Bảo đảm chất lượng công trình, an toàn lao động trong quá trình thi công xây dựng

Ngày 11/5, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đã có công điện đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các chủ đầu tư, ban quản lý trực thuộc có giải pháp tăng cường bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Đường dẫn cầu Hòa Bình (tỉnh Tây Ninh) bị sụt lún.
Đường dẫn cầu Hòa Bình (tỉnh Tây Ninh) bị sụt lún.

Theo đó, ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Xác định chất lượng công trình luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Xây dựng đã ban hành nhiều chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường quản lý chất lượng, tiến độ, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, tại một số dự án, công tác bảo đảm chất lượng thi công, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường,... vẫn còn hạn chế, để xảy ra tai nạn lao động, sự cố công trình như rơi dầm cầu Đại Ninh (tỉnh Lâm Đồng); trôi cầu treo Sơn Lăng (tỉnh Bình Phước); sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh (tỉnh Long An); sự cố cầu Cái Đôi Vàm (tỉnh Cà Mau),...

Đặc biệt vừa qua, các đơn vị thi công đã để xảy ra sự cố sụt lún đường đầu cầu Hòa Bình tại huyện Châu Thành (tỉnh Tây Ninh); hoặc thảm bê-tông nhựa mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai trong điều kiện thời tiết bất lợi, mưa to, không tuân thủ quy trình kỹ thuật...

Thi công thảm bê-tông nhựa mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Thi công thảm bê-tông nhựa mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Bộ Xây dựng đánh giá, để xảy ra các hiện tượng trên, do một số chủ đầu tư/ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, một số nội dung trong hồ sơ dự án, khảo sát, thiết kế xây dựng còn khiếm khuyết dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung, làm kéo dài thời gian thi công trong quá trình thực hiện.

Về sụt lún đường đầu cầu Hòa Bình, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh chỉ đạo Sở Xây dựng Tây Ninh, các đơn vị liên quan tiến hành ngay việc phân luồng, bảo đảm việc đi lại, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; đồng thời khẩn trương thực hiện các thủ tục để xác định nguyên nhân, đưa ra giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, bảo đảm chất lượng công trình, báo cáo kết quả về cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, các chủ đầu tư/ban quản lý dự án siết chặt kỷ cương, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án trong suốt quá trình triển khai (tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định, nhà thầu thi công...), bảo đảm tuân thủ quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật có liên quan.

“Nghiêm cấm các hành vi thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị để thu lợi cá nhân; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án”, Bộ trưởng yêu cầu.

Sở Xây dựng các địa phương cần có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, lập tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình; kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị; công tác quản lý hồ sơ nghiệm thu; trình tự thủ tục, hồ sơ pháp lý trong quá trình thi công.

Đồng thời, yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm túc việc bảo hành công trình tuân thủ hợp đồng đã ký, trường hợp có những hư hỏng, khiếm khuyết phải tiến hành kiểm tra, phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân hư hỏng, đề xuất giải pháp xử lý nhằm duy trì điều kiện khai thác bình thường, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Giải pháp sửa chữa, khắc phục phải được chủ đầu tư/ban quản lý dự án chấp thuận và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đạt yêu cầu khả năng chịu lực, tuổi thọ công trình; quá trình sửa chữa khắc phục phải được giám sát, quản lý chất lượng theo đúng các quy định.

Đối với các cơ quan tham mưu, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thuộc Bộ Xây dựng, Bộ trưởng yêu cầu tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các chủ thể từ giai đoạn chuẩn bị đến giai đoạn thực hiện và giai đoạn kết thúc dự án; kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ có biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa.

Khối ngoại mua ròng phiên thứ ba liên tiếp, VN-Index giữ vững đà tăng

Phiên giao dịch ngày 23/12, thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì đà tăng nhờ sự hỗ trợ tích cực từ dòng vốn ngoại. Trong khi nhóm bất động sản trở thành động lực chính của thị trường, các nhóm ngân hàng, chứng khoán, nguyên vật liệu và bảo hiểm chịu áp lực điều chỉnh, phản ánh sự phân hóa rõ nét của dòng tiền.

Cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu dây đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công được khánh thành vào ngày 24/12/2023.

Bảo trì cầu dây văng: Cần hành lang pháp lý và công nghệ quan trắc đồng bộ

Sau hơn 20 năm khai thác, nhiều cầu dây văng tại Việt Nam bộc lộ những yêu cầu ngày càng cao về công tác quản lý, bảo trì. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV, nhấn mạnh sự cần thiết phải đổi mới phương thức quản lý, tăng cường quan trắc và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm an toàn công trình.

7 doanh nghiệp nhận giải thưởng Giải pháp công nghệ hiệu quả năng lượng đổi mới, sáng tạo.

Trao giải các Giải thưởng hiệu quả năng lượng năm 2025

Ngày 23/12, tại Hà Nội, Bộ Công thương phối hợp Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp-công trình xây dựng năm 2025, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2025”.

Người dân phường Hòa Xuân phản ánh công trình thi công gây tiếng ồn, rung lắc nhà. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Đà Nẵng siết quản lý thi công, giảm ồn và rung lắc khu dân cư

Ủy ban nhân dân phường Hòa Xuân, thành phố Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công chỉ được thi công trong khung giờ theo quy định, thực hiện đầy đủ các biện pháp che chắn, giảm tiếng ồn, rung lắc; đồng thời chịu trách nhiệm khắc phục nếu việc thi công gây ảnh hưởng, hư hỏng đến công trình liền kề và tài sản của người dân.

Các ngân hàng bảo đảm không để ảnh hưởng đến giao dịch thanh toán rút tiền của người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2026.

Bảo đảm an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị trực thuộc thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Một cửa hàng bạc tại Yogyakarta, Indonesia. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 23/12, giá bạc thế giới giữ vững mức đỉnh lịch sử

Sáng 23/12, giá bạc tiếp tục giữ vững mức đỉnh lịch sử quanh 69 USD/ounce, nhờ nhu cầu đầu tư tăng mạnh và nguồn cung thắt chặt. Khi năm 2025 dần khép lại, bạc đã vươn lên mức tăng ấn tượng gần 140% trong bối cảnh nhiều chuyên gia tiếp tục đưa ra dự báo tích cực về dư địa tăng của kim loại này trong năm tới.

Nông dân kiểm tra quá trình sinh trưởng của cây lúa. (Ảnh: VĂN ÚT-TÙNG ANH)

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

Từ đòi hỏi của thực tiễn (diện tích đất nông nghiệp dần bị thu hẹp, biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng...), những năm qua, nhiều hợp tác xã đã tiên phong ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tiếp tục được Chi cục Thuế Hà Tĩnh phổ biến rộng rãi, bằng nhiều hình thức về các chính sách thuế mới, các quy trình, thủ tục hành chính thuế.

Bắc Trung Bộ nỗ lực tăng thu ngân sách

Năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương. Tuy nhiên, nhờ chủ động thực hiện linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, bảo đảm chuỗi sản xuất, dịch vụ, các tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh đều đã hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách đặt ra.

Công tác rà soát, sắp xếp và sử dụng lại trụ sở, nhà đất công đang được các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ. (Ảnh: MINH PHƯƠNG)

Gần 66% nhà, đất công đã được bố trí lại sau sắp xếp đơn vị hành chính

Triển khai sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, công tác rà soát, sắp xếp và sử dụng lại trụ sở, nhà đất công đang được các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ. Đến đầu tháng 12/2025, tiến độ bố trí, khai thác nhà, đất công đạt gần 66% tổng số phải sắp xếp.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm 2025 của VICEM. (Ảnh: Thanh Huyền)

VICEM vượt khó hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh

Ngày 22/12, tại Hà Nội, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Năm 2025, nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của đơn vị đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tặng Cờ thi đua Chính phủ cho 3 đơn vị gồm: Công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội; Tổng Công ty May 10-Công ty Cổ phần; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trung Thành.

Doanh nhân Thăng Long kiến tạo tương lai

Tối 22/12, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) long trọng tổ chức lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025 với chủ đề "Kỷ nguyên mới-Hào khí Thăng Long-Doanh nhân tiên phong".

Sức hút của tầm nhìn dài hạn và chính sách mở

Sức hút của tầm nhìn dài hạn và chính sách mở

Sau ngày đất nước thống nhất, đầu tư cho hạ tầng cảng biển rất thấp, chủ yếu tập trung hoàn thiện khung pháp lý và duy tu tối thiểu. Suốt nhiều năm sau khi Bộ luật Hàng hải 1990 có hiệu lực, hệ thống cảng biển vẫn chật vật trong vòng quay thiếu vốn, hạ tầng manh mún, không có tính kết nối.

Bảng giá đất cần được tính toán, nghiên cứu trước khi công bố trong bảng giá đất công bố vào ngày 1/1/2026. (Ảnh: SỸ ĐÔNG)

Kiến nghị lần 3 về tăng giá đất nông nghiệp theo đúng định hướng nguyên tắc thị trường

Ngày 22/12, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản gửi Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các sở, ngành kiến nghị về việc tăng giá đất nông nghiệp nhằm áp dụng hiệu quả cho thị trường, theo đúng định hướng nguyên tắc thị trường để áp dụng theo bảng giá đất nông nghiệp từ 1/1/2026.

Ảnh minh họa.

Tạo cơ chế đặc thù phát triển khoa học và công nghệ phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia

Tại Nghị định số 319/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành, quy định chi tiết các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học và công nghệ trong lĩnh vực đường sắt, hướng tới mục tiêu làm chủ công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và phát triển bền vững ngành đường sắt Việt Nam.