có thể giữ được nhiều thế kỷ. Một bức tranh gần 550 tuổi vẫn giữ được nguyên vẹn trải bao thăng trầm, chiến tranh, bom đạn thật quý biết chừng nào. Nhà tài trợ cho danh họa Botticelli chính là gia tộc Medici, tuy không phải vua nhưng cũng giàu bậc nhất châu Âu và nắm quyền kiểm soát nước Cộng hòa Firenze rồi Đại công quốc Toscana trong 3 thế kỷ.

Bức tranh vẽ các nhân vật thần tiên với những khuôn mặt vô cùng xinh đẹp được diễn tả chân thực. Ba nàng tiên duyên dáng được nét cọ điêu luyện của họa sĩ vẽ những bộ xiêm y mờ mờ ảo ảo, tuy là vải nhưng lại phô bày những đường cong của cơ thể. Điều này chỉ đáng nói khi ta đặt nó cùng những bức tranh châu Âu đương thời, khi mà đề tài trong suốt cả nghìn năm chỉ xoay quanh Chúa Giê-su và các điển tích của nhà thờ Công giáo, với các nhân vật luôn mặc quần áo dài lòng thòng và kín mít.

8_1-1643077252591.jpg
 Chi tiết tranh: Ba nàng tiên duyên dáng.

Tất cả 9 nhân vật trong tranh đều là những nhân vật trong thần thoại La Mã, một phần quan trọng trong lịch sử và tư tưởng cổ đại của bán đảo Ý. Đạo Thiên Chúa đã xóa sạch những ảnh hưởng này và coi việc thờ đa thần là tà giáo và cổ hủ. Bức tranh này đã đánh dấu sự trở lại lần đầu tiên của các vị thần cổ đại, sắp đặt trong một khung cảnh đầy thơ mộng, thi vị khác hẳn dòng tranh chính thống nghiêm trang, các nhân vật tôn giáo đầy cảm xúc cao trào khổ đau hay kịch tính. Đây cũng chính là khởi đầu cho một kỷ nguyên gọi là “rinascita” tức “tái sinh” trong tiếng Ý, mà ngày nay ta gọi là Thời kỳ Phục hưng. Gia tộc quyền lực Medici đóng vai trò quan trọng trong cuộc “cách mạng văn hóa” này nhằm phục hồi những tư tưởng tiến bộ có từ thời La Mã Hy Lạp cổ đại, lan truyền ảnh hưởng ra cả châu Âu và thay đổi lịch sử nhân loại.

Bức tranh này được cho là do Lorenzo il Magnifico, đời thứ 3 dòng họ Medici quyền lực tối cao ở Florence đặt hàng. Dòng họ Medici xuất phát làm nghề ngân hàng và cho vua chúa khắp châu Âu vay tiền rồi trở nên cực kỳ giàu có, đồng vàng Florin của Florence trở thành đồng tiền giao dịch quốc tế ở châu Âu. Nhà Medici muốn biến Florence thành trung tâm kinh tế-văn hóa-khoa học của châu lục nên hào phóng tài trợ vô kể cho nghệ thuật. Vậy nên ngày nay Florence nói riêng và nước Ý nói chung mới lưu giữ những kiệt tác hội họa của nhân loại. Lorenzo đặt bức tranh này làm quà cưới cho người em họ Lorenzo di Pierfrancesco de’ Medici lấy cô công chúa nước láng giềng, một đám cưới do chính ông dàn xếp. Bởi thế bao trùm bức vẽ là đề tài tình yêu và sự sinh sôi nảy nở, cũng chính là mùa xuân. Đám cưới của Lorenzo di Pierfrancesco de’ Medici diễn ra vào tháng 7 năm 1482 khi ông 19 tuổi. Nhiều người cho rằng khuôn mặt thần Mercury lấy Lorenzo di Pierfrancesco de’ Medici làm mẫu.  Và khuôn mặt nàng tiên ở giữa là Semiramide, người vợ 18 tuổi của Lorenzo.

Gia tộc Medici về sau còn sinh ra 4 đời Giáo hoàng của Giáo hội Công giáo La Mã vì vậy tuy “Phục hưng” nhưng chất Kitô trong tranh vẫn còn đậm nét. Chính giữa tranh là Thần Vệ nữ, biểu tượng của sắc đẹp tuyệt trần, của tình yêu tình dục với cây sim tượng trưng cho sinh sôi, dục vọng vươn ra sau lưng. Khuôn mặt của nữ thần và cái nghiêng đầu thật thanh tú, tuyệt mỹ. Những chi tiết nhỏ như tấm voan mỏng tang phủ lên tóc và xõa xuống cổ thật điêu luyện. Nhưng với tấm vải choàng đỏ, nữ thần ở đây (không khỏa thân như tất cả các tranh khác) toát ra vẻ đẹp thánh thiện của Đức Mẹ. Thần Vệ nữ đặt ở giữa tranh, cao hơn hai nhóm nhân vật còn lại, đúng theo mô típ đặt Đức Mẹ và Chúa hài đồng của các tranh Kitô. Trên cao là Thần tình yêu Cupid, con trai thần Vệ nữ. Thời ấy chưa có ngày Valentine nhưng thần vẫn bịt mắt giương cung bắn bừa, trúng ai thì họ yêu nhau say đắm. Bởi vậy mà tình yêu thì luôn mù quáng. Thần đang nhắm cô tiên nào trong ba cô tiên đây?

Đứng bên trái ba nàng tiên là Thần Mercury-thần truyền tin, “giao liên” cho các vị thần. Mercury đang dùng đũa phép xua những gió mưa và mây mù của mùa đông, có phải âm thầm để cho ba nàng nhảy múa? Thần truyền tin có lẽ nói đến sự giao tiếp, sự trao đổi bằng lời để xây nên sự cảm thông, thấu hiểu và tôn trọng trong tình yêu? Có suy luận như vậy bởi bên kia Thần Vệ nữ là một cảnh hoàn toàn khác.

Thần gió tây Zephyrus (hay Favonius) mang cơn gió của mùa xuân đến đang tóm lấy tiên nữ Cloris tượng trưng cho hoa cỏ mùa xuân. Thần thoại viết rằng khi Zephyrus chiếm đoạt Cloris thì từ miệng nàng muôn ngàn hoa cỏ tuôn ra. Có thể thấy thảm hoa bạt ngàn dưới mặt đất và thực tế có đến 500 loài thực vật được vẽ trong tranh với 190 loài hoa khác nhau đủ khiến ta khâm phục người nghệ sĩ tạo hình. Nhân vật mặc áo hoa bên trái là nữ thần hoa Flora. Cloris là tiểu tiên nữ mà thần gió si mê trong thần thoại Hy Lạp còn Flora là vợ thần gió trong thần thoại La Mã. Người con gái Cloris đã lột xác thành người phụ nữ Flora với hoa tràn khắp váy vóc, quấn quanh tóc cổ. Ngày nay ta hiểu về mặt sinh học rằng hoa là cơ quan sinh sản của thực vật còn Flora ở đây mang một khuôn mặt mỹ miều nhưng mặn mà, đằm thắm và chín chắn hơn, giống như những bông hoa cam trên đầu đã kết trái.

Tranh của Botticelli nhiều cảm xúc ngay từ những bàn tay. Bàn tay của Cloris xòe ra trong thế chạy trốn và cầu cứu còn hai bàn tay của Flora, một nâng vạt váy đầy những bông hoa mầu hồng, mầu đỏ bên trong, một nhẹ nhàng ôm lấy khuôn bụng rõ ràng đang nhen nhóm trong mình mầm sống. Trong khi Thần gió mang một mầu xanh lạnh lẽo, tình yêu ở đây chỉ có xác thịt, dù kết quả vẫn biến thiếu nữ thành một con người mới, sẽ sinh ra một cuộc đời mới. Phải chăng Thần gió thiếu đi hoàn toàn sự giao tiếp và trao đổi thông tin?

Mẹ con Thần Vệ nữ biểu trưng cho cái đẹp và ái tình ngăn đôi bức tranh thành hai viễn cảnh, hai hay nhiều kiểu tình yêu. Nhưng xuyên suốt tất cả vẫn là quy luật tất yếu của cuộc sống, những quả cam, một biểu tượng của dòng họ Medici, trĩu trịt trên cành, muôn hoa đua nở, tựa như mùa xuân chắc chắn sẽ đến, còn việc đón nhận mùa xuân và tình yêu ra sao lại nằm trong sự lựa chọn của mỗi chúng ta.

8_2-1643079522044.jpg
Các nhân viên Bảo tàng Uffizi đang tháo dỡ để di chuyển bức tranh sang căn phòng mới năm 2016. Ảnh: DISCOVER TUSCANY

Có thể bạn quan tâm

Quân bán hàng trong chợ.

Nỗi niềm “chợ đuội”

Có những điệp khúc nghe có vẻ buồn, song không phải than thở. Như câu cửa miệng “chợ đuội” của người Việt tại Nga. Đúng là tình hình buôn bán ngày một khó khăn, nhưng thường thì họ sẽ thích nghi và vượt khó được. Nỗi lo đó theo thời gian trở nên quen thuộc và nguôi dần. Còn một nỗi lo khác thường trực hơn, mang tên “tương lai con cái”.
Nhiều quốc gia, tập đoàn lớn và các tổ chức môi trường kêu gọi việc đẩy lùi thời hạn khai thác biển sâu. Ảnh: BLOOMBERG

Khai khoáng biển sâu - nên hay không?

Một cuộc điều tra của các nhà bảo tồn đã tìm ra những bằng chứng cho thấy việc khai thác khoáng sản quý hiếm dưới đáy biển sâu có thể gây ra thiệt hại “trên diện rộng và không thể đảo ngược” cho hành tinh này. Trong lúc các công ty khai thác đang xúc tiến việc khai thác các nguyên liệu - vốn rất quan trọng đối với lĩnh vực năng lượng thay thế - bởi nguồn cung trên đất liền đang cạn kiệt.
Rót nước cho khách rửa tay trước khi ăn.

Hạnh phúc bắt nguồn từ cái bụng no

Lần đầu tham dự đám cưới ở Đông Phi, tôi sửng sốt chứng kiến bạn bè cô dâu chú rể tung tiền vào mặt đôi uyên ương, tôi lúng túng khi liên tục có người đút cho mình ăn trong lúc điện thoại chụp ảnh lia lịa chung quanh.

Bãi biển ở Bali.

Gian nan mở cửa du lịch

Trong nỗ lực sống chung với đại dịch Covid-19, mở cửa du dịch trở lại đối với nhiều quốc gia trên thế giới là tất yếu nhằm hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá do tác động của đại dịch. Nhưng những cố gắng để du lịch trở lại là niềm hy vọng cho phục hồi kinh tế trong bóng đen đại dịch, đang ngày càng trở nên chật vật...

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Những chiếc mặt nạ truyền thống rực rỡ sắc mầu, tạo hình ấn tượng là dấu ấn văn hóa bản địa đặc sắc mà du khách quốc tế có thể bắt gặp trên mỗi nẻo đường khám phá Sri Lanka. Cái bóng quá lớn của bộ sử thi Ấn Độ kỳ vĩ Ramayana đã định danh đảo quốc xinh đẹp bên bờ Ấn Độ Dương này là miền đất của chúa quỷ Ravana từ thuở hồng hoang. Và để đối diện với nỗi ám ảnh thường trực này, cư dân xứ Tích Lan đã kỳ công chế tác rất nhiều mặt nạ quỷ, đưa chúng vào những vũ điệu hành lễ như một cách thức hàn gắn tâm linh và thương thuyết, hòa giải trực tiếp với quỷ thần.

Một em bé sơ tán lạc mẹ đang được các tình nguyện viên Nga giúp.

Giá của hòa bình

Người phụ nữ ôm lấy tôi và khóc nức nở, chị nói gì đó mà tôi không hiểu, dưới chân chị, hai đứa con cỡ 3 và 5 tuổi ngồi trên mấy chiếc túi chị mang theo, nhìn chúng tôi, không chớp.

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Số người chạy trốn khỏi cuộc xung đột Nga-Ukraine đã lên đến 1,5 triệu người, khiến nó trở thành cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, Liên hợp quốc cho biết ngày 6/3. “Hơn 1,5 triệu người tị nạn từ Ukraine đã sang các nước láng giềng trong 10 ngày”, người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi viết trên Twitter.

Các thành viên CPTPP họp tại London tháng 10/2020. Ảnh: NIKKEI

AUKUS từ khóa nhận diện

Nếu như có một từ khóa để nhận diện nét nổi bật nhất đời sống chính trị quốc tế trong năm 2021 thì đó chính là từ “AUKUS”...

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng bàn giao cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long 1.540.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại. Ảnh: NHẬT BẮC

Câu chuyện thành công thời Covid-19

Ngày 25/9, tại sân bay Nội Bài đã diễn ra một buổi lễ thu hút sự quan tâm: Lễ tiếp nhận vắc-xin, trang thiết bị và vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 được chuyển về Việt Nam cùng đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 76 Đại hội đồng LHQ và thực hiện các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. Một ngày trước đó, Công ty Vabiotech (Bộ Y tế) đã công bố sản xuất thành công lô vắc-xin Covid-19 Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam được đối tác Nga đánh giá đáp ứng yêu cầu.

Chàng trai Ole trong bộ Shuka trên đường về nhà.

Tanzania, đường về nhà

- Bố tớ có 5 vợ và 27 con. Tớ không định lấy nhiều vợ thế. Thế đằng ấy muốn có bao nhiêu chồng?

Ảnh: SCIENE PHOTO LIBRARY

Dấu hiệu tích cực từ môi trường

Từ các khu bảo tồn mới cho đến việc phục hồi tầng ozone, năm qua đã chứng kiến một số xu hướng tích cực trong lĩnh vực môi trường, ngay cả khi nhiều vấn đề còn tồn tại.

Một góc thành phố Vitré.

Con đường dài

“Chúng tôi gốc gác dân quê, sẽ suốt đời là dân quê thôi nhưng con cái chúng tôi sẽ phải khác, cố mà ăn học cho bằng người ta chị ạ”, nói xong, người đàn bà cười hihi, vặt lấy vặt để mấy quả lê trong vườn bắt tôi cầm về. Rồi chèo kéo, rồi ôm mẹt bún đậu mắm tôm ra mời, để hy vọng tôi ngồi lại ăn bữa cơm với gia đình.

Tiêm thử nghiệm Nanocovax. Ảnh: VGP

Thà muộn còn hơn không

Trong khi các nước phát triển đã giành lấy ưu thế đi đầu trong sản xuất vaccine Covid-19, các nước châu Á giờ đây đang khẩn trương nhập vào cuộc đua quyết liệt này. Bất chấp các ý kiến trái chiều, nhiều nước vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu tự sản xuất vaccine để tránh bị phụ thuộc vào bên ngoài trong bối cảnh thế giới sẽ còn phải sống chung với đại dịch.

Hậu trường của sân khấu rối bóng.

Từ rối da tới rối... robot

Pháo hoa nổ bùng thông báo màn diễn bắt đầu. Âm nhạc vang lên rộn rã, có tiếng trống, tiếng ốc xà cừ, tiếng chũm chọe, tiếng cồng và kèn hơi phá tan màn đêm tĩnh lặng và nổi lên trên là tiếng leng keng của chilanka (vòng chân có chuông). Giọng của người kể chuyện hòa quyện cùng âm nhạc khi các diễn viên ẩn sau màn hình trình diễn vở kịch. Những con rối da được làm công phu hắt bóng xuống nền vải lướt qua lướt lại trong ánh sáng huyền ảo.

Những mảnh đất được yêu

Những mảnh đất được yêu

Chuyện kể rằng người đàn ông ấy đã rời bỏ Paris hoa lệ, đi về phía nam, dừng ở Orleans và xây dựng xứ sở của mình. Xứ sở ấy được vun đắp mấy chục năm, giờ vẫn tiếp tục là một cái tên, một hình ảnh, một triết lý để những người yêu đất, yêu vườn tiếp tục theo đuổi. Trên mảnh đất ấy đã nở hoa nhưng không chỉ là hoa, mà cả những giá trị khác.

Nhà báo Nguyễn Mỹ Linh tại trung tâm nghệ thuật Gwinzegal.

Cuộc sống mới trong những bức tường cũ

Thật may mắn cho một dân tộc biết yêu văn hóa và có nhiều cơ hội để thưởng thức văn hóa là xúc cảm của tôi khi bước vào trung tâm nghệ thuật Gwinzegal - một trung tâm nghệ thuật dành cho nhiếp ảnh đương đại nằm ở thị trấn Guingamp, tỉnh Bretaingne, Pháp.

Một tòa nhà thiệt hại sau vụ bắn tên lửa vào Irbil Iraq ngày 16-2. Ảnh | AFP

Dấu hiệu xấu

Thông điệp từ các vụ không kích

Phần lớn thế giới đã cảm thấy ngạc nhiên khi đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden trực tiếp ra lệnh thực hiện các cuộc không kích bất ngờ ngày 26-2 nhằm vào một số mục tiêu nằm ở miền Đông Syria, gần biên giới với Iraq, mà phía Mỹ mô tả là "các cơ sở của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn".

Những món đồ chơi Pinocchio đầy sáng tạo của nghệ nhân Bartolucci.

XỨ SỞ CỦA CHÚ BÉ NGƯỜI GỖ PINOCCHIO

Với tôi, nước Ý không chỉ là cái nôi của nghệ thuật Phục hưng, không chỉ là xứ sở của xe máy Vespa cùng những cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt (tifosi) mà còn là quê hương của chú bé người gỗ Pinocchio, là nơi chiếc mũi dài đã trở thành biểu tượng mang tính đại diện cho thói nói dối.

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Pháp là một trong những nước ngày càng nhiều người Việt Nam chọn đến để học tập và sinh sống. Học phí rẻ, phúc lợi xã hội tốt nhưng có lẽ một trong những điều khiến người Việt đến Pháp học tập vì xã hội khá cởi mở, người nhập cư hay người bản địa đều hưởng chung những quy định và lợi ích xã hội.