Bamboo Airways đáp ứng đủ điều kiện duy trì hoạt động bay

Ngày 1/4, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo tổng thể hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways sau khi ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC và Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) bị bắt tạm giam.

Bamboo Airways hiện có 421 phi công, gần 650 tiếp viên, 30 nhân viên điều độ khai thác bay. (Ảnh: Bamboo Airways cung cấp)
Bamboo Airways hiện có 421 phi công, gần 650 tiếp viên, 30 nhân viên điều độ khai thác bay. (Ảnh: Bamboo Airways cung cấp)

Vốn chủ sở hữu của hãng đạt hơn 16,7 nghìn tỷ đồng

Theo Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, sự việc liên quan Chủ tịch Hội đồng quản trị của Bamboo Airways được Cục Hàng không Việt Nam xem xét, đánh giá tác động pháp lý, cơ cấu tổ chức hoạt động, nguồn lực, khả năng duy trì hoạt động và kế hoạch, định hướng phát triển của hãng.

Bamboo Airways chính thức hoạt động từ ngày 16/1/2019, hiện đang khai thác 29 tàu bay (thuê khô) bao gồm 3 tàu Boeing 787, 8 tàu Airbus 321, 12 tàu Airbus 320, 1 tàu Airbus 319 và 5 tàu Embraer E190, tuổi trung bình 8 năm. Trong lịch bay mùa hè 2022, Bamboo Airways đã được cấp phép khai thác 38 đường bay nội địa chở khách đến toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam và 7 đường bay quốc tế chở khách đến Anh, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Australia; 1 đường bay quốc tế chở hàng đến Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, sau khi hai dự án nâng cấp đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất hoàn thành (cuối tháng 4 tới) và giới hạn cấp phép bay (slot) tại hai sân bay này tăng lên, Bamboo Airways sẽ khai thác thêm 15 đường bay nội địa là các thị trường ngách, tăng cơ hội đi lại cho người dân.

Theo giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do Bộ Giao thông vận tải cấp, người đại diện theo pháp luật của Bamboo Airways là ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc. Hãng có vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng, trong đó, FLC góp gần 3.587 tỷ đồng, tương đương 51,24% (ông Trịnh Văn Quyết chiếm 30,34% vốn FLC); ông Trịnh Văn Quyết góp hơn 2.802 tỷ đồng, tương đương 40,03%, các cổ đông khác góp hơn 610 tỷ đồng, tương đương 8,73%. Như vậy, tổng vốn góp của ông Quyết khoảng 3.890 tỷ đồng, tương đương 55,58% vốn Bamboo Airways, phần vốn góp của cổ đông khác là 3.110 tỷ đồng (44,42%). Theo báo cáo tài chính chưa được kiểm toán cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2021, vốn chủ sở hữu tại thời điểm ngày 1/1/2021 là 7.560 tỷ đồng, thời điểm 31/12/2021 tăng lên 16.760 tỷ đồng. 

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, vốn chủ sở hữu hiện tại của Bamboo Airways nói chung và trong trường hợp tài sản của ông Trịnh Văn Quyết bị phong tỏa, vẫn bảo đảm đáp ứng điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định về vốn tối thiểu theo quy tại Nghị định 89 của Chính phủ (700 tỷ đồng). Quyền và nhiệm vụ của ông Quyết (Chủ tịch Hội đồng quản trị) chỉ trong phạm vi hoạt động của Hội đồng quản trị, không can thiệp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng hàng không.

Bamboo Airways hiện vẫn duy trì tổ chức bộ máy liên quan đến nhân sự chủ chốt (post holder) phụ trách hệ thống quản lý an toàn, an ninh, khai thác tàu bay, bảo dưỡng tàu bay, huấn luyện bay. Nguồn lực phi công, nhân viên kỹ thuật, tiếp viên hàng không, nhân viên điều độ khai thác bay và các nhân viên hàng không khác của Bamboo Airways đang được bảo đảm theo quy định. Theo đó, đội ngũ phi công của hãng có 421 người, tiếp viên 647 người, nhân viên điều độ khai thác bay 30 người, nhân viên khai thác mặt đất 308 người, nhân viên kỹ thuật 268 người,…

“Vụ việc của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways vừa qua, chưa ghi nhận sự xáo trộn, thay đổi có ảnh hưởng đến nguồn nhân lực hoạt động của hãng. Hiện Bamboo Airways cam kết duy trì hoạt động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với hành khách, các hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ hàng không, hợp đồng thuê tàu bay, hợp đồng liên quan đến khai thác bảo dưỡng tàu bay; đồng thời tiếp tục phát triển mở rộng đường bay, đội bay theo định hướng, kế hoạch. Cục Hàng không Việt Nam cũng chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của các chủ tàu bay yêu cầu thanh toán và dừng khai thác tàu bay cho Bamboo Airways thuê”, Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn cho biết. 

Bảo vệ quyền lợi hành khách

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, vụ việc pháp lý liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết cho đến thời điểm hiện tại chưa có tác động, gây xáo trộn tâm lý với đội ngũ lãnh đạo, người lao động của Bamboo Airways. Các hoạt động của Bamboo Airways vẫn đang diễn ra bình thường. Các chỉ số thực hiện phép bay (slot), tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) vẫn đang duy trì ở mức cao, tỷ lệ chậm hủy chuyến thấp, các chỉ số về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không duy trì ở mức tốt.

Bamboo Airways đáp ứng đủ điều kiện duy trì hoạt động bay -0

Tuy nhiên, để đánh giá chính xác các tác động và duy trì mục tiêu an toàn của Bamboo Airways, cũng như bảo vệ tối đa quyền lợi của cộng đồng hành khách và các đơn vị cung cấp dịch vụ cho hãng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động theo dõi, lập danh mục các hạng mục công việc bảo dưỡng, khai thác và kế hoạch huấn luyện của Bamboo Airways trong 6 tháng tới, kết hợp với thực hiện chương trình kiểm tra an toàn hằng năm (MARI) của quý II và quý III năm 2022 để đánh giá năng lực tài chính bảo đảm các hoạt động bảo dưỡng, khai thác tàu bay tuân thủ các quy định về an toàn hàng không.

“Các nội dung theo dõi, giám sát tập trung vào việc bảo dưỡng tàu bay, bảo dưỡng theo hợp đồng, quản lý vật tư, khí tài duy trì đủ điều kiện bay của tàu bay; việc tổ chức thực hiện huấn luyện nhân viên hàng không liên quan trực tiếp đến an toàn bay như: người lái tàu bay, tiếp viên hàng không và nhân viên bảo dưỡng tàu bay; việc duy trì cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khai thác bảo dưỡng tàu bay”, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn nêu rõ.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng theo dõi, giám sát chặt biến động nhân sự, việc bảo đảm nguồn lực và các điều kiện cần thiết để nhân viên hàng không của Bamboo Airways thực hiện tốt khai thác, bảo dưỡng và bảo đảm an toàn bay. Đồng thời, theo dõi, giám sát chặt chẽ về chất lượng dịch vụ, quyền lợi hành khách, tỷ lệ sử dụng phép bay (slot), tỷ lệ đúng giờ (OTP), tỷ lệ chậm hủy chuyển và sản lượng vận chuyển hàng không để đánh giá tình trạng sức khỏe tài chính, năng lực khai thác vận tải hàng không của hãng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng tiến hành theo dõi khả năng thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa Bamboo Airways và các đơn vị cung cấp dịch vụ khai thác, bảo dưỡng, xăng dầu, vật tư khí tài, khai thác mặt đất, chất lượng dịch vụ, sân bay để có báo cáo và phản ứng kịp thời. Cục cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với hãng để nắm bắt chính xác tình hình và hỗ trợ theo thẩm quyền khi cần thiết nhằm giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, duy trì phát triển ổn định, bền vững của ngành hàng không, bảo đảm quyền lợi hành khách và uy tín của ngành trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.