Chậm sửa chữa nhiều tuyến đường bị hư hỏng do sử dụng để thi công cao tốc

Chiều ngày 30/11, tại cuộc họp Giao ban báo chí tháng 11/2022 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận tổ chức, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Thuận cung cấp thông tin về các tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng do các phương tiện, thiết bị thi công của các đơn vị thi công đường cao tốc bắc-nam.
Thi công cầu vượt tuyến đường quốc lộ 1A-Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) giao với cao tốc bắc-nam tại điểm cuối gói thầu XL-04 đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết.
Thi công cầu vượt tuyến đường quốc lộ 1A-Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) giao với cao tốc bắc-nam tại điểm cuối gói thầu XL-04 đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Theo đó, qua rà soát tổng hợp, toàn tỉnh có khoảng 45 tuyến đường (2 tuyến quốc lộ, 10 tuyến đường tỉnh lộ và khoảng 32 tuyến đường do huyện, xã quản lý) bị hư hỏng. Trong đó, nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, cử tri các địa phương kiến nghị nhiều lần.

Ông Thanh cho biết, trước khi triển khai thi công các dự án thành phần cao tốc bắc-nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các huyện có cao tốc đi qua đã thỏa thuận với các Ban Quản lý dự án, gồm: Ban 7, Ban Thăng Long, Ban 85 và các nhà thầu thi công về việc sử dụng các đường địa phương để vận chuyển vật liệu cho dự án.

Trong đó, yêu cầu trong quá trình sử dụng phải bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định về tải trọng cầu đường, tốc độ tối đa cho phép của từng tuyến đường; bảo đảm an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến; không gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân; kịp thời sửa chữa các hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng.

Kết thúc quá trình sử dụng phải hoàn trả lại nguyên trạng như ban đầu hoặc tốt hơn đối với kết cấu nền, mặt đường, cầu cống và hệ thống báo hiệu an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cũng đã có Công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung chi phí sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương phục vụ thi công dự án.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, nhiều tuyến đường được sử dụng để phục vụ thi công cao tốc trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã bị hư hỏng, nhưng nhà thầu chậm khắc phục gây bức xúc cho người dân trong khu vực vì ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của họ.

Hiện, mới chỉ có một số tuyến đường trên địa bàn xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đã được các nhà thầu thi công dự án đoạn Cam Lâm-Vinh Hảo sửa chữa; một số tuyến đường được các nhà thầu thuộc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây sửa chữa, khắc phục tạm bằng cấp phối đá dăm nhưng chưa hoàn trả lại như kết cấu ban đầu (đường quốc lộ 1A-Phan Sơn, đường tỉnh 711, đường quốc lộ 1A-Tà Mon).

Các tuyến đường còn lại chưa được các nhà thầu quan tâm sửa chữa khắc phục.

Để khắc phục thực trạng này, mới đây, trong chuyến đi kiểm tra thi công cao tốc bắc-nam tại 2 dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Ban Quản lý dự án và yêu cầu các nhà thầu phải kịp thời sửa chữa các hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng đường địa phương. Kết thúc quá trình sử dụng phải hoàn trả lại nguyên trạng như ban đầu hoặc tốt hơn.

Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải Bình Thuận chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về tải trọng của các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng thi công cao tốc bắc-nam trên các tuyến đường do Sở Giao thông vận tải quản lý và các tuyến đường huyện.

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.