Bảo tồn đồ chơi truyền thống: Không phải câu chuyện của riêng ai

Đồ chơi Trung thu cổ truyền không chỉ thú vị, mà còn chứa cả bề dày văn hóa, đúc kết kinh nghiệm, kiến thức của cha ông ta nhiều đời nay. Thế nhưng đồ chơi truyền thống hiện không thể cạnh tranh được với các loại đồ chơi hiện đại, nghệ nhân làm đồ chơi cũng mai một và chưa được quan tâm đúng mức. Đã đến lúc việc bảo tồn đồ chơi truyền thống và hỗ trợ nghệ nhân dân gian cần được cả các cơ quan chức năng và xã hội lưu tâm.
Trẻ em tập làm đèn ông sao tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.
Trẻ em tập làm đèn ông sao tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Tại cuộc Tọa đàm “Tết Trung thu cổ truyền: Gìn giữ, phát huy và lan tỏa” do Cung Thiếu nhi Hà Nội phối hợp Hội Truyền thông thành phố Hà Nội và Tạp chí Xưa Nay tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các diễn giả, như: nhà sử học Dương Trung Quốc, Tiến sĩ Vũ Hồng Nhi (Phó Trưởng phòng Truyền thông giáo dục, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam), ông Phan Đăng Long (nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội), Tiến sĩ Vũ Thế Long, nhà văn Lê Phương Liên, nhà báo Vũ Tuyết Nhung.

Những món đồ chơi mang bề dày văn hóa

Đồ chơi Trung thu cổ truyền không chỉ đơn thuần là món đồ để giải trí, mà còn mang theo cả bề dày của nền văn hóa Việt, đúc kết những kinh nghiệm, kiến thức mang tính khoa học từ trong cuộc sống của cha ông ta nhiều đời nay. Món đồ chơi nào cũng được làm từ những mong muốn của con người đối với thiên nhiên, và dựa trên những kỹ thuật cơ bản về vật lý, hóa học, tận dụng sức nóng của lửa để làm đồ chơi chuyển động (đèn kéo quân), dùng chất đốt để chạy (tàu thủy sắt tây), dùng các miếng gỗ hình tròn để làm quay tán đèn (đèn ông sư), dùng giấy bóng kính nhiều màu tạo ra ánh sáng lung linh đủ màu sắc (đèn ông sao, đèn con thỏ, đèn tôm, cá…).

Mỗi món đồ chơi đều có ý nghĩa như: mong muốn một mùa màng tươi tốt bội thu, mưa thuận gió hòa, mong bình an, may mắn, con cái học hành đỗ đạt, thành công…

Những món đồ chơi dân gian đều đã trải qua một bề dày lịch sử. Không ai xác định rõ đồ chơi Trung thu bắt đầu xuất hiện từ bao giờ, ai làm ra đầu tiên… Nhưng cho đến bây giờ, các món đồ chơi truyền thống hầu như vẫn giữ nguyên vẹn kiểu dáng ban đầu, nếu có thay đổi, chỉ là sao cho tiện dụng hơn và dễ chơi hơn đối với trẻ nhỏ.

Vẽ đầu lân.

Vẽ đầu lân.

Bằng những cách “kể chuyện” đặc biệt của mình, các món đồ chơi Trung thu cũng giúp cho trẻ em học hỏi được nhiều kiến thức. Tiến sĩ Vũ Hồng Nhi cho biết, đồ chơi truyền thống không chỉ cung cấp cho các em nhỏ thông tin về văn hóa truyền thống, mà còn giúp các em ôn lại những bài học về chuyển động, hơi đốt, về động cơ, sức gió… trong những môn đã học ở trường.

Tiến sĩ Vũ Thế Long (chuyên gia nghiên cứu về môi trường và lịch sử văn hóa) kể lại, hơn 20 năm trước, có dịp làm việc trong Bảo tàng Con người ở Paris, ông đã thấy trong kho của Bảo tàng một bộ sưu tập đồ chơi làm từ sắt tây mà bà Colani, nhà khảo cổ học Pháp sưu tầm được ở Hà Nội và đem về Pháp năm 1929, sau đó trưng bày ở Mỹ.

Điều lý thú là trong sưu tập này có những chiếc xe làm bằng sắt tây có 4 bánh và bên trên có những con rối sắt tây cử động được khi kéo cho xe chạy. Có ông bán phở gánh với bàn thái phở và nồi nước dùng, đầu đội mũ phở tay cầm dao chặt lên thớt. Có cả con rối xay lúa giã gạo và đặc biệt là có tượng Thánh Gióng, Hai Bà Trưng trong nhóm đồ chơi này.

“Tôi ngạc nhiên khi thấy thời bấy giờ, người Việt đã khéo đem nội dung khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần độc lập dân tộc chống ngoại xâm vào nghệ thuật đồ chơi dân gian Trung thu một cách tài tình khéo léo đến thế”, Tiến sĩ Vũ Thế Long nói.

Tìm cách bảo tồn đồ chơi truyền thống

Một trong những nơi đầu tiên và kiên trì tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thực hành làm đồ chơi dân gian cho trẻ nhỏ vào mỗi dịp Trung thu là Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Trong suốt 20 năm qua, trừ khoảng thời gian phải tạm ngừng do dịch Covid-19, Bảo tàng đã tổ chức hàng chục chương trình với các chủ đề khác nhau, hướng tới tìm hiểu trò chơi, đồ chơi dân gian và Tết Trung thu của nhiều địa phương trong nước, cũng như của một số nước trong khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… Nhiều nghệ nhân làm đồ chơi dân gian đã được đông đảo công chúng biết đến từ những hoạt động của Bảo tàng.

Bé vẽ mặt nạ.

Bé vẽ mặt nạ.

Chị Vũ Hồng Nhi, Phó Trưởng phòng Truyền thông giáo dục của Bảo tàng cho biết, mặc dù đời sống của các nghệ nhân hầu hết đều còn khó khăn, nhưng họ vẫn rất tâm huyết, quyết tâm lưu truyền giá trị văn hóa và nét đẹp của đồ chơi truyền thống đến với thế hệ trẻ. Những nỗ lực này cũng với nỗ lực của Bảo tàng đã phần nào đem lại kết quả nhất định.

Với hàng nghìn lượt khách tham quan vào mỗi dịp Trung thu, đồ chơi truyền thống đã phần nào được chú ý đến, được yêu thích và thu hút trẻ nhỏ cùng các gia đình trở lại Bảo tàng vào mỗi dịp Trung thu hằng năm.

Tiến sĩ Vũ Hồng Nhi cũng cho rằng, cần có sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức văn hóa trong việc giới thiệu và tổ chức các họat động đón Tết Trung thu cho trẻ em với đồ chơi, trò chơi dân gian có tính giáo dục cao để những giá trị cốt lõi sẽ tiếp tục được nhân lên.

Vật chất nhiều lên, đồ chơi trung thu càng ngày càng đẹp, bánh trung thu và hoa quả hàng nội hàng ngoại càng ngày càng ngon, Mọi việc từ bày cỗ Trung thu, trang trí lễ hội đến các đội múa rồng, múa lân, sân khấu loa đài điện tử càng ngày càng chuyên nghiệp, điêu luyện, hiện đại hơn. Thế mà Tết Trung thu càng ngày càng nhạt, các cháu thiếu nhi càng ngày càng ít tình cảm với Tết Trung Thu. Ở nhiều cơ sở khu phố các cháu ít tham gia sinh hoạt chung. Nguyên nhân vì đâu?

(Nhà văn Lê Phương Liên)

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, những người nắm giữ vai trò quan trọng nhất trong việc giúp trẻ em hiểu và yêu đồ chơi dân gian chính là các phụ huynh. Bố mẹ đồng hành cùng con khám phá đồ chơi dân gian, giải thích cho con hiểu, chơi cùng con, sẽ khiến trẻ nhỏ thích thú với món đồ chơi hơn là để trẻ tự chơi.

Ngoài ra, muốn đồ chơi dân gian có sức sống, hãy tạo một không gian cho chúng. Theo nhà sử học, nếu những không gian trang trí, cơ quan, trường học, địa điểm công cộng thay thế các loại đồ trang trí nhập khẩu, không phù hợp thẩm mỹ bằng các loại đèn dân gian, thì vừa tăng sức sống cho đồ chơi, vừa tạo nguồn thu nhập cho những người làm đồ chơi. Nên khuyến khích các gian hàng giới thiệu và bán đồ chơi dân gian tại các sân bay, bến cảng…, những nơi khách nước ngoài đặt chân đến Việt Nam đầu tiên, để quảng bá cho họ biết được vẻ đẹp và sự độc đáo của đồ chơi dân gian.

Và quan trọng nhất, không thể thiếu được vai trò của nhà nước, với những cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển đồ chơi dân gian, hỗ trợ nghệ nhân trong cả đời sống và truyền nghề. Chỉ khi thấy được sự quan tâm của nhà nước đối với những giá trị của đồ chơi truyền thống, những thế hệ sau mới an tâm nối nghiệp nghệ nhân.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.