Bảo hiểm xã hội tiếp tục áp dụng hiệu quả công nghệ số

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thực hiện việc phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; cung cấp dịch vụ công trên môi trường số; đến thời điểm này, các thủ tục hành chính đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên nhiều nền tảng. Trong sáu tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam chia sẻ thông tin tại hội nghị.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam chia sẻ thông tin tại hội nghị.

Việc chia sẻ dữ liệu giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương ngày càng kịp thời, cởi mở, tạo nên cơ sở dữ liệu dùng chung, mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Tất cả các quy trình nghiệp vụ, quản lý của ngành cũng được thực hiện trên môi trường số, giúp nâng cao năng suất lao động, minh bạch thông tin.

Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai kỹ thuật bảo đảm từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy để khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đến nay, toàn bộ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã triển khai dịch vụ bằng căn cước công dân gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng số định danh cá nhân/căn cước công dân).

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Trong sáu tháng đầu năm 2024, cả nước đã có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023). Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai: Sổ sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử; tích hợp thông tin sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID; tích hợp tài khoản VNeID với VssID; triển khai Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Cục trưởng Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan đánh giá: Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là đơn vị tiên phong đi đầu trong công tác chuyển đổi số, mà còn có được những sản phẩm thật; người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật. Trong những kết quả tích cực, nổi bật là việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân đã đạt tỷ lệ cao; cung cấp nhiều tiện ích trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với số lượt người dân sử dụng rất lớn. Dù còn những khó khăn nhưng Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quan tâm xây dựng, phát triển tốt hạ tầng số, dữ liệu số, đồng thời chia sẻ mạnh mẽ với các bộ, ngành, địa phương, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân.

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an Vũ Văn Tấn cũng nhận định, các kết quả Bảo hiểm xã hội Việt Nam đạt được trong triển khai Đề án 06 là rất tích cực. Việc toàn bộ các cơ sở y tế triển khai khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là một nỗ lực lớn của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và công an các địa phương trong việc chia sẻ, đồng bộ dữ liệu. Việc chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân cũng là kết quả ấn tượng, vượt qua rất nhiều khó khăn ban đầu khi thực hiện.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Chu Mạnh Sinh, Tổ trưởng Công tác triển khai Đề án 06 Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, hiện nay, công tác chuyển đổi số với trọng tâm là Đề án 06 tiếp tục có bước tiến vững chắc. Điều này thể hiện những thay đổi mang tính bước ngoặt trong mọi hoạt động nghiệp vụ, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của ngành bảo hiểm theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị các đơn vị trực thuộc, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các kế hoạch đã được phê duyệt trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất; tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, bảo đảm năm rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian...■

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai. (Ảnh: GLSS)

Hơn 43 nghìn người ở Gia Lai sẽ nhận 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/12, hơn 43 nghìn người hưởng ở tỉnh Gia Lai bắt đầu được chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền trung.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, chia sẻ tại hội nghị.

Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 27/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 51/2024/QH15 trên địa bàn thành phố.

Một số khu vực ở phường Quy Nhơn Bắc, Gia Lai, tái ngập (Ảnh AN NHIÊN)

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 cho người thụ hưởng chính sách ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả, đón Tết Nguyên đán 2026.

Người lao động tại Công ty Vissan. (Ảnh nhandan.vn)

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội. Qua đó, bảo đảm thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện và phù hợp vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Các tác giả đoạt giải nhì cuộc thi.

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Buổi lễ tổng kết và trao giải càng có thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào Ngày Pháp luật Việt Nam. Với tổ chức Công đoàn, việc nắm vững pháp luật là điều kiện tiên quyết để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Người lao động hiểu luật chính là biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh PHƯƠNG NAM.

Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngành bảo hiểm xã hội hiện đã tinh gọn còn 25 thủ tục hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và ứng dụng VssID. Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành đã giúp người tham gia dễ tra cứu thông tin, theo dõi quá trình đóng-hưởng các chế độ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.

Mùa vàng Mù Căng Chải, Lào Cai. (Ảnh VINH THU)

Chính sách bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hiện nay, 100% hộ nghèo trên cả nước đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Trong giai đoạn 2021-2025, hơn 15 triệu lượt người nghèo đã được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp hoàn cảnh khó khăn.

Phát động chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.