Khơi dậy sức mạnh văn hóa

Bồi bổ để văn học thiếu nhi hấp dẫn hơn

Sách văn học cho thiếu nhi luôn được quan tâm và là lĩnh vực tiềm năng trên thị trường sách. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều ý kiến đang cho rằng, văn học thiếu nhi, sách cho thiếu nhi phải biết cách làm mới mình, từ nội dung đến hình thức, để đa dạng hóa trong việc thu hút các độc giả trẻ.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu đặt câu hỏi giao lưu với các tác giả viết cho thiếu nhi.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu đặt câu hỏi giao lưu với các tác giả viết cho thiếu nhi.

Viết thế nào cho thuyết phục?

Văn học thiếu nhi là văn học dành cho trẻ em, viết cho trẻ em, nhiều khi do chính trẻ em cầm bút. Thậm chí hiện nay còn có trường hợp nhà văn, tác giả viết để mẹ đọc cho con ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Khi các em chập chững học nói, sẽ có những ngôn từ quen thuộc được cho là có thể phát ra từ những câu chuyện mà mẹ đọc cho em nghe khi còn là bào thai. Tiếp theo là độ tuổi lớn hơn, từ mầm non đến THCS, các em lại có những nhận thức mới làm thay đổi suy nghĩ và hành động. Vì vậy, nhiều ý kiến người trong nghề cho rằng, viết cho thiếu nhi phải có sự cân đối giữa thơ, văn cho các lứa tuổi tiểu học, mẫu giáo để vừa giữ được cái trong trẻo nhẹ nhàng, đồng thời có những trăn trở, suy nghĩ đúng với độ tuổi của các em. 

Bên cạnh đó, để viết hấp dẫn, thu hút trẻ em, khả năng tưởng tượng của nhà văn viết cho thiếu nhi phải mạnh hơn những người bình thường khác. Một thí dụ mà nhà thơ Cao Xuân Sơn nêu lên, nếu các nhà văn chỉ viết những câu như “con mèo, con chó có lông, quả na có mắt, nồi đồng có quai” thì chỉ hấp dẫn được những bé mới biết đọc. Hay như câu thơ: “Cá mương nháo nhác hỏi nhau, ai câu mà thả mồi câu bằng mèo” thì lại khiến các em bật lên tiếng cười. Nhưng đằng sau tiếng cười là lời nhắc nhở các bạn nhỏ hay ra bờ sông phải coi chừng giống con mèo lộn xuống sông… Theo đó, những thông điệp nhà thơ gửi gắm thường ẩn sau những tình huống, hình ảnh, những cốt truyện phải có tính bất ngờ và tính hài hước. 

Khi viết cho trẻ em, theo nhà văn Thùy Dương, bản thân mỗi nhà văn phải luôn có một cô bé hay cậu bé đi theo. Thực tế cho thấy, văn học viết rất nhiều về những mặt sáng, về những đứa trẻ yêu đời, vượt qua khó khăn. Thế nhưng cũng có những nhận xét cho rằng, trẻ em bây giờ bị bó vào cái khuôn với nhiều áp lực đè nặng và trong đó người lớn đã đặt quá nhiều gánh nặng lên vai các em. Đòi hỏi với nhà văn nhạy bén là phải nắm bắt được những vấn đề đó. Đã có nhiều người viết về những đứa trẻ không may như “Nhà không có bố” của nhà thơ Nguyễn Thị Mai, “Nghe cơn bão đi qua” của Chử Văn Long… Và như vậy, bổn phận của nhà văn chính là đồng hành cùng với trẻ em từ cả niềm vui lẫn nỗi buồn nhưng vẫn giữ lại được nét tươi sáng sự hồn nhiên, niềm lạc quan yêu đời của các em nhỏ.

Tìm nét mới lạ trong cây bút trẻ

Nhìn trên diện rộng của thị trường sách văn học cho thiếu nhi, dường như đang thiếu vắng những tác giả, tác phẩm lớn. Nhưng ở góc nhìn lạc quan, sách viết cho thiếu nhi lại có sự xuất hiện của lứa các cây bút trẻ với làn gió mới, hiện đại hơn cho mảng văn học này. 

Các tác giả này được cho là có lợi thế khi tuổi thơ chưa xa lắm, họ sẽ thuận tay hơn trong việc xây dựng tình tiết, cốt truyện. Còn với thơ, cảm xúc của những người trẻ khác với những thế hệ trước. Như Đặng Chân Nhân hay Ngô Gia Thiên An… viết theo hướng tự do, phóng khoáng. Lời thơ của các tác giả này có những cách gây ấn tượng với độc giả không phải bằng vần điệu du dương, hay bằng những ngôn ngữ trau chuốt mà đôi khi họ chỉ gợi ra những cảm giác, cảm xúc, phần còn lại là do suy nghĩ người đọc. Chính sự mới lạ của các cây bút sẽ góp phần giúp văn học thiếu nhi tiếp cận gần gũi hơn với đời sống, tâm lý của các bạn trẻ. 

Ngô Gia Thiên An, tác giả của tập thơ thiếu nhi “Những ngôi sao lấp lánh” chia sẻ: “Tôi không thấy sự đứt gãy thế hệ sáng tác cho thiếu nhi mà đang có sự tiếp nối, làm nên dòng chảy văn học thiếu nhi đổi mới và phong phú hơn. Tôi sẽ viết những điều tôi tin là thật, những điều mà tôi đã được học, những điều tôi đã kiểm chứng. Bởi vì viết những điều càng chân thực nhất sẽ khiến cho các em tin tưởng hơn. Mình tưởng các em rất ngây ngô nhưng khi đọc những dòng văn có cảm xúc thật sự thì các em sẽ biết được đó chính là những cảm xúc mà người viết muốn đưa vào”.

Sách phải gợi sự tương tác với bạn đọc

Nhìn vào một thí dụ là danh sách các tác phẩm được tuyển chọn trong hai tuyển tập: “65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi” (nhà thơ Cao Xuân Sơn tuyển chọn) và “65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi” (nhà văn Trần Đức Tiến tuyển chọn), có thể thấy rõ sự tiếp nối, liền mạch của các thế hệ tác giả viết cho trẻ thơ. Để văn học thiếu nhi phát triển hơn nữa, cần có nhiều giải pháp hữu hiệu, bên cạnh tìm kiếm, đặt hàng những tác giả viết hay, nhiều ý tưởng mới, các đơn vị còn phải hướng tới tiêu chí làm sách đẹp để hấp dẫn độc giả. Bản thân người viết cho thiếu nhi cũng phải là người đi cùng với thiếu nhi ở mọi lúc, phải cập nhật tin tức, cập nhật xu hướng, để gợi mở những lối viết gần gũi với các bạn nhỏ hơn. 

Mặt khác, trong thời đại văn hóa nghe nhìn như hiện nay thì thu hút bạn đọc phải có những cuốn sách bắt mắt, lôi cuốn. Vì vậy, văn học thiếu nhi cũng cần phải có sự tác động của nhiều hình thức, phương tiện truyền tải. Đặc biệt, trẻ em luôn là đối tượng dễ tiếp thu và các em có rất là nhiều điều kiện để tiếp cận nội dung theo các phương thức khác nhau, vì thế một cuốn sách thu hút không chỉ nằm ở trong sách nữa mà nó còn phải gợi sự tương tác. Theo nhà văn, nhà báo Nguyễn Như Mai: “Mỗi ấn phẩm cho thiếu nhi bây giờ, nhất là ở lứa tuổi nhi đồng, dứt khoát nó phải là một sản phẩm kết hợp giữa các nhà văn và họa sĩ. Nếu như chỉ có chữ không các em thiếu nhi chưa chắc đã muốn đọc, nhưng nếu các em cầm trên tay quyển sách với hình thức đẹp thì chắc chắn các em sẽ có nhiều hứng thú đọc hơn. Và điều ấy không chỉ giúp tăng chất lượng sách của nhà xuất bản mà còn kích thích văn hóa đọc của trẻ em”.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.