Phụ nữ khởi nghiệp thời đại dịch

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nhiều doanh nghiệp do nữ giới làm chủ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội cho những thay đổi lớn.

Hai phụ nữ sáng lập nền tảng werkzy.
Hai phụ nữ sáng lập nền tảng werkzy.

"Cú hích" đại dịch

Lúc còn làm kế toán cho Bobbi Brown Cosmetics tại bách hóa Macy’s ở khu trung tâm Brooklyn, khách hàng thường xuyên hỏi cô Tamika Scriven về những bộ tóc giả cô mang và ngỏ ý muốn mua khi biết đó là do cô tự làm. Cô quyết định lên kế hoạch mở cửa hàng trong thời gian rỗi và tham gia khóa dạy làm tóc giả. Mùa xuân năm ngoái đại dịch đã thay đổi toàn bộ tình hình kinh tế. Ở tuổi 32, Scriven đang làm việc tại một công ty phần mềm, cô thấy nhiều đồng nghiệp và người thân bị mất việc. Cô nói: "Mẹ tôi đã làm việc cho một công ty suốt 20 năm trời, và cuối cùng bà ấy đã nhận được gì? Tôi không muốn như vậy. Dù khởi nghiệp là rủi ro, tôi cũng muốn kiểm soát những gì xảy ra trong cuộc sống của mình về mặt chuyên môn lẫn tài chính".

Vào tháng tư, Scriven đã ra mắt Allure Wigs, một công ty cung cấp tóc giả theo đơn đặt hàng. Cô gia nhập hàng ngũ doanh nhân thời đại dịch với niềm tin họ có thể vượt qua một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử. Tính đến tháng 12, hơn 1/4 tổng số doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ đã đóng cửa, theo dữ liệu từ Opportunity Insights, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Đại học Harvard theo dõi các tác động kinh tế của đại dịch. Nhiều người kinh doanh phấp phỏng lo lắng cho tương lai, khoảng một nửa số chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết họ chỉ có thể tồn tại thêm một năm trong điều kiện kinh tế hiện tại, theo Phòng Thương mại Mỹ.

Tuy vậy, tinh thần khởi nghiệp đang lên. Tính đến giữa tháng 12, đã có hơn 1,5 triệu đơn đăng ký kinh doanh mới, tăng tới 82% trong quý thứ ba so với một năm trước, theo Cục điều tra dân số Mỹ. Phụ nữ bắt đầu việc kinh doanh do nhu cầu hoặc bởi thời điểm thích hợp hoặc cả hai.

Bà Debbie Wosskow, người đồng sáng lập của mạng lưới phụ nữ có chuyên môn AllBright cho biết, cứ bốn thành viên của mạng thì có một người dự định thành lập doanh nghiệp. Những người được khảo sát bày tỏ mong muốn tự chủ hơn trong công việc và kiểm soát thời gian của họ. AllBright có "hàng chục nghìn" thành viên ở Mỹ.

Dữ liệu do trang LinkedIn tổng hợp cũng cho thấy, tỷ lệ doanh nhân nữ trên đó đã tăng 5% từ tháng 3 đến tháng 11 năm ngoái so với cùng kỳ năm 2019, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình trước đại dịch. Các nhà phân tích của LinkedIn đã chú ý các thành viên nữ đổi chức danh thành "người sáng lập" trong đại dịch.

Giáo sư Debora Spar, Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho rằng ngay từ đầu, dữ liệu cho thấy khá rõ "suy thoái thời kỳ đại dịch sẽ là một thảm họa đối với phụ nữ". Mất việc và mất các đơn đặt hàng đối với những người kinh doanh tại nhà đã ảnh hưởng nặng nề đến giới nữ. Kể từ tháng 2 năm ngoái, phụ nữ đã mất gần sáu triệu việc làm, theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động.

Trong khi đó, phụ nữ ở nhà đang phải làm nhiều công việc cùng lúc: việc được trả lương, nội trợ, chăm sóc và giáo dục con cái, chăm sóc cha mẹ già. Một báo cáo mới của công ty tư vấn quản lý McKinsey & Co. cho thấy rằng các bà mẹ có khả năng làm nội trợ và chăm sóc con cái trong thời kỳ đại dịch cao gấp ba các ông bố.

Bà Spar cho rằng: "Đối với một số phụ nữ, khởi nghiệp đã trở thành một lựa chọn tốt. Có nhiều người phụ nữ trong hoàn cảnh tuyệt vọng bị mất việc làm, tiền thuê nhà đến hạn trả, họ hiện đang xoay xở đủ thứ như làm bánh kem, làm lẩu, làm công việc tư vấn". Tất nhiên, không phải ai cũng có thời gian hoặc nguồn lực để bắt đầu khởi nghiệp, nhưng với một số người, đại dịch đã trở thành cơ hội để tạo ra bước nhảy vọt.

Xoay xở và thích nghi

Công việc kinh doanh của cô Scriven khá ổn định với Allure Wigs, chuyên bán tóc giả làm từ tóc thật nhập khẩu từ Trung Quốc có giá từ 195 đô-la. Cô đã liên hệ với các học viên cũ của các lớp làm tóc giả của mình và quảng cáo trên Facebook, Instagram và Google. Hiện cô có tám đến 10 đơn đặt hàng mỗi tháng. Scriven nói: "Tôi cảm thấy rất vui bởi tôi đang làm điều này cho chính mình".

Sau ba năm làm huấn luyện viên thể hình Zumba, cô Martha Palacios, 32 tuổi lên kế hoạch mở phòng tập của riêng mình. Nhưng đầu tháng 3 năm ngoái, các phòng tập phải hủy bỏ lớp học trực tiếp vì Covid-19. Palacios đã quyết định mở cửa Social Joy - một lớp học trực tuyến. Cô đã chi 15 nghìn đô-la cho thiết bị, phần mềm, thiết kế web, các dịch vụ pháp lý và quảng cáo lớp học đầu tiên của mình trên Instagram. "Có tới hơn 100 người tham gia học qua video trực tuyến", cô sung sướng nói. Công việc kinh doanh phát triển đều đặn và Palacios định sẽ duy trì lớp học ảo vô thời hạn, ngay cả khi có thể mở cửa phòng tập như mong muốn .

"Nếu không có đại dịch, những người như Martha sẽ khó có được sự thay đổi này, và tôi cũng đã chẳng có cơ hội làm khách hàng của cô ấy", bà Spar trường Havard, người đã tham gia một số lớp học trực tuyến của Palacios vui vẻ chia sẻ.

Đối với những bà mẹ đi làm như Asya Geller và Talia Friedman, nhu cầu giờ giấc linh hoạt và thay đổi cuộc sống hằng ngày khiến họ trở thành doanh nhân. Rời nhà đấu giá Sotheby’s vào đầu năm 2020 sau hơn một thập niên làm việc, ở tuổi gần 40, Geller và Friedman với năm con nhỏ dưới sáu tuổi muốn tìm các vị trí có tính linh hoạt hơn để có thể vừa làm vừa chăm sóc con cái. Nhưng hai tháng sau virus corona tấn công, và tất cả các cơ hội việc làm của họ biến mất.

May mắn thay, họ đã có ý tưởng cho một công việc kinh doanh mới, khi một người bạn của Geller cần trợ giúp về tiếp thị cho công việc kinh doanh. Cô nói: "Tôi nghĩ rằng nên có mối liên hệ giữa các doanh nghiệp nhỏ không đủ khả năng và không cần những người làm việc toàn thời gian với những người có nhu cầu làm việc giống tôi".

Hai người đã thảo luận và tạo ra Werkzy, một trang mạng giúp các doanh nghiệp nhỏ kết nối với những người tìm việc linh hoạt. Thoạt đầu, họ nghĩ đây chỉ là việc "phụ", khi họ tìm được việc làm toàn thời gian khác, nhưng đại dịch đã khiến họ quyết định dành toàn bộ tâm sức cho công việc kinh doanh mới này. Chi phí khởi nghiệp 15 nghìn
đô-la, họ cũng đã liên hệ với tất cả các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp tổng cộng khoảng 1.200 người.

Phụ nữ khởi nghiệp thời đại dịch -0
Palacios gắn bó với việc dạy gym qua mạng kể từ khi đại dịch.
 

Hai tuần sau đó, trang web có 20 công việc được đưa lên, 50 người tìm việc đã đăng ký trên đó và ba người đã tìm được việc làm. Geler nói: "Werkzy sẽ không thể tồn tại nếu không có quãng thời gian này. Thật may mắn khi có thể bắt đầu một công việc chúng tôi đam mê ".

Hai người gia nhập hàng ngũ những phụ nữ chủ doanh nghiệp với số lượng ngày càng tăng từ trước đại dịch. Vào năm 2019 phụ nữ đã sở hữu 42% doanh nghiệp nhỏ, so với con số 4% vào năm 1972. Tuy nhiên, theo Phòng Thương mại Mỹ, họ cũng đã bị tổn hại nhiều hơn bởi đại dịch, chỉ 47% chủ doanh nghiệp nữ cho biết có hoạt động kinh doanh tốt, so với 62% doanh nghiệp do nam giới đứng đầu.

Hạnh phúc được làm điều mình thích

Quỹ tiền tệ quốc tế cảnh báo Covid-19 đe dọa kéo lùi thành tựu kinh tế cho phụ nữ khoảng 30 năm, đối với doanh nhân nữ cũng vậy. Phụ nữ thường điều hành doanh nghiệp trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề hơn như sắc đẹp, sức khỏe, chăm sóc xã hội, bán lẻ và họ cũng có khuynh hướng làm việc ở khu vực có năng suất thấp hơn. Tỷ lệ đóng cửa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của phụ nữ trong thời kỳ lockdown cao hơn. Doanh nghiệp do nữ giới làm chủ thường nhỏ, ít nguồn tài chính hỗ trợ hơn, khiến họ dễ bị tổn thương trước các cú sốc kinh tế.

Điều đó không ngăn cản được những doanh nhân mới như cô Bridgette Taylor. Tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard, cô đã nhận việc tại một công ty tư vấn, nhưng bị trì hoãn vì đại dịch. Giống như rất nhiều người khác trong thời gian đóng cửa, Taylor đã dành hàng tháng trời ở Manhattan để làm điều cô thích: pha chế các loại cocktail cho mình. "Tôi muốn làm điều gì đó mình hứng thú. Tôi và các đối tác hay thưởng thức cocktail với bạn bè ảo, và điều này điều này khiến chúng tôi như gần gũi nhau hơn", cô nói. Cô như tìm thấy mục đích của mình và quyết định khởi nghiệp.

Cô quan tâm nhiều hơn đến rượu vodka và tìm cách để xây dựng thương hiệu rượu Harridan Vodka, mạnh hơn một chút so với vodka truyền thống. Lô hàng đầu tiên được xuất xưởng vào đầu tháng 12 năm ngoái và đang được bán tại một số cửa hàng rượu ở New York. Taylor cho rằng trải nghiệm này là khoảnh khắc tuyệt vời đối với cô. Mặc dù cô vẫn có ý định vào công ty tư vấn, nhưng đồng thời cũng "thích trở thành một doanh nhân. Tôi đã không biết mình sẽ thích công việc đó chừng này".

THANH LAN

Có thể bạn quan tâm

Quân bán hàng trong chợ.

Nỗi niềm “chợ đuội”

Có những điệp khúc nghe có vẻ buồn, song không phải than thở. Như câu cửa miệng “chợ đuội” của người Việt tại Nga. Đúng là tình hình buôn bán ngày một khó khăn, nhưng thường thì họ sẽ thích nghi và vượt khó được. Nỗi lo đó theo thời gian trở nên quen thuộc và nguôi dần. Còn một nỗi lo khác thường trực hơn, mang tên “tương lai con cái”.
Nhiều quốc gia, tập đoàn lớn và các tổ chức môi trường kêu gọi việc đẩy lùi thời hạn khai thác biển sâu. Ảnh: BLOOMBERG

Khai khoáng biển sâu - nên hay không?

Một cuộc điều tra của các nhà bảo tồn đã tìm ra những bằng chứng cho thấy việc khai thác khoáng sản quý hiếm dưới đáy biển sâu có thể gây ra thiệt hại “trên diện rộng và không thể đảo ngược” cho hành tinh này. Trong lúc các công ty khai thác đang xúc tiến việc khai thác các nguyên liệu - vốn rất quan trọng đối với lĩnh vực năng lượng thay thế - bởi nguồn cung trên đất liền đang cạn kiệt.
Rót nước cho khách rửa tay trước khi ăn.

Hạnh phúc bắt nguồn từ cái bụng no

Lần đầu tham dự đám cưới ở Đông Phi, tôi sửng sốt chứng kiến bạn bè cô dâu chú rể tung tiền vào mặt đôi uyên ương, tôi lúng túng khi liên tục có người đút cho mình ăn trong lúc điện thoại chụp ảnh lia lịa chung quanh.

Bãi biển ở Bali.

Gian nan mở cửa du lịch

Trong nỗ lực sống chung với đại dịch Covid-19, mở cửa du dịch trở lại đối với nhiều quốc gia trên thế giới là tất yếu nhằm hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá do tác động của đại dịch. Nhưng những cố gắng để du lịch trở lại là niềm hy vọng cho phục hồi kinh tế trong bóng đen đại dịch, đang ngày càng trở nên chật vật...

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Những chiếc mặt nạ truyền thống rực rỡ sắc mầu, tạo hình ấn tượng là dấu ấn văn hóa bản địa đặc sắc mà du khách quốc tế có thể bắt gặp trên mỗi nẻo đường khám phá Sri Lanka. Cái bóng quá lớn của bộ sử thi Ấn Độ kỳ vĩ Ramayana đã định danh đảo quốc xinh đẹp bên bờ Ấn Độ Dương này là miền đất của chúa quỷ Ravana từ thuở hồng hoang. Và để đối diện với nỗi ám ảnh thường trực này, cư dân xứ Tích Lan đã kỳ công chế tác rất nhiều mặt nạ quỷ, đưa chúng vào những vũ điệu hành lễ như một cách thức hàn gắn tâm linh và thương thuyết, hòa giải trực tiếp với quỷ thần.

Một em bé sơ tán lạc mẹ đang được các tình nguyện viên Nga giúp.

Giá của hòa bình

Người phụ nữ ôm lấy tôi và khóc nức nở, chị nói gì đó mà tôi không hiểu, dưới chân chị, hai đứa con cỡ 3 và 5 tuổi ngồi trên mấy chiếc túi chị mang theo, nhìn chúng tôi, không chớp.

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Số người chạy trốn khỏi cuộc xung đột Nga-Ukraine đã lên đến 1,5 triệu người, khiến nó trở thành cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, Liên hợp quốc cho biết ngày 6/3. “Hơn 1,5 triệu người tị nạn từ Ukraine đã sang các nước láng giềng trong 10 ngày”, người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi viết trên Twitter.

La Primavera, Sandro Botticelli, tempera trên ván gỗ, 3.14×2.03 m, Bảo tàng Mỹ thuật Uffizi, thành phố Firenze (Florence), Italia.

Tại sao “Mùa xuân” lại đẹp?

“Mùa xuân” là tên một kiệt tác nghệ thuật, một bức tranh có lẽ đã tốn nhiều giấy mực và gây tranh cãi nhất trong lịch sử hội họa: “La Primavera”. Danh họa người Ý Sandro Botticelli sáng tác bức họa này khoảng năm 1481-1482 nhưng phải đến năm 1550, mới được nhà lịch sử nghệ thuật Giorgio Vasari nhắc đến lần đầu trong một cuốn sách với tên gọi “Primavera” (tức “mùa xuân” trong tiếng Ý).

Các thành viên CPTPP họp tại London tháng 10/2020. Ảnh: NIKKEI

AUKUS từ khóa nhận diện

Nếu như có một từ khóa để nhận diện nét nổi bật nhất đời sống chính trị quốc tế trong năm 2021 thì đó chính là từ “AUKUS”...

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng bàn giao cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long 1.540.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại. Ảnh: NHẬT BẮC

Câu chuyện thành công thời Covid-19

Ngày 25/9, tại sân bay Nội Bài đã diễn ra một buổi lễ thu hút sự quan tâm: Lễ tiếp nhận vắc-xin, trang thiết bị và vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 được chuyển về Việt Nam cùng đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 76 Đại hội đồng LHQ và thực hiện các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. Một ngày trước đó, Công ty Vabiotech (Bộ Y tế) đã công bố sản xuất thành công lô vắc-xin Covid-19 Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam được đối tác Nga đánh giá đáp ứng yêu cầu.

Chàng trai Ole trong bộ Shuka trên đường về nhà.

Tanzania, đường về nhà

- Bố tớ có 5 vợ và 27 con. Tớ không định lấy nhiều vợ thế. Thế đằng ấy muốn có bao nhiêu chồng?

Ảnh: SCIENE PHOTO LIBRARY

Dấu hiệu tích cực từ môi trường

Từ các khu bảo tồn mới cho đến việc phục hồi tầng ozone, năm qua đã chứng kiến một số xu hướng tích cực trong lĩnh vực môi trường, ngay cả khi nhiều vấn đề còn tồn tại.

Một góc thành phố Vitré.

Con đường dài

“Chúng tôi gốc gác dân quê, sẽ suốt đời là dân quê thôi nhưng con cái chúng tôi sẽ phải khác, cố mà ăn học cho bằng người ta chị ạ”, nói xong, người đàn bà cười hihi, vặt lấy vặt để mấy quả lê trong vườn bắt tôi cầm về. Rồi chèo kéo, rồi ôm mẹt bún đậu mắm tôm ra mời, để hy vọng tôi ngồi lại ăn bữa cơm với gia đình.

Tiêm thử nghiệm Nanocovax. Ảnh: VGP

Thà muộn còn hơn không

Trong khi các nước phát triển đã giành lấy ưu thế đi đầu trong sản xuất vaccine Covid-19, các nước châu Á giờ đây đang khẩn trương nhập vào cuộc đua quyết liệt này. Bất chấp các ý kiến trái chiều, nhiều nước vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu tự sản xuất vaccine để tránh bị phụ thuộc vào bên ngoài trong bối cảnh thế giới sẽ còn phải sống chung với đại dịch.

Hậu trường của sân khấu rối bóng.

Từ rối da tới rối... robot

Pháo hoa nổ bùng thông báo màn diễn bắt đầu. Âm nhạc vang lên rộn rã, có tiếng trống, tiếng ốc xà cừ, tiếng chũm chọe, tiếng cồng và kèn hơi phá tan màn đêm tĩnh lặng và nổi lên trên là tiếng leng keng của chilanka (vòng chân có chuông). Giọng của người kể chuyện hòa quyện cùng âm nhạc khi các diễn viên ẩn sau màn hình trình diễn vở kịch. Những con rối da được làm công phu hắt bóng xuống nền vải lướt qua lướt lại trong ánh sáng huyền ảo.

Những mảnh đất được yêu

Những mảnh đất được yêu

Chuyện kể rằng người đàn ông ấy đã rời bỏ Paris hoa lệ, đi về phía nam, dừng ở Orleans và xây dựng xứ sở của mình. Xứ sở ấy được vun đắp mấy chục năm, giờ vẫn tiếp tục là một cái tên, một hình ảnh, một triết lý để những người yêu đất, yêu vườn tiếp tục theo đuổi. Trên mảnh đất ấy đã nở hoa nhưng không chỉ là hoa, mà cả những giá trị khác.

Nhà báo Nguyễn Mỹ Linh tại trung tâm nghệ thuật Gwinzegal.

Cuộc sống mới trong những bức tường cũ

Thật may mắn cho một dân tộc biết yêu văn hóa và có nhiều cơ hội để thưởng thức văn hóa là xúc cảm của tôi khi bước vào trung tâm nghệ thuật Gwinzegal - một trung tâm nghệ thuật dành cho nhiếp ảnh đương đại nằm ở thị trấn Guingamp, tỉnh Bretaingne, Pháp.

Một tòa nhà thiệt hại sau vụ bắn tên lửa vào Irbil Iraq ngày 16-2. Ảnh | AFP

Dấu hiệu xấu

Thông điệp từ các vụ không kích

Phần lớn thế giới đã cảm thấy ngạc nhiên khi đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden trực tiếp ra lệnh thực hiện các cuộc không kích bất ngờ ngày 26-2 nhằm vào một số mục tiêu nằm ở miền Đông Syria, gần biên giới với Iraq, mà phía Mỹ mô tả là "các cơ sở của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn".

Những món đồ chơi Pinocchio đầy sáng tạo của nghệ nhân Bartolucci.

XỨ SỞ CỦA CHÚ BÉ NGƯỜI GỖ PINOCCHIO

Với tôi, nước Ý không chỉ là cái nôi của nghệ thuật Phục hưng, không chỉ là xứ sở của xe máy Vespa cùng những cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt (tifosi) mà còn là quê hương của chú bé người gỗ Pinocchio, là nơi chiếc mũi dài đã trở thành biểu tượng mang tính đại diện cho thói nói dối.

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Pháp là một trong những nước ngày càng nhiều người Việt Nam chọn đến để học tập và sinh sống. Học phí rẻ, phúc lợi xã hội tốt nhưng có lẽ một trong những điều khiến người Việt đến Pháp học tập vì xã hội khá cởi mở, người nhập cư hay người bản địa đều hưởng chung những quy định và lợi ích xã hội.