Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc bắc-nam phía đông theo phương thức PPP

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc bắc-namphía đông theo phương thức đối tác công-tư (PPP), nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại của trục giao thông xương sống quốc gia.

Công trường thi công cao tốc bắc-Nam phía đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.
Công trường thi công cao tốc bắc-Nam phía đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc bắc-nam phía đông có tổng chiều dài khoảng 2.063km, kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến thành phố Cà Mau, với quy mô từ 6 đến 12 làn xe. Đến nay, đã có 1.443km được đưa vào khai thác và khoảng 597km đang được thi công, trong đó dự kiến hoàn thành 554km vào cuối năm 2025.

Tuy nhiên, toàn tuyến hiện còn khoảng 1.222km có quy mô chỉ 4 làn xe hạn chế, tập trung ở các đoạn: Mai Sơn-Cam Lộ, Quảng Ngãi-Vĩnh Hảo và Mỹ Thuận-Cà Mau. Để bảo đảm quy chuẩn đường cao tốc, Bộ Xây dựng đề xuất ưu tiên mở rộng các đoạn thuộc tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, trong khu vực này có 18 dự án thành phần (gồm 8 dự án giai đoạn 2017–2020 và 10 dự án giai đoạn 2021-2025) với tổng chiều dài 1.144km. Bộ đề xuất nâng cấp toàn bộ các đoạn này lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, với tổng mức đầu tư khoảng 152.102 tỷ đồng.

Về phương án huy động vốn, Bộ đã tính toán khả năng đầu tư theo hình thức PPP, trong đó chia thành các dự án thành phần để triển khai. Kết quả sơ bộ cho thấy 4 dự án thành phần đầu tư công (255km) có tiềm năng thu hồi vốn cao, với thời gian hoàn vốn từ 3 đến 13 năm và không cần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đối với 3 dự án BOT (178km) đã được triển khai, việc tiếp tục huy động vốn để mở rộng là thách thức do các nhà đầu tư đã dồn lực vào giai đoạn trước. Ngoài ra, 11 dự án đầu tư công còn lại (711km) chủ yếu thuộc các đoạn có nhu cầu vận tải không cao, thời gian thu phí hoàn vốn trung bình lên tới 27 năm, thậm chí một số dự án có tính khả thi tài chính thấp nếu không được ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Bộ Xây dựng nhận định, do vốn đầu tư công đã chiếm khoảng 57% tổng mức đầu tư mở rộng quy mô 6 làn xe, nên kiến nghị Chính phủ xem xét tiếp tục sử dụng vốn đầu tư công để mở rộng các đoạn tuyến. Sau khi hoàn thành, các tuyến này sẽ được tổ chức thu phí hoàn vốn ngân sách theo chủ trương của Quốc hội, dự kiến bắt đầu từ tháng 1/2026.

Phương án này, theo Bộ, sẽ bảo đảm mức phí hợp lý, không mang tính chất kinh doanh thu lợi nhuận, phù hợp với khả năng chi trả của người dân, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội.

Tuy vậy, Bộ cũng không loại trừ phương án PPP. Trên cơ sở chỉ đạo tại Nghị quyết 68 và hướng dẫn của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã nghiên cứu các hình thức như hợp đồng BOT hoặc kết hợp BOT-O&M (Kinh doanh-Quản lý). Trong đó, đầu tư theo hình thức BOT được đánh giá là có tính khả thi cao, nhất là khi chia thành các dự án quy mô lớn ở khu vực phía Bắc và phía Nam để tăng tính đồng bộ, thu hút các nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh.

Bộ Xây dựng lưu ý, việc đầu tư PPP có nhiều biến số, phụ thuộc vào các dự báo về tăng trưởng kinh tế, nhu cầu vận tải, tốc độ đầu tư hạ tầng khác (như đường sắt tốc độ cao). Do đó, nếu không thu hút được nhà đầu tư phù hợp, sẽ làm chậm tiến độ hoặc dẫn đến việc Nhà nước phải can thiệp hỗ trợ, làm giảm hiệu quả đầu tư.

Vì vậy, Bộ đề xuất triển khai thu phí các đoạn tuyến đã đầu tư công từ năm 2026. Trong quá trình này, nếu lựa chọn được nhà đầu tư đủ điều kiện, có thể chuyển sang hình thức PPP để tiếp tục mở rộng. Thời điểm thực hiện mở rộng cần được cân nhắc sau khi kết thúc giai đoạn bảo hành nhằm tránh các tranh chấp pháp lý và dư luận không đúng về việc tái thi công các hạng mục mới hoàn thành.

Phương án này, theo Bộ Xây dựng, vừa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong suốt vòng đời dự án, vừa tối ưu chi phí quản lý, vận hành và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư tư nhân cùng đồng hành phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao bằng công nhận đạt chuẩn mức 1 cho Trường Chính trị Lê Duẩn.

Quảng Trị: Trường Chính trị Lê Duẩn được công nhận đạt chuẩn mức 1

Ngày 5/12, Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn mức 1. Đây là dấu mốc đánh dấu bước phát triển mới của trường và bước tiến chiến lược trong đào tạo đội ngũ cán bộ địa phương của Quảng Trị trong giai đoạn mới. 

Một góc ở trung tâm hành chính xã Chiên Đàn nhìn từ trên cao.

Xã Chiên Đàn xây dựng hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân

Sau khi chính thức đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiên Đàn, thành phố Đà Nẵng quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2025-2030. Qua đó, đưa Chiên Đàn ngày càng phát triển, cùng với thành phố và cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới tại Khánh Hòa

Ngày 5/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng 388 đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thanh Hóa triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Ngày 4/12, Công an Thanh Hóa cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động, đồng loạt đấu tranh triệt phá đường dây sử dụng máy tính, phương tiện điện tử, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhóm người Hàn Quốc điều hành lừa đảo bị Interpol truy nã bắt tại Đà Nẵng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Bắt nhóm người Hàn Quốc điều hành đường dây lừa đảo tại Campuchia bị Interpol truy nã

Tối 4/12, lực lượng chức năng Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp Cục Đối ngoại Bộ Công an tiến hành các thủ tục bàn giao 3 đối tượng người Hàn Quốc có lệnh truy nã quốc tế cho cơ quan chức năng Hàn Quốc. Ngay trong đêm, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã di lý các đối tượng này về nước để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

Công an Đà Nẵng bắt tạm giam giám đốc công ty nhiều lần tổ chức khai thác cát trái phép tại sông Vàng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Công an Đà Nẵng bắt tạm giam giám đốc công ty nhiều lần tổ chức khai thác cát trái phép

Ngày 4/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa tống đạt Quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cấm đi khỏi nơi cư trú sang bắt bị can để tạm giam và thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Văn Đức Quý, vì hành vi khai thác khoáng sản (cát) trái phép.

Đoàn công tác số 2 của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa do đồng chí Hồ Xuân Trường (đứng giữa), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo phường Đô Vinh thực hiện nghi thức lễ khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình ông Trương Văn Nam (Tổ dân phố Đắc Nhơn 1, phường Đô Vinh), một trong số 11 hộ dân có nhà bị sập, đổ hoàn toàn trong đợt mưa lũ vào cuối tháng 11. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân phía nam tỉnh Khánh Hòa

Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng lại nhà ở cho các hộ dân bị sập, đổ hoàn toàn do thiên tai, ngày 4/12, các Đoàn công tác của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức khởi công xây dựng nhà mới, sửa chữa nhà hư hỏng cho nhiều gia đình tại phường Đô Vinh và xã Phước Hậu.

Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác đặc xá.

Thanh Hóa thực hiện tốt chính sách đặc xá

Năm 2025 - năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại, Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá cho hơn 20 nghìn phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước; 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.