Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

Những chiếc mặt nạ truyền thống rực rỡ sắc mầu, tạo hình ấn tượng là dấu ấn văn hóa bản địa đặc sắc mà du khách quốc tế có thể bắt gặp trên mỗi nẻo đường khám phá Sri Lanka. Cái bóng quá lớn của bộ sử thi Ấn Độ kỳ vĩ Ramayana đã định danh đảo quốc xinh đẹp bên bờ Ấn Độ Dương này là miền đất của chúa quỷ Ravana từ thuở hồng hoang. Và để đối diện với nỗi ám ảnh thường trực này, cư dân xứ Tích Lan đã kỳ công chế tác rất nhiều mặt nạ quỷ, đưa chúng vào những vũ điệu hành lễ như một cách thức hàn gắn tâm linh và thương thuyết, hòa giải trực tiếp với quỷ thần.

Câu chuyện sau những mặt nạ quỷ

“Lấy độc trị độc”

Ravana là kết quả của cuộc hôn nhân giữa nhà hiền triết và một con quỷ Laksha (La Sát). Cái ác tiềm ẩn trong hình thái tinh khôn, ranh mãnh đã giúp Ravana lên ngôi quỷ vương đảo Lanka, với đông đảo đồ đệ là đám La Sát và Dạ Xoa (Yaksha) trấn giữ toàn bộ vùng đất thấp phía Đông Nam Sri Lanka. Trong bộ sử thi dài 24 nghìn câu Ramayana của thi sĩ Valmiki, cuộc chiến cam go của hoàng tử Rama với chúa quỷ 10 đầu, chặt đầu này mọc ra đầu khác để giành lại nàng Sita -người vợ kiều diễm đã diễn ra đầy kịch tính. Cuộc chiến chống lại bóng tối và giành giật lại ánh sáng trong trạng thái hỗn mang của không gian và tâm thức ở thời kỳ mông muội trong những trang huyền sử đã in dấu những La Sát, Dạ Xoa trên những mặt nạ truyền thống của quốc gia này tới tận ngày nay. Quỷ song hành và tồn tại bên cạnh con người. Quỷ hiện diện như một thành tố quan trọng trong dòng chảy văn hóa, tâm linh của xứ sở này, bằng hình hài đáng sợ nhưng cũng đầy mỹ cảm của những chiếc mặt nạ.

Sợ hãi và chế ngự nỗi sợ hãi là hai trạng thái đối lập trong tâm thức của người Sri Lanka từ ngàn xưa. Sùng kính và kiếm tìm sức mạnh để vượt qua nỗi ám ảnh quỷ thần được thể hiện rất rõ trong cặp phạm trù đối lập quỷ và phản quỷ. Bởi thế, dù trừ tà hay chữa bệnh, dù mong muốn xua đuổi điều dữ hay đón nhận điều lành, họ đều chọn cách thức rất đặc biệt - dùng hình ảnh những gương mặt quỷ dữ để chế ngự chính nó, nói như người Việt là “dĩ độc trị độc”.

Trong tín niệm của xứ sở Phật giáo nguyên thủy này, trật tự vũ trụ được thiết lập và vận hành dưới bàn tay của Đức Phật. Khi ma quỷ tấn công con người, chúng đã vượt qua những ranh giới được mặc định, đã tấn công và làm đảo lộn trật tự nghiêm cẩn đó. Bởi thế, những nghi lễ đúng đắn cần được thực thi để chỉnh đốn hành xử của chúng. Bằng cách thuyết phục đám quỷ rời đi, trật tự vũ trụ sẽ được vãn hồi.

Múa quỷ - vũ điệu kết nối và chữa lành

Đó là lý do Múa quỷ (Devil Dance) ra đời. Tovil là một nghi lễ được thực hành nghiêm cẩn, với lịch sử hình thành bắt đầu từ thời kỳ tiền Phật giáo Sri Lanka. Áp dụng những khái niệm của nền y học cổ truyền Ayurveda lâu đời nhất trên thế giới - vốn chú trọng vào việc cân bằng và gìn giữ sự hài hòa trong cả cơ thể, tâm trí cũng như tinh thần để ngăn ngừa bệnh tật nhằm giúp con người trường thọ và khỏe mạnh, quỷ dữ sẽ được triệu hồi và bị xua đuổi trong những vũ điệu huyền bí mà pháp sư sử dụng mặt nạ của chính chúng để thanh tẩy tật bệnh, cầu mong những điều tốt đẹp cho từng cá nhân và cho cả cộng đồng.

Trong không gian của vũ điệu Tovil, những chiếc mặt nạ hiện diện trên gương mặt pháp sư có tác dụng thu hẹp khoảng cách với các thế lực siêu nhiên đang hiện diện chung quanh. Bằng sự pha trộn phức tạp và tinh vi của kỹ thuật trình diễn, nội dung ẩn chứa tính kịch bao gồm cả trang phục cùng cách phục sức đặc biệt, người hành lễ tạo ra một không gian huyền bí để biến hóa thành một điều gì đó khác thường. Bằng chiếc mặt nạ, pháp sư có thể nhập vai tạm thời một con quỷ cụ thể cùng các chứng bệnh, điều dữ mà nó gieo rắc cho cộng đồng, vốn chỉ tồn tại trong hình thức siêu nhiên. Sự nhân cách hóa độc đáo này cho phép kết nối một cuộc đối thoại, để thảo luận với con quỷ về những trải nghiệm khó khăn, đau đớn mà cộng đồng phải gánh chịu. Mang gương mặt của quỷ, pháp sư tạo thành một thực thể siêu nhiên có thể nhìn thấy, có thể cho cộng đồng biết những yêu cầu cùng đòi hỏi của bản thân và khi được nhận một món quà, nó hứa hẹn sẽ chia tay cơ thể người bệnh. Những chiếc mặt nạ gỗ, được người Sinhalese chạm khắc và tô vẽ cầu kỳ với đôi mắt lồi, mũi nhô ra, lưỡi thè dài đầy ám ảnh lại trở thành nhịp cầu kết nối, chứa đựng trong nó cả nguyên nhân gây bệnh lẫn cách chữa trị.

6_1-1651044798049.jpg

Những chiếc mặt nạ huyền bí

Đặt chân vào bất cứ cửa hàng bán đồ lưu niệm nào tại Sri Lanka, du khách như lạc bước vào một thế giới mặt nạ, bí ẩn, quyến rũ và vô cùng hấp dẫn. Có ba loại mặt nạ chính sử dụng cho việc nhảy múa và trang trí, bao gồm mặt nạ La Sát (Laksha) thường thổi không khí vui tươi trong các đám rước cùng lễ hội, Kolam được sử dụng để dàn dựng các vở kịch tái hiện những câu chuyện hấp dẫn, còn Sanni chỉ hiện hữu trong những nghi lễ chữa bệnh, trừ tà.

Ngoài ra, còn phải kể đến ba loại mặt nạ khá thông dụng nữa là Garuda (hình tượng chim mặt trời - phương tiện di chuyển của Thần Vishnu trong thần thoại Hindu được sử dụng để xua đuổi và chế ngự rắn hổ mang), Makara (biểu tượng cho cộng đồng ngư dân ven biển), Maha Kola (loại mặt nạ chính sử dụng trong múa quỷ)...

Là tiếng vọng ngàn đời từ những gương mặt quỷ nhưng những sản phẩm ra đời từ bàn tay tài khéo của các nghệ nhân Sri Lanka không khiến ta thấy ghê sợ, khiếp đảm. Trừ 18 biểu cảm méo mó, dị dạng của mặt nạ Sanni - vốn hiện thực hóa 18 nguồn căn tật bệnh gây đau đớn và mang lại chết chóc cho con người, những sắc mầu rực rỡ của mặt nạ Laksha dễ khiến ta mỉm cười thích thú bởi những biểu cảm hài hước, tinh nghịch. Bởi thế, không chỉ xua đuổi tà ma, giúp gia chủ tránh xa quỷ dữ, những chiếc mặt nạ còn mang sức mạnh phù hộ, bảo vệ và hiện thực hóa những giấc mơ an lành cho con người. Như mặt nạ Mayura Raksha (mặt nạ công) mang lại bình an, may mắn, hạnh phúc và tình yêu bằng hòa sắc trắng, xanh của những chiếc lông đuôi công khoe vẻ đẹp kiêu hãnh. Như Gini Raksha (mặt nạ lửa) phối trộn đỏ, da vàng, vàng gửi gắm ước mơ tình bạn, sự hòa hợp cùng năng lượng sống tích cực. Mặt nạ Maha Kola đem tới sức khỏe và sự trường thọ còn Gara Raksha khiến quỷ dữ phải tránh xa...

Trong quá khứ, nguyên liệu chế tác mặt nạ là Kaduru, một loại cây thường mọc ở vùng đầm lầy, thân bao phủ lớp vỏ có chất lỏng từa tựa mủ cao-su, gỗ có đặc tính nhẹ và dễ cắt xẻ, chạm khắc. Ngày nay, đàn hương và keo là những loại gỗ được chấp nhận thay thế. Để tăng hiệu ứng dọa dẫm, thường được áp dụng cho mặt nạ Sanni, người ta dùng vỏ sò làm răng, pha lê làm mắt, da khỉ để tạo lông mày, lông ngựa hay sợi cây hana biến thành râu tóc, lá cây hniyanda được ngâm, đập thành sợi, bện lại, nhuộm mầu rồi dán trang trí...

Theo thời gian, các mầu sắc tô điểm cho mặt nạ chuyển từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên sang mầu ngoại nhập, còn được phủ lớp bóng để chống chọi tác động của thời tiết hay mối mọt.

Để tái hiện những gương mặt quỷ cho các hoạt động tín ngưỡng, nghệ nhân phải tắm rửa, mặc trang phục đẹp, dâng hoa khấn nguyện trên bàn thờ vào đúng giờ đẹp, ngày đẹp đã chọn để bắt đầu công việc. Họ có niềm tin mãnh liệt rằng, chỉ có thực hiện đầy đủ nghi lễ như thế, những sản phẩm làm ra mới đủ hàm chứa sức mạnh siêu nhiên.

Trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ (từ cắt lát từng súc gỗ, khoét lõm, xông khói đến phơi khô ngoài trời để hấp thụ năng lượng từ không khí cùng ánh sáng, từ khắc họa chi tiết hoàn toàn thủ công bằng dao trổ và lưỡi đục nhỏ sắc lẻm đến đánh bóng bề mặt bằng lá korossa, tô mầu, sơn phủ hai lớp rồi gắn phụ liệu trang trí), một chiếc mặt nạ có thể mất cả ngày, thậm chí nhiều ngày chế tác, tùy kích thước.

Quá trình sáng tạo thủ công khiến mỗi sản phẩm làm ra đều là độc bản, biểu cảm của mỗi con quỷ đều khác biệt, đều là duy nhất. Đó là lý do khiến nghệ thuật chế tác mặt nạ truyền thống Sri Lanka trở thành niềm tự hào của đảo quốc nhỏ bé này. Đó cũng là lý do khiến đất nước này có một không gian tôn vinh “độc nhất vô nhị” mang tên Ambalangoda Mask Museum (tên chính thức là Arivapala&Sons). Chỉ là một bảo tàng tư nhân nhưng với nỗ lực không ngừng nghỉ của năm thế hệ trong gia đình, một không gian trưng bày những mặt nạ cổ xưa, những tư liệu quý về nghi lễ Múa Quỷ, những màn trình diễn sử dụng mặt nạ... đã được kỳ công sưu tầm, lưu giữ và vinh danh. Một điểm đến không thể bỏ qua, nếu bạn có cơ hội khám phá quốc gia Nam Á hấp dẫn này.

Có thể bạn quan tâm

Quân bán hàng trong chợ.

Nỗi niềm “chợ đuội”

Có những điệp khúc nghe có vẻ buồn, song không phải than thở. Như câu cửa miệng “chợ đuội” của người Việt tại Nga. Đúng là tình hình buôn bán ngày một khó khăn, nhưng thường thì họ sẽ thích nghi và vượt khó được. Nỗi lo đó theo thời gian trở nên quen thuộc và nguôi dần. Còn một nỗi lo khác thường trực hơn, mang tên “tương lai con cái”.
Nhiều quốc gia, tập đoàn lớn và các tổ chức môi trường kêu gọi việc đẩy lùi thời hạn khai thác biển sâu. Ảnh: BLOOMBERG

Khai khoáng biển sâu - nên hay không?

Một cuộc điều tra của các nhà bảo tồn đã tìm ra những bằng chứng cho thấy việc khai thác khoáng sản quý hiếm dưới đáy biển sâu có thể gây ra thiệt hại “trên diện rộng và không thể đảo ngược” cho hành tinh này. Trong lúc các công ty khai thác đang xúc tiến việc khai thác các nguyên liệu - vốn rất quan trọng đối với lĩnh vực năng lượng thay thế - bởi nguồn cung trên đất liền đang cạn kiệt.
Rót nước cho khách rửa tay trước khi ăn.

Hạnh phúc bắt nguồn từ cái bụng no

Lần đầu tham dự đám cưới ở Đông Phi, tôi sửng sốt chứng kiến bạn bè cô dâu chú rể tung tiền vào mặt đôi uyên ương, tôi lúng túng khi liên tục có người đút cho mình ăn trong lúc điện thoại chụp ảnh lia lịa chung quanh.

Bãi biển ở Bali.

Gian nan mở cửa du lịch

Trong nỗ lực sống chung với đại dịch Covid-19, mở cửa du dịch trở lại đối với nhiều quốc gia trên thế giới là tất yếu nhằm hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá do tác động của đại dịch. Nhưng những cố gắng để du lịch trở lại là niềm hy vọng cho phục hồi kinh tế trong bóng đen đại dịch, đang ngày càng trở nên chật vật...

Một em bé sơ tán lạc mẹ đang được các tình nguyện viên Nga giúp.

Giá của hòa bình

Người phụ nữ ôm lấy tôi và khóc nức nở, chị nói gì đó mà tôi không hiểu, dưới chân chị, hai đứa con cỡ 3 và 5 tuổi ngồi trên mấy chiếc túi chị mang theo, nhìn chúng tôi, không chớp.

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Châu Âu: Làn sóng tị nạn dâng cao

Số người chạy trốn khỏi cuộc xung đột Nga-Ukraine đã lên đến 1,5 triệu người, khiến nó trở thành cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, Liên hợp quốc cho biết ngày 6/3. “Hơn 1,5 triệu người tị nạn từ Ukraine đã sang các nước láng giềng trong 10 ngày”, người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi viết trên Twitter.

La Primavera, Sandro Botticelli, tempera trên ván gỗ, 3.14×2.03 m, Bảo tàng Mỹ thuật Uffizi, thành phố Firenze (Florence), Italia.

Tại sao “Mùa xuân” lại đẹp?

“Mùa xuân” là tên một kiệt tác nghệ thuật, một bức tranh có lẽ đã tốn nhiều giấy mực và gây tranh cãi nhất trong lịch sử hội họa: “La Primavera”. Danh họa người Ý Sandro Botticelli sáng tác bức họa này khoảng năm 1481-1482 nhưng phải đến năm 1550, mới được nhà lịch sử nghệ thuật Giorgio Vasari nhắc đến lần đầu trong một cuốn sách với tên gọi “Primavera” (tức “mùa xuân” trong tiếng Ý).

Các thành viên CPTPP họp tại London tháng 10/2020. Ảnh: NIKKEI

AUKUS từ khóa nhận diện

Nếu như có một từ khóa để nhận diện nét nổi bật nhất đời sống chính trị quốc tế trong năm 2021 thì đó chính là từ “AUKUS”...

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng bàn giao cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long 1.540.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại. Ảnh: NHẬT BẮC

Câu chuyện thành công thời Covid-19

Ngày 25/9, tại sân bay Nội Bài đã diễn ra một buổi lễ thu hút sự quan tâm: Lễ tiếp nhận vắc-xin, trang thiết bị và vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 được chuyển về Việt Nam cùng đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 76 Đại hội đồng LHQ và thực hiện các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. Một ngày trước đó, Công ty Vabiotech (Bộ Y tế) đã công bố sản xuất thành công lô vắc-xin Covid-19 Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam được đối tác Nga đánh giá đáp ứng yêu cầu.

Chàng trai Ole trong bộ Shuka trên đường về nhà.

Tanzania, đường về nhà

- Bố tớ có 5 vợ và 27 con. Tớ không định lấy nhiều vợ thế. Thế đằng ấy muốn có bao nhiêu chồng?

Ảnh: SCIENE PHOTO LIBRARY

Dấu hiệu tích cực từ môi trường

Từ các khu bảo tồn mới cho đến việc phục hồi tầng ozone, năm qua đã chứng kiến một số xu hướng tích cực trong lĩnh vực môi trường, ngay cả khi nhiều vấn đề còn tồn tại.

Một góc thành phố Vitré.

Con đường dài

“Chúng tôi gốc gác dân quê, sẽ suốt đời là dân quê thôi nhưng con cái chúng tôi sẽ phải khác, cố mà ăn học cho bằng người ta chị ạ”, nói xong, người đàn bà cười hihi, vặt lấy vặt để mấy quả lê trong vườn bắt tôi cầm về. Rồi chèo kéo, rồi ôm mẹt bún đậu mắm tôm ra mời, để hy vọng tôi ngồi lại ăn bữa cơm với gia đình.

Tiêm thử nghiệm Nanocovax. Ảnh: VGP

Thà muộn còn hơn không

Trong khi các nước phát triển đã giành lấy ưu thế đi đầu trong sản xuất vaccine Covid-19, các nước châu Á giờ đây đang khẩn trương nhập vào cuộc đua quyết liệt này. Bất chấp các ý kiến trái chiều, nhiều nước vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu tự sản xuất vaccine để tránh bị phụ thuộc vào bên ngoài trong bối cảnh thế giới sẽ còn phải sống chung với đại dịch.

Hậu trường của sân khấu rối bóng.

Từ rối da tới rối... robot

Pháo hoa nổ bùng thông báo màn diễn bắt đầu. Âm nhạc vang lên rộn rã, có tiếng trống, tiếng ốc xà cừ, tiếng chũm chọe, tiếng cồng và kèn hơi phá tan màn đêm tĩnh lặng và nổi lên trên là tiếng leng keng của chilanka (vòng chân có chuông). Giọng của người kể chuyện hòa quyện cùng âm nhạc khi các diễn viên ẩn sau màn hình trình diễn vở kịch. Những con rối da được làm công phu hắt bóng xuống nền vải lướt qua lướt lại trong ánh sáng huyền ảo.

Những mảnh đất được yêu

Những mảnh đất được yêu

Chuyện kể rằng người đàn ông ấy đã rời bỏ Paris hoa lệ, đi về phía nam, dừng ở Orleans và xây dựng xứ sở của mình. Xứ sở ấy được vun đắp mấy chục năm, giờ vẫn tiếp tục là một cái tên, một hình ảnh, một triết lý để những người yêu đất, yêu vườn tiếp tục theo đuổi. Trên mảnh đất ấy đã nở hoa nhưng không chỉ là hoa, mà cả những giá trị khác.

Nhà báo Nguyễn Mỹ Linh tại trung tâm nghệ thuật Gwinzegal.

Cuộc sống mới trong những bức tường cũ

Thật may mắn cho một dân tộc biết yêu văn hóa và có nhiều cơ hội để thưởng thức văn hóa là xúc cảm của tôi khi bước vào trung tâm nghệ thuật Gwinzegal - một trung tâm nghệ thuật dành cho nhiếp ảnh đương đại nằm ở thị trấn Guingamp, tỉnh Bretaingne, Pháp.

Một tòa nhà thiệt hại sau vụ bắn tên lửa vào Irbil Iraq ngày 16-2. Ảnh | AFP

Dấu hiệu xấu

Thông điệp từ các vụ không kích

Phần lớn thế giới đã cảm thấy ngạc nhiên khi đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden trực tiếp ra lệnh thực hiện các cuộc không kích bất ngờ ngày 26-2 nhằm vào một số mục tiêu nằm ở miền Đông Syria, gần biên giới với Iraq, mà phía Mỹ mô tả là "các cơ sở của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn".

Những món đồ chơi Pinocchio đầy sáng tạo của nghệ nhân Bartolucci.

XỨ SỞ CỦA CHÚ BÉ NGƯỜI GỖ PINOCCHIO

Với tôi, nước Ý không chỉ là cái nôi của nghệ thuật Phục hưng, không chỉ là xứ sở của xe máy Vespa cùng những cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt (tifosi) mà còn là quê hương của chú bé người gỗ Pinocchio, là nơi chiếc mũi dài đã trở thành biểu tượng mang tính đại diện cho thói nói dối.

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Quảng bá ẩm thực Việt, vẫn là nỗi băn khoăn

Pháp là một trong những nước ngày càng nhiều người Việt Nam chọn đến để học tập và sinh sống. Học phí rẻ, phúc lợi xã hội tốt nhưng có lẽ một trong những điều khiến người Việt đến Pháp học tập vì xã hội khá cởi mở, người nhập cư hay người bản địa đều hưởng chung những quy định và lợi ích xã hội.