Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố khung quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học

Trong tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng năm 2025, các cơ sở đào tạo sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cho một ngành/nhóm ngành đào tạo phải thực hiện quy đổi tương đương điểm trúng tuyển.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Bộ Giáo dục và Đào vừa ban hành hướng dẫn quy đổi tương đương điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển khi cơ sở đào tạo sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cho một ngành/nhóm ngành đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra: Khung quy đổi giữa các loại điểm thi; Khung quy đổi giữa các tổ hợp sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT; Khung quy đổi điểm trúng tuyển từ kết quả học tập THPT (điểm học bạ).

Khung quy đổi giữa các loại điểm thi đưa ra các khoảng điểm của các bài thi riêng (APT, HSA, TSA..) và khoảng điểm các tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT phù hợp theo phương pháp bách phân vị trên cơ sở phân tích kết quả thi của những thí sinh có cả điểm bài thi riêng và điểm tổ hợp môn thi tốt nghiệp tương ứng của năm 2025.

Các khoảng điểm được xếp tương ứng với tốp 0,5%, 1%, 3%, 5%, 10%... như trong bảng sau:

Khung quy đổi điểm trúng tuyển theo các bài thi riêng về điểm trúng tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Khung quy đổi điểm trúng tuyển theo các bài thi riêng về điểm trúng tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Khung quy đổi giữa các tổ hợp sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung duy trì hình thức nhập điểm chênh giữa tổ hợp xét tuyển gốc và các tổ hợp xét tuyển khác cho một ngành của các cơ sở đào tạo như các năm trước.

Việc xác định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp thông dụng sẽ dựa trên đối sánh phổ điểm do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo từng khoảng điểm trúng tuyển.

Khung quy đổi điểm trúng tuyển từ kết quả học tập THPT (điểm học bạ): Điểm học bạ ở THPT không phản ánh kết quả đánh giá trên một thang đánh giá thống nhất toàn quốc, vì vậy việc xây dựng một khung quy đổi chung không có ý nghĩa. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố các số liệu thống kê về tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình các môn học ở THPT, trên cơ sở đó các cơ sở đào tạo xác định quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào.

Căn cứ các nguyên tắc và khung quy đổi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo xây dựng các bảng quy đổi và công thức quy đổi cho từng chương trình, ngành, nhóm ngành hoặc lĩnh vực đào tạo.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc thực hiện quy đổi tương đương điểm trúng tuyển sẽ có tác động tích cực quan trọng là gia tăng sự công bằng cho thí sinh và qua đó nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào;

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở đào tạo có thể sẽ giảm số phương thức xét tuyển, đồng thời công tác tuyển sinh năm nay sẽ trở nên minh bạch hơn rất nhiều, khi tất cả điểm chuẩn được đối sánh với nhau giữa các phương thức, tổ hợp, giữa các ngành và các cơ sở đào tạo. Sự khoa học và minh bạch cũng sẽ thúc đẩy công bằng cho các thí sinh và tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở đào tạo.

Về kỹ thuật, các cơ sở đào tạo chỉ cần điều chỉnh quy trình xét tuyển, không cần sửa đổi phần mềm xét tuyển, vì chỉ quy đổi mức điểm chuẩn giữa các phương thức chứ không quy đổi toàn bộ các điểm xét của thí sinh.

Về phía thí sinh, nếu như còn băn khoăn chưa biết các kết quả thi riêng như SAT, HSA, TSA… sẽ được quy đổi thế nào so với điểm thi tốt nghiệp THPT, liệu có phức tạp hoặc có bất lợi cho một phương thức nào hay không... thì có thể hoàn toàn yên tâm, việc quy đổi do các cơ sở đào tạo thực hiện.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, các thí sinh có thể hoàn toàn yên tâm vì Bộ hướng dẫn các cơ sở đào tạo lựa chọn phương pháp phân tích dữ liệu phù hợp nhất để đưa ra quy tắc quy đổi đơn giản, công bằng. Khi đăng ký xét tuyển trên hệ thống trực tuyến các em chỉ cần lựa chọn trường và ngành theo nguyện vọng, còn hệ thống phần mềm sẽ tự lựa chọn phương thức, tổ hợp xét tuyển có lợi nhất cho mỗi em.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.