Chính phủ siết quản lý tàu bay không người lái

Nghị định 288/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 5/11, thiết lập khung pháp lý toàn diện cho hoạt động nghiên cứu, sản xuất và khai thác máy bay không người lái (UAV), bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

(Ảnh minh họa: VATM)
(Ảnh minh họa: VATM)

Nghị định này điều chỉnh và hướng dẫn chi tiết các hoạt động như nghiên cứu chế tạo, thử nghiệm, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, kinh doanh, đăng ký, khai thác sử dụng, cấp phép bay và cấp giấy phép điều khiển đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay khác.

Đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có hoạt động liên quan đến các phương tiện bay tại Việt Nam.

Tàu bay không người lái được phân loại theo trọng lượng cất cánh, từ loại nhỏ nhất (dưới 0,25 ki-lô-gam) đến loại lớn (từ 150 ki-lô-gam trở lên). Chúng cũng được phân loại dựa trên phương pháp điều khiển (bằng trực quan hoặc bằng thiết bị) và mục đích sử dụng (thương mại, nông nghiệp, vui chơi giải trí, nghiên cứu khoa học, huấn luyện bay, công vụ,...).

Theo Nghị định, việc nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập tàu bay không người lái và các linh kiện phải phù hợp với pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Tổ chức, cá nhân sẽ không được nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập nếu bị xử lý hình sự liên quan đến việc sử dụng phương tiện bay gây hại tới quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, hoặc vi phạm an ninh quốc gia.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (hoặc thành phố trực thuộc Trung ương) là cơ quan cấp phép nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập. Tuy nhiên, đối với các phương tiện dùng cho mục đích quốc phòng, an ninh, hoặc các loại phương tiện chuyên dụng khác, cần có ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Các cơ sở nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng và kinh doanh phương tiện bay phải đáp ứng đủ điều kiện và được Bộ Quốc phòng cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện.

Quy định nghiêm ngặt về khai thác và cấp phép bay:

Hoạt động khai thác, sử dụng phương tiện bay phải đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, an toàn bay, trật tự an toàn xã hội và lợi ích công cộng.

Nguyên tắc cấp phép bay:

Một là, phương tiện bay không người lái dùng cho mục đích vui chơi giải trí có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 0,25 ki-lô-gam hoạt động ngoài khu vực cấm, khu vực hạn chế bay, nếu theo quy định pháp luật được miễn cấp phép bay, chỉ cần thông báo tới cơ quan Quân sự, cơ quan Công an địa phương và cơ sở điều hành bay trong khu vực (nếu ảnh hưởng đến hoạt động bay quân sự, dân sự).

Hai là, đối với các hoạt động bay khác, thẩm quyền cấp phép bay thuộc về Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Bộ Quốc phòng cấp phép cho hoạt động bay trong vùng trời, vùng thông báo bay của Việt Nam (trừ phương tiện của Bộ Công an). Bộ Công an cấp phép cho phương tiện của Bộ Công an và phối hợp với cơ quan quân sự, địa phương.

Ba là, mỗi hoạt động bay chỉ được cấp 1 Giấy phép bay.

Bốn là, thời hạn hiệu lực của Giấy phép bay tối đa là 30 ngày (cho hoạt động bay thông thường) hoặc tối đa 360 ngày (cho hoạt động bay phục vụ công vụ, nông nghiệp).

Người trực tiếp điều khiển phương tiện bay phải đủ 18 tuổi trở lên.

Tất cả người điều khiển phương tiện bay có trọng lượng cất cánh từ 0,25 ki-lô-gam trở lên phải có Giấy phép điều khiển bay. Giấy phép này có thời hạn 10 năm và được phân thành:

Cấp phép hạng A, áp dụng cho người điều khiển bay bằng trực quan (từ 0,25 kg đến dưới 2 kg).

Cấp phép hạng B, áp dụng cho người điều khiển bay bằng thiết bị (từ 2 kg trở lên).

Người nước ngoài muốn trực tiếp điều khiển phương tiện bay tại Việt Nam ngoài việc đáp ứng các điều kiện trên còn phải có cá nhân Việt Nam bảo lãnh.

Nghị định quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố:

Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp kiểm tra, cấp phép, và quản lý các hoạt động nghiên cứu, sản xuất, khai thác.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp quản lý hoạt động đăng ký, khai thác, và xử lý vi phạm liên quan đến an ninh, trật tự xã hội.

Các Bộ Xây dựng, Tài chính, Công Thương, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều có trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý.

Nghị định 288/2025/NĐ-CP thay thế và sửa đổi một số quy định trước đây, bao gồm Nghị định số 36/2008/NĐ-CP và một số điều khoản của Nghị định số 79/2011/NĐ-CP và 125/2015/NĐ-CP.

Việc ban hành Nghị định mới được đánh giá là bước hoàn thiện quan trọng trong kiểm soát hoạt động của các phương tiện bay không người lái, tạo “hàng rào kỹ thuật” vững chắc nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong bối cảnh công nghệ máy bay không người lái phát triển nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Chế biến gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: VŨ SINH)

Nông nghiệp giữ nhịp xuất siêu

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Chi cục Hải quan khu vực V thực hiện nghi thức ghi dấu mốc kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 200 tỷ USD trong năm 2025.

Hải quan khu vực V: Kim ngạch xuất, nhập khẩu vượt mốc 200 tỷ USD.

Ngày 4/12, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức “Hội nghị Hải quan-Doanh nghiệp năm 2025” nhằm triển khai Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin trong năm 2025, đồng thời ghi dấu cột mốc quan trọng khi kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục vượt 200 tỷ USD.