Bảo tồn, phát huy giá trị di sản cầu Long Biên

Sau 123 năm sừng sững vắt ngang sông Hồng, cầu Long Biên không đơn thuần là công trình giao thông, đó còn là chứng nhân lịch sử, là biểu tượng của Thành phố Hà Nội. Cây cầu lúc này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng đến nay việc sửa chữa, bảo tồn là việc làm hết sức cần thiết vẫn chưa được Thành phố Hà Nội quan tâm đúng mức.

Bảo tồn bền vững cầu Long Biên là mong muốn của mọi người dân Thủ đô.
Bảo tồn bền vững cầu Long Biên là mong muốn của mọi người dân Thủ đô.

Khi được khánh thành vào năm 1902, cầu Long Biên là một trong những cây cầu thép dài nhất thế giới vào thời điểm đó. Những thanh giằng thép uốn lượn khiến cây cầu thép trở nên mềm mại, làm người ta liên tưởng đến hình ảnh con rồng uốn khúc trong văn hóa phương Đông. Vượt xa khỏi chức năng của một cây cầu, cầu Long Biên gắn bó với người dân Thủ đô và trở thành một biểu tượng văn hóa Hà thành.

Cùng với thời gian, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong chiến tranh, cây cầu đã từng bị sập và phải xây dựng lại, chỉ còn một số đoạn vẫn giữ kiến trúc nguyên bản. Song do ý nghĩa đặc biệt của cầu Long Biên với lịch sử, văn hóa Hà Nội, việc bảo tồn, phát huy giá trị của cây cầu trăm tuổi là rất cần thiết và được thành phố hết sức quan tâm. Dự án nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên do Chính phủ Pháp tài trợ thông qua Quỹ FASEP, với tổng kinh phí 710.510 euro (hơn 22 tỷ đồng), được triển khai từ năm 2024. Công ty Artelia đã cử chuyên gia khảo sát tổng thể hiện trạng công trình. Các chuyên gia chia làm hai nhóm kết cấu, thứ nhất là 6.000 thanh dầm thép các loại và mấu nối được khảo sát, đánh giá khả năng chịu lực; nhóm thứ hai là 19 nhịp cầu. Từ đó, xây dựng mô hình 3D, phân tích ảnh hưởng của khí hậu, thủy văn… Kết luận chung của các chuyên gia Công ty Artelia là cầu Long Biên cần phải sửa chữa khẩn cấp cũng như trung hạn. Đây là một trong những nghiên cứu đánh giá toàn diện nhất về cầu Long Biên từ trước đến nay. Về giải pháp sửa chữa trung và dài hạn, sử dụng lâu dài, nhóm chuyên gia đề xuất các kịch bản khác nhau, trong đó, kịch bản tối ưu là khôi phục nguyên trạng hình thái kiến trúc của cây cầu. Để thích ứng với hiện đại, nhóm chuyên gia đề xuất cầu sẽ có hai nhịp chuyển từ cố định sang di động thành nhịp cầu nâng, cho phép những loại tàu lớn hàng nghìn tấn có thể đi qua.

Việc gìn giữ cây cầu là vấn đề được Thành phố Hà Nội quan tâm. Dự kiến, Hà Nội sẽ xây dựng một cây cầu mới dành cho lưu thông đường sắt bên cạnh cầu Long Biên. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu được đầu tư tôn tạo hợp lý, Hà Nội vẫn có thể tiếp tục khai thác cầu Long Biên với tư cách một cầu đường sắt, kết hợp với duy trì chức năng giao thông với các phương tiện giao thông hạng nhẹ (phương tiện hai bánh, người đi bộ). Đây chính là giải pháp tái thiết đô thị mà nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang triển khai.

Trong đó, nhiều quốc gia châu Âu cũng như châu Á đã khai thác những cây cầu cũ với chức năng lưu thông đường sắt và tạo ra bản sắc riêng cho đô thị. Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam Emmanuel Cerise chia sẻ kinh nghiệm gìn giữ, tu bổ những cây cầu thép tại Pháp có cùng độ tuổi với cầu Long Biên. Trong đó, tại thành phố Bordeaux, có một cây cầu quy mô tương đồng với cầu Long Biên.

Những năm gần đây, dù thành phố xây dựng một cây cầu mới quy mô lớn cạnh cây cầu trăm tuổi này, nhưng kiến trúc cây cầu có nét tương đồng để tạo sự hài hòa cảnh quan. Cây cầu cổ không còn giữ chức năng giao thông đường sắt nhưng được bảo tồn và thành phố có định hướng phát triển thành một không gian văn hóa. Đại diện cho Hội Kiến trúc sư Hà Nội, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh nhấn mạnh giải pháp nên kế thừa chức năng cầu đường sắt của cầu Long Biên do nhu cầu thực tế của thành phố. Trong đó, Hà Nội hoàn toàn có thể triển khai đường sắt với những toa tàu hạng nhẹ. “Kinh nghiệm của nhiều quốc gia cho thấy, những toa tàu hạng nhẹ có thể vận chuyển với công suất tối đa 100 nghìn lượt khách/ngày. Chúng ta không dễ hình dung con số này có ý nghĩa như thế nào. Song chúng ta có một đối chứng so sánh. Đó là hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh vừa qua, khi vận hành với công suất tối đa 24/24 giờ đã vận chuyển được 140 nghìn lượt khách/ngày. Như vậy khả năng vận chuyển của đường sắt qua cầu Long Biên đạt 70% khả năng vận chuyển của hai tuyến đường sắt của Hà Nội hiện tại...”-kiến trúc sư Huy Ánh chia sẻ.

Kết nối với đầu cầu Long Biên phía hữu ngạn sông Hồng còn có một kiến trúc rất đặc biệt là đường cầu cạn với 131 vòm đá. Vòm đá này đã bị bịt kín cách đây vài chục năm. Tuy nhiên, những vòm cầu này có tiềm năng khai thác vào các hoạt động văn hóa, thương mại, du lịch. Trong bối cảnh thiếu các không gian văn hóa, Hà Nội nên đục thông các vòm cầu này để khai thác.

Các chuyên gia cũng đề xuất Hà Nội nên sớm làm rõ công năng mới cho cầu Long Biên. Dù tiếp tục công năng giao thông đường sắt hay không thì thành phố sớm có đầu tư để bảo tồn, tôn tạo cây cầu. Mới đây, HĐND Thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 25/2025/ NQ-HĐND về khu phát triển thương mại và văn hóa trên địa bàn thành phố. Việc khôi phục cầu Long Biên và phát triển các dự án không gian văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch tại khu vực 131 vòm cầu hoàn toàn khả thi. Làm điều này không chỉ góp phần gìn giữ di sản kiến trúc mà còn kiến tạo không gian văn hóa sống động, một địa điểm du lịch di sản độc đáo, góp phần vào sự phát triển bền vững của Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.

Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh PHẠM HÙNG)

Nâng tỷ trọng kinh tế số

Kinh tế số đang có sự tăng trưởng nhanh, giúp Thủ đô nâng cao năng suất sản phẩm, tính cạnh tranh… Nhưng để đạt được mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030, thành phố cần có những giải pháp đột phá trong chuyển đổi số.

“Mặt trận số” trên ứng dụng iHanoi đã chính thức ra mắt tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030.

Tạo đột phá từ “Mặt trận số”

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đánh dấu bước đổi mới hoạt động công tác Mặt trận của Thủ đô với một trong các khâu đột phá được xác định, đó là chuyển đổi số, xây dựng “Mặt trận số” vì mục tiêu Thủ đô văn minh, hiện đại, nhân dân hạnh phúc.

Công ty Môi trường đô thị Hà Nội hai chi nhánh Ba Đình và Hoàn Kiếm triển khai xe đạp điện gom rác phù hợp đặc thù địa bàn các tuyến phố du lịch, văn hóa và khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh VÂN NHI)

Đổi mới mô hình duy trì vệ sinh môi trường

Với quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh, Hà Nội đang thí điểm áp dụng mức độ vệ sinh môi trường cấp 1, mức tăng cường làm sạch cao nhất hiện nay tại một số tuyến phố trọng điểm và không gian quanh hồ Hoàn Kiếm.