Cải thiện chất lượng không khí đô thị

Ô nhiễm không khí trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hạn chế ô nhiễm không khí ở đô thị là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm. Ảnh: KHIẾU MINH
Hạn chế ô nhiễm không khí ở đô thị là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm. Ảnh: KHIẾU MINH

Nhiều thời điểm, chất lượng không khí ở các nơi đã chạm ngưỡng nguy hại. Tìm giải pháp để hạn chế ô nhiễm không khí ở đô thị là vấn đề đang được các cấp, ngành quan tâm.

Gia tăng cấp độ ô nhiễm

Việt Nam được cảnh báo là một trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Tỷ lệ sức khỏe người dân sống tại khu vực đô thị bị ảnh hưởng bởi khí thải giao thông, công nghiệp và bụi xây dựng ngày càng tăng. Đặc biệt những cơn bão lũ xảy ra liên tục tại các địa phương thời gian gần đây khiến chất lượng môi trường và không khí ô nhiễm đã đến mức báo động. Những tác động không xảy ra ngay lập tức nhưng tích lũy lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ em, người cao tuổi và những người có bệnh lý nền.

Ngay đầu kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã giám sát tối cao việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020. Kết quả cho thấy ô nhiễm không khí đang là vấn đề báo động tại một số đô thị lớn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của hệ thống cơ quan nhà nước lẫn cộng đồng.

Ông Lê Hoài Nam, Phó cục trưởng Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, sau đại dịch Covid-19, các hoạt động giao thông, xây dựng, sản xuất phục hồi mạnh khiến ô nhiễm không khí quay lại với mức độ nghiêm trọng hơn. Trong đó, các nguồn gây ô nhiễm chính gồm công nghiệp, giao thông vận tải, đốt phụ phẩm và rác thải, xây dựng và làng nghề. Hiện nay ô nhiễm bụi mịn PM2.5 tại Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng ở mức cao, đặc biệt năm 2024 ghi nhận bốn đợt ô nhiễm kéo dài, bụi mịn trung bình năm vượt khoảng hai lần quy chuẩn.

Là Thủ đô, Hà Nội chịu áp lực đặc biệt lớn về chất lượng không khí. Không chỉ nguồn thải công nghiệp, hoạt động giao thông với 7,6 triệu phương tiện cũng góp phần đáng kể, chiếm 12-15% ô nhiễm bụi mịn, riêng bụi đường do giao thông gây ra chiếm 20-23%. Thành phố còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều dòng khí ô nhiễm mang tính xuyên địa phương cũng như đối mặt với “mùa ô nhiễm không khí” do nghịch nhiệt. Nếu không hành động ngay lập tức và thật sự quyết liệt, cái giá phải trả sẽ không chỉ là tài chính, mà còn là sức khỏe, thậm chí là tính mạng và tương lai của thế hệ sau.

Áp dụng công nghệ để cải thiện tình trạng

Ghi nhận lượng khí thải ở Việt Nam thời gian qua chỉ tăng chứ không giảm, tại tọa đàm “Cải thiện chất lượng môi trường không khí đô thị”, nhiều ý kiến cho rằng, nếu tiếp tục phát triển công nghiệp mà không có giải pháp xử lý đồng bộ, chúng ta rất khó đạt được các mục tiêu giảm phát thải như đã cam kết. Các chuyên gia, nhà khoa học đều nhấn mạnh, ô nhiễm không khí không thể được giải quyết bằng một giải pháp đơn lẻ mà cần một chiến lược tổng thể, trong đó chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng đóng vai trò then chốt.

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam chỉ rõ, điểm yếu hiện nay là Việt Nam chưa có bản đồ ô nhiễm chi tiết theo từng nhóm nguồn, từng địa phương, thiếu dữ liệu khiến việc “bắt bệnh” còn chung chung. Để kiểm kê khí thải, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh công nghệ nhằm cải thiện chất lượng không khí, Việt Nam có thể học từ mô hình kiểm soát ô nhiễm của Bắc Kinh (Trung Quốc). Trong những năm qua, họ đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tiếp cận vùng, xử lý nhanh và kiên quyết các vấn đề ô nhiễm không khí. Các chuyên gia kêu gọi Việt Nam nên ứng dụng AI để làm rõ dữ liệu không khí và nguồn ô nhiễm. Từ việc số hóa dữ liệu để xác định nguồn thải cho đến việc siết chặt các quy chuẩn khí thải công nghiệp và giao thông với lộ trình cụ thể. Chỉ khi có dữ liệu rõ ràng, minh bạch, chính xác, cơ quan chức năng mới có thể xây dựng kịch bản, chính sách ứng xử phù hợp, xác định lộ trình dựa trên cơ sở ưu tiên rõ ràng và đưa ra cảnh báo từ sớm, từ xa.

Theo Kế hoạch hành động Quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã trình Thủ tướng dự thảo lộ trình siết khí thải ô-tô và xe máy với các mốc kiểm soát chặt chẽ hơn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2027-2028. Theo đó, lộ trình thắt chặt khí thải phương tiện với 5 mức quy chuẩn (Euro 1-5) cho ô-tô tham gia giao thông thay vì chỉ mức 1 và 2 như hiện nay. Ô-tô sản xuất từ năm 2017-2021 phải đạt chuẩn 4 từ ngày 1/5/2027. Ô-tô sản xuất từ năm 2022 trở đi phải đạt chuẩn 5 từ ngày 1/5/2028. Việc kiểm định khí thải xe máy bắt đầu từ 2027. Riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tất cả xe máy lưu thông phải đạt tối thiểu chuẩn 2 từ ngày 1/5/2028 nhằm loại bỏ dần xe phát thải cao. Việc hoàn thiện và triển khai lộ trình này được kỳ vọng góp phần giảm phát thải từ các phương tiện giao thông, một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí lớn tại các đô thị.

Công tác dự báo chất lượng không khí đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chú trọng. Bộ đã hoàn thiện công nghệ dự báo, bắt đầu cung cấp bản tin chất lượng không khí theo thời gian thực, dự báo 48 giờ trên VTV và Cổng thông tin quan trắc môi trường. Mục tiêu trong thời gian tới là sẽ nâng thời hạn dự báo lên 7 ngày, tương đương với các nước tiên tiến.

Có thể bạn quan tâm

Những bông hoa nở sớm khiến người trồng mai ở phường An Nhơn Đông lo lắng. Ảnh: NGUYỄN GIA

Mai vàng An Nhơn trước nỗi lo “mất Tết”

Thời điểm này, khi nhiều nơi đang rộn ràng chuẩn bị hoa xuân phục vụ dịp Tết Nguyên đán thì ở phường An Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), những vườn mai vốn được coi là “vàng ròng” lại khá xác xơ.

Cách nào phát huy tốt nhất máy lọc không khí?

Với các chức năng như điều hòa nhiệt độ, cân bằng độ ẩm và làm sạch môi trường sống, máy lọc không khí đã trở thành vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình, đặc biệt trong những ngày không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Các nhà sáng tạo nội dung livestream bán hàng tại chợ Bến Thành.

Đòi hỏi cao với người nổi tiếng khi quảng cáo

Thời gian tới, những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội truyền tải nội dung thiếu lành mạnh, quảng cáo sai sự thật hay bán hàng giả trên trang cá nhân sẽ bị xử phạt, thậm chí bị xử lý hình sự.

Bước đột phá của DirtyCoins

Bước đột phá của DirtyCoins

Chiếc áo phông in logo hình lưỡi và môi của ban nhạc rock huyền thoại The Rolling Stones được bình chọn là thiết kế áo được yêu thích nhất nước Anh. Vào ngày mai (2/12), chiếc áo này càng được giới sưu tầm chú ý khi có màn hợp tác với một thương hiệu Việt trong bộ sưu tập (BST) có tên DirtyCoins x The Rolling Stones.

Người cao tuổi trên địa bàn thành phố, bao gồm các địa phương vừa sáp nhập đều được khám sức khỏe miễn phí.

Tầm soát sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ người từ 60 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn. Chương trình nằm trong kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi từ nay đến cuối năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nhiều kiến thức nhận diện, phản ứng với chiêu thức lừa đảo trên mạng được chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tránh “sập bẫy” trên không gian mạng

Tại tọa đàm “Nhận diện và chống tin giả trong kỷ nguyên AI”, các chuyên gia cho rằng, khi gặp phải những tình huống có dấu hiệu lừa đảo, cần tỉnh táo phân tích tình hình, liên tục đặt nghi vấn và nhờ sự giúp đỡ từ người thân, cơ quan chức năng thay vì răm rắp làm theo kẻ lạ.

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ quốc tế về chà là (trong ảnh) lần thứ ba vừa diễn ra tại Thủ đô Algiers (Algeria) từ ngày 24 - 27/11, với sự tham gia của các nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp, nghệ nhân, trung tâm kỹ thuật và tổ chức nghiên cứu chuyên về loại “đặc sản sa mạc” này.

Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lâu dài và liên tục sẽ khiến cho mắt chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là những cách giúp giảm thiểu những tác hại của ánh sáng xanh.

Người dân được hướng dẫn các thao tác đăng ký chữ ký số trên ứng dụng VNeID.

Hướng dẫn người dân tạo chữ ký số trên VNeID

Để thay đổi thói quen trong cách sống, làm việc nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và xây dựng niềm tin cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trong xã hội số, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai chiến dịch hỗ trợ người dân tạo chữ ký số trên VNeID.

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Công ty Vận tải thành phố Brno (Czech) đã trang hoàng ba chiếc tàu điện (trong ảnh) theo chủ đề Giáng sinh, với những dải đèn sáng lung linh cùng các họa tiết trang trí đặc trưng của mùa lễ hội, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22/11.

COTECCONS trao tặng 1.000 phần quà “xây Tết” cho công nhân vệ sinh tại TP. Hồ Chí Minh.

Chăm lo Tết cho người lao động

Hỗ trợ tiền mặt cho người lao động khó khăn, tặng phiếu mua hàng 0 đồng, tặng vé tàu, xe, máy bay giúp công nhân sum họp gia đình là gói chăm lo Tết 2026 quy mô lớn sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh trao cho 350 nghìn đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết 2026.

Người dân tìm hiểu, đăng ký mua nhà ở xã hội. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gian nan mua nhà ở xã hội

Thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) hiện nay giống như một “sân ga” đông nghịt người. Nơi nhiều người mong muốn lên “chuyến tàu” nhưng không có vé, người bị đẩy ra ngoài bởi thủ tục rườm rà, có người chen lên bằng tiền chênh, có người vào ngõ cụt vì bị lừa đảo.

Lưu ý khi sử dụng máy hút ẩm

Khi trời mưa nhiều, độ ẩm trong không khí cao, máy hút ẩm giúp tạo ra một môi trường khô ráo hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Sau đây là vài lưu ý để sử dụng máy bền, an toàn, hiệu quả.

Mô hình trưởng thành xanh được nêu ra trong đề án. Ảnh chụp màn hình từ báo cáo đề án.

Hướng đến chuyển đổi xanh

Dự thảo Đề án “Chuyển đổi xanh Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến năm 2050” được xây dựng theo cách tiếp cận “chuyển đổi kép” kết hợp giữa chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, phù hợp với định hướng quốc tế và Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia.

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Công ty Google chi nhánh Indonesia đã giới thiệu biển quảng cáo xuyên thấu ngoài trời (trong ảnh) đầu tiên tại quốc gia này, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hòa trộn hình ảnh sáng tạo với kiến trúc thực tế, tạo nên trải nghiệm thị giác ngay trên đường phố.

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tron viết tiếp hành trình cho Balmain

Tiếp tục xu hướng thay đổi thủ lĩnh sáng tạo ở các nhà mốt xa xỉ, Balmain gọi tên Antonin Tron ở vai trò tân Giám đốc sáng tạo cho thương hiệu. Việc bổ nhiệm này đánh dấu bước đi chiến lược của nhãn hàng trong việc cân bằng giữa truyền thống và tầm nhìn đương đại nhằm tái khẳng định vị thế biểu tượng của tinh hoa thủ công Pháp.

Người dân, cán bộ, công chức không mở hoặc tải những tập tin không rõ nguồn gốc.

Lợi dụng góp ý dự thảo văn kiện để phát tán mã độc

Trong khi toàn Đảng và toàn dân đang tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cơ quan an ninh mạng đã phát hiện nhóm tội phạm công nghệ cao lợi dụng việc lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng để phát tán mã độc nguy hiểm.

Bài và ảnh: HOÀNG THÔNG

Giúp người dân cập nhật dữ liệu đăng ký xe

Công an Hà Nội đang thực hiện cao điểm 60 ngày đêm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe trên địa bàn. Mục tiêu đặt ra là làm sạch gần 8 triệu dữ liệu xe cộ các loại, 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe và số hóa 8 triệu hồ sơ đăng ký xe đang quản lý.

Dinh dưỡng phòng ngừa cúm mùa

Thời tiết giao mùa với độ ẩm cao, thay đổi nhiệt độ thất thường là điều kiện thuận lợi để virus cúm lây lan mạnh.

Ứng dụng HĐND cấp xã được giới thiệu và truyền đạt đến các đại biểu tham dự.

Triển khai ứng dụng HĐND cấp xã

Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh vừa triển khai phần mềm ứng dụng điều hành kỳ họp thông suốt đến HĐND cấp xã, phường, đặc khu. Đây không chỉ là bước chuyển đổi về công nghệ mà còn là quy trình chuyển đổi về tư duy điều hành và phương thức làm việc để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Đa mầu sắc tại AVIFW Thu-Đông 2025

Sau thành công của mùa Xuân-Hè 2025, người hâm mộ đang háo hức chờ đón Tuần lễ trình diễn thời trang Thu-Đông (Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall/Winter 2025 - AVIFW Thu-Đông 2025), diễn ra từ ngày 12 đến 15/11 tại Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

Những tính năng ưu việt của GreenMap được giới thiệu tại diễn đàn.

Bản đồ về hạ tầng số xanh

Khác với các ứng dụng bản đồ truyền thống chỉ hiển thị địa điểm, GreenMap hướng đến việc định hướng lối sống và tiêu dùng có trách nhiệm, đồng thời gắn kết du lịch, kinh tế và môi trường trong một hệ sinh thái số thống nhất. Đó là những tính năng cơ bản của Bản đồ về hạ tầng số xanh vừa được giới thiệu tại Hà Nội.

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

“Mắt thần” siết chặt kỷ cương giao thông đô thị

Gần hai tháng thí điểm, hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) tại một nút giao thông lớn ở Hà Nội phát hiện hơn 14 nghìn trường hợp vi phạm, con số cho thấy hiệu quả bước đầu của mô hình “mắt thần” trong quản lý trật tự giao thông đô thị.

Không gian đô thị Đồng Xoài (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) được định hướng phát triển theo mô hình đô thị sinh thái-bản sắc-văn minh, đô thị công nghiệp, kết hợp thương mại và chế biến nông sản.

Phát huy vai trò kiến tạo đô thị xanh, hiện đại

Quy hoạch và phát triển đô thị là yêu cầu chính trị, khâu đột phá chiến lược để kiến tạo một Đồng Nai xanh, thông minh, hiện đại, đồng bộ, mang tầm vóc quốc tế. Để hiểu hơn những định hướng về lĩnh vực này, phóng viên Báo Nhân Dân đã có buổi trao đổi với đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai.

Không gian sinh thái tại Khu đô thị du lịch Đại Phước.

Văn Phú kiến tạo tầm nhìn mới cho đô thị du lịch sinh thái miền nam

Dự án (DA) Khu đô thị (KĐT) du lịch Đại Phước do Văn Phú nghiên cứu, phát triển đang được kỳ vọng trở thành biểu tượng đô thị dịch vụ-du lịch thông minh, vị nhân sinh và giàu bản sắc tại vùng cửa ngõ phía đông TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, khẳng định năng lực và tầm vóc của một thương hiệu bất động sản (BĐS) tiên phong.