Gs, Ts Từ Thị Loan:

Cân bằng đức trị và pháp trị để phát triển văn hóa

Kể từ khi Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021 được tổ chức, một năm qua, đã có rất nhiều vấn đề lớn của đời sống văn hóa đất nước được đưa ra bàn thảo, hướng đến mục tiêu để văn hóa luôn thật sự là nguồn lực, động lực nội sinh cho sự phát triển bền vững của đất nước. Chung quanh chủ đề những cách tiếp cận mới trong xây dựng và vận hành cơ chế vĩ mô thúc đẩy phát triển nguồn lực văn hóa, Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện với Giáo sư, Tiến sĩ Từ Thị Loan.
Cảnh trong vở Ngược sóng của Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.
Cảnh trong vở Ngược sóng của Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật phải là nhiệm vụ cấp bách

- Thưa bà, từ nhiều năm nay, trên nhiều diễn đàn, các chính sách liên quan lĩnh vực văn hóa ở Việt Nam được cho là còn nhiều bất cập, chưa theo kịp, đáp ứng những tính chất đặc thù của lĩnh vực này. Theo quan điểm của bà, thực tế đó cần được nhìn nhận như thế nào?

- Có thể nói là ngổn ngang nhiều vấn đề. Nhưng tựu trung lại, tôi muốn nhấn mạnh ba vấn đề thiết yếu như sau.

Thứ nhất là sự chậm trễ trong việc xây dựng và ban hành luật để quản lý một số lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật. Các lĩnh vực như nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm vẫn phải quản lý bằng nghị định, trong khi đây là những ngành đã được xếp là ngành quan trọng của phát triển công nghiệp văn hóa, đồng thời có nhiều khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý. Theo mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 (ban hành năm 2009), đến năm 2015 chúng ta phải ban hành Pháp lệnh Nghệ thuật biểu diễn, Pháp lệnh Mỹ thuật-Nhiếp ảnh và đến năm 2020 ban hành Luật Nghệ thuật biểu diễn, Luật Mỹ thuật-Nhiếp ảnh, nhưng cho đến nay, vẫn chỉ mới có nghị định để quản lý (Nghị định số 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, Nghị định 113/2013/NĐ-CP về hoạt động mỹ thuật, Nghị định số 72/2016/NĐ-CP về hoạt động nhiếp ảnh).

Thứ hai, một số luật trong lĩnh vực văn hóa của chúng ta có độ trễ quá lớn so thực tiễn. Một thí dụ: Luật Quảng cáo được ban hành từ năm 2012 mới chỉ quan tâm đến các hình thức quảng cáo truyền thống (quảng cáo trên báo chí, phát thanh, truyền hình, ngoài trời, phương tiện giao thông...), mà chưa theo kịp sự phát triển của công nghệ số, quảng cáo trên internet, mạng xã hội, trong khi đây là phương thức quảng cáo chính từ nhiều năm nay; chính vì vậy, phần lớn số tiền thu được từ quảng cáo lại rơi vào tay chủ sở hữu là các nhà mạng nước ngoài. Chúng ta sử dụng "sân chơi" là hạ tầng công nghệ của nước ngoài và khó đề ra các "luật chơi" để quản lý. Tương tự là một loạt luật khác cũng cần sửa đổi, bổ sung để khắc phục tình trạng thể chế quản lý xa rời thực tiễn.

Thứ ba, vẫn còn tồn tại tình trạng luật chờ nghị định, nghị định chờ các văn bản hướng dẫn. Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2016, nhưng phải đến năm 2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới ban hành được Kế hoạch thực hiện Chiến lược này (Quyết định số 3605/QĐ-BVHTTDL ngày 27/9/2018) và việc thực hiện các đầu việc của Kế hoạch cũng còn chậm.

Gs, Ts Từ Thị Loan (ảnh trên) nguyên là Quyền Viện trưởng Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) giai đoạn 2014 -2017. Hiện nay, bà là Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo của Viện này. Bà còn là Viện trưởng Nghiên cứu Văn hóa Thăng Long thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.
Gs, Ts Từ Thị Loan (ảnh trên) nguyên là Quyền Viện trưởng Văn

hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) giai đoạn

2014 -2017. Hiện nay, bà là Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo của Viện này.

Bà còn là Viện trưởng Nghiên cứu Văn hóa Thăng Long thuộc Liên hiệp các Hội Khoa

học và Kỹ thuật Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp

Việt Nam.

- Có nghĩa là các cơ quan chức năng cần phải sớm khắc phục triệt để tình trạng này, nhưng theo bà, họ nên hoặc cần phải bắt đầu từ khâu nào?

- Không có gì mới dưới ánh mặt trời này, bạn ạ: tất cả đều được bắt đầu từ con người. Cần phải xem xét kiện toàn bộ máy các cơ quan tham mưu, giúp việc, tư vấn xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực văn hóa. Cá nhân tôi cho rằng, việc hoạch định chính sách yếu kém chủ yếu do nguồn nhân lực yếu kém và không làm việc đúng theo chuyên môn, ngành nghề.

Các trung tâm nghệ thuật do tư nhân đầu tư toàn bộ đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam. Ảnh: VCCA Hà Nội
Các trung tâm nghệ thuật do tư nhân đầu tư toàn

bộ đang xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam. Ảnh: VCCA Hà Nội

Chủ động hơn nữa trong hội nhập văn hóa

- Thưa bà, tình trạng nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa như vậy phải chăng có nguyên do từ việc nhiều năm qua, trong bối cảnh giao lưu, hội nhập văn hóa ngày càng sâu rộng nhưng chúng ta chưa chủ động trang bị kiến thức và xây dựng cách thức tiếp cận mới về quản lý văn hóa phù hợp với sự thay đổi của xã hội?

- Bạn nói đúng. Trong chừng mực nào đó, cơ chế quan liêu, bao cấp vẫn chưa được khắc phục triệt để. Các nguyên tắc của thị trường thường bị vi phạm, việc vận hành hệ thống thị trường chưa đồng bộ. Các chính sách về văn hóa nghệ thuật chậm đổi mới. Nhiều chính sách đối với văn nghệ sĩ đã lạc hậu nhưng không được sửa đổi.

- Một khía cạnh khác quan trọng không kém là nguồn lực tài chính cho văn hóa. Nhận xét của bà về các chính sách đầu tư cho văn hóa của nhà nước ta lâu nay: bao gồm từ nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực, khuyến khích sáng tác, sáng tạo?

- Nhà nước quy định kinh phí hằng năm chi cho hoạt động văn hóa chiếm 1,8% tổng chi ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế, theo Báo cáo số 16/BC-BVHTTDL ngày 22/1/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược Phát triển văn hóa đến năm 2020, tổng hợp báo cáo của 55/63 tỉnh, thành phố cho thấy, tỷ lệ chi cho các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch chỉ đạt 1,72% tổng chi ngân sách nhà nước cấp về các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, có những địa phương mà tỷ lệ này chưa đến 0,5%, số địa phương (từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến cấp huyện, thị xã) có con số chi vượt chỉ tiêu 1,8% không nhiều. Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn ngân sách Trung ương (bao gồm cả vốn trong nước và vốn nước ngoài) cho lĩnh vực văn hóa-thông tin chỉ chiếm 0,95% tổng kế hoạch vốn đầu tư công của cả nước. Đó là những con số rất đáng để suy ngẫm.

Trong nghiên cứu văn hóa nói chung, kinh phí hạn hẹp so các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ kỹ thuật nhưng khi bố trí được kinh phí thì việc xác định đề tài và mục tiêu nghiên cứu, giá trị sử dụng chưa thiết thực, mà chúng tôi hay nói với nhau là "nghiên cứu để bỏ vào tủ", gây lãng phí.

Trong đào tạo nguồn nhân lực, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt năm đề án, từ xây dựng đội ngũ trí thức ngành, tầm nhìn tới năm 2030, đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên trình độ cao trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, rồi đào tạo tài năng, bồi dưỡng nhân lực văn hóa nghệ thuật đến năm 2030, bao gồm cả gửi sinh viên xuất sắc ra nước ngoài tiếp tục học nâng cao. Tuy nhiên, phần lớn đề án lại chỉ có kinh phí nhỏ giọt hoặc không có kinh phí thực hiện.

Sự dàn trải, cào bằng về ngân sách nhà nước cho việc tài trợ, hỗ trợ sáng tác văn học-nghệ thuật thông qua mô hình nhà sáng tác, trại sáng tác, chuyến đi thực tế sáng tác thông qua các tổ chức hội văn học nghệ thuật địa phương dẫn đến tình trạng chia nhỏ nguồn lực tài chính vốn đã ít ỏi này, khiến cho sự hỗ trợ đôi khi chỉ mang ý nghĩa tinh thần, không đủ cho ngay cả những chi phí thiết yếu…

- Là một lãnh đạo của Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp, có điều kiện tiếp xúc nhiều với các doanh nghiệp trong nước, bà nhận thấy quan điểm chung của họ khi đề cập vấn đề tài trợ, hỗ trợ văn hóa-nghệ thuật trong nước như thế nào?

- Họ mong muốn được luật hóa việc này thông qua mô hình luật về tài trợ và hiến tặng cho phát triển văn hóa nghệ thuật.

Đầu tư cho văn hóa nghệ thuật là đầu tư mạo hiểm, nhiều rủi ro, thu hồi vốn chậm, lợi nhuận thấp nên các doanh nghiệp không mấy mặn mà. Thực tế cho thấy, hầu hết các không gian sáng tạo ở nước ta đều không trụ lại được lâu dài, các mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật chủ yếu dựa vào đam mê và nguồn tài chính từ gia đình… Chính vì thế, để cân bằng được lợi ích của các doanh nghiệp có mong muốn đầu tư, tài trợ cho hoạt động văn hóa nghệ thuật, bảo tồn di sản văn hóa, chúng ta cần sớm thiết lập các cơ chế, chính sách để khuyến khích họ: từ chính sách thuế đối với phần kinh phí hỗ trợ, tài trợ, tài sản hiến tặng (khấu trừ thuế, miễn thuế tài sản, miễn thuế thu nhập...) đến cơ chế cho vay vốn trung và dài hạn với các hình thức ưu đãi, lãi suất thấp; hỗ trợ tài chính đối với các loại hình nghệ thuật truyền thống; cho thuê đất/mặt bằng giá ưu đãi. Ở các nước trong khu vực và trên thế giới, đây là cách làm phổ biến; thậm chí các tác phẩm nghệ thuật nếu có đầy đủ bằng chứng sở hữu còn được chấp thuận bảo lãnh khoản vay, thế chấp ngân hàng.

Ở một khía cạnh khác, tôi muốn đề cập tới Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được ban hành năm 2017: Luật này đã đưa ra nhiều chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp khu vực tư nhân trong đổi mới sáng tạo như: hỗ trợ tiếp cận tín dụng, bảo lãnh tín dụng, thuế, kế toán, mặt bằng sản xuất, mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo, thu hút đầu tư từ các quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo... Tuy nhiên, Luật chỉ dành cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp và xây dựng; thương mại và dịch vụ… chứ không có lĩnh vực công nghiệp văn hóa, trong khi, Chiến lược phát triển ngành này đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2016 và đây là ngành công nghiệp có tính đổi mới sáng tạo rất cao.

- Từ kinh nghiệm và trải nghiệm của một nhà nghiên cứu, một chuyên gia có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực văn hóa, bà có thể đưa ra ít nhất là một khuyến nghị về giải pháp mang tính mấu chốt để gỡ được những điểm nghẽn trong phát triển nguồn lực văn hóa ở nước ta hiện nay?

- Tôi cho rằng cần phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống văn bản luật pháp liên quan đồng thời thực thi những quy định luật pháp đã có một cách nghiêm minh, thực chất. Song hành với pháp trị là việc cần chú trọng đến đức trị: những con người trực tiếp làm việc trong lĩnh vực được coi là giữ hồn cốt của dân tộc, là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội thì càng cần phải có tinh thần nêu gương, chủ động tiến bộ trong nhận thức, góp phần thúc đẩy hoạt động của ngành, nghề mà mình đang làm việc theo hướng tiến bộ, tiệm cận các tiêu chuẩn và thông lệ chung của quốc tế.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…