Hạnh phúc bắt nguồn từ cái bụng no

Lần đầu tham dự đám cưới ở Đông Phi, tôi sửng sốt chứng kiến bạn bè cô dâu chú rể tung tiền vào mặt đôi uyên ương, tôi lúng túng khi liên tục có người đút cho mình ăn trong lúc điện thoại chụp ảnh lia lịa chung quanh.

Rót nước cho khách rửa tay trước khi ăn.
Rót nước cho khách rửa tay trước khi ăn.

Từ tục đút thức ăn...

Sau này, tôi mới biết tục lệ ném tiền bắt nguồn từ Nigeria phía tây lục địa. Và mớm đồ ăn là hành động giản đơn nhưng ấm áp nhất mà người dân địa phương có thể mang lại cho nhau. Mọi hạnh phúc đều bắt nguồn từ cái bụng no.

Ra khỏi vùng đất sống quen thuộc là cách nhanh nhất ta tạm bỏ qua các thói quen hay định kiến để tập thích nghi. Ở quê nhà, tôi lớn lên với nhiều nguyên tắc về nếp ăn nếp uống, cho đến ngày tôi đặt chân tới lục địa đen. Ngoài đám cưới, tới ăn ở nhà nào cũng được gia chủ đút cho mấy miếng. Tới trường dự lễ tốt nghiệp sẽ được trẻ em mớm cho ăn. Album đám cưới của gia đình nào cũng gồm loạt ảnh khách tham dự cho nhau ăn. Tặng trẻ em dọc đường món gì, đứa lớn nhất sẽ phủi tay vào quần cái lẹ rồi bẻ hoặc gặm đều chia cho cả nhóm, không quên gửi lại một miếng cảm ơn.

Tại đa phần các quốc gia châu Phi, người dân có thói quen ăn bốc, rửa tay trước khi ăn trở thành một phần tất yếu. Ở Tanzania và Kenya, trước khi vào bữa cơm, một người sẽ hô “Karibu Chakula” (theo nghĩa đen tiếng Swahili là “Chào mừng đồ ăn”). Con cháu rót nước cho người lớn tuổi rửa tay. Khi có khách ghé chơi, chủ nhà rót nước cho khách rửa tay. Trẻ em luôn được nhắc nhở rửa tay trước khi cầu nguyện rồi ngồi vào bàn ăn.

Các hàng quán bên đường luôn có một bình nước “washing station” – điểm/trạm rửa tay. Bốc, vun và nắm đồ ăn chỉ bằng tay phải sao cho khéo léo thực sự là một nghệ thuật. Thời gian ăn cũng kéo dài hơn, ăn để các ngón tay mình chạm vào thực phẩm, để nuôi dưỡng cả dạ dày lẫn tâm trí qua mối giao hòa giữa con người và tự nhiên.

Đồ ăn không chỉ là thực phẩm, chúng còn thể hiện bao sắc thái văn hóa và cách cư dân trân trọng thành quả lao động. Dù ở quốc gia châu Phi nào, tôi luôn nhận ra điểm tương đồng trong bữa ăn của gia đình địa phương: không có giờ cố định, bao giờ nấu xong thì ăn và bữa chủ đạo trong ngày là bữa tối.

Thói quen từ thời đói khổ, nhiều người dân chỉ ăn một bữa tối chính (sáng có thể chỉ một cốc trà nhiều đường kèm miếng bánh chapati - trưa ăn nhẹ hoặc không). Theo chân một gia đình năm người: bảy rưỡi tối khi mấy đứa bé trở về sau buổi nô nghịch tưng bừng, cả nhà bắt đầu lục đục nấu nướng. Phát hiện ra gạo hết, người mẹ sai con đi mua hai lạng gạo và vài món rau củ ngoài chòi tạp hóa xiêu vẹo trong xóm. Hôm có gạo thì cạn muối. Hôm có cả hai thì thiếu dầu. Không cần nhiều dụng cụ, ba lõi nồi, một con dao và chiếc muôi gỗ cũng đủ cho góc bếp tí tách thơm lừng gia vị. Đồ ăn nơi đây mang ảnh hưởng từ ẩm thực từ Trung Đông và cộng đồng gốc Ấn Độ. Món chính để no bụng là cơm.

Khách nên chừa lại chút đồ ăn trong đĩa riêng thể hiện “tôi no rồi” nếu không muốn được trút thêm một núi cơm mới. Từ “ăn” trong tiếng Malagasy tại Madagascar là “mihinam vary” - ăn cơm, tương tự ở Việt Nam. Thi thoảng nhớ phong vị Phi châu, tôi cắm nồi điện, cho thêm chút dầu và muối vào khi cơm sôi rồi ngồi xếp bằng ăn một mình, không còn thấy món giản dị ấy ngon ngọt như trong những căn phòng đèn nhập nhoạng hòa tiếng nhạc Bongo Flava ngày nào.

Ở các vùng đô thị lục địa đen, ăn cơm ăn thịt và to béo bụng phệ là dấu hiệu của sung túc, rau đậu dành cho người nghèo. Một số tộc từ Nigeria hay Mauritania duy trì tục “vỗ béo” con gái trước đám cưới bởi kích cỡ của cô dâu sẽ xác định vị trí của nàng trong trái tim chồng. Phụ nữ đầy đặn ba vòng nở nang mới là chuẩn đẹp.

Tôi từng dẫn một nhóm sinh viên Mỹ sang vùng núi Kilimanjaro tình nguyện, trong đó có các em gốc Á mảnh khảnh. Về tới làng, vài em hỏi “nghèo quá, thế ở đây họ có cái gì ăn không, họ có tắm không?”. Tôi đáp “họ chỉ có nước sạch và đồ ăn không hóa chất thôi”. Đợt sau tôi trở lại, mấy bà lão trong làng hỏi “bọn nó ở Mỹ mà lại nghèo không đủ ăn hả con, sao gầy thế!”.

Hạnh phúc bắt nguồn từ cái bụng no -0
 Đút thức ăn cho người khác thể hiện sự tôn trọng và mến khách.

Đến “ăn tùy duyên”

Tới bất kỳ mảnh đất nào, tôi thích ghé thăm chợ, trường học và bến xe, thậm chí bệnh viện. Tôi hiếm khi từ chối cơ hội đi chợ với các bà các mẹ. Chợ trời châu Phi đánh thức tất cả các giác quan với ngàn thứ mùi lưu cữu hòa màu nắng, màu sơn tường, màu áo quần và nông sản. Nhiều người đi bộ từ làng xa ra chợ, đội trên đầu vài quần jeans cũ, chục củ sắn nướng và một rổ cam con con. Ngót dạ sau hồi buôn chuyện, các cô các chị bèn bỏ sắn và cam ra ăn. Riêng quần áo hôm nay chưa bán mai lại ra, đơn giản vì từ quầy cố định cho tới người bán dạo, ai cũng chung một mặt hàng Mitumba-quần áo cũ.

Điệu cười ở lục địa đen mang nhiều sắc thái và đi chợ quan sát người cười sảng khoái cũng là một niềm vui nho nhỏ. Đàn ông vỗ vai hay đấm tay nhau cười khùng khục như tiếng động cơ xe máy bodaboda. Phụ nữ vỗ đét hai lòng bàn tay kêu “Ha!” trước khi phá lên cười ha hả tựa tiếng sếu đầu đỏ bên hồ nước. Còn trẻ em cười? Tôi không đủ từ ngữ để diễn tả. Thường thì cả khách lẫn người dân cười cùng nhau, tiếng cười xóa nhòa khoảng cách.

Cho tới lần đi chợ cùng Tonderai, tôi đã hiểu cảm giác tất cả cùng cười, trừ mình. “Mchina Mzungu** (biệt danh cho người nước ngoài) hehehe hahaha hohoho!”. “Mọi người cười em phải không? Chuyện gì vậy?”. “Anh chịu, cô là người nước ngoài, kiểu gì cũng nhìn ra cái để cười”. Tiếp xúc ban đầu của tôi với văn hóa Phi châu đã diễn ra như vậy, thông qua những trận cười. Cư dân từ Uganda, Kenya, Nam Phi và Zimbabwe là những người hài hước nhất mà tôi từng gặp. Lớn lên ở những đất nước với quá khứ nhọc nhằn, khi cười là lựa chọn duy nhất, chúng dường như trở thành một bản năng sinh tồn.

Lục địa đen đã dạy tôi nhiều bài học khác về bản năng sinh tồn ngoài khả năng hài hước hóa mọi vấn đề. Lần đầu sống cùng một gia đình ở nông thôn Tanzania và chật vật nấu nướng với diêm, tôi về Việt Nam hoan hỉ mua bật lửa sang tặng. Diêm ở Tanzania và Kenya không đến nỗi, sang Uganda chúng mảnh như que tăm, có khi làm gãy nửa hộp tôi mới châm nổi một que cháy vèo vài giây.

Khi không còn cảnh rón rén mở diêm lại đến cảnh bật lửa hết gas tìm khắp nơi không chỗ bơm. Vứt đi thì biết thứ đồ nhựa mình mang sang sẽ nằm lại vĩnh viễn trong lòng đất khi ở các đô thị nhỏ, nơi hệ thống xử lý rác thải hầu như là số không. Để lại có thể gây tai nạn cho trẻ em tò mò đốt. Xài xong không để lại một cọng rác từ lõi tới vỏ, giá thành siêu rẻ và bán ở mọi ngõ ngách từ miền quê tới thị thành. Lâu nay có ai phàn nàn nửa lời khi dùng diêm? Chỉ đứa bé tôi ưa tiện lợi nhận một bài học về lòng tốt ảo. Sau này, kỹ năng dùng diêm của tôi cải thiện đáng kể, bạn hỏi thăm tôi còn đáp mình học được loại thiền mới - thiền diêm. Khi cây nến hay bó củi là gia tài bé nhỏ trong những tối mất điện và chuyện vui luôn có lúc lắng xuống, trầm ngâm lặng nhìn ánh lửa là tất cả những gì chúng tôi làm.

Ngọn lửa trong màn đêm khiến người muốn quây quần và mở lòng bên nhau. Dùng nến mới biết tiết kiệm lúc có điện. Đi xa xách nước mới biết nâng niu từng giọt. Qua nhiều tháng nắng dài mới biết niềm vui ngày mưa xuống. Lúc đói mới biết trân quý miếng ăn đạm bạc nhất. Tôi luôn biết ơn châu Phi vì những bài học vỡ lòng ấy.

Tôi từng ăn chay trường trong vài năm vì nhiều lý do liên quan tới môi trường và động vật. Những giai đoạn thuần chay khi được tự nấu, tôi là Vegan. Giai đoạn sử dụng trứng và sữa lúc lang thang trên đường, tôi là Vegetarian. Tới ngày qua châu Phi, tôi thành Flexitarian người có gì ăn nấy. Ở mảnh đất này, flexitarian tức ăn tùy duyên, đất hào phóng cho gì, người thơm thảo mời gì, tôi đều cố gắng nhận. Không kén chọn, không đòi hỏi, không chê bai, không phán xét. Người dân dù khó khăn tới đâu đều cố gắng tiếp đãi khách bằng những gì tốt nhất gia đình có. Từ chối đồ ăn gia chủ mời là một sự xúc phạm lớn trong văn hóa lục địa đen.

Chay hay mặn không làm nên phẩm hạnh của một người. Cây cỏ hay con vật đều mang linh hồn. Những ngày vào các khu bảo tồn tận mắt chứng kiến cảnh thú săn mồi, ngày thức dậy thấy đàn thỏ mình nuôi trong chuồng bị chó cắn chết hết, ngày cúi đầu hổ thẹn đi qua những ánh mắt của cái đói dai dẳng trên hè phố, ngày hoan hỉ theo các bà các mẹ đi chợ về nấu nướng, tôi phải chấp nhận quy luật sinh diệt, học cách trân trọng thực phẩm và biết ơn cuộc sống này hơn bao giờ hết. Khi ta nhận ra mình cần cái ăn hơn đòi món thịnh soạn, cần chỗ ngủ hơn đòi giường tiện nghi, ta thấy mình đang dần về miền sống đơn giản và thanh thản hơn.

Có thể bạn quan tâm

Quân bán hàng trong chợ.

Nỗi niềm “chợ đuội”

Có những điệp khúc nghe có vẻ buồn, song không phải than thở. Như câu cửa miệng “chợ đuội” của người Việt tại Nga. Đúng là tình hình buôn bán ngày một khó khăn, nhưng thường thì họ sẽ thích nghi và vượt khó được. Nỗi lo đó theo thời gian trở nên quen thuộc và nguôi dần. Còn một nỗi lo khác thường trực hơn, mang tên “tương lai con cái”.
Nhiều quốc gia, tập đoàn lớn và các tổ chức môi trường kêu gọi việc đẩy lùi thời hạn khai thác biển sâu. Ảnh: BLOOMBERG

Khai khoáng biển sâu - nên hay không?

Một cuộc điều tra của các nhà bảo tồn đã tìm ra những bằng chứng cho thấy việc khai thác khoáng sản quý hiếm dưới đáy biển sâu có thể gây ra thiệt hại “trên diện rộng và không thể đảo ngược” cho hành tinh này. Trong lúc các công ty khai thác đang xúc tiến việc khai thác các nguyên liệu - vốn rất quan trọng đối với lĩnh vực năng lượng thay thế - bởi nguồn cung trên đất liền đang cạn kiệt.
Bãi biển ở Bali.

Gian nan mở cửa du lịch

Trong nỗ lực sống chung với đại dịch Covid-19, mở cửa du dịch trở lại đối với nhiều quốc gia trên thế giới là tất yếu nhằm hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá do tác động của đại dịch. Nhưng những cố gắng để du lịch trở lại là niềm hy vọng cho phục hồi kinh tế trong bóng đen đại dịch, đang ngày càng trở nên chật vật...

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Những chiếc mặt nạ truyền thống rực rỡ sắc mầu, tạo hình ấn tượng là dấu ấn văn hóa bản địa đặc sắc mà du khách quốc tế có thể bắt gặp trên mỗi nẻo đường khám phá Sri Lanka. Cái bóng quá lớn của bộ sử thi Ấn Độ kỳ vĩ Ramayana đã định danh đảo quốc xinh đẹp bên bờ Ấn Độ Dương này là miền đất của chúa quỷ Ravana từ thuở hồng hoang. Và để đối diện với nỗi ám ảnh thường trực này, cư dân xứ Tích Lan đã kỳ công chế tác rất nhiều mặt nạ quỷ, đưa chúng vào những vũ điệu hành lễ như một cách thức hàn gắn tâm linh và thương thuyết, hòa giải trực tiếp với quỷ thần.

Một em bé sơ tán lạc mẹ đang được các tình nguyện viên Nga giúp.

Giá của hòa bình

Người phụ nữ ôm lấy tôi và khóc nức nở, chị nói gì đó mà tôi không hiểu, dưới chân chị, hai đứa con cỡ 3 và 5 tuổi ngồi trên mấy chiếc túi chị mang theo, nhìn chúng tôi, không chớp.

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Số người chạy trốn khỏi cuộc xung đột Nga-Ukraine đã lên đến 1,5 triệu người, khiến nó trở thành cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, Liên hợp quốc cho biết ngày 6/3. “Hơn 1,5 triệu người tị nạn từ Ukraine đã sang các nước láng giềng trong 10 ngày”, người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi viết trên Twitter.

La Primavera, Sandro Botticelli, tempera trên ván gỗ, 3.14×2.03 m, Bảo tàng Mỹ thuật Uffizi, thành phố Firenze (Florence), Italia.

Tại sao “Mùa xuân” lại đẹp?

“Mùa xuân” là tên một kiệt tác nghệ thuật, một bức tranh có lẽ đã tốn nhiều giấy mực và gây tranh cãi nhất trong lịch sử hội họa: “La Primavera”. Danh họa người Ý Sandro Botticelli sáng tác bức họa này khoảng năm 1481-1482 nhưng phải đến năm 1550, mới được nhà lịch sử nghệ thuật Giorgio Vasari nhắc đến lần đầu trong một cuốn sách với tên gọi “Primavera” (tức “mùa xuân” trong tiếng Ý).

Các thành viên CPTPP họp tại London tháng 10/2020. Ảnh: NIKKEI

AUKUS từ khóa nhận diện

Nếu như có một từ khóa để nhận diện nét nổi bật nhất đời sống chính trị quốc tế trong năm 2021 thì đó chính là từ “AUKUS”...

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng bàn giao cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long 1.540.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại. Ảnh: NHẬT BẮC

Câu chuyện thành công thời Covid-19

Ngày 25/9, tại sân bay Nội Bài đã diễn ra một buổi lễ thu hút sự quan tâm: Lễ tiếp nhận vắc-xin, trang thiết bị và vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 được chuyển về Việt Nam cùng đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 76 Đại hội đồng LHQ và thực hiện các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. Một ngày trước đó, Công ty Vabiotech (Bộ Y tế) đã công bố sản xuất thành công lô vắc-xin Covid-19 Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam được đối tác Nga đánh giá đáp ứng yêu cầu.

Chàng trai Ole trong bộ Shuka trên đường về nhà.

Tanzania, đường về nhà

- Bố tớ có 5 vợ và 27 con. Tớ không định lấy nhiều vợ thế. Thế đằng ấy muốn có bao nhiêu chồng?

Ảnh: SCIENE PHOTO LIBRARY

Dấu hiệu tích cực từ môi trường

Từ các khu bảo tồn mới cho đến việc phục hồi tầng ozone, năm qua đã chứng kiến một số xu hướng tích cực trong lĩnh vực môi trường, ngay cả khi nhiều vấn đề còn tồn tại.

Một góc thành phố Vitré.

Con đường dài

“Chúng tôi gốc gác dân quê, sẽ suốt đời là dân quê thôi nhưng con cái chúng tôi sẽ phải khác, cố mà ăn học cho bằng người ta chị ạ”, nói xong, người đàn bà cười hihi, vặt lấy vặt để mấy quả lê trong vườn bắt tôi cầm về. Rồi chèo kéo, rồi ôm mẹt bún đậu mắm tôm ra mời, để hy vọng tôi ngồi lại ăn bữa cơm với gia đình.

Tiêm thử nghiệm Nanocovax. Ảnh: VGP

Thà muộn còn hơn không

Trong khi các nước phát triển đã giành lấy ưu thế đi đầu trong sản xuất vaccine Covid-19, các nước châu Á giờ đây đang khẩn trương nhập vào cuộc đua quyết liệt này. Bất chấp các ý kiến trái chiều, nhiều nước vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu tự sản xuất vaccine để tránh bị phụ thuộc vào bên ngoài trong bối cảnh thế giới sẽ còn phải sống chung với đại dịch.

Hậu trường của sân khấu rối bóng.

Từ rối da tới rối... robot

Pháo hoa nổ bùng thông báo màn diễn bắt đầu. Âm nhạc vang lên rộn rã, có tiếng trống, tiếng ốc xà cừ, tiếng chũm chọe, tiếng cồng và kèn hơi phá tan màn đêm tĩnh lặng và nổi lên trên là tiếng leng keng của chilanka (vòng chân có chuông). Giọng của người kể chuyện hòa quyện cùng âm nhạc khi các diễn viên ẩn sau màn hình trình diễn vở kịch. Những con rối da được làm công phu hắt bóng xuống nền vải lướt qua lướt lại trong ánh sáng huyền ảo.

Những mảnh đất được yêu

Những mảnh đất được yêu

Chuyện kể rằng người đàn ông ấy đã rời bỏ Paris hoa lệ, đi về phía nam, dừng ở Orleans và xây dựng xứ sở của mình. Xứ sở ấy được vun đắp mấy chục năm, giờ vẫn tiếp tục là một cái tên, một hình ảnh, một triết lý để những người yêu đất, yêu vườn tiếp tục theo đuổi. Trên mảnh đất ấy đã nở hoa nhưng không chỉ là hoa, mà cả những giá trị khác.

Nhà báo Nguyễn Mỹ Linh tại trung tâm nghệ thuật Gwinzegal.

Cuộc sống mới trong những bức tường cũ

Thật may mắn cho một dân tộc biết yêu văn hóa và có nhiều cơ hội để thưởng thức văn hóa là xúc cảm của tôi khi bước vào trung tâm nghệ thuật Gwinzegal - một trung tâm nghệ thuật dành cho nhiếp ảnh đương đại nằm ở thị trấn Guingamp, tỉnh Bretaingne, Pháp.

Một tòa nhà thiệt hại sau vụ bắn tên lửa vào Irbil Iraq ngày 16-2. Ảnh | AFP

Dấu hiệu xấu

Thông điệp từ các vụ không kích

Phần lớn thế giới đã cảm thấy ngạc nhiên khi đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden trực tiếp ra lệnh thực hiện các cuộc không kích bất ngờ ngày 26-2 nhằm vào một số mục tiêu nằm ở miền Đông Syria, gần biên giới với Iraq, mà phía Mỹ mô tả là "các cơ sở của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn".

Những món đồ chơi Pinocchio đầy sáng tạo của nghệ nhân Bartolucci.

XỨ SỞ CỦA CHÚ BÉ NGƯỜI GỖ PINOCCHIO

Với tôi, nước Ý không chỉ là cái nôi của nghệ thuật Phục hưng, không chỉ là xứ sở của xe máy Vespa cùng những cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt (tifosi) mà còn là quê hương của chú bé người gỗ Pinocchio, là nơi chiếc mũi dài đã trở thành biểu tượng mang tính đại diện cho thói nói dối.

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Pháp là một trong những nước ngày càng nhiều người Việt Nam chọn đến để học tập và sinh sống. Học phí rẻ, phúc lợi xã hội tốt nhưng có lẽ một trong những điều khiến người Việt đến Pháp học tập vì xã hội khá cởi mở, người nhập cư hay người bản địa đều hưởng chung những quy định và lợi ích xã hội.