Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thực hiện chủ trương sắp xếp, tái cấu trúc, tổ chức lại các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo được phân công xây dựng 2 đề án về vấn đề này; và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định, triển khai ngay trong năm 2026.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Tấn Dũng phát biểu tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, chiều 5/10. (Ảnh: VGP/NHẬT BẮC)
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Tấn Dũng phát biểu tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, chiều 5/10. (Ảnh: VGP/NHẬT BẮC)

Sẽ triển khai sắp xếp, sáp nhập vào năm 2026

Theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Tấn Dũng, hiện nay chủ trương sắp xếp, tái cấu trúc, tổ chức lại các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được khẳng định rõ tại Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

“Đây là một chủ trương lớn của Đảng, được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, quyết liệt. Việc sắp xếp, sáp nhập sẽ có tác động rất lớn đến tâm tư, tình cảm nhiều người, nên khi triển khai phải rất thận trọng, đồng thời cũng phải khoa học, bài bản, quyết liệt”, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Tấn Dũng nói tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, do Văn phòng Chính phủ tổ chức vào chiều 5/10.

Bộ Giáo dục và Đào tạonhận thức rõ trách nhiệm trong việc hệ trọng này, tuy nhiên, đây là chủ trương lớn nên một mình Bộ Giáo dục và Đào tạo không thể tự làm được mà phải có sự chung tay, phối hợp và đồng thuận của các bộ, ngành Trung ương, của các địa phương, đặc biệt là của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo được phân công xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và Đề án thứ hai là chuyển một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp về địa phương. Sắp tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trình cấp có thẩm quyền, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nội dung này và sẽ triển khai ngay trong năm 2026.

Rõ tiêu chí sắp xếp, sáp nhập, tránh tình trạng xin-cho, tiêu cực

Theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, một trong những nội dung quan trọng hiện nay là giải quyết bài toán đào tạo phải gắn với thực hành, đào tạo theo yêu cầu của xã hội cũng như của thị trường lao động.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định Đề án sắp tới phải căn cứ trên cơ sở quan điểm, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ để xây dựng và triển khai.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng căn cứ vào chiến lược phát triển giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; căn cứ vào quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; căn cứ vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong giai đoạn sắp tới và an ninh quốc phòng.

Theo kinh nghiệm của quốc tế và điều kiện thực tiễn của nước ta, Đề án này sẽ xác định rõ sứ mệnh của các cơ sở đại học, giáo dục nghề nghiệp. Trên cơ sở đó, việc xây dựng Đề án căn cứ trên các nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, rõ ràng để khi triển khai bảo đảm công khai, minh bạch, tránh tình trạng xin-cho, tranh thủ, chạy chọt, tiêu cực.

"Đề án này sắp tới chúng tôi sẽ xin ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, đặc biệt là các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp để tạo sự đồng thuận cao khi thực hiện", Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết.

Sau khi Đề án được các cấp thẩm quyền phê duyệt sẽ được công khai, lúc đó Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin đến các cơ quan truyền thông, báo chí.

Thứ trưởng cho biết thêm, thời gian gần đây có một số thông tin lan truyền không đúng về chủ trương này, đây là những thông tin không chính thống, không phải do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp. Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị các tổ chức, cá nhân không chia sẻ thông tin khi chưa được kiểm chứng và chưa chính thức.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.