BOT Cai Lậy chuẩn bị thu phí trở lại trong tháng 3-2019

NDĐT - Chiều 25-2, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo về trạm thu phí (BOT) Cai Lậy (Tiền Giang).

Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại họp báo về BOT Cai Lậy tại Tiền Giang
Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại họp báo về BOT Cai Lậy tại Tiền Giang

Tại cuộc họp này, Bộ GTVT đưa ra phương án tổ chức thu phí trở lại tại trạm BOT Cai Lậy, dự kiến vào tháng 3-2019 sau hơn một năm tạm tạm dừng thu phí. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT thống nhất với địa phương và nhà đầu tư giải quyết theo phương án 1. Đó là giữ nguyên vị trí hiện tại, giảm tối đa cho các xe qua trạm thu phí Cai Lậy (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến 10km gồm tám xã, phường, dự kiến sẽ đề xuất miễn, giảm thêm 10 xã, phường, thị trấn trong thời gian tới. Với phương án giảm giá này, thời gian thu phí dự án được điều chỉnh lên 15 năm 9 tháng.

Phương án này được lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá là có nhiều ưu điểm hơn các phương án khác nhờ: Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí mới và chi phí tổ chức thu; đảm bảo an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, sau khi tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy từ cuối năm 2017 đến nay, nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn do đã lỗ hơn 130 tỷ đồng, ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn. Để sớm giải quyết khó khăn cho dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia dự án BOT, việc thu phí trở lại đối với dự án này là cần thiết. Mức phí cho xe nhóm 1 giảm chỉ còn 15.000 đồng là mức thu thấp nhất so với các trạm thu phí BOT khác trên cả nước. Cho đến nay, sau khi được thanh tra, kiểm toán, các thông tin về mức phí, mức đầu tư dự án đã được công khai, minh bạch hơn để người dân hiểu rõ hơn về dự án. Sau cuộc họp báo này, Bộ GTVT tổng hợp các ý kiến góp ý để xác định thời gian cụ thể trong thời gian sớm nhất.

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tránh ùn tắc giao thông khi tổ chức thu phí trở lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư dự án phối hợp với chính quyền địa phương liên quan xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự tại trạm BOT Cai Lậy.

Dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang được khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư hơn 1.389 tỉ đồng do Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới hoàn toàn dài khoảng 12km và phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5km. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành và tiến hành thu phí đầu tháng 8-2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy (được đặt trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) đã vấp phải sự phản đối của giới tài xế. Do những diễn biến phức tạp, mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông, Trạm thu phí Cai Lậy phải dừng thu phí cho đến nay.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).