Bộ trưởng Giao thông vận tải lý giải nguyên nhân chậm tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, nguồn lực bị gián đoạn và khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng là hai trong số những nguyên nhân khiến tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh chưa đạt so yêu cầu đề ra.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình, làm rõ một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: KHOA NGUYÊN)
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình, làm rõ một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: KHOA NGUYÊN)

Chiều 6/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Chậm tiến độ do thiếu vốn

Trong phiên thảo luận, đa số đại biểu Quốc hội khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của con đường mang tên Bác trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, thông thương hàng hóa và bảo đảm quốc phòng, an ninh những nơi mà dự án đi qua.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, mục tiêu thông toàn tuyến vẫn chưa hoàn thành, một số đoạn tuyến đang trong quá trình triển khai còn dở dang, một số đoạn tuyến chưa được triển khai thực hiện.

Giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, đường Hồ Chí Minh là con đường huyền thoại nên Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 38/2004/NQ-QH11, Nghị quyết số 66/2013/QH13; Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, trong đó có Bộ Giao thông vận tải đã rất quyết liệt triển khai thực hiện.

Bộ trưởng Giao thông vận tải lý giải nguyên nhân chậm tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh -0
 Quang cảnh phiên họp tại hội trường, chiều 6/6. (Ảnh: LINH KHOA)

Về nguyên nhân chậm tiến độ, Bộ trưởng cho biết, giai đoạn từ năm 2000-2010, tiến độ triển khai dự án rất tốt. Giai đoạn 2011-2015, dự án cũng được bố trí nguồn lực rất lớn, nhưng thời điểm đó xảy ra khủng hoảng kinh tế, Chính phủ đã ban hành nghị quyết để dừng, giãn nhiều dự án nhằm kiểm soát lạm phát, trong đó có dự án đường Hồ Chí Minh.

Giai đoạn 2016-2020, Chính phủ chủ trương khởi động lại những dự án giãn tiến độ và tập trung dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 1 và nhiều dự án trọng điểm. Nhưng nguồn lực dành cho dự án đường Hồ Chí Minh và các dự án dang dở giai đoạn này cũng rất ít nên không đủ để thực hiện.

Một nguyên nhân chậm tiến độ khác nữa, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đường Hồ Chí Minh là con đường đi qua địa hình phức tạp, khu vực địa chất khó khăn... Do đó, trong quá trình triển khai gặp rất nhiều vướng mắc, nhất là công tác giải phóng mặt bằng… Về nguyên nhân chủ quan, Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của Bộ và một số bộ, ngành liên quan trong công tác tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội để rà soát, bố trí nguồn vốn.

Bố trí nguồn lực, bảo đảm thông toàn tuyến trong giai đoạn 2021-2025

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và các địa phương trong việc thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn rằng, đến nay vẫn còn một số dự án thành phần giải phóng mặt bằng chưa xong, việc cắm mốc lộ giới chậm 2 năm so với Nghị quyết của Quốc hội, tiến độ hoàn thành dự án không đạt so với Nghị quyết.

Nêu quan điểm về kế hoạch đầu tư giai đoạn tiếp theo, đại biểu Trần Văn Tiến đồng tình với Tờ trình của Chính phủ giai đoạn 2021-2025 tiếp tục đầu 4 dự án thành phần đã xác định được nguồn vốn và 1 dự án thành phần chuyển tiếp với quy mô 2 làn xe.

Về dự án thành phần đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến dài 87,5km chưa có kế hoạch đầu tư, đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét bố trí nguồn vốn để đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 với quy mô 2 làn xe để bảo đảm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Bộ trưởng Giao thông vận tải lý giải nguyên nhân chậm tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh -0
Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) phát biểu tại hội trường, chiều 6/6. (Ảnh: LINH NGUYÊN) 

Có chung quan điểm, đại biểu Mai Văn Hải (Thanh Hóa) nhấn mạnh, không để tuyến đường mang tên Bác kéo dài nhiều năm sang giai đoạn 2026-2030, có như thế, tuyến đường mới thực sự phát huy được hiệu quả, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế-xã hội của các vùng, các địa phương có dự án đi qua, cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Về nguồn vốn triển khai dự án trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án đường cao tốc hiện nay thực hiện theo Luật Đầu tư công và đã được bố trí đủ nguồn lực, chứ không như giai đoạn trước đây là bố trí nguồn lực theo khả năng, theo giai đoạn, do đó, những dự án đủ vốn mới triển khai. Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, với sự quyết liệt của Chính phủ và địa phương, giai đoạn sắp tới dự án đường Hồ Chí Minh nói riêng và các dự án khác sẽ được thực hiện theo đúng tiến độ.

Theo Bộ trưởng, hiện nay đã bố trí vốn cho hai đoạn Chợ Chu-ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi-Bến Nhất-Gò Quao-Vĩnh Thuận đi qua các địa phương với 4.450 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải kiến nghị các địa phương quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai dự án, đồng hành cùng Bộ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Riêng đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ lập hồ sơ ngay trong năm 2022, tranh thủ các nguồn lực, trong đó có những nguồn có thể có trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới để đầu tư…

Bộ trưởng cũng tiếp thu ý kiến đại biểu, khẳng định sẽ quan tâm đặc biệt đến đường ngang kết nối đường cao tốc, kết nối đường Hồ Chí Minh với các trục lộ khác để phát huy đồng bộ hệ thống giao thông. Đồng thời, quan tâm công tác bảo đảm môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt là những đoạn đường đi qua các khu đô thị….

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).