Cần thêm nhiều tuyến xe buýt

Ngành Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thu hút hành khách sử dụng phương tiện công cộng bằng xe buýt, trong đó, đẩy mạnh hoạt động của các tuyến xe buýt đưa, đón hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng như các tuyến liên tỉnh. Mục tiêu của thành phố đến năm 2025 là giao thông công cộng đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại của người dân...
Hành khách đón xe buýt tuyến 109 ở khu vực làn B ga quốc nội, một trong ba tuyến xe buýt hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Hành khách đón xe buýt tuyến 109 ở khu vực làn B ga quốc nội, một trong ba tuyến xe buýt hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ tháng 4/2022, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố đã điều chỉnh lộ trình điểm cuối của hai tuyến xe buýt: Tuyến 152 (Khu dân cư Trung Sơn-Sân bay Tân Sơn Nhất) và tuyến 72-1 (Sân bay Tân Sơn Nhất-Bến xe Vũng Tàu) từ ga quốc tế đến làn B của ga quốc nội. Trước đó, hai tuyến xe buýt này chỉ đỗ đón, trả khách tại khu vực sân bay quốc tế, cho nên hành khách tiếp cận các tuyến xe buýt rất khó khăn.

Mới đây, vào ngày 13/9, Sở Giao thông vận tải cho phục hồi tuyến xe buýt 109 (từ bến xe buýt Sài Gòn đến sân bay Tân Sơn Nhất) sau gần hai năm tạm ngưng hoạt động do dịch bệnh, nâng tuyến buýt phục vụ hành khách ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thành ba tuyến. Thời gian giãn cách trung bình của mỗi chuyến xe buýt là 20 phút.

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 22/9, anh Nguyễn Đức Lanh vừa đáp chuyến bay từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh bước ra ngoài cổng liền vào làn B sân bay quốc nội đón xe buýt đi về trung tâm thành phố. Anh Lanh lên xe tuyến 109 cùng với chiếc va-li nhỏ gọn.

"Biết thông tin Công ty Phương Trang đưa vào khai thác tuyến xe buýt đưa khách từ sân bay về thành phố, giá vé hợp lý, 15 nghìn đồng/vé, trong khi tôi cũng quen sử dụng hãng xe này bèn chọn đi thử".

Một số hành khách sử dụng xe buýt tại sân bay chia sẻ, việc bố trí xe buýt đón khách tại làn B sân bay quốc nội đã tạo điều kiện cho khách nhận biết và tiếp cận xe buýt dễ hơn so với trước đây. Tuy nhiên, hầu hết đều than phiền về thời gian xe buýt dừng đón hành khách chỉ 3 phút là quá ít, không đủ để đưa hành lý lên xe cũng như tiếp cận chuyến xe. Mặt khác, hầu hết hành khách di chuyển đều mang theo hành lý cồng kềnh trong khi cửa lên khá cao, trên xe không có khu vực riêng để hành lý là điểm khá bất tiện…

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố, hằng ngày có ba tuyến xe buýt hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất, phục vụ gần 1.900 lượt hành khách đi lại. Trong đó, việc nối kết thêm vị trí đón, trả khách của các tuyến xe buýt tại ga quốc nội đã tác động tích cực đến sản lượng vận chuyển hành khách bình quân trên các tuyến. Riêng tuyến xe buýt số 152 (Khu Dân cư Trung Sơn-Bến Thành-sân bay Tân Sơn Nhất), hành khách đã tăng 63,5% so với thời điểm trước đây.

Bên cạnh đó, đơn vị quản lý tại sân bay đã bố trí bốn ô dừng tại đầu làn B và cuối làn B để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách; đồng thời bố trí các dãy ghế, các bảng thông tin chi tiết lộ trình tuyến, giá vé, thời gian hoạt động, thời gian giãn cách của tuyến tại các vị trí… giúp hành khách dễ dàng nhận biết.

Ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang, đơn vị đang khai thác tuyến buýt 109, nhận định, khu vực làn B được bố trí cho xe buýt và xe ô-tô cá nhân hoạt động, trong đó xe buýt chỉ được dừng đỗ 3 phút trong khi xe ô-tô "chiếm dụng" chỗ khá lâu. Đây là điểm hạn chế khiến lái xe buýt khó đưa xe vào bên trong để đón hành khách. Đơn vị quản lý tại sân bay nên tăng thêm thời gian để xe buýt đỗ (5-7 phút), đồng thời xem xét bố trí cho xe buýt vào làn A (làn dành cho ô-tô đưa hành khách vào sân bay) đón khách vì làn này rất vắng, hạn chế tình trạng ùn ứ tại làn B.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Võ Khánh Hưng cho biết, việc kịp thời tăng thêm các tuyến xe buýt tại sân bay cũng như phối hợp điều chỉnh điểm đón, trả khách phù hợp hơn từ phía Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã giải quyết cơ bản tình trạng ùn ứ phương tiện, hành khách bị "chặt chém", chèo kéo như thời gian vừa qua. Sở cũng đang nghiên cứu mở thêm một số tuyến xe buýt vòng, đưa đón hành khách từ trong sân bay ra ngoài, đồng thời dừng ở một số trạm chung quanh đó để hành khách có thể nối tiếp hành trình bằng các phương tiện khác hoặc xe buýt khác đến địa điểm mong muốn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt-Đức (Trường đại học Việt-Đức) đánh giá, hiện tại, thành phố chỉ có hai tuyến xe buýt kết nối vào trung tâm mà cự ly di chuyển khá ngắn, tính cạnh tranh kém. Xe buýt kết nối vào sân bay phải cần có cự ly trung bình và dài, kết nối sân bay với khu vực vùng ven và giáp ranh thành phố như Hóc Môn, Củ Chi, Biên Hòa, Đồng Nai, Long An… để tăng thêm lượng hành khách đi lại. Tuyến xe buýt sân bay cũng cần phải kết nối đến các khách sạn, trung tâm thương mại lớn của thành phố để đưa hành khách về những nơi này thay vì chỉ về điểm cuối là bến xe buýt trung tâm… ■

Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố, trong tháng 10, Trung tâm sẽ điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt số 103 Bến xe Chợ Lớn-Bến xe Ngã tư ga vô sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách về các quận: 5, 10, Tân Bình và Gò Vấp. Cùng với đó, sẽ phối hợp các đơn vị vận tải tổ chức khôi phục hoạt động các tuyến xe buýt số 61-6 và 61-4 kết nối hành khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Bình Dương; tuyến 70-3 kết nối thành phố đi Mộc Bài (Tây Ninh).

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.