Chặn nạn trùng tu thực dụng và phi thẩm mỹ

Việc chặt bỏ cây đa trước đình Chèm ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, theo lý giải của cơ sở, tưởng bình thường. Rằng cây mới trồng năm 1996 thôi, lại mọc ở vị trí không được về... phong thủy, cây cũng có tình trạng bị ngấm nước nên mỗi năm lại nghiêng một chút về phía đình... Thôi thì không phải là cây lâu năm, lâu đời, lại gây ra sự bất tiện như thế, thì... chặt bỏ đi, cũng là hợp lý!

Nhưng đó thật sự là một tiếng chuông cảnh báo cho hoạt động trùng tu, tôn tạo di tích vốn đã quá lắm chuyện buồn tiếc lâu nay. Cảnh báo về tâm lý thực dụng đến thô thiển, và hành vi can thiệp ở mức độ thô bạo đối với chính di sản đang được bảo tồn, tôn tạo với mục đích để cho bền vững hơn, đẹp đẽ hơn.

Ở đây, cho thấy một cách làm theo kiểu sẵn sàng loại bỏ, thay đổi ngay mà không tìm phương án tối ưu nhất. Đặt một gợi mở: Tại sao không thể di dời cây đa đã phát triển um tùm, cho bóng mát đó sang vị trí khác trong khu vực di tích đình Chèm để tiếp tục phát huy giá trị của cây. Thực tế, khu vực này và địa bàn lân cận vẫn còn rộng chỗ! Thực tế, từng có những cổ thụ trong các khu di tích được di dời thành công.

Đáng băn khoăn nữa như trường hợp trùng tu đền thờ nhà sử học Lê Văn Hưu ở Thiệu Hóa, Thanh Hóa cũng vừa được gióng lên. Để giải quyết không gian cho những hạng mục khác mà người ta sẵn sàng... làm nhỏ lại, xây lại chiếc giếng nằm trong quần thể đền, kèm theo lập luận, rằng đó không phải là giếng cổ! Phải chăng khi thực hiện việc này, lãnh đạo địa phương và đơn vị thi công đã yên tâm tin rằng như thế là nhất cử... tam, tứ tiện-giếng vẫn giữ được mà đường đi qua cổng đền thêm rộng rãi, khang trang!

Những thí dụ như thế gợi nhớ đến việc trùng tu chùa Phật Tích ở Tiên Du, Bắc Ninh nhiều năm trước. Khi đào xuống nền chùa, dấu tích chân móng của tháp cổ được phát lộ. Ngay sau đó, một số viên gạch mới đã được trát kèm vào móng tháp một cách khó hiểu. Khi thông tin lan rộng, móng tháp được dư luận và nhiều chuyên gia quan tâm, tranh luận, để cuối cùng, đành phải chọn phương án che mặt kính phía trên để làm vị trí tham quan, bảo đảm việc tiếp tục trùng tu, xây dựng các hạng mục của chùa. Hoặc như lòng suối Giải Oan ở khu thắng tích Yên Tử, Quảng Ninh, cũng từng bị… khoét rộng để xây dựng một tòa lầu với cầu bê-tông bề thế.

Những kiểu can thiệp, xâm hại thô bạo vào di tích, hoặc được biện minh với mục đích rằng tôn tạo cảnh quan, hoặc đưa ra những cơ sở là các bộ hồ sơ xin tu bổ di tích đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, có chính quyền địa phương làm chủ đầu tư một cách… cẩn thận, đúng quy trình! Nhưng thực tế trong quá trình hạ giải, sửa sang, thay cấu kiện, tôn tạo..., đã nảy sinh rất nhiều những biến tướng mà nếu không được kiểm soát chặt chẽ, thì cho đến khi cắt băng khánh thành, vỗ tay hoan hỉ, không ít giá trị kiến trúc, mỹ thuật, không gian văn hóa, cảnh quan... ở các di tích đã bị mất đi, suy giảm.

Việc chặt bỏ cây đa trước đình Chèm ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, theo lý giải của cơ sở, tưởng bình thường. Rằng cây mới trồng năm 1996 thôi, lại mọc ở vị trí không được về... phong thủy, cây cũng có tình trạng bị ngấm nước nên mỗi năm lại nghiêng một chút về phía đình... Thôi thì không phải là cây lâu năm, lâu đời, lại gây ra sự bất tiện như thế, thì... chặt bỏ đi, cũng là hợp lý!

Nhưng đó thật sự là một tiếng chuông cảnh báo cho hoạt động trùng tu, tôn tạo di tích vốn đã quá lắm chuyện buồn tiếc lâu nay. Cảnh báo về tâm lý thực dụng đến thô thiển, và hành vi can thiệp ở mức độ thô bạo đối với chính di sản đang được bảo tồn, tôn tạo với mục đích để cho bền vững hơn, đẹp đẽ hơn.

Ở đây, cho thấy một cách làm theo kiểu sẵn sàng loại bỏ, thay đổi ngay mà không tìm phương án tối ưu nhất. Đặt một gợi mở: Tại sao không thể di dời cây đa đã phát triển um tùm, cho bóng mát đó sang vị trí khác trong khu vực di tích đình Chèm để tiếp tục phát huy giá trị của cây. Thực tế, khu vực này và địa bàn lân cận vẫn còn rộng chỗ! Thực tế, từng có những cổ thụ trong các khu di tích được di dời thành công.

Đáng băn khoăn nữa như trường hợp trùng tu đền thờ nhà sử học Lê Văn Hưu ở Thiệu Hóa, Thanh Hóa cũng vừa được gióng lên. Để giải quyết không gian cho những hạng mục khác mà người ta sẵn sàng... làm nhỏ lại, xây lại chiếc giếng nằm trong quần thể đền, kèm theo lập luận, rằng đó không phải là giếng cổ! Phải chăng khi thực hiện việc này, lãnh đạo địa phương và đơn vị thi công đã yên tâm tin rằng như thế là nhất cử... tam, tứ tiện-giếng vẫn giữ được mà đường đi qua cổng đền thêm rộng rãi, khang trang!

Những thí dụ như thế gợi nhớ đến việc trùng tu chùa Phật Tích ở Tiên Du, Bắc Ninh nhiều năm trước. Khi đào xuống nền chùa, dấu tích chân móng của tháp cổ được phát lộ. Ngay sau đó, một số viên gạch mới đã được trát kèm vào móng tháp một cách khó hiểu. Khi thông tin lan rộng, móng tháp được dư luận và nhiều chuyên gia quan tâm, tranh luận, để cuối cùng, đành phải chọn phương án che mặt kính phía trên để làm vị trí tham quan, bảo đảm việc tiếp tục trùng tu, xây dựng các hạng mục của chùa. Hoặc như lòng suối Giải Oan ở khu thắng tích Yên Tử, Quảng Ninh, cũng từng bị… khoét rộng để xây dựng một tòa lầu với cầu bê-tông bề thế.

Những kiểu can thiệp, xâm hại thô bạo vào di tích, hoặc được biện minh với mục đích rằng tôn tạo cảnh quan, hoặc đưa ra những cơ sở là các bộ hồ sơ xin tu bổ di tích đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, có chính quyền địa phương làm chủ đầu tư một cách… cẩn thận, đúng quy trình! Nhưng thực tế trong quá trình hạ giải, sửa sang, thay cấu kiện, tôn tạo..., đã nảy sinh rất nhiều những biến tướng mà nếu không được kiểm soát chặt chẽ, thì cho đến khi cắt băng khánh thành, vỗ tay hoan hỉ, không ít giá trị kiến trúc, mỹ thuật, không gian văn hóa, cảnh quan... ở các di tích đã bị mất đi, suy giảm.

Rõ ràng, ngoài nạn trùng tu thiếu hiểu biết, không bảo đảm chuyên môn, dẫn đến làm sai lệch, làm hỏng di tích, đang rõ hơn tình trạng trùng tu thực dụng và phi thẩm mỹ. Thực ra hai "cái nạn" đó cũng chỉ là những hệ lụy khác nhau của tình trạng lạm dụng, lợi dụng việc trùng tu di tích; của sự thiếu cái gốc đào tạo chính quy và đạo đức nghề nghiệp trong khoa học bảo tồn, trùng tu di sản; thiếu cả hoạt động giám sát, phản biện, góp ý cần thiết của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu văn hóa, mỹ thuật và người dân sở tại chung quanh hoạt động của các ban quản lý di tích, các đơn vị thi công, cùng những người thợ xây, thợ đục ở từng di tích cụ thể.

õ ràng, ngoài nạn trùng tu thiếu hiểu biết, không bảo đảm chuyên môn, dẫn đến làm sai lệch, làm hỏng di tích, đang rõ hơn tình trạng trùng tu thực dụng và phi thẩm mỹ. Thực ra hai "cái nạn" đó cũng chỉ là những hệ lụy khác nhau của tình trạng lạm dụng, lợi dụng việc trùng tu di tích; của sự thiếu cái gốc đào tạo chính quy và đạo đức nghề nghiệp trong khoa học bảo tồn, trùng tu di sản; thiếu cả hoạt động giám sát, phản biện, góp ý cần thiết của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu văn hóa, mỹ thuật và người dân sở tại chung quanh hoạt động của các ban quản lý di tích, các đơn vị thi công, cùng những người thợ xây, thợ đục ở từng di tích cụ thể.

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chọn nhân sự đúng người đúng việc

Tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 cuối tuần trước, một thông điệp mạnh mẽ tiếp tục được Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Nhân sự là "khâu then chốt nhất".

Bác sĩ Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Thành phố Hồ Chí Minh nội soi tai cho bệnh nhi.

Giải pháp đột phá cho y tế tư nhân

Đẩy mạnh phát triển y tế tư nhân, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển y tế, là một nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được đề ra trong Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, được ban hành ngày 9/9/2025.

Việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường và mở rộng mặt hàng xuất khẩu là rất quan trọng.

Giữ vững nền tảng kinh tế vĩ mô

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 cho thấy: Chính phủ tiếp tục kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng GDP từ 8,3-8,5% trên cơ sở tập trung phối hợp chính sách tài khóa và tiền tệ, bảo đảm kiểm soát lạm phát, thúc đẩy đầu tư công và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Cần những chính sách đột phá để thu hút nhân tài.

Trọng dụng nhân tài trẻ, chính sách đãi ngộ chưa đủ!

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo về tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập, nhân lực, nhân tài và giải thưởng trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Vấn đề dịch chuyển lao động từ khu vực công sang tư đang là thực trạng cần nghiên cứu và có giải pháp linh động. (Ảnh HAVI TOURIST)

Linh động luân chuyển nhân lực công - tư

Sau “bẫy thu nhập trung bình”, bẫy “lao động trung bình” là một thách thức không dễ dàng hóa giải trên con đường hướng đến một nền kinh tế phát triển, một quốc gia có thu nhập trung bình cao.

Tuy thời gian chuẩn bị gấp, song nhờ phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến nhân dân, nhiều Đại hội Đảng bộ cấp xã phường thời gian qua đã hoạch định tốt đường lối đáp ứng yêu cầu đổi mới của địa phương. (Ảnh DƯƠNG QUANG)

Dưới ngọn cờ tiền phong

Thời điểm này, khi cả nước vừa “sắp xếp lại giang sơn” về hệ thống hành chính, các Đại hội Đảng bộ cấp xã, phường đã và đang được tổ chức rốt ráo trên khắp cả nước, mang theo tinh thần lịch sử của “lần thứ nhất” nhiều ý nghĩa và kỳ vọng.

Sau hơn 10 năm, khẩu hiệu “dạy thật, học thật, thi thật” vẫn là kim chỉ nam, nhưng sẽ chỉ là khẩu hiệu nếu thiếu một bản thiết kế hệ thống đồng bộ và minh bạch.

Đâu là đột phá thật sự cho giáo dục Việt Nam?

Hơn một thập kỷ kể từ khi Nghị quyết số 29 NQ/TW năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được ban hành, thể hiện quyết tâm của Đảng và nhân dân đưa nền giáo dục về đúng bản chất “dạy thật, học thật, thi thật” vẫn còn nguyên tính thời sự.

Việc lập mới quy hoạch vùng cấp tỉnh theo cấu trúc hành chính - không gian mới trên cơ sở dữ liệu của các quy hoạch đã có sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian.

Cấp bách công tác tái quy hoạch sau sắp xếp

Sau bước chuyển mình mạnh mẽ để “sắp xếp lại giang sơn”, một nhiệm vụ quan trọng đặt ra là phải xây dựng lại các bản quy hoạch địa phương, trong đó có không ít quy hoạch địa phương từng được lập theo địa giới hành chính “cứng”.

Ngay sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động từ 1/7, nhiều phường xã trên cả nước đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ, hoạch định đường lối cho tương lai. (Trong ảnh: Các đại biểu tham dự Đại hội lần thứ I Đảng bộ các cơ quan Đảng phường Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên).

Giữ bền tinh hoa xưa

Ngày 30/6, trước thềm mô hình chính quyền hai cấp của 34 tỉnh, thành phố mới sau sáp nhập, tinh gọn trên cả nước chính thức đi vào hoạt động, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết quan trọng “Sức mạnh của đoàn kết”.

Nhiều tỉnh, thành phố đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm.

Cả nước vì “mái ấm", vì nghĩa tình

Xóa nhà tạm, nhà dột nát là chủ trương có ý nghĩa quan trọng và nhân văn theo tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Trung ương, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong chính sách xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững của Liên hợp quốc.

Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp. (Ảnh: DUY LINH)

Khi xã có “áo mới"

Ngày 16/6, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thi đua - sức mạnh của dân tộc

Ngày 11/6/1948, giữa núi rừng Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc nhằm huy động sức người, sức của cho sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc.

Đoàn viên công đoàn được mua sắm với giá ưu đãi tại siêu thị do Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận phối hợp tổ chức. (Ảnh Duy Tuấn)

Cải cách công đoàn - Tinh gọn để mạnh hơn

Việc dừng thu công đoàn phí đối với khoảng 2,6 triệu lao động hưởng lương ngân sách nhà nước và lực lượng vũ trang từ ngày 1/6 chính là bước đi chiến lược trong lộ trình cải cách tổ chức công đoàn, hướng tới một bộ máy tinh gọn, hiệu quả và sát thực tiễn hơn.

Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 đạo luật về tư pháp.

Bước tiến quan trọng của Nhà nước pháp quyền

Cùng với việc tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương theo hai cấp, hệ thống tòa án nhân dân nói riêng và hệ thống các cơ quan tư pháp nói chung cần được tổ chức lại. Hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh vấn đề này vừa được trình Quốc hội trong khuôn khổ kỳ họp thứ chín.
Phụ huynh và giáo viên cần chủ động phòng ngừa bệnh chân tay miệng ở trẻ (Ảnh Bác sĩ BV Đống Đa cung cấp).

Trăm nghìn tỷ đồng và cuộc cải cách toàn diện

Chủ trương miễn viện phí toàn dân không chỉ là một chính sách nhân văn, mà còn là bước đột phá trong hệ thống an sinh xã hội, thể hiện cam kết của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo sức khỏe nhân dân.
Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là nền tảng cho phát triển khu vực kinh tế tư nhân, phát triển đất nước.

“Đột phá của đột phá”

Có một câu hỏi vang lên trong những ngày kỷ niệm nửa thế kỷ thống nhất nước vừa qua: Muốn đất nước vươn mình, giàu mạnh, thịnh vượng, chúng ta phải làm gì? Câu hỏi rất thực tiễn lại mang tính lý luận sâu sắc, vừa đặt ra yêu cầu, mục tiêu cấp bách trước mắt, vừa cho lâu dài.
Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật. (Ảnh Duy Linh)

Tạo động lực cho các tài năng nghệ thuật

Khoảng trống pháp lý trong đào tạo ngành nghệ thuật đã gây ách tắc tuyển sinh và đào tạo tài năng trẻ trong nhiều năm qua. Việc một cơ chế mang tính đặc thù cho lĩnh vực này đang được xem xét cẩn trọng là động thái linh hoạt, kịp thời - một bước đi cần thiết để không gián đoạn sứ mệnh “gieo trồng” tài năng và gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc giữa dòng chảy hiện đại hóa.
Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội thẩm tra dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Vững cả ba chân kiềng

Thẩm, giám, kiến (thẩm tra, giám sát, kiến nghị) là ba chân kiềng của công tác dân nguyện, nói như Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải khi phát biểu tại phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (đang diễn ra). Từng là Trưởng ban Dân nguyện, bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, để đáp ứng tốt nhất những mong muốn, kiến nghị chính đáng của cử tri thì cả ba khâu trên đều cần được chú trọng đúng mức.