Bộ Xây dựng ban hành Thông tư mới về dịch vụ kiểm định và miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Thông tư số 23/2025/TT-BXD do Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn ký ngày 28/8/2025, quy định về đặc điểm kinh tế-kỹ thuật và định mức kinh tế-kỹ thuật dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Thông tư có hiệu lực từ ngày 24/10/2025.

Đăng kiểm viên thực hiện đăng kiểm với một xe ô-tô.
Đăng kiểm viên thực hiện đăng kiểm với một xe ô-tô.

Bộ Xây dựng cho biết, Thông tư được ban hành dựa trên cơ sở pháp lý quan trọng như Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (ngày 27/6/2024), Luật Giá (ngày 19/6/2023), cùng các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết các luật này.

Phạm vi và đối tượng áp dụng rộng rãi

Thông tư này quy định các đặc điểm và định mức kinh tế-kỹ thuật cho dịch vụ kiểm định và miễn kiểm định lần đầu. Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Tuy nhiên, Thông tư không áp dụng đối với các dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Chi tiết về đặc điểm và định mức kinh tế-kỹ thuật

Thông tư kèm theo hai phụ lục chi tiết:

Phụ lục I: Danh mục đặc điểm kinh tế-kỹ thuật dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Phụ lục này liệt kê rõ ràng 31 loại dịch vụ khác nhau, bao gồm:

Cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đối với xe được miễn kiểm định lần đầu.

Cấp lại giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định trong trường hợp bị sai thông tin, hỏng, hoặc mất.

Kiểm định xe ô-tô tải, xe ô-tô tải chuyên dùng, xe ô-tô chuyên dùng, xe ô-tô đầu kéo, xe ô-tô kéo rơ-moóc, được phân loại theo số trục (từ 5 trục trở lên, 4 trục, 3 trục, 2 trục với khối lượng toàn bộ theo thiết kế từ 4.000kg trở lên hoặc dưới 4.000kg), và có sự phân biệt rõ ràng giữa xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường và các loại xe khác.

Kiểm định rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc theo số trục.

Kiểm định xe ô-tô chở người theo số chỗ ngồi (trên 39 chỗ, từ 24 đến 39 chỗ, từ 9 đến 23 chỗ, đến 8 chỗ), có loại trừ một số xe chuyên dùng như xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe chở học sinh dưới 15 chỗ, và cũng phân biệt giữa xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường và các loại xe khác.

Kiểm định xe chở người và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.

Kiểm định xe quá khổ giới hạn, quá tải trọng ngoài dây chuyền kiểm định, bao gồm cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc.

Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng.

ndo_br_thiet-ke-chua-co-ten-25.png
Hình ảnh xe xếp hàng chờ đăng kiểm tại một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội.

Phụ lục II: Định mức kinh tế-kỹ thuật dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Định mức này quy định mức hao phí cần thiết về nhân công, máy móc, thiết bị, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, dụng cụ lao động để hoàn thành việc kiểm định hoặc miễn kiểm định lần đầu cho mỗi xe. Hao phí nhân công được quy đổi ra ngày công (1 ngày công bằng 8 giờ), và hao phí phương tiện, máy móc, thiết bị được tính bằng ca (1 ca bằng 8 giờ).

Hướng dẫn áp dụng và lưu ý quan trọng: Các định mức này là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xây dựng, phê duyệt đơn giá, giá dịch vụ kiểm định. Thông tư cũng nêu rõ:

Định mức kinh tế-kỹ thuật chưa bao gồm các hao phí về công cụ, dụng cụ, bảo hành, bảo dưỡng, hiệu chuẩn, kiểm định thiết bị, vận chuyển thiết bị kiểm tra, tập huấn đăng kiểm viên, chi phí vận hành, sử dụng phần mềm quản lý kiểm định.

Đối với xe ô-tô chở người có cùng khoảng cách trục nhưng khác kiểu loại về số người cho phép chở, sẽ áp dụng giá dịch vụ kiểm định của kiểu loại xe có số người cho phép chở lớn nhất.

Đối với các loại xe có lắp đặt thiết bị nâng, bình chịu áp lực, định mức chỉ áp dụng cho phần kiểm định xe cơ giới, không áp dụng cho các thiết bị gắn kèm.

Trường hợp xe kiểm định không đạt yêu cầu, chỉ tính "hao phí kiểm định", không tính "hao phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định".

Xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường sẽ không có thành phần hao phí "thiết bị đo khí thải".

Việc ban hành Thông tư này khẳng định nỗ lực của Bộ Xây dựng trong việc chuẩn hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định phương tiện, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và bảo vệ môi trường.

Có thể bạn quan tâm

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.