Bám sát tiến độ, đưa cầu Vĩnh Tuy 2 “về đích” giữa năm 2023

Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thi công dự án cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) tập trung máy móc thiết bị, nhân lực thi công, phấn đấu đưa công trình “về đích” vào tháng 6/2023 theo đúng cam kết với thành phố Hà Nội. Khi hoàn thành, đưa vào khai thác, công trình sẽ giúp tăng năng lực lưu thông hai bên bờ sông Hồng, giảm ùn tắc, quá tải giữa trung tâm thành phố với khu vực phía bắc.

Liên danh nhà thầu Vinaconex-Trung Chính huy động nhiều phương tiện, nhân lực triển khai thi công gói thầu số 1 cầu vượt sông Hồng, trị giá 1.083 tỷ đồng.
Liên danh nhà thầu Vinaconex-Trung Chính huy động nhiều phương tiện, nhân lực triển khai thi công gói thầu số 1 cầu vượt sông Hồng, trị giá 1.083 tỷ đồng.

Giữa tháng 4, công trường cầu Vĩnh Tuy ở giai đoạn thi công sôi động nhất. Đồng loạt 8 nhà thầu của 5 gói thầu xây lắp chính của dự án đang tăng tốc đẩy nhanh tiến độ, nhất là các hạng mục vượt sông để tránh lũ tiểu mãn.

Tiến độ - chất lượng song hành

Dự án cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) được khởi công đầu năm 2021, tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng, quy mô chiều dài cầu chính và đường dẫn hơn 3,5 km, mặt cắt ngang rộng 19,25m (4 làn xe), chiều cao tĩnh không thông thuyền 11 m, nối từ đường Minh Khai-Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng) sang đường Long Biên-Thạch Bàn (quận Long Biên).

Thực tế khảo sát công trường dự án, chúng tôi thấy thời điểm này, đoạn cầu dẫn phía quận Long Biên, nhà thầu đã thi công đến phần mặt cầu. Hai trụ cầu tạm nối qua các trụ H17A, H17B và H18 hướng từ quận Hai Bà Trưng đi Long Biên được xây dựng từ giai đoạn 1 cũng đang được tháo dỡ để phục vụ thi công ở giai đoạn 2, khớp nối hoàn chỉnh toàn bộ phần cầu chính với phần đường dẫn phía quận Hai Bà Trưng.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho biết, khối lượng thi công toàn công trường hiện đã đạt hơn 50%, lũy kế giải ngân đến cuối tháng 3 đạt 1.008 tỷ đồng trong 2.068 tỷ đồng tổng giá trị hợp đồng. “Dự án đang được kiểm soát tốt cả về tiến độ và chất lượng. Một số hạng mục thi công trụ sông và đường dẫn vượt bãi sông đang trong quá trình hoàn thiện. Các nhà thầu có đủ năng lực về thiết bị và kỹ thuật, đều cam kết bảo đảm thi công an toàn, chất lượng và vượt tiến độ, đáp ứng đúng yêu cầu của dự án”, Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Chí Cường khẳng định.

Sôi động nhất trên công trường dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chính là gói thầu số 1 thi công cầu chính vượt sông Hồng, tổng giá trị sản lượng khoảng 1.083 tỷ đồng, do Liên danh nhà thầu Vinaconex - Trung Chính đảm trách. Trong phạm vi công trường với chiều dài khoảng 2 km dọc theo cầu Vĩnh Tuy, Liên danh Vinaconex-Trung Chính huy động 10 sà lan trọng tải 1.000 tấn, 10 cần cẩu cỡ lớn, 2 tàu kéo, 1 trạm trộn bê-tông trên sông; 3 trạm trộn bê-tông trên cạn,… cùng 200 công nhân, thợ kỹ thuật làm liên tục 3 ca chia thành 5 mũi thi công suốt từ Tết Nguyên đán đến nay.

Tính đến giữa tháng 4, nhà thầu Vinaconex đã hoàn thành khối lượng thi công trụ T24 HL, vượt tiến độ 20 ngày; hoàn thành hơn 90% khối lượng thi công trụ T23 HL, vượt tiến độ 15 ngày; đóng xong cọc khoan nhồi đường kính 2m và bê-tông bịt đáy trụ T22 HL, hiện tiếp tục thi công bệ trụ đạt yêu cầu tiến độ. Tính chung, gói thầu hiện đã đạt hơn 50% khối lượng hợp đồng, các hạng mục đều được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát nghiêm ngặt về chất lượng cũng như tiến độ.

“Theo kế hoạch, trong tháng 4 này, Liên danh nhà thầu sẽ hoàn thành việc thi công bệ trụ và 1 phần thân trụ nổi trên mặt nước để không bị ảnh hưởng bởi lũ tiểu mãn. Sau khi hoàn thành thi công thân trụ, nhà thầu huy động 14 bộ xe đúc hiện đại đúc dầm theo công nghệ đúc hẫng cân bằng, phấn đấu hợp long các nhịp chính vượt sông có khẩu độ lên tới 135m trước thời điểm 30/4/2023”, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 của nhà thầu Vinaconex Bùi Huy Thái cam kết.

Vượt qua dịch bệnh, “bão giá”

Do dự án giai đoạn 1 đã giải phóng mặt bằng tới quy mô hoàn thiện cho nên giai đoạn 2 việc triển khai rất thuận lợi, thực hiện trên quỹ đất “sạch” sẵn có. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch Covid-19 vừa qua đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai dự án.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) là 1 trong 6 dự án giao thông trọng điểm, cấp bách của thành phố, được phép thi công ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất, khi thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch. Để đáp ứng tiến độ, trên công trường luôn có hơn 500 kỹ sư, công nhân thi công, gồm 11 mũi thi công chia 3 ca, 4 kíp, hoạt động liên tục tất cả các ngày trong tuần.

Trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch như, tuân thủ nghiêm túc thông điệp 5K,… Các đơn vị đã xây dựng kịch bản phòng, chống dịch cụ thể như ăn, ở 3 tại chỗ, test nhanh, cách ly tạm,… cho công nhân để bảo đảm thi công thông suốt. Toàn bộ cán bộ công nhân viên trên công trường đều đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19.

Ngoài ra, các vướng mắc như bố trí bãi đổ thải, cấp phép cho phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu được ưu tiên hoạt động trong giai đoạn dịch bệnh cũng được các sở, ngành thành phố kịp thời tháo gỡ. Nhờ đó, các gói thầu luôn bám sát kế hoạch, kiểm soát được tiến độ và chất lượng. Những vướng mắc lớn nhất của dự án đã được tháo gỡ, nguồn vốn phục vụ triển khai dự án được thành phố bố trí đầy đủ.

Theo kỹ sư Lê Quang Hòa, Phó Chỉ huy trưởng gói thầu số 1, gói thầu số 1 được khởi công từ ngày 15/6/2021, tiến độ dự kiến 24 tháng, nhà thầu đã triển khai đồng loạt 5 mũi thi công từ trụ 21 đến 25. Do địa chất lòng sông Hồng phức tạp, có nhiều biến đổi hình thái, thủy triều lên xuống chênh nhau gần 3 m, đã khiến việc thi công cọc khoan nhồi trên sông, làm hố móng sâu dưới nước hết sức khó khăn.

Chỉ sau hơn 8 tháng triển khai, Liên danh Vinaconex-Trung Chính đã hoàn thành thi công an toàn, bảo đảm chất lượng các hạng mục công việc khó khăn nhất của dự án, gồm tất cả 140 cọc khoan nhồi đường kính 2m, độ sâu hơn 50m. Hiện tại, các nhà thầu thi công đang vướng phải khó khăn lớn về “bão giá” vật tư, vật liệu, nhất là xăng dầu và sắt thép. Giá 2 loại vật liệu này hiện đã tăng khoảng từ 30 đến 50% so giá dự toán, trong khi bù giá theo chỉ số chung của chủ đầu tư chỉ đáp ứng khoảng 3-7%. Trong khi chờ chủ đầu tư có giải pháp hỗ trợ, các nhà thầu vẫn cam kết bố trí đủ nguồn tài chính để triển khai thi công, đáp ứng đúng tiến độ của chủ đầu tư.

Gần đây, thành phố Hà Nội đã triển khai và hoàn thành nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn như cải tạo, sửa chữa, nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng giao thông; 6 nhánh lên xuống cầu cạn vành đai 3 (đoạn Mai Dịch-cầu Thăng Long); cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), hầm chui Lê Văn Lương, đường vành đai 3,… Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội (40m, quy mô 8 làn xe ô-tô).

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).