Cần sớm có quy hoạch kiến trúc các tuyến Metro

Trong khi tuyến Metro số 1 đã thi công được hơn 80% khối lượng, tuyến Metro số 2 đang gấp rút hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng để phấn đấu khởi công trong tháng 10-2020 thì bản vẽ quy hoạch kiến trúc nằm dọc hai bên tuyến Metro và khu vực các nhà ga vẫn còn là câu hỏi. Theo ý kiến của các chuyên gia đô thị, nếu thành phố không quyết liệt thực hiện công tác này thì sẽ là trở ngại không nhỏ khi các tuyến Metro đi vào vận hành.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) dự kiến đưa vào khai thác vận hành vào cuối năm 2021 nhưng chưa được lập quy hoạch thiết kế đô thị dọc hai bên tuyến.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) dự kiến đưa vào khai thác vận hành vào cuối năm 2021 nhưng chưa được lập quy hoạch thiết kế đô thị dọc hai bên tuyến.

Nhìn công trình tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7 km đang dần định hình rõ nét với hàng loạt nhà ga, đường ray, depot chạy dọc tuyến xa lộ Hà Nội ai cũng nghĩ các công trình kết nối hạ tầng bên dưới gần như được đầu tư song song và đồng bộ. Tuy nhiên, vấn đề được Ban Quản lý Ðường sắt đô thị thành phố (MAUR) băn khoăn lâu nay chính là thành phố chậm thực hiện quy hoạch các công trình hạ tầng (đường tiếp cận, bãi đậu xe, trạm trung chuyển…) nhằm kết nối các khu vực liền kề với nhà ga để người dân dễ dàng tiếp cận sử dụng khi tuyến Metro đi vào vận hành. Một cán bộ MAUR dẫn chứng: Theo quy hoạch, tuyến Metro số 1 có một số cầu đi bộ kết nối với ga Phước Long (quận 9) đến các khu vực lân cận nhưng trên thực tế vị trí từ cầu thang bộ "đáp" xuống vỉa hè có chiều dài từ 4 đến 5 m, lại bị vướng mặt tiền nhà dân cho nên rất khó khi triển khai xây dựng các công trình phụ trợ kết nối. Như vậy, một thực tế đặt ra là khi tuyến Metro số 1 xây dựng xong, đi vào khai thác mà không có lối tiếp cận thì công trình khó phát huy hết hiệu quả. Mặt khác các bãi đậu xe buýt, trạm trung chuyển nằm gần vị trí các nhà ga để người sử dụng Metro có thể thuận tiện di chuyển, đi lại cũng chưa được thành phố quan tâm quy hoạch xây dựng. Ðiều đáng nói, công tác quy hoạch kiến trúc nằm dọc hai bên tuyến Metro số 1 chưa được các sở ngành chức năng chủ động quy hoạch và triển khai nên bộ mặt đô thị chung quanh dường như "muôn màu muôn vẻ".

Quan sát thực tế cho thấy, dọc hai bên tuyến xa lộ Hà Nội, nơi có tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đi qua, kiến trúc nhà ở không đồng đều và phát triển "tự phát", chung cư, trung tâm thương mại cao tầng, nhà hàng, khách sạn, kể cả các kho bãi trống nằm xen cài khiến bộ mặt đô thị thiếu thẩm mỹ và đồng bộ. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng: Muốn phát huy hiệu quả khi khai thác các tuyến Metro, trong đó có tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên thì quy hoạch Metro phải đồng bộ và tích hợp với quy hoạch đô thị. Thế nhưng trên thực tế, do thành phố chỉ giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý, đầu tư xây dựng tuyến Metro này mà thiếu sự phối hợp đồng bộ của Sở Quy hoạch - Kiến trúc (quy hoạch kiến trúc đô thị), Sở Tài nguyên và Môi trường (ranh đất, kế hoạch sử dụng đất), Sở Tài chính (phương án tài chính, khai thác quỹ đất)… cho nên khi đi vào vận hành chắc chắn sẽ khó phát huy hiệu quả cao nhất.

Cùng với quyết tâm của thành phố đưa tuyến Metro số 1 vận hành vào cuối năm 2021, tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài 11,3 km cũng đang gấp rút hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng để có thể khởi công vào tháng 10-2020. Lãnh đạo MAUR cho biết, có khoảng 600 hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất của dự án tuyến Metro số 2. Phạm vi giải phóng mặt bằng gồm 10 nhà ga, di dời hạ tầng kỹ thuật của khoảng 28 đơn vị như cấp nước, cây xanh, chiếu sáng. Trong đó việc xây dựng các nhà ga dọc theo đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Trường Chinh (các quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú) là khu vực có đông dân cư sinh sống. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhìn nhận: Thành phố cần rút kinh nghiệm yếu tố quy hoạch không gian đô thị từ tuyến Metro số 1 để ngay từ bây giờ lên kế hoạch triển khai thực hiện nhằm có "đầu bài" cho tuyến Metro số 2. Trong đó, các sở, ngành chức năng cần tính toán ranh đất, thu hồi luôn quỹ đất lân cận công trình Metro để đầu tư các công trình hạ tầng, bến bãi, các trạm đỗ xe buýt… tạo sự thống nhất và đồng bộ. Ngoài ra, từ kinh nghiệm các nước trên thế giới, thành phố cần quy hoạch quỹ đất từ nhà ga Metro đến các trạm trung chuyển với bán kính là 800 m và phạm vi từ Metro ra khu vực hai bên là 200 m vừa tạo bộ mặt đô thị, bảo đảm công tác vận hành cũng như tạo cơ chế rõ ràng để thu hút các nhà đầu tư khai thác quỹ đất chung quanh.

Công tác quy hoạch không gian đô thị được tuân thủ và có quy định cụ thể và rõ ràng chính là cơ sở để thành phố xây dựng cơ chế, chính sách trong việc khai thác quỹ đất nằm dọc hai bên các tuyến Metro, qua đó thực hiện kêu gọi đầu tư tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố, tạo giá trị tăng thêm cho đơn vị vận hành và quản lý các tuyến Metro. Việc khai thác hiệu quả quỹ đất khổng lồ dọc các tuyến Metro sẽ là một trong những nguồn lực để đầu tư trở lại các công trình xây dựng Metro. Ðể không bị "vuột mất" nguồn lực này, thành phố cần đi trước một bước, sớm thực hiện bồi thường giải tỏa để chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất "sạch" dọc tám tuyến Metro xuyên tâm và vành khuyên nối đến trung tâm của thành phố đã và đang đầu tư, với chiều dài hơn 220 km…

Ngày 17-2, Ban quản lý Ðường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ thông tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), là cơ sở để đơn vị và các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, trong đó nhiều hạng mục dự kiến hoàn thành trước thời hạn. Ghi nhận tại công trình, các đoạn tường vây ở vị trí tiếp giáp các đoạn ngầm tại dự án đã được tháo dỡ, nối liền ba nhà ga Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son (quận 1) cùng toàn bộ 2,6 km đi ngầm. Việc này đồng nghĩa toàn tuyến Metro số 1 với tổng chiều dài gần 20 km chính thức thông suốt, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (địa bàn quận 9, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương). Ban lãnh đạo MAUR nhấn mạnh: sự kiện này là cột mốc quan trọng, đánh dấu việc chuyển từ giai đoạn thi công phần kết cấu công trình sang lắp đặt hệ thống đường ray, cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.