Từ rối da tới rối... robot

Pháo hoa nổ bùng thông báo màn diễn bắt đầu. Âm nhạc vang lên rộn rã, có tiếng trống, tiếng ốc xà cừ, tiếng chũm chọe, tiếng cồng và kèn hơi phá tan màn đêm tĩnh lặng và nổi lên trên là tiếng leng keng của chilanka (vòng chân có chuông). Giọng của người kể chuyện hòa quyện cùng âm nhạc khi các diễn viên ẩn sau màn hình trình diễn vở kịch. Những con rối da được làm công phu hắt bóng xuống nền vải lướt qua lướt lại trong ánh sáng huyền ảo.

Hậu trường của sân khấu rối bóng.
Hậu trường của sân khấu rối bóng.

Nghệ thuật đặc sắc truyền đời

Màn múa rối bóng tholpavakoothu bắt mắt mê hoặc hơn hai chục khán giả ngồi xem dưới bầu trời đêm Koonathara, một ngôi làng ở quận Palakkad (bang Kerala, Ấn Độ) gồm cả dân địa phương lẫn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Sân khấu dài hơn 13 m được dựng trong một ngôi đền, bên trên căng một tấm màn trắng rộng viền đen. 21 ngọn bấc thắp sáng đặt trong gáo dừa chứa dầu dừa sắp thành hàng trên một tấm ván dài phía sau bức màn. Mười nghệ sĩ gồm nghệ sĩ múa rối chính, ca sĩ, người kể chuyện, nghệ sĩ múa rối khác... đang đắm mình trong màn diễn.

Ông Lakshman Pulavar, 66 tuổi đã biểu diễn rối bóng kể từ khi còn là một đứa trẻ, theo gót cha ông mình. Gia đình ông là một trong số ít những gia đình vẫn theo đuổi loại hình nghệ thuật 350 năm tuổi ở Ấn Độ này suốt tám thế hệ. Những người diễn rối như ông được gọi là pulavan, vốn bắt nguồn từ họ của họ Pulavar, ý chỉ nghệ sĩ bậc thầy. Họ cũng đóng vai trò dẫn đầu trong một màn diễn, phải thuộc lòng 2.100 câu thơ và ghi nhớ ý nghĩa của chúng để xướng lên trong suốt các màn diễn. Hiện, những người nhà Pulavar trình diễn rối bóng tại hơn 80 đền chùa trên khắp Palakkad, trong đó riêng Lakshman và các con trai ông thường xuyên biểu diễn ở 20 ngôi đền chùa. Anh Sajeesh 31, con trai lớn của ông chia sẻ: “Tôi đã học tholpavakoothu từ cha và ông từ 5 tuổi và thường xuyên tham gia biểu diễn cùng gia đình”. Còn Sajith 22 tuổi luôn “cảm thấy phấn khích khi tiếng trống diễn nổi lên. Tôi thích được là một phần trong đó”. Những con rối cao khoảng 80cm do chính tay Lakshman và con trai làm nên, được cắt từ da trâu và da hươu, sau đó tạo hình và sơn bằng thuốc nhuộm từ thực vật, rồi gắn trên các trục tre theo hướng dẫn được ghi lại trong các văn bản cổ xưa.

Buổi biểu diễn thường kéo dài trong 21 ngày quanh ngôi đền Pooram, nơi tổ chức lễ hội hằng năm rơi vào tuần đầu tiên của tháng 4, nhưng có thể kéo dài hơn nữa. Gia đình ông cũng biểu diễn các chương trình khác tại các sự kiện và lễ hội quanh vùng Palakkad. Những buổi biểu diễn này ngắn hơn, một số chỉ kéo dài tầm 30 phút và cần ít người hơn.

Tholpavakoothu (thol nghĩa là da, pava có nghĩa là con rối và koothu nghĩa là vở kịch hay biểu diễn) là một hình thức múa rối bóng được biểu diễn trong các sự kiện và lễ hội được tổ chức trong các ngôi đền dành riêng cho nữ thần Durga (nữ thần Mẹ trong đạo Hindu), ba đến bốn lần mỗi tháng từ tháng giêng đến tháng sáu trong khuôn viên đền chùa, phổ biến ở quận Palakkad, Thrissur và Malappuram.

Tholpavakoothu dựa trên Kamba Ramayana (phiên bản Tamil của sử thi Ramayana), kể về câu chuyện của thần Hindu Sri Rama từ khi sinh ra cho đến khi đăng quang làm vua của Ayodhya. Gần 200 con rối được sử dụng đại diện cho 70 nhân vật trong Kamba Ramayana, được thuật lại bằng sự kết hợp giữa tiếng Malayalam và tiếng Tamil, với các bài hát và câu thơ gọi là adalpattu. Điều thú vị là những con rối đặc biệt như động vật, cây cối, chim chóc, hồ nước và núi non cũng được tạo ra để đại diện cho thiên nhiên. Sự khéo léo của các nghệ sĩ múa rối khiến những màn biểu diễn này trở nên rất chân thực, thu hút.

Harisree Kannan Tholpavakoothu Kalakendram tại Koonathara là trường học dành riêng cho nghệ thuật rối bóng, được điều hành bởi Lakshman và các con trai. Học viện tổ chức các buổi đào tạo và trại hè để dạy về nghệ thuật rối bóng, cũng như cách làm con rối, đào tạo 10 đến 20 người lớn trưởng thành và 150 đến 200 trẻ em. Họ cũng tổ chức các hội thảo cho sinh viên quốc tế nghiên cứu văn hóa Ấn Độ. Kể từ khi đại dịch, Sajeesh đã tổ chức các lớp học trực tuyến bằng một sân khấu tạm trong nhà của mình.

Nhờ sự tận tâm, đam mê muốn giữ gìn loại hình nghệ thuật nghi lễ đặc sắc này mà gia đình Pulavar vẫn tiếp tục duy trì việc đào tạo và biểu diễn rối bóng bất chấp những thăng trầm của nghệ thuật truyền thống trong thời hiện đại. Nhưng đại dịch Covid-19 đã khiến thời lượng của các buổi biểu diễn giảm hẳn và ít người tham dự hơn. Trong thời gian bị phong tỏa, các buổi biểu diễn phải dừng hoàn toàn. Trước đại dịch, họ có thể kiếm 150.000-200.000 rupee (tương đương khoảng 2.000 - 2.700 USD) mỗi tháng cho các buổi biểu diễn. Giờ đây, họ chỉ kiếm được 50.000-60.000 rupee ($ 686- $ 823) mỗi tháng. Nhưng chi phí cho buổi diễn đã mất một nửa và phần còn lại phải chia cho từ 8 đến 10 người tham gia. Do có quá ít buổi biểu diễn trực tiếp, gia đình ông phải trông vào các hội thảo trực tuyến để tăng thu nhập. Họ cũng phải cho thuê hay bán rối cho khách du lịch và thậm chí còn quay sang trồng lúa để sinh sống.

Khi công nghệ gặp truyền thống

Từng được biểu diễn rộng rãi khắp Kerala, hiện nay rối bóng chỉ còn tập trung vào một số vùng. Một trong những vấn đề lớn nhất trong việc bảo tồn nghệ thuật truyền thống mà nhà Pulavar gặp phải là sự quan tâm của các thế hệ trẻ ngày càng giảm sút. Một sáng kiến bắt nguồn từ công nghệ có thể là một điểm sáng để giải quyết vấn đề này. Công ty Inker Robotics có trụ sở tại Thrissur được thành lập vào năm 2018 bởi anh Rahul Balachandran, 38 tuổi. Công ty đào tạo sinh viên về tự động hóa và robot, đồng thời phát triển robot để làm việc trong nông nghiệp, công nghiệp và các lĩnh vực khác.

Vài năm trước, sau khi nhận thấy khối lượng công việc liên quan đến việc điều khiển các con rối khá lớn, anh Rahul đề nghị nhà Pulavar thử sử dụng robot để vận hành các con rối. Anh Sajeesh và ông Lakshman ngay lập tức bị thu hút bởi ý tưởng này, vì họ tin rằng việc đưa một một công nghệ hiện đại vào loại hình nghệ thuật truyền thống này sẽ thu hút nhiều người đến với nó hơn. Nhưng vì mỗi con robot sẽ có giá tới vài trăm nghìn rupee, họ không thể thực hiện được ý tưởng này.

Gần đây, một tin vui đến với họ, Bảo tàng di sản quận ở Palakkad, nơi lưu trữ một trong những bộ sưu tập nhạc cụ lớn nhất Ấn Độ, đã tiếp cận Sajeesh. Họ muốn tổ chức triển lãm con rối tholpavakoothu thường xuyên. Nắm bắt cơ hội này, Sajeesh và Rahul cùng bắt tay làm việc. “Sajeesh và tôi đã làm việc nhiều giờ với nhóm của mình để đem lại màn trình diễn tốt nhất của các robot, theo đúng phong cách múa rối nguyên bản”, Rahul giải thích. Phải mất ba tháng để hoàn thành và những con rối - robot được trưng bày lần đầu tiên trước 100 người tại bảo tàng vào tháng hai vừa qua. Ông Milton Francis, Giám đốc bảo tàng cho biết: “Mọi người rất ngạc nhiên và thích thú khi xem buổi trình diễn rối do robot vận hành vì đây là một trải nghiệm mới mẻ đối với họ”.

Các con rối được lập trình để khi một cảm biến phát hiện sự có mặt của khách, nó sẽ biểu diễn một câu chuyện trong Kamba Ramayana, kéo dài từ 30 phút đến hai giờ. Màn trình diễn gây được tiếng vang lớn kể từ triển lãm và thu hút một lượng lớn khán giả trước khi phải tạm ngừng do phong tỏa. Anh Rahul nói: “Chúng tôi đã sử dụng nguyên mẫu trong bảo tàng và đang nghiên cứu để lắp đặt thêm tại sân bay Kochi. Tôi vui mừng về triển vọng của công nghệ và phạm vi tiếp cận của nó”.

Bất chấp thành công của những con rối robot, nhà Pulavar không muốn những kỹ năng khiển rối đã được bồi đắp hàng trăm năm bị rơi rụng và quyết định hạn chế sử dụng chúng trên sân khấu, đồng thời hoàn toàn dùng rối điều khiển bằng tay cho các buổi diễn trong đền thờ vì tôn trọng “tín ngưỡng và truyền thống”. Ông Lakshman tâm niệm: “Những loại hình nghệ thuật truyền thống như vậy nên được truyền bá và truyền dạy cho thế hệ trẻ để chúng không bị mai một và lãng quên”.

6_1-1634736297720.jpg
Một cảnh diễn rối bóng.

Có thể bạn quan tâm

Quân bán hàng trong chợ.

Nỗi niềm “chợ đuội”

Có những điệp khúc nghe có vẻ buồn, song không phải than thở. Như câu cửa miệng “chợ đuội” của người Việt tại Nga. Đúng là tình hình buôn bán ngày một khó khăn, nhưng thường thì họ sẽ thích nghi và vượt khó được. Nỗi lo đó theo thời gian trở nên quen thuộc và nguôi dần. Còn một nỗi lo khác thường trực hơn, mang tên “tương lai con cái”.
Nhiều quốc gia, tập đoàn lớn và các tổ chức môi trường kêu gọi việc đẩy lùi thời hạn khai thác biển sâu. Ảnh: BLOOMBERG

Khai khoáng biển sâu - nên hay không?

Một cuộc điều tra của các nhà bảo tồn đã tìm ra những bằng chứng cho thấy việc khai thác khoáng sản quý hiếm dưới đáy biển sâu có thể gây ra thiệt hại “trên diện rộng và không thể đảo ngược” cho hành tinh này. Trong lúc các công ty khai thác đang xúc tiến việc khai thác các nguyên liệu - vốn rất quan trọng đối với lĩnh vực năng lượng thay thế - bởi nguồn cung trên đất liền đang cạn kiệt.
Rót nước cho khách rửa tay trước khi ăn.

Hạnh phúc bắt nguồn từ cái bụng no

Lần đầu tham dự đám cưới ở Đông Phi, tôi sửng sốt chứng kiến bạn bè cô dâu chú rể tung tiền vào mặt đôi uyên ương, tôi lúng túng khi liên tục có người đút cho mình ăn trong lúc điện thoại chụp ảnh lia lịa chung quanh.

Bãi biển ở Bali.

Gian nan mở cửa du lịch

Trong nỗ lực sống chung với đại dịch Covid-19, mở cửa du dịch trở lại đối với nhiều quốc gia trên thế giới là tất yếu nhằm hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá do tác động của đại dịch. Nhưng những cố gắng để du lịch trở lại là niềm hy vọng cho phục hồi kinh tế trong bóng đen đại dịch, đang ngày càng trở nên chật vật...

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Những chiếc mặt nạ truyền thống rực rỡ sắc mầu, tạo hình ấn tượng là dấu ấn văn hóa bản địa đặc sắc mà du khách quốc tế có thể bắt gặp trên mỗi nẻo đường khám phá Sri Lanka. Cái bóng quá lớn của bộ sử thi Ấn Độ kỳ vĩ Ramayana đã định danh đảo quốc xinh đẹp bên bờ Ấn Độ Dương này là miền đất của chúa quỷ Ravana từ thuở hồng hoang. Và để đối diện với nỗi ám ảnh thường trực này, cư dân xứ Tích Lan đã kỳ công chế tác rất nhiều mặt nạ quỷ, đưa chúng vào những vũ điệu hành lễ như một cách thức hàn gắn tâm linh và thương thuyết, hòa giải trực tiếp với quỷ thần.

Một em bé sơ tán lạc mẹ đang được các tình nguyện viên Nga giúp.

Giá của hòa bình

Người phụ nữ ôm lấy tôi và khóc nức nở, chị nói gì đó mà tôi không hiểu, dưới chân chị, hai đứa con cỡ 3 và 5 tuổi ngồi trên mấy chiếc túi chị mang theo, nhìn chúng tôi, không chớp.

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Số người chạy trốn khỏi cuộc xung đột Nga-Ukraine đã lên đến 1,5 triệu người, khiến nó trở thành cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, Liên hợp quốc cho biết ngày 6/3. “Hơn 1,5 triệu người tị nạn từ Ukraine đã sang các nước láng giềng trong 10 ngày”, người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi viết trên Twitter.

La Primavera, Sandro Botticelli, tempera trên ván gỗ, 3.14×2.03 m, Bảo tàng Mỹ thuật Uffizi, thành phố Firenze (Florence), Italia.

Tại sao “Mùa xuân” lại đẹp?

“Mùa xuân” là tên một kiệt tác nghệ thuật, một bức tranh có lẽ đã tốn nhiều giấy mực và gây tranh cãi nhất trong lịch sử hội họa: “La Primavera”. Danh họa người Ý Sandro Botticelli sáng tác bức họa này khoảng năm 1481-1482 nhưng phải đến năm 1550, mới được nhà lịch sử nghệ thuật Giorgio Vasari nhắc đến lần đầu trong một cuốn sách với tên gọi “Primavera” (tức “mùa xuân” trong tiếng Ý).

Các thành viên CPTPP họp tại London tháng 10/2020. Ảnh: NIKKEI

AUKUS từ khóa nhận diện

Nếu như có một từ khóa để nhận diện nét nổi bật nhất đời sống chính trị quốc tế trong năm 2021 thì đó chính là từ “AUKUS”...

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng bàn giao cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long 1.540.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại. Ảnh: NHẬT BẮC

Câu chuyện thành công thời Covid-19

Ngày 25/9, tại sân bay Nội Bài đã diễn ra một buổi lễ thu hút sự quan tâm: Lễ tiếp nhận vắc-xin, trang thiết bị và vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 được chuyển về Việt Nam cùng đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 76 Đại hội đồng LHQ và thực hiện các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. Một ngày trước đó, Công ty Vabiotech (Bộ Y tế) đã công bố sản xuất thành công lô vắc-xin Covid-19 Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam được đối tác Nga đánh giá đáp ứng yêu cầu.

Chàng trai Ole trong bộ Shuka trên đường về nhà.

Tanzania, đường về nhà

- Bố tớ có 5 vợ và 27 con. Tớ không định lấy nhiều vợ thế. Thế đằng ấy muốn có bao nhiêu chồng?

Ảnh: SCIENE PHOTO LIBRARY

Dấu hiệu tích cực từ môi trường

Từ các khu bảo tồn mới cho đến việc phục hồi tầng ozone, năm qua đã chứng kiến một số xu hướng tích cực trong lĩnh vực môi trường, ngay cả khi nhiều vấn đề còn tồn tại.

Một góc thành phố Vitré.

Con đường dài

“Chúng tôi gốc gác dân quê, sẽ suốt đời là dân quê thôi nhưng con cái chúng tôi sẽ phải khác, cố mà ăn học cho bằng người ta chị ạ”, nói xong, người đàn bà cười hihi, vặt lấy vặt để mấy quả lê trong vườn bắt tôi cầm về. Rồi chèo kéo, rồi ôm mẹt bún đậu mắm tôm ra mời, để hy vọng tôi ngồi lại ăn bữa cơm với gia đình.

Tiêm thử nghiệm Nanocovax. Ảnh: VGP

Thà muộn còn hơn không

Trong khi các nước phát triển đã giành lấy ưu thế đi đầu trong sản xuất vaccine Covid-19, các nước châu Á giờ đây đang khẩn trương nhập vào cuộc đua quyết liệt này. Bất chấp các ý kiến trái chiều, nhiều nước vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu tự sản xuất vaccine để tránh bị phụ thuộc vào bên ngoài trong bối cảnh thế giới sẽ còn phải sống chung với đại dịch.

Những mảnh đất được yêu

Những mảnh đất được yêu

Chuyện kể rằng người đàn ông ấy đã rời bỏ Paris hoa lệ, đi về phía nam, dừng ở Orleans và xây dựng xứ sở của mình. Xứ sở ấy được vun đắp mấy chục năm, giờ vẫn tiếp tục là một cái tên, một hình ảnh, một triết lý để những người yêu đất, yêu vườn tiếp tục theo đuổi. Trên mảnh đất ấy đã nở hoa nhưng không chỉ là hoa, mà cả những giá trị khác.

Nhà báo Nguyễn Mỹ Linh tại trung tâm nghệ thuật Gwinzegal.

Cuộc sống mới trong những bức tường cũ

Thật may mắn cho một dân tộc biết yêu văn hóa và có nhiều cơ hội để thưởng thức văn hóa là xúc cảm của tôi khi bước vào trung tâm nghệ thuật Gwinzegal - một trung tâm nghệ thuật dành cho nhiếp ảnh đương đại nằm ở thị trấn Guingamp, tỉnh Bretaingne, Pháp.

Một tòa nhà thiệt hại sau vụ bắn tên lửa vào Irbil Iraq ngày 16-2. Ảnh | AFP

Dấu hiệu xấu

Thông điệp từ các vụ không kích

Phần lớn thế giới đã cảm thấy ngạc nhiên khi đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden trực tiếp ra lệnh thực hiện các cuộc không kích bất ngờ ngày 26-2 nhằm vào một số mục tiêu nằm ở miền Đông Syria, gần biên giới với Iraq, mà phía Mỹ mô tả là "các cơ sở của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn".

Những món đồ chơi Pinocchio đầy sáng tạo của nghệ nhân Bartolucci.

XỨ SỞ CỦA CHÚ BÉ NGƯỜI GỖ PINOCCHIO

Với tôi, nước Ý không chỉ là cái nôi của nghệ thuật Phục hưng, không chỉ là xứ sở của xe máy Vespa cùng những cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt (tifosi) mà còn là quê hương của chú bé người gỗ Pinocchio, là nơi chiếc mũi dài đã trở thành biểu tượng mang tính đại diện cho thói nói dối.

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Pháp là một trong những nước ngày càng nhiều người Việt Nam chọn đến để học tập và sinh sống. Học phí rẻ, phúc lợi xã hội tốt nhưng có lẽ một trong những điều khiến người Việt đến Pháp học tập vì xã hội khá cởi mở, người nhập cư hay người bản địa đều hưởng chung những quy định và lợi ích xã hội.