NSƯT Lê Chức:

Cần tạo bệ phóng cho tài năng trẻ nghệ thuật truyền thống

Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên tuồng, chèo năm 2017 vừa diễn ra tại Thanh Hóa để lại nhiều ấn tượng cho công chúng địa phương và nghệ sĩ. Vậy nhưng, bên lề hoạt động mang tính định kỳ này, tiếp tục dấy lên nhiều băn khoăn về chất lượng cũng như việc tạo điều kiện cho tài năng trẻ có cơ hội phát triển. NSƯT Lê Chức, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Phó trưởng ban tổ chức Cuộc thi, đã có cuộc trao đổi với chúng tôi quanh câu chuyện này.

Cần tạo bệ phóng cho tài năng trẻ nghệ thuật truyền thống

Manh nha dấu hiệu về lực lượng kế cận

- Dư luận nói rất nhiều về thực trạng xuống cấp của các đơn vị nghệ thuật truyền thống chuyên nghiệp trong cả nước. Vậy nhưng Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên tuồng, chèo năm 2017 lại có gần 100 nghệ sĩ trẻ tham gia, và theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, có nhiều tài năng trẻ được phát hiện. Xin ông cho biết nhận định về điều này?

- Theo tôi chữ “xuống cấp” của các loại hình nghệ thuật tuồng, chèo ở đây được hiểu là sự lạc hậu, xuống cấp của cơ sở vật chất, hệ thống nhà rạp, các phương thức tổ chức biểu diễn lỗi thời hoặc lấy việc thưa vắng khán giả đến xem làm thước đo. Cần có sự phân định rõ ràng để hiểu rằng về mặt chuyên môn, nghề nghiệp thì trình độ của lực lượng nghệ sĩ nói chung, diễn viên trẻ nói riêng không hề đi xuống. Điều này hiển thị rất rõ ở Cuộc thi tài năng diễn viên trẻ sân khấu tuồng, chèo 2017 vừa diễn ra. Việc hội đồng giám khảo có một sự lúng túng rất đáng yêu là vì họ nhìn thấy một lực lượng nghệ sĩ trẻ rất có triển vọng đang hiện hữu tại các đơn vị tham gia cuộc thi lần này. Gần 100 nghệ sĩ trẻ đang ở tuổi trên dưới 30 ở 19 đơn vị dự thi là con số đáng mừng vì họ đang là những hạt nhân nòng cốt biểu diễn tại các đơn vị hiện nay. Hơn thế, tôi còn thấy mừng hơn khi chứng kiến Nhà hát Tuồng Việt Nam không những đưa diễn viên trẻ đi dự thi mà còn đưa cả một lực lượng gần 30 học sinh đang được Nhà hát (NH) trực tiếp phối hợp với Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội đào tạo tới Thanh Hóa tham dự cuộc thi để được xem và học hỏi lớp nghệ sĩ trẻ của đơn vị đi thi. Đó là chưa kể có một số lượng học sinh đang được đào tạo như vậy ở NH Chèo Việt Nam. Nhìn vào những gương mặt trẻ, đầy tiềm năng về thanh sắc đã manh nha cho những dấu hiệu khi tuồng, chèo đã và sẽ luôn có lực lượng trẻ kế cận.

- Là một đạo diễn, một chỉ đạo nghệ thuật và cũng từng là lãnh đạo của một nhà hát nghệ thuật dân tộc, ông đánh giá như thế nào về phương thức đào tạo và sử dụng tài năng trẻ của các đơn vị nghệ thuật truyền thống hiện nay?

- Cách đây hai tuần, tôi được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam mời giảng dạy cho một lớp tập huấn nâng cao vai trò chỉ đạo của các đơn vị nghệ thuật toàn quân. Khi kết thúc khóa học, nhiều lãnh đạo đơn vị, chỉ đạo nghệ thuật mới hiểu rõ vị trí của người làm chỉ đạo nghệ thuật hiện nay là như thế nào. Và thực tế là không phải lãnh đạo đơn vị nào cũng có thể đảm đương được vai trò chỉ đạo nghệ thuật. Tại Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên tuồng, chèo năm 2017, chúng ta có thể thấy sự thành bại phụ thuộc rất lớn vào vai trò chỉ đạo nghệ thuật của từng đơn vị. Việc chọn nghệ sĩ đi dự thi, việc phân vai diễn và đầu tư cho từng trích đoạn đòi hỏi người làm chỉ đạo nghệ thuật phải có “con mắt xanh” để có thể khích lệ những diễn viên trẻ có khả năng của đơn vị mình. Sự thành công của diễn viên trẻ các nhà hát như NH Tuồng Việt Nam, NH Chèo Việt Nam, NH nghệ thuật truyền thống cung đình Huế, NH Chèo Hà Nội cho thấy rất rõ vai trò của lãnh đạo cũng như chỉ đạo nghệ thuật của từng nhà hát. Được chọn vai phù hợp với khả năng, diễn viên trẻ còn được nhà hát huy động những cây đa, cây đề nổi tiếng của làng chèo, làng tuồng huấn luyện, rèn dạy đến nơi đến chốn. Rõ ràng, các đơn vị này đã rất có ý thức trong việc gìn giữ, phát triển nghiệp Tổ bằng việc nuôi dưỡng, đào tạo diễn viên trẻ. Đào tạo tài năng trẻ cho thương hiệu của từng nhà hát, từng đơn vị nghệ thuật rõ ràng đòi hỏi phải có kế hoạch bài bản và phải được lãnh đạo đơn vị quan tâm thường xuyên. Không thể có tài năng nếu diễn viên trẻ không có vai diễn, không được rèn luyện nâng cao trình độ để đạt tới độ thuần thục trong nghề.

“Có thực mới vực được đạo”

- Đào tạo được một đội ngũ diễn viên trẻ có tài năng kế cận nghiệp tuồng, chèo đã khó, giữ chân các nghệ sĩ trẻ để các em tiếp tục bám nghề, gìn giữ nghệ thuật truyền thống lại càng khó khăn hơn. Ông nghĩ gì khi nhiều lãnh đạo đoàn cho rằng họ đang “gặp khó” để giữ chân những tài năng trẻ?

- Tôi rất chia sẻ với lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật sân khấu truyền thống hiện nay. Họ đang phải đối diện với bài toán nan giải về “cơm áo gạo tiền” khi mà các vở diễn sân khấu truyền thống dựng ra không thể bán vé doanh thu. Tuồng, chèo ngày càng trở nên xa lạ và không còn là nhu cầu thưởng thức đối với khán giả, hoạt động biểu diễn èo uột như cảnh chợ chiều, chỉ trông cậy vào các mùa lễ hội. Hơn thế, một số địa phương đã và đang thực hiện việc sáp nhập các đoàn nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương... thành mô hình nhà hát nghệ thuật mặc dù biết đây chỉ là giải pháp tình thế nhằm tinh giảm biên chế và co cụm lực lượng chứ không phải sáp nhập để đầu tư quy mô và dĩ nhiên những diễn viên trẻ rất khó có thể được vào biên chế mặc dù họ có thể đang là lực lượng diễn chủ chốt ở đơn vị. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đưa ra Thông tư liên tịch Quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh, nghệ sĩ sẽ được xét thăng hạng viên chức theo chế độ đặc thù. Tuy nhiên, nhiều bất cập về chế độ, chính sách đưa vẫn chưa được giải quyết bởi vì kinh phí hoạt động của nhiều đơn vị vẫn đang phải phụ thuộc vào ngân sách địa phương. Địa phương nào quan tâm thì đời sống nghệ sĩ và hoạt động của đơn vị nghệ thuật được phát triển, địa phương nào không quan tâm thì đơn vị và nghệ sĩ sẽ bị thiệt thòi.

Nhiều bất cập về chế độ, chính sách đang “làm khó” tài năng trẻ các bộ môn nghệ thuật truyền thống.

Trong ảnh: Trích đoạn dự thi Đào Tam Xuân đề cờ của NH nghệ thuật truyền thống cung đình Huế.

- Có quá nhiều rào cản không thể sớm được tháo gỡ, trong khi tài năng nghệ thuật thì không thể cứ thắc thỏm chờ đợi?

- Theo tôi, cần phải có quy định thống nhất ở cấp quốc gia để bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể truyền thống trong đó có các loại hình nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo để các địa phương thực hiện, chứ không thể làm theo kiểu tùy hứng như hiện nay. Cả nước hiện chỉ có bảy đoàn tuồng và gần 20 đoàn nghệ thuật chèo. Việc đào tạo tài năng cho lĩnh vực này vô cùng khó khăn, vậy tại sao nhà nước không thể có một chế độ lương bổng cũng như đầu tư thích đáng hơn để gìn giữ nghệ thuật truyền thống của dân tộc? Những nỗi niềm mà các đơn vị nghệ thuật cũng như nghệ sĩ tuồng, chèo hôm nay đang phải đối diện đó là, Nhà nước cần phải vào cuộc để chọn lọc, tìm ra những đơn vị nghệ thuật tiêu biểu, có vị trí trong đời sống xã hội để đầu tư trọng điểm thay việc đầu tư dàn trải và phó mặc cho địa phương tách nhập một cách cơ học khiến nhiều thương hiệu nghệ thuật bị mất đi hoặc bị nghiệp dư hóa như thời gian qua. Các đơn vị nghệ thuật tuồng, chèo cần được đầu tư xứng đáng để tạo vị thế trong xã hội... Rõ ràng “có thực mới vực được đạo”, có môi trường và điều kiện để tỏa sáng tài năng bằng những vai diễn và những đêm diễn thì mới có thể giữ chân những tài năng trẻ gắn bó và cống hiến cả cuộc đời với nghệ thuật truyền thống. Đây là câu chuyện cần sự “vào cuộc” quyết liệt của các đơn vị có trách nhiệm thuộc bộ chủ quản và các địa phương.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.