Chính phủ chỉ đạo gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành và địa phương quyết liệt xử lý ba nhóm vướng mắc lớn, giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng và hạ tầng kỹ thuật, để bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án giao thông quốc gia.

Ảnh minh họa: Trên công trường thi công cao tốc bắc-nam phía đông, giai đoạn 2020-2025.
Ảnh minh họa: Trên công trường thi công cao tốc bắc-nam phía đông, giai đoạn 2020-2025.

Nhằm thực hiện Thông báo 3594/TB-VPCP ngày 30/9/2023 về việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch hành động của Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 1444/TTg-CN, yêu cầu các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan quyết liệt triển khai, giải quyết dứt điểm các khó khăn nhằm bảo đảm tiến độ thi công và chất lượng đối với các dự án quan trọng quốc gia.

Giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng là vấn đề vướng mắc cốt lõi

Nhìn nhận từ báo cáo thực tế, chính phủ nhận định, hiện nay, các dự án trọng điểm đang đối mặt với ba nhóm khó khăn chính cần tập trung tháo gỡ, đó là, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; cung ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường; và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Để giải quyết vấn đề về công tác giải phóng mặt bằng, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao nhiệm vụ cụ thể phải chủ trì, phối hợp để giải quyết dứt điểm các tồn đọng.

Tại công điện, Chính phủ đã nêu cụ thể một số dự án vẫn gặp vướng mắc lớn về giải phóng mặt bằng, đơn cử như Dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 hiện vẫn còn các đoạn vướng giải phóng mặt bằng, cần di dời trạm dừng nghỉ.

Đối với Dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội đã giải phóng mặt bằng đạt 98,53%, nhưng vẫn còn vướng mắc do điều chỉnh chủ trương đầu tư và hạ tầng kỹ thuật.

Dự án cao tốc bắc-nam phía đông đoạn Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây vẫn còn vướng mặt bằng tại một số trạm dừng nghỉ và một số đoạn đường gom.

Về nguồn vật liệu xây dựng thông thường, Chính phủ yêu cầu nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh/thành phố có dự án đường cao tốc đi qua, cần tập trung cung cấp đủ vật liệu xây dựng.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần linh hoạt trong việc rà soát, nâng công suất, mở mỏ mới. Việc này cần được thực hiện theo Nghị quyết 66/NQ-CP ngày 21/9/2025 của Chính phủ nhằm bảo đảm nguồn cung.

Công điện cũng nêu điển hình tại Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 đang đối mặt với thách thức về vật liệu cát khai thác. Cụ thể, việc cấp phép khai thác 26,8 triệu m³, nhưng nhu cầu thực tế của dự án cần 28,9 triệu m³.

Phân công trách nhiệm rõ ràng

Để tiếp tục gỡ vướng cho các dự án trọng điểm này, Phó Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ và địa phương, như sau:

Một là, Bộ Xây dựng được yêu cầu chủ trì, kiểm tra, rà soát, và kịp thời gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính, quản lý vốn nhà nước trong dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và vật liệu xây dựng.

Hai là, Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao trách nhiệm rà soát, tham mưu sửa đổi các quy định về khoáng sản, đất đai liên quan đến việc khai thác vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án.

Ba là, Các cơ quan chủ quản dự án (như Bộ Xây dựng) cần phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố để đẩy nhanh di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Bốn là, các chủ đầu tư chịu trách nhiệm về chất lượng và tiến độ thi công công trình, bảo đảm công trình khi đưa vào khai thác phải đáp ứng yêu cầu về thiết kế, tránh lãng phí.

Tại Công điện, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh việc khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), thu phí điện tử không dừng (ETC) và xây dựng các trạm dừng nghỉ.

Cụ thể, các dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026, cần khẩn trương triển khai ITS/ETC.

Công điện cũng nêu rõ Bộ Xây dựng được giao chủ trì phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham dự lễ ký kết chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: VKBIA)

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, doanh nhân hai nước Việt Nam-Hàn Quốc

Việc Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp thành phố Hwaseong (Hàn Quốc) ký kết hợp tác chiến lược toàn diện đánh dấu bước phát triển mới trong nỗ lực thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, thương mại, đầu tư và giao lưu kinh tế giữa cộng đồng doanh nhân hai nước Việt Nam-Hàn Quốc.

Hội thảo về “Thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái-Hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải carbon cho Thành phố Hồ Chí Minh”. (Ảnh: VÕ LÊ)

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái

Ngày 11/12, Hội thảo về “Thúc đẩy mô hình Khu công nghiệp sinh thái-Hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải carbon cho Thành phố Hồ Chí Minh” thu hút ý kiến chia sẻ của các bộ, ngành, các khu công nghiệp đã và đang thực hiện mô hình khu công nghiệp sinh thái.

Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ các dự án để bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công. (Ảnh: nhandan.vn)

Hà Nội: Tiến độ giải ngân đầu tư công tiếp tục cải thiện

Giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Hà Nội đạt kết quả tích cực trong 11 tháng, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng hạ tầng và tạo thêm dư địa cho phục hồi kinh tế. Nhiều dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm mục tiêu giải ngân cả năm.

Năm 2025, hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với sản lượng vận chuyển hành khách tăng 6,7%, vận chuyển hàng hóa tăng 4,6% so với năm 2024.

An toàn-mục tiêu tối thượng của ngành hàng không

Chiều 11/12, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức tổng kết công tác an toàn hàng không, với sự tham dự đông đảo của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị liên quan trong ngành, nhằm nhận diện những nguy cơ, rủi ro về an toàn hàng không, đồng thời đề ra các biện pháp giải quyết nhằm duy trì và nâng cao an toàn hàng không năm 2026.

Các kiểm soát viên không lưu xử lý các tình huống giả định như thời tiết xấu, trục trặc hệ thống, thiết bị dẫn đường, các tình huống liên quan đến khẩn nguy tàu bay,… phục vụ chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Kích hoạt trạng thái sẵn sàng, bảo đảm tuyệt đối an toàn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Với phương châm "An toàn là trên hết", Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã xây dựng chi tiết các kịch bản xử lý tình huống bất thường và khẩn nguy bao quát mọi nguy cơ, kích hoạt trạng thái sẵn sàng ở mức cao nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

86% trong nhóm nỗ lực mua nhà sẵn sàng vay ngân hàng với tỷ lệ 30-50%. (Ảnh: HNV)

Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

"Giá bất động sản duy trì ở mức cao đang tạo ra sức ép lớn lên khả năng sở hữu nhà của người trẻ. Tuy nhiên, thay vì rơi vào tâm lý bi quan, nhiều người đang chủ động thay đổi chiến lược tài chính và phân bổ nguồn lực linh hoạt hơn để tiến gần mục tiêu an cư", ông Lê Bảo Long, Giám đốc Marketing Batdongsan.com.vn nhận định.

(Ảnh minh họa)

Chứng khoán ngày 11/12: Cổ phiếu lớn bị bán mạnh, VN-Index mất mốc 1.700 điểm

Phiên giao dịch ngày 11/12, sự thận trọng của nhà đầu tư khiến thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch khá ảm đảm, thanh khoản sụt giảm. Áp lực bán gia tăng và lan rộng tại nhiều nhóm ngành, đặc biệt là cổ phiếu họ Vin, khiến VN-Index đánh mất mốc 1.700 điểm. Chốt phiên, VN-Index giảm 20,08 điểm, xuống mức 1.698,9 điểm.

Để tài sản số trở thành một động lực tăng trưởng mới.

Để tài sản số trở thành một động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh Chính phủ ban hành Nghị quyết 05 thí điểm thị trường tài sản mã hóa, mở ra thời điểm bản lề cho kinh tế số và cải cách quản trị doanh nghiệp. Tài sản số nổi lên như một mảnh ghép quan trọng của nền kinh tế số. Song để tài sản số thực sự tạo sức bật, cần một sân chơi minh bạch, tin cậy và hành lang pháp lý đầy đủ.

[Infographic] Tổng quan Dự án sân bay Gia Bình tại Bắc Ninh

[Infographic] Tổng quan Dự án sân bay Gia Bình tại Bắc Ninh

Sân bay Gia Bình được đầu tư xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng, bảo đảm hoạt động an ninh-quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị khóa VIII.

Quảng Trị chuyển đổi mục đích hơn 300ha rừng để đầu tư các công trình, dự án phát triển kinh tế

Trong 2 ngày, 10 và 11/12, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị khóa VIII tổ chức Kỳ họp thứ 5 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó các đại biểu đã thông qua nghị quyết chuyển hơn 300ha rừng sang mục đích khác để để thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế. 

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng BKS SeABank phát biểu tại giải đấu.

SeAPremium Golf Master 2025 - Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản

Ngày 28/11/2025 vừa qua, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 đã trở lại đầy ấn tượng tại sân golf BRG Legend Hill Country Club. Tiếp nối thành công của những mùa trước, mùa giải thứ 3 tiếp tục là điểm hẹn tinh hoa khi quy tụ 120 khách hàng ưu tiên của SeABank cùng kết nối, chia sẻ đam mê và tận hưởng phong cách sống đẳng cấp.

Sản phẩm lụa của Làng nghề dệt lụa Nha Xá, Hà Nam (cũ) đa dạng từ lụa hoa, đũi đến lanh. (Ảnh: PV)

Cơ hội vàng từ 5.400 làng nghề Việt với thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD

Việt Nam sở hữu hơn 5.400 làng nghề truyền thống, phong phú và đa dạng: mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt, đúc đồng, chạm khắc gỗ, trang sức, đá quý… Doanh thu các làng nghề đạt khoảng 75 nghìn tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng dự kiến 8,7% giai đoạn 2024-2032, cho thấy ngành còn nhiều dư địa phát triển với mức tăng trưởng toàn cầu.