Cần đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lý học đường

Việc triển khai mô hình phòng, chống bạo lực học đường phải là một tổng thể thống nhất. Trong đó, vai trò của các đội ngũ nhân viên chuyên trách trong trường học như nhân viên tham vấn học đường, công tác xã hội rất quan trọng trong việc tư vấn tâm lý, giúp trẻ vượt qua những áp lực tâm lý, stress, bạo lực học đường...
Tiến sĩ Hồ Quang Hòa (trái), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam (giữa) chia sẻ về công tác tư vấn tham vấn tâm lý học đường.
Tiến sĩ Hồ Quang Hòa (trái), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam (giữa) chia sẻ về công tác tư vấn tham vấn tâm lý học đường.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội - Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho biết, để ứng phó với vấn nạn bạo lực học đường, tại Việt Nam đã có nhiều chính sách, chương trình được triển khai.

Trong đó, chủ trương thực hiện các phòng tham vấn tâm lý học đường là đúng đắn, nhưng việc thực hiện thiếu tâm huyết hoặc quy trình chưa đúng dẫn đến không hiệu quả ở một số nơi.

Một số trường tư thục có tiềm lực tài chính có thể nhập khẩu nguyên một chương trình quốc tế về phòng, chống bạo lực để áp dụng trong trường và hướng dẫn giáo viên. Nhưng phần lớn các chương trình được thi hành với mệnh lệnh hành chính khi giáo viên đã có quá nhiều gánh nặng và áp lực dẫn đến việc thực thi còn nhiều hạn chế.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam cho hay, thực tế chúng ta chưa có một đội ngũ nhân viên chuyên trách trong trường học như nhân viên tham vấn học đường, nhân viên công tác xã hội...

Việc triển khai các mô hình phòng, chống đòi hỏi người triển khai nắm được giá trị nghề nghiệp, các kiến thức tâm sinh lý lứa tuổi, có kỹ năng tham vấn, tư vấn. Tuy nhiên, hiện các giáo viên trong nhà trường đang kiêm nhiệm cả vai trò tư vấn tâm lý, trong khi họ không được đào tạo sâu để có kỹ năng làm việc, hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên đủ để có thể tạo ra sự thay đổi.

Một số nơi đã triển khai tham vấn tâm lý học đường lại không giúp cho các em có được cảm giác an toàn, được chia sẻ.

Tỷ lệ các chuyên gia tâm lý trên 100 nghìn dân ở Việt Nam cũng chỉ chiếm 0,11 người trong khu trung bình thế giới là 1,4 và các nước châu Âu trong khối liên minh EU là 5,4. Chính vì vậy, bên cạnh các dịch vụ công hiện có, cần có thêm các dịch vụ tư nhân hỗ trợ công tác sàng lọc, đánh giá, sơ cứu can thiệp ban đầu cũng như quản lý các trường hợp tổn thương sức khỏe tâm thần cũng như các dịch vụ hỗ trợ xã hội và dịch vụ dự phòng nâng cao sức khỏe tâm thần.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam

Theo ông Nam, giải pháp triển khai mô hình phòng, chống bạo lực học đường phải là một tổng thể thống nhất. Mỗi trường phải có ngay một chương trình phòng chống bạo lực học đường được coi như hệ thống sàng lọc các học sinh có nguy cơ gây bạo lực để theo dõi và hỗ trợ chuyên biệt theo nhóm.

Để thực sự công việc tham vấn học đường đi vào hiệu quả, các trường nên có một nhân viên tham vấn học đường chuyên trách, mỗi trường hoặc vài trường trong một khu vực có một nhân viên công tác xã hội trường học. Điều này đòi hỏi phải có chính sách, quy định, bậc lương cho vị trí công việc, nghề nghiệp này chính thức tại trường học.

Ngày 7/5, tại lễ khai trương Trung tâm Tư vấn và phát triển giáo dục cơ sở 2 (trực thuộc Hội Khoa học Tâm lý-Giáo dục Việt Nam) tại Thanh Hóa, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam cho hay, năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định đẩy mạnh công tác xã hội, tư vấn tâm lý học đường cho học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Bên cạnh các dịch vụ công hiện có, cần có thêm các dịch vụ tư nhân hỗ trợ xã hội và dịch vụ dự phòng nâng cao sức khỏe tâm thần.

Bên cạnh các dịch vụ công hiện có, cần có thêm các dịch vụ tư nhân hỗ trợ xã hội và dịch vụ dự phòng nâng cao sức khỏe tâm thần.

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã khẳng định sau khủng hoảng Covid-19 sẽ đến khủng hoảng về sức khỏe tâm thần đặc biệt là vấn đề tổn thương sức khỏe tâm thần cho những người trẻ. Việt Nam là một quốc gia sẽ có nhiều thách thức trong ứng phó với vấn đề này, vì Việt Nam chưa có một chiến lược riêng về sức khỏe tâm thần cho trẻ em và vị thành niên, chưa có một chương trình phòng chống tự tử riêng biệt theo các độ tuổi nguy cơ trong khi nhóm này tỷ lệ mắc lo âu, trầm cảm, ý tưởng tự sát tăng cao sau đại dịch.

“Tỷ lệ các chuyên gia tâm lý trên 100 nghìn dân ở Việt Nam cũng chỉ chiếm 0,11 người trong khu trung bình thế giới là 1,4 và các nước châu Âu trong khối liên minh EU là 5,4. Chính vì vậy, bên cạnh các dịch vụ công hiện có, cần có thêm các dịch vụ tư nhân hỗ trợ công tác sàng lọc, đánh giá, sơ cứu can thiệp ban đầu cũng như quản lý các trường hợp tổn thương sức khỏe tâm thần cũng như các dịch vụ hỗ trợ xã hội và dịch vụ dự phòng nâng cao sức khỏe tâm thần", ông Nam nói.

Theo Tiến sĩ Hồ Quang Hòa, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và phát triển giáo dục, Phó Tổng Biên tập tạp chí Thế giới trong ta, một trong những mục tiêu quan trọng của trung tâm giáo dục chính là tham vấn tâm lý trong việc giảm bạo lực học đường, tạo ra một môi trường học tập an toàn và lành mạnh cho học sinh, giáo viên và nhân viên trong trường học.

“Tham vấn tâm lý sẽ giúp học sinh, giáo viên và nhân viên trong trường học có thể nhận ra các hành vi bạo lực và học cách giải quyết mâu thuẫn một cách hiệu quả. Tham vấn tâm lý còn giúp họ hiểu rõ hơn về nguyên nhân của hành vi bạo lực và cách giải quyết vấn đề từ gốc rễ; giúp giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập tích cực và khuyến khích sự tương tác tốt giữa các học sinh, ngăn chặn các hành vi bạo lực trong lớp học.

Tham vấn tâm lý cũng sẽ giúp học sinh học cách giải quyết mâu thuẫn một cách khôn ngoan và tích cực. Các em sẽ được đào tạo các kỹ năng giải quyết xung đột, tăng cường sự kiên nhẫn và tự kiểm soát cảm xúc. Những kỹ năng này sẽ giúp học sinh tránh được các hành vi bạo lực và tạo ra một môi trường học tập tốt hơn”, ông Hòa cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.