Con đường dài

“Chúng tôi gốc gác dân quê, sẽ suốt đời là dân quê thôi nhưng con cái chúng tôi sẽ phải khác, cố mà ăn học cho bằng người ta chị ạ”, nói xong, người đàn bà cười hihi, vặt lấy vặt để mấy quả lê trong vườn bắt tôi cầm về. Rồi chèo kéo, rồi ôm mẹt bún đậu mắm tôm ra mời, để hy vọng tôi ngồi lại ăn bữa cơm với gia đình.

Một góc thành phố Vitré.
Một góc thành phố Vitré.

Trong con phố nhỏ mà tôi đến - nơi hầu hết là các gia đình người Pháp sinh sống - tiếng Việt Nam Định, Sơn Tây, Hà Nội vang lên lanh lảnh, hơi ồn nhưng là thứ âm thanh hồn hậu không khiến gây khó chịu. Tôi có cảm giác như đang trải qua những giờ phút ở một thôn xóm nào đó tại Việt Nam, nơi người làng ơi ới gọi nhau sang uống trà, hì hụi cùng nhau giã giò, gói bánh cho ngày Tết, cười nói lanh lảnh bất chấp giờ giấc. Chỉ khác, là tôi đang ở Pháp.

Những năm đầu thế kỷ 21, một đoàn người Việt Nam đến từ đủ mọi nghề, đa số là các tỉnh chiêm trũng và ngoại ô Hà Nội đến Pháp theo diện hợp tác lao động để làm nghề mổ xẻ thịt tại một nhà máy của Pháp. Hợp đồng lao động này có được là nhờ Đại sứ Phạm Sanh Châu, khi ấy là Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực nước Cộng hòa XHCN Việt Nam bên cạnh UNESCO tại Pháp. Ông Sanh Châu đã mang cơ hội này cho họ, đến Pháp làm việc, một công việc mà ở giai đoạn ấy nước Pháp rất thiếu nhân lực.

Tất nhiên, cũng như rất nhiều người Việt đã từng đi ra nước ngoài để làm công việc phổ thông hoặc công nhân kỹ thuật tại nhiều nơi trên thế giới, cuộc sống của họ giai đoạn đầu không dễ dàng. Xa nhà, khó khăn về ngôn ngữ, sốc văn hóa, việc kiếm tiền là mục tiêu chính thay vì mong muốn tìm hiểu về một đất nước mới, cộng đồng người Việt tại Vitré cũng không ngoại lệ.

Anh Lê Anh Tuấn giờ được bầu là Hội trưởng Hội người Việt tại thành phố Vitré bảo “em chỉ đi làm, sáng lờ mờ đã ra khỏi nhà, cả ngày xẻ thịt, tối về ăn xong là ngủ, mai lại thế”. Xẻ thịt là ngành nghề chính của những người công nhân ở đây. Jean Rosé là nhà máy đã đón tiếp họ từ gần 20 năm nay. Một cộng đồng không biết tiếng, thậm chí nhiều người không biết cả nghề xẻ thịt. Người Việt sức vóc nhỏ nhắn, vốn không thể làm được việc giết mổ, xẻ thịt, lọc thịt đòi hỏi sự khéo léo và họ đã được chọn để hướng dẫn làm công việc này.

Sẽ chẳng có gì để nói tiếp về họ nếu như ngày hôm nay gần 100 hộ gia đình ấy vẫn chỉ sống và làm công việc đó để kiếm sống như những ngày đầu mới đến.

Tôi đã gặp những cô gái cứ đến cuối tuần là gồng gánh kéo valise từ Vitré lên Paris để giao giò chả. Ăn giò chả của họ thấy rõ hương vị giống như ở Việt Nam, không khác. Nó chỉ khác là nhìn các em tất tả chạy ngược xuôi, kéo theo chiếc valise trong đó chứa cả vài chục cây giò để giao kiếm chút thu nhập bù vào tiền ăn học đại học, thấy lòng man mác.

Nếu như thế hệ đầu của những người Việt Nam đến Pháp ở Vitré chỉ là những người lao động phổ thông, cho đến ngày hôm nay - sau gần 20 năm nhưng tiếng Pháp vẫn chỉ lõm bõm thì thế hệ hai, con cái của họ đã là một câu chuyện khác. Câu chuyện ấy là sự nỗ lực để vượt ra ngoài bức tường của nhà máy, ngoài công việc xẻ thịt, lao động tay chân như cha mẹ.

Hầu như đứa trẻ nào của Vitré cũng được nghe bố mẹ chia sẻ rằng cần phải cố gắng để làm những công việc khác, để làm một người Việt khác. Một người Việt không mất gốc nhưng cũng không chỉ luôn là người làm nghề tay chân.

Trong những khu vườn nhà luôn vang lên tiếng cười rổn rảng của những người Việt xuất phát thôn quê quen ăn to nói lớn ấy là một thế hệ hai, thế hệ ba đã nói được hai thứ ngôn ngữ trôi chảy, tiếng Việt ngọng hơn cha mẹ một chút và tiếng Pháp - không thấy có dấu ấn của nguồn gốc nhập cư.

Chị Ngô Thị Nguyệt hiện vẫn tiếp tục công việc xẻ, lọc thịt tại nhà máy hỏi tôi về nghề luật sư tại Pháp thì sẽ phải làm những gì, liệu có chỗ cho người gốc Việt hay không? Liệu con gái chị - một cô bé Việt Nam có thể trụ được ở nghề này. Cô gái 16 tuổi dù lớn lên tại Pháp nhưng vẫn giữ nguyên nét tần tảo của một phụ nữ Việt, bảo tôi “cháu rất thích nghề luật, và mơ ước được làm việc này dù cháu chưa biết nó thế nào”.

Mơ ước được vượt ra khỏi công việc tay chân của cha mẹ sẽ chỉ là mơ ước nếu không có sự nỗ lực thực sự. Không thể phủ nhận việc những đứa trẻ sinh ra trong gia đình cha mẹ là người Việt, không thông thạo ngôn ngữ sẽ có những hạn chế nhất định trong việc hòa nhập. Tiếp xúc xã hội hạn chế, cơ hội được giao lưu với người Pháp hầu hết chỉ trông cậy vào trường học, tuy thế hạn chế có thể lại chính là động lực.

Con gái của anh Nguyễn Văn Dũng, chị Nguyễn Thị Thu Thủy giờ đã là tiến sĩ hóa học, con trai anh chị cũng đã là kỹ thuật viên tại sân bay Roissy của Pháp. Ngôi nhà của anh chị cuối tuần vẫn rộn rã tiếng xay thịt gói giò, tiếng nói cười rổn rảng hơi quá độ của người thôn quê, mảnh vườn nhà vẫn trồng đủ cả loại rau để tự cung tự cấp nhưng ẩn sau vẻ chất phác ấy, là niềm tự hào không thể giấu.

Thị trưởng thành phố Vitré, bà Isabelle Le Callennec đã chia sẻ với tôi rằng “không thể phủ nhận sự xuất hiện của những người Việt tại Vitré ban đầu là một sự lạ lẫm cho người dân thành phố nhưng rồi tôi tự hào vì có họ trong thành phố của mình. Một cộng đồng bình tĩnh hòa nhập, nỗ lực hòa nhập trong sự cố gắng để vươn lên. Ở Vitré, họ là một thí dụ tốt cho sự hòa nhập và làm giàu có thêm cho đời sống văn hóa của thành phố”.

Đi đó đây trong nước Pháp, chứng kiến nhiều cách để hòa nhập xã hội của cộng đồng Việt, Vitré là một câu chuyện tôi nghĩ rằng đủ ấm áp, đủ để cảm thấy rằng việc cố gắng vươn lên, cố gắng để giữ hình ảnh của người Việt khi rời ngôi nhà của mình là có thể.

Với làn sóng người Việt đi ra nước ngoài những năm gần đây, sau các nước Đông Âu, Pháp là một bến dừng chân mới. Bến dừng chân nào, tạm bợ hay bền lâu đều có những khoảng nhuôm nhoam, lộn xộn nhất định, tùy vào chính sách của nước sở tại. Tuy thế, mong muốn được sống lương thiện, vươn lên trong sự lương thiện chất phác có lẽ là điều đủ đáng quý.

Cũng vẫn bà thị trưởng thành phố Vitré đã bảo tôi rằng “người Việt kín tiếng hơn các cộng đồng khác, họ chăm chỉ làm việc, tôi nghĩ việc chăm chỉ làm việc và khuyến khích con cái cố gắng hòa nhập là giá trị của họ”.

Giá trị của người Việt là gì? Giá trị ấy giúp chúng ta định vị nhân cách, hình ảnh của dân tộc mình trong cái nhìn của các dân tộc khác ra sao? Trong bối cảnh toàn cầu hóa, đi đâu người ta cũng có thể nhìn thấy những dân tộc, màu da khác nhau sống và làm việc chung. Tấm hộ chiếu màu gì - với tôi chỉ là một phần của câu chuyện - phần còn lại phụ thuộc vào sự thiện lương mà dân tộc ấy để lại nơi mà họ đi qua.

Vâng thì còn chất phác, còn ồn ào nói to, vâng thì vẫn đang trên con đường nỗ lực để tiệm cận tri thức, nhưng chưa ở đâu trên thế giới từ chối sự nỗ lực thiện lương.

Tôi cứ nghĩ, mỗi cộng đồng cố gắng để thiện lương, để lại sự thiện lương như một dấu ấn, cũng là điều đáng quý.

Việt Nam là một tấm bản đồ được xếp bởi những mảnh ghép như trò chơi puzzle, có thể nhiều màu sắc, tầng lớp khác nhau, nhưng bằng chất liệu của sự nỗ lực thiện lương, trọng tín, phải chăng là đáng giá?

9_1-1634736297813.jpg
Cộng đồng người Việt tại thành phố Vitré đã nỗ lực để hòa nhập và giữ bản sắc.

Có thể bạn quan tâm

Quân bán hàng trong chợ.

Nỗi niềm “chợ đuội”

Có những điệp khúc nghe có vẻ buồn, song không phải than thở. Như câu cửa miệng “chợ đuội” của người Việt tại Nga. Đúng là tình hình buôn bán ngày một khó khăn, nhưng thường thì họ sẽ thích nghi và vượt khó được. Nỗi lo đó theo thời gian trở nên quen thuộc và nguôi dần. Còn một nỗi lo khác thường trực hơn, mang tên “tương lai con cái”.
Nhiều quốc gia, tập đoàn lớn và các tổ chức môi trường kêu gọi việc đẩy lùi thời hạn khai thác biển sâu. Ảnh: BLOOMBERG

Khai khoáng biển sâu - nên hay không?

Một cuộc điều tra của các nhà bảo tồn đã tìm ra những bằng chứng cho thấy việc khai thác khoáng sản quý hiếm dưới đáy biển sâu có thể gây ra thiệt hại “trên diện rộng và không thể đảo ngược” cho hành tinh này. Trong lúc các công ty khai thác đang xúc tiến việc khai thác các nguyên liệu - vốn rất quan trọng đối với lĩnh vực năng lượng thay thế - bởi nguồn cung trên đất liền đang cạn kiệt.
Rót nước cho khách rửa tay trước khi ăn.

Hạnh phúc bắt nguồn từ cái bụng no

Lần đầu tham dự đám cưới ở Đông Phi, tôi sửng sốt chứng kiến bạn bè cô dâu chú rể tung tiền vào mặt đôi uyên ương, tôi lúng túng khi liên tục có người đút cho mình ăn trong lúc điện thoại chụp ảnh lia lịa chung quanh.

Bãi biển ở Bali.

Gian nan mở cửa du lịch

Trong nỗ lực sống chung với đại dịch Covid-19, mở cửa du dịch trở lại đối với nhiều quốc gia trên thế giới là tất yếu nhằm hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá do tác động của đại dịch. Nhưng những cố gắng để du lịch trở lại là niềm hy vọng cho phục hồi kinh tế trong bóng đen đại dịch, đang ngày càng trở nên chật vật...

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Những chiếc mặt nạ truyền thống rực rỡ sắc mầu, tạo hình ấn tượng là dấu ấn văn hóa bản địa đặc sắc mà du khách quốc tế có thể bắt gặp trên mỗi nẻo đường khám phá Sri Lanka. Cái bóng quá lớn của bộ sử thi Ấn Độ kỳ vĩ Ramayana đã định danh đảo quốc xinh đẹp bên bờ Ấn Độ Dương này là miền đất của chúa quỷ Ravana từ thuở hồng hoang. Và để đối diện với nỗi ám ảnh thường trực này, cư dân xứ Tích Lan đã kỳ công chế tác rất nhiều mặt nạ quỷ, đưa chúng vào những vũ điệu hành lễ như một cách thức hàn gắn tâm linh và thương thuyết, hòa giải trực tiếp với quỷ thần.

Một em bé sơ tán lạc mẹ đang được các tình nguyện viên Nga giúp.

Giá của hòa bình

Người phụ nữ ôm lấy tôi và khóc nức nở, chị nói gì đó mà tôi không hiểu, dưới chân chị, hai đứa con cỡ 3 và 5 tuổi ngồi trên mấy chiếc túi chị mang theo, nhìn chúng tôi, không chớp.

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Số người chạy trốn khỏi cuộc xung đột Nga-Ukraine đã lên đến 1,5 triệu người, khiến nó trở thành cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, Liên hợp quốc cho biết ngày 6/3. “Hơn 1,5 triệu người tị nạn từ Ukraine đã sang các nước láng giềng trong 10 ngày”, người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi viết trên Twitter.

La Primavera, Sandro Botticelli, tempera trên ván gỗ, 3.14×2.03 m, Bảo tàng Mỹ thuật Uffizi, thành phố Firenze (Florence), Italia.

Tại sao “Mùa xuân” lại đẹp?

“Mùa xuân” là tên một kiệt tác nghệ thuật, một bức tranh có lẽ đã tốn nhiều giấy mực và gây tranh cãi nhất trong lịch sử hội họa: “La Primavera”. Danh họa người Ý Sandro Botticelli sáng tác bức họa này khoảng năm 1481-1482 nhưng phải đến năm 1550, mới được nhà lịch sử nghệ thuật Giorgio Vasari nhắc đến lần đầu trong một cuốn sách với tên gọi “Primavera” (tức “mùa xuân” trong tiếng Ý).

Các thành viên CPTPP họp tại London tháng 10/2020. Ảnh: NIKKEI

AUKUS từ khóa nhận diện

Nếu như có một từ khóa để nhận diện nét nổi bật nhất đời sống chính trị quốc tế trong năm 2021 thì đó chính là từ “AUKUS”...

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng bàn giao cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long 1.540.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại. Ảnh: NHẬT BẮC

Câu chuyện thành công thời Covid-19

Ngày 25/9, tại sân bay Nội Bài đã diễn ra một buổi lễ thu hút sự quan tâm: Lễ tiếp nhận vắc-xin, trang thiết bị và vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 được chuyển về Việt Nam cùng đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 76 Đại hội đồng LHQ và thực hiện các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. Một ngày trước đó, Công ty Vabiotech (Bộ Y tế) đã công bố sản xuất thành công lô vắc-xin Covid-19 Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam được đối tác Nga đánh giá đáp ứng yêu cầu.

Chàng trai Ole trong bộ Shuka trên đường về nhà.

Tanzania, đường về nhà

- Bố tớ có 5 vợ và 27 con. Tớ không định lấy nhiều vợ thế. Thế đằng ấy muốn có bao nhiêu chồng?

Ảnh: SCIENE PHOTO LIBRARY

Dấu hiệu tích cực từ môi trường

Từ các khu bảo tồn mới cho đến việc phục hồi tầng ozone, năm qua đã chứng kiến một số xu hướng tích cực trong lĩnh vực môi trường, ngay cả khi nhiều vấn đề còn tồn tại.

Tiêm thử nghiệm Nanocovax. Ảnh: VGP

Thà muộn còn hơn không

Trong khi các nước phát triển đã giành lấy ưu thế đi đầu trong sản xuất vaccine Covid-19, các nước châu Á giờ đây đang khẩn trương nhập vào cuộc đua quyết liệt này. Bất chấp các ý kiến trái chiều, nhiều nước vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu tự sản xuất vaccine để tránh bị phụ thuộc vào bên ngoài trong bối cảnh thế giới sẽ còn phải sống chung với đại dịch.

Hậu trường của sân khấu rối bóng.

Từ rối da tới rối... robot

Pháo hoa nổ bùng thông báo màn diễn bắt đầu. Âm nhạc vang lên rộn rã, có tiếng trống, tiếng ốc xà cừ, tiếng chũm chọe, tiếng cồng và kèn hơi phá tan màn đêm tĩnh lặng và nổi lên trên là tiếng leng keng của chilanka (vòng chân có chuông). Giọng của người kể chuyện hòa quyện cùng âm nhạc khi các diễn viên ẩn sau màn hình trình diễn vở kịch. Những con rối da được làm công phu hắt bóng xuống nền vải lướt qua lướt lại trong ánh sáng huyền ảo.

Những mảnh đất được yêu

Những mảnh đất được yêu

Chuyện kể rằng người đàn ông ấy đã rời bỏ Paris hoa lệ, đi về phía nam, dừng ở Orleans và xây dựng xứ sở của mình. Xứ sở ấy được vun đắp mấy chục năm, giờ vẫn tiếp tục là một cái tên, một hình ảnh, một triết lý để những người yêu đất, yêu vườn tiếp tục theo đuổi. Trên mảnh đất ấy đã nở hoa nhưng không chỉ là hoa, mà cả những giá trị khác.

Nhà báo Nguyễn Mỹ Linh tại trung tâm nghệ thuật Gwinzegal.

Cuộc sống mới trong những bức tường cũ

Thật may mắn cho một dân tộc biết yêu văn hóa và có nhiều cơ hội để thưởng thức văn hóa là xúc cảm của tôi khi bước vào trung tâm nghệ thuật Gwinzegal - một trung tâm nghệ thuật dành cho nhiếp ảnh đương đại nằm ở thị trấn Guingamp, tỉnh Bretaingne, Pháp.

Một tòa nhà thiệt hại sau vụ bắn tên lửa vào Irbil Iraq ngày 16-2. Ảnh | AFP

Dấu hiệu xấu

Thông điệp từ các vụ không kích

Phần lớn thế giới đã cảm thấy ngạc nhiên khi đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden trực tiếp ra lệnh thực hiện các cuộc không kích bất ngờ ngày 26-2 nhằm vào một số mục tiêu nằm ở miền Đông Syria, gần biên giới với Iraq, mà phía Mỹ mô tả là "các cơ sở của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn".

Những món đồ chơi Pinocchio đầy sáng tạo của nghệ nhân Bartolucci.

XỨ SỞ CỦA CHÚ BÉ NGƯỜI GỖ PINOCCHIO

Với tôi, nước Ý không chỉ là cái nôi của nghệ thuật Phục hưng, không chỉ là xứ sở của xe máy Vespa cùng những cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt (tifosi) mà còn là quê hương của chú bé người gỗ Pinocchio, là nơi chiếc mũi dài đã trở thành biểu tượng mang tính đại diện cho thói nói dối.

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Pháp là một trong những nước ngày càng nhiều người Việt Nam chọn đến để học tập và sinh sống. Học phí rẻ, phúc lợi xã hội tốt nhưng có lẽ một trong những điều khiến người Việt đến Pháp học tập vì xã hội khá cởi mở, người nhập cư hay người bản địa đều hưởng chung những quy định và lợi ích xã hội.