Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lại hư hỏng trước mùa mưa bão

Thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lưu thông và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng cho các phương tiện.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuất hiện nhiều hư hỏng trước khi mùa mưa bão ở miền trung bắt đầu.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuất hiện nhiều hư hỏng trước khi mùa mưa bão ở miền trung bắt đầu.

Ghi nhận dọc theo tuyến đường, ở ngã tư Túy Loan, giao với Quốc lộ 14B, ngay trên đoạn đầu tiên vào cao tốc theo hướng bắc-nam xuất hiện nhiều vệt hằn, lún dài, độ lún chênh nhau của mặt đường với vệt lún lên đến gần 10cm, kéo dài hàng trăm mét, khiến phương tiện lưu thông đều phải giảm tốc độ, trong khi ngay ở đó đã có biển báo cho phép tốc độ tối đa 120km/giờ.

Tại Km 17+300 xuất hiện vệt “sống trâu” có chiều dài gần 100m, cao trên 10cm ở làn đường đi hướng bắc-nam, mặt đường dồn lên cao, nhựa đường nứt, vỡ, tạo vệt dài lồi, lõm ngay trên làn xe chạy, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Vệt sống trâu hơn 10cm tại Km 17+300 chiều bắc-nam.

Vệt sống trâu hơn 10cm tại Km 17+300 chiều bắc-nam.

Ông Trương Thanh Lâm, Giám đốc công ty Vida có trụ sở tại Đà Nẵng cho biết: Tôi thường xuyên đi trên tuyến này để vào làm việc ở Quảng Ngãi, những điểm hư hỏng khá nhiều, xuất hiện khoảng gần 1 tháng, kể từ khi miền Trung có những cơn mưa lớn đầu mùa. Ban đầu, các điểm hư hỏng chỉ là những vết rạn mặt đường, hoặc hằn lún nhẹ, nhưng không được sửa chữa kịp thời, nên loang rộng, kéo dài, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông.

Cũng theo ông Lâm, có 3 dạng hư hỏng, thứ nhất là mặt đường rạn nứt, tạo thành ổ gà hoặc chuỗi ổ gà trên mặt đường; thứ 2 là mặt đường bị lún, hằn vệt bánh xe một đoạn dài, dần trở thành sống lưng trâu trên mặt đường theo chiều dọc; thứ 3 là do lún mặt đường tạo độ chênh giữa mặt đường theo chiều ngang ở các mép cầu, cống, mà độ chênh từ 3cm trở lên khi xe ô-tô chạy qua với tốc độ cao sẽ nảy, xóc rất mạnh, trên 5cm bánh xe có thể nảy khỏi mặt đường dẫn đến mất điều khiển tay lái.

Mặt đường cao tốc bị bong, tróc cả mảng lớn rộng hơn 10m2.

Mặt đường cao tốc bị bong, tróc cả mảng lớn rộng hơn 10m2.

Trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đang xuất hiện cả 3 dạng hư hỏng nêu trên với mật độ khá dày. Trong đó nhiều nhất vẫn là mặt đường bong, rạn nứt tạo thành ổ gà. Anh Hoàng Văn Hảo, trú tại 103 đường Xô Viết-Nghệ Tĩnh, quận Hải Châu, Đà Nẵng cho biết: Mỗi ngày anh điều khiển xe vào ra cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ít nhất 2 lượt nên thuộc từng đoạn hư hỏng, lồi lõm. Nhưng sợ nhất vẫn là gần một trăm điểm đường lún tạo độ vênh với mặt cầu, cống. Khi xe qua với tốc độ cao luôn nảy xóc rất mạnh, rất nguy hiểm.

Theo quan sát của chúng tôi, các vị trí hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tập trung nhiều ở đoạn từ Túy Loan đến Tam Kỳ, còn từ Tam Kỳ vào Quảng Ngãi mặt đường êm thuận, ít hằn lún, ổ gà hơn. Ở đoạn Túy Loan-Tam Kỳ, chiều đi bắc-nam cũng nhiều vệt hằn lún, tạo ổ gà, sống trâu nhiều hơn chiều từ nam ra. Riêng về vị trí mặt đường hằn lún tạo độ chênh với mặt cầu cầu thì số lượng bằng nhau, nghĩa là mặt đường lún đều cả hai bên. Ngoài ra, do cao tốc bị lún không đều nên mặt đường thường bị “đánh võng”, bên cao bên thấp, hoặc đoạn cao đoạn thấp, độ bám kém… rất dễ xảy ra tai nạn.

Mặt đường lún sâu, chênh lệch thấp hơn 0,15 m với mặt cầu Bàu Tây tại Km 19+252, nguy cơ tai nạn giao thông.

Mặt đường lún sâu, chênh lệch thấp hơn 0,15 m với mặt cầu Bàu Tây tại Km 19+252, nguy cơ tai nạn giao thông.

Về tình trạng hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, ông Vương Duy Tú, Giám đốc Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên có lực lượng tuần tra, hoặc khi có tin báo xuất hiện hư hỏng mặt đường như ổ gà, hằn lún, là chúng tôi triển khai ngay đội vá đường để xử lý. Kinh phí cho việc sửa chữa nhỏ không cố định, mà tùy thuộc vào hiện trạng hư hỏng, như trong quý II và III năm nay, chi phí khoảng 2,2 tỷ đồng.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, khởi công 19/5/2013 và đưa vào hoạt động 02/9/2018. Chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp. Trong vụ án sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đã có 36 bị cáo là chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… bị truy tố, xét xử

Ổ gà trên cao tốc được vá cẩu thả.

Ổ gà trên cao tốc được vá cẩu thả.

Về tình trạng lún nền khiến mặt đường rạn, bong hoặc tạo sống lưng trâu dài, hay tạo độ chênh giữa mặt đường với mặt các cầu cống trên toàn tuyến, chúng tôi đã có báo cáo và hiện Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đang đấu thầu gói duy tu bảo dưỡng với tổng dự toán 13 tỷ đồng, (gói thầu đang chuẩn bị đấu thầu). Dự kiến trong tháng 10 là triển khai duy tu sửa chữa những điểm hư hỏng.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề về nguyên nhân hư hỏng, nhất là lún nền đường, ông Vương Duy Tú cho biết: “Đây là vấn đề của lịch sử để lại, và theo quy chế phát ngôn, cần liên hệ với Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tại Hà Nội”.

Mặt đường hư hỏng từng mảng lớn.

Mặt đường hư hỏng từng mảng lớn.

Còn về việc cho phép công nhân vá ổ gà trên cao tốc di chuyển bằng xe máy, vá bằng phương pháp thủ công, ông Tú cho rằng” đây chỉ là “vận dụng” và giải pháp tạm thời để tạo sự êm thuận cho mặt đường trong khi chờ triển khai gói duy tu bảo dưỡng lớn.

Về thời gian, khi chúng tôi nhấn mạnh về việc triển khai từ tháng 10, là bắt đầu cao điểm mùa mưa bão ở miền Trung, việc duy tu bảo dưỡng mặt đường liệu có bảo đảm chất lượng lâu dài. Ông Vương Duy Tú khẳng định: Chúng tôi sử dụng các loại vật liệu đặc biệt và bảo đảm an toàn, chất lượng theo quy định.

Mặt đường hằn lún theo vệt bánh xe dài hàng trăm mét.

Mặt đường hằn lún theo vệt bánh xe dài hàng trăm mét.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ngay từ khi thi công đã xuất hiện nhiều sai phạm yếu kém trong khâu quản lý, điều hành, kiểm soát chất lượng, khiến hơn 30 cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhà thầu… bị truy tố, kết án tù. Ngay khi tuyến đường vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng rạn, bong mặt đường, hằn lún, ổ gà... Việc duy tu, sửa chữa trong nhiều năm qua chỉ là giải pháp sửa chữa trên mặt đường, còn nền đường, cầu cống... chưa từng được quan tâm, xem xét.

Chất lượng yếu từ khâu thi công ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đến nay tiếp tục ảnh hưởng đến lưu thông, gây nguy hiểm cho tất cả các phương tiện qua lại, nhưng cho đến nay, sau hơn 6 năm đưa vào khai thác. Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng như Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chưa có phương án xử lý dứt điểm, kịp thời… để đảm bảo chất lượng lâu dài, an toàn cho người và phương tiện, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Công nhân di chuyển bằng xe máy, vá cao tốc bằng thủ công:

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.