Bồi dưỡng giáo viên góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổng kết hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh các cấp học phổ thông năm 2021 và triển khai hoạt động bồi dưỡng năm 2022.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.
Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.

Trưởng ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Nguyễn Thị Mai Hữu cho biết: Năm 2021, đã có 523/2.188 giáo viên (đạt 23,9%) tham gia lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ; trong đó có 370 giáo viên thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và 153 giáo viên thi bài thi IELTS. Số lượng nâng được 1 bậc là 118 giáo viên.

Ngoài ra, có hơn 8.300 trên tổng số hơn 8.400 giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm (đạt 99%); trong đó số lượng giáo viên thi đạt là hơn 8.200 (đạt 98,8%).

Học viên bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ được đánh giá năng lực ngoại ngữ cuối khóa bằng hình thức thi trên máy tính; đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ cuối khóa không trùng với đơn vị tổ chức bồi dưỡng.

Với các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm, hình thức đánh giá cuối khóa gồm: Bài thi trực tuyến, bài tập dự án, bài tập thực địa.

Là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên Ngoại ngữ, Giáo sư, Tiến sĩ Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường đại học Cần Thơ chia sẻ: Trường đã tổ chức thành công 32 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm và 11 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ. Kết quả các lớp bồi dưỡng được các địa phương, cơ sở giáo dục ghi nhận. Các khóa bồi dưỡng rất hữu ích cho giáo viên khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đến thời điểm này, các học viên đã ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn giảng dạy và trong công việc.

Khẳng định công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên rất quan trọng, nhất là một số môn học đang thiếu giáo viên như Ngoại ngữ, Tin học, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh cho biết: Phía Đề án Ngoại ngữ quốc gia cần tăng cường phối hợp các đơn vị để công tác bồi dưỡng đạt kết quả, chất lượng cao. Các đơn vị được giao bồi dưỡng cần tiếp tục đổi mới hình thức, phương thức bồi dưỡng.

Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương cần tạo điều kiện tối đa để giáo viên tham gia bồi dưỡng. Có thể vận dụng để có chế độ, chính sách hỗ trợ giáo viên khi tham gia, bồi dưỡng. Đồng thời, hỗ trợ giáo viên học tập, nghiên cứu mọi lúc, mọi nơi, cần triển khai thực hiện giải pháp số hóa tài liệu. Mặt khác, công tác bồi dưỡng nên tập trung vào dịp hè.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bộ đã xây dựng 9 mô-đun để tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên ngoại ngữ dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tất cả giáo viên phải được tập huấn, bồi dưỡng thì mới đứng lớp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao nhiệm vụ cho 10 đơn vị tổ chức các lớp bồi dưỡng. Đồng thời, phối hợp 50 Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm cho hơn 10.500 giáo viên tiếng Anh các cấp học phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với môn học này.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục cần xác định hoạt động bồi dưỡng giáo viên là cơ hội cho việc nâng cao chất lượng dạy học, góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới. Do đó, việc bồi dưỡng cần hướng tới chất lượng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải đặt mục tiêu là chất lượng.

Bên cạnh đó, việc biên soạn tài liệu, học liệu phải bảo đảm tốt nhất có thể. Việc lựa chọn đội ngũ giảng viên trực tiếp tham gia bồi dưỡng, tập huấn cần dựa trên tiêu chí: Giỏi, tâm huyết và trách nhiệm. Việc bồi dưỡng phải đổi mới, hấp dẫn; qua đó đánh thức tiềm năng và động lực cho người học. Các địa phương cần tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên tham gia bồi dưỡng. Đồng thời, chủ động rà soát cơ chế, chính sách hỗ trợ giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.