Cần sớm khắc phục hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Những hư hỏng, xuống cấp trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuất hiện đã khá lâu, các cơ quan chức năng như Khu quản lý đường bộ III, Đội Cảnh sát giao thông số 5, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (C08) đã có nhiều văn bản gửi Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam và các đơn vị quản lý, vận hành cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đề nghị khẩn trương sửa chữa, khắc phục hư hỏng. Nhưng hư hỏng vẫn không được khắc phục kịp thời.
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hư hỏng nặng, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông.
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hư hỏng nặng, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông.

Sau khi Báo Nhân Dân có bài phản ánh tình trạng hư hỏng khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lưu thông và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, ngày 16/9, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Công văn số 6377 gửi Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Nội dung Công văn nhấn mạnh: Thời gian vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản văn bản đề nghị VEC và Trung tâm khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khắc phục các hư hỏng công trình và khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; mặc dù VEC đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục một số tồn tại.

Mặt đường hư hỏng nặng, lún sâu gây xô lệch cả rào chắn an toàn và giải phân cách cứng tại Km 9+500.
Mặt đường hư hỏng nặng, lún sâu gây xô lệch cả rào chắn an toàn và giải phân cách cứng tại Km 9+500.

Tuy nhiên theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ III qua kiểm tra hiện trường ngày 23/7/2024, tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi còn các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và nhiều hạng mục hư hỏng công trình gây mất an toàn giao thông chưa được khắc phục.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã đề nghị VEC rà soát toàn bộ mặt đường trên tuyến cao tốc, khắc phục ngay các vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn hai đầu cầu tiềm ẩn mất an toàn giao thông; đánh giá lại toàn tuyến sau quá trình khai thác để đảm bảo khai thác tốc độ an toàn. Phát quang cây cỏ, nạo vét cống rãnh, sửa chữa hệ thống an toàn giao thông thiếu hoặc hư hỏng không đảm bảo quy chuẩn QCVN41: 2019/BGTVT về biển báo, đinh phản quang, vạch sơn bị mờ…;

Mặt đường hư hỏng được vá sơ sài tại Km 55+600.

Mặt đường hư hỏng được vá sơ sài tại Km 55+600.

Phối hợp với các ban ngành địa phương và các bên liên quan hoàn thiện các biển báo để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến; có biện pháp khắc phục các điểm rào chắn chưa thực hiện do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (tổng toàn tuyến khoảng 8km), tiềm ẩn nguy cơ người dân và gia súc đi lên đường gây mất an toàn giao thông;

Sửa chữa, thay thế và bố trí thêm đèn chiếu sáng tại các nút giao và các nhánh ra vào trạm thu phí, bố trí hệ thống bảng cảnh báo điện tử phục vụ ban đêm hoặc thời tiết mưa, bão; rà soát biển báo cấm phương tiện chở hàng hóa nguy hiểm tại trước trạm thu phí Phong Thử.

Mặt đường và mố cầu bị hư hỏng nặng tại Km 13+000.
Mặt đường và mố cầu bị hư hỏng nặng tại Km 13+000.

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm về tuần đường, trách nhiệm về quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định.

Chấn chỉnh công tác nội nghiệp, ghi chép sổ sách phải đầy đủ theo đúng quy định; gửi kế hoạch quản lý, bảo trì; cung cấp các hồ sơ quản lý như hồ sơ đăng ký đường, hồ sơ về giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới và báo cáo tổng hợp số liệu quy định tại TCCS 17:2016.

Mặt đường hư hỏng gây nguy hiểm cho xe chạy với tốc độ cao tại Km 47+600.
Mặt đường hư hỏng gây nguy hiểm cho xe chạy với tốc độ cao tại Km 47+600.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị VEC chấn chỉnh, tiếp thu ý kiến đôn đốc nhắc nhở của các cơ quan quản lý đường bộ, chủ động nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo trì đối với các tuyến quốc lộ do mình đầu tư, quản lý vận hành, khai thác và bảo trì; chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của mình.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã kiểm tra và có rất nhiều văn bản gửi VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan, đề nghị khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để bảo đảm an toàn giao thông.

Hàng rào lưới B40 dân mở rào chắn tại Km 105+400.
Hàng rào lưới B40 dân mở rào chắn tại Km 105+400.


Cụ thể như Công văn số 390 ngày 14/3; Công văn số 328 ngày 3/6; Công văn số 1857 ngày 25/7; Công văn số 477 ngày 09/8… Các Công văn của đơn vị đều với nội dung yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành, khai thác khẩn trương khắc phục, sửa chữa các hư hỏng. Ngày hôm qua 16/9, chúng tôi có Báo cáo khẩn gửi Cục Đường bộ Việt Nam, và Cục đã có công văn 6377 gửi Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam với nội dung đề nghị khẩn trương sửa chữa cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để bảo đảm an toàn giao thông. Chúng tôi cũng rất sốt ruột, lo lắng về nguy cơ xảy ra tai nạn do mất an toàn khi phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

Mặt đường xuống cấp tạo thành vệt sóng trâu tại Km 109+800.
Mặt đường xuống cấp tạo thành vệt sóng trâu tại Km 109+800.

Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Đội CSGT 5), thuộc Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ngày 15/9, đơn vị đã đi kiểm tra hiện trường và có báo cáo hiện trường số 623/BC-Đ5, ghi nhận hàng trăm vị trí biển báo, rào chắn, mặt đường cao tốc bị hư hỏng, bong tróc. Nguy hiểm nhất là mặt đường xuống cấp, xuất hiện sống trâu, hằn lún, ổ gà và các vết rạn nứt trên mặt đường. Một số vị trí hàng rào an toàn của cao tốc bị tháo, ngã, hư hỏng…

Hàng rào lưới ngăn cách khu vực dân sinh không bảo đảm an toàn, dễ bị gia súc, người dân lên cao tốc tại Km 107+000.
Hàng rào lưới ngăn cách khu vực dân sinh không bảo đảm an toàn, dễ bị gia súc, người dân lên cao tốc tại Km 107+000.

Trước đó, ngày 21/2, đơn vị cũng đã kiểm tra, báo cáo. Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ-đường sắt số 6 có Công văn gửi VEC, kiến nghị sửa chữa khẩn cấp 28 vị trí, đoạn tuyến hư hỏng. Trong đó, nhiều biển cấm các phương tiện thô sơ mô tô xe đạp bị hạn chế tầm nhìn vì nhiều biển báo che khuất;

Một số vị trí không có đinh phản quang, sơn phản quang; mặt đường bong tróc lớp thảm nhựa, lún sâu, hằn vệt bánh xe, tạo gồ ghề gây nguy hiểm; biển báo bị phai màu, bong tróc, mất tác dụng; làn đường vào trạm thu phí không có gờ giảm tốc cho phương tiện giảm tốc độ; trơn trượt lồi lõm; tấm chắn chống lóa sáng không hiệu quả vì quá thấp do mặt đường võng dốc; lối vào trạm dừng nghỉ không có phản quang đèn chiếu sáng; nhiều cột đèn chiếu sáng ở hầm Núi Eo không hoạt động vào ban đêm.

Nhiều biển báo hiệu lý trình KM, cầu đường bộ, biển hướng dẫn bị bong tróc chưa được khắc phục.
Nhiều biển báo hiệu lý trình KM, cầu đường bộ, biển hướng dẫn bị bong tróc chưa được khắc phục.

“Chúng tôi ghi nhận và xử lý một số vụ xe mất lái gây tai nạn mà nguyên nhân từ việc hư hỏng mặt đường mố cầu, biển phản quang, biển báo”, Thiếu tá Lê Xuân Thưởng cho biết.

Tuy nhiên, cho đến nay, Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn thờ ơ với những yêu cầu cấp thiết từ cơ quan Nhà nước, ngành chức năng. Việc sửa chữa thường xuyên chỉ làm theo kiểu đối phó, chiếu lệ, thủ công. Công nhân sửa chữa cao tốc đi lại bằng xe máy, gây mất an toàn và trái với quy định của pháp luật. Trong khi đó, ông Vương Duy Tú, Giám đốc Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi nói: Chúng tôi chờ gói thầu đang tổ chức đấu thầu. Bao giờ xong thủ tục thì tiến hành sửa chữa lớn.

Một số hình ảnh hư hỏng, mất an toàn trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi:

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.