Bắc Kạn nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2021, Bắc Kạn được giao vốn đầu tư xây dựng cơ bản hơn 2.900 tỷ đồng; trong đó, sáu dự án trọng điểm chiếm tới hơn 1.270 tỷ đồng, có tác động toàn diện tới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh khi hoàn thành. Tranh thủ thời gian kiểm soát tốt dịch Covid-19, Bắc Kạn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân. 

Thi công đường lên khu tái định cư Bản Cháo, xã Yên Cư, huyện Chợ Mới.
Thi công đường lên khu tái định cư Bản Cháo, xã Yên Cư, huyện Chợ Mới.

Trong thời gian qua, Bắc Kạn là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản thấp nhất cả nước. Tính đến ngày 31/8/2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của Bắc Kạn mới đạt 17%, thấp nhất cả nước.

Hai nguyên nhân cơ bản dẫn đến giải ngân chậm là hầu hết các dự án của Bắc Kạn đều là khởi công mới, đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và nhiều dự án vẫn chưa được giao vốn.

Dự án hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP) sử dụng vốn vay IFAD với tổng vốn là 140 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà tài trợ IFAD mới chỉ cam kết bố trí được một nửa số vốn, đến ngày 31/8, vẫn chưa có thông tin chính thức về việc bố trí thêm vốn trong năm nay đã khiến dự án không chủ động được nguồn vốn ODA để triển khai.

Dự án chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn, đã đề nghị rút vốn nhưng vì việc tạm hoãn rút vốn cho đến khi Hiệp định điều chỉnh được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới nên toàn bộ phần giá trị, khối lượng công trình đã thi công ở Bắc Kạn chưa có vốn để giải ngân…

Mặt khác, Bắc Kạn có tỷ lệ che phủ rừng hơn 72%, cao nhất nước, do vậy hầu hết các dự án đều phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng; nhất là các dự án có sử dụng đất rừng tự nhiên thì đều phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhiều dự án lớn, đã trình về Trung ương xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nhưng đang chờ phê duyệt nên chưa triển khai được. Nhiều chương trình, dự án phụ thuộc vào tiến độ thu nguồn sử dụng đất dẫn tới không chủ động được tiến độ giải ngân.

Bắc Kạn nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công -0
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn kiểm tra hướng tuyến, hiện trạng rừng dự án trọng điểm đường TP Bắc Kạn đi Ba Bể, nối sang Na Hang (Tuyên Quang). 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Kạn Trần Công Hòa cho biết, hầu hết các dự án đầu tư công của Bắc Kạn trong năm 2021 và trong cả giai đoạn đều là khởi công mới. Tuy nhiên, đến ngày 31/8/2021, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 chưa được Thủ tướng Chính phủ giao nên Bắc Kạn chưa thể bố trí nguồn ngân sách Trung ương cho các dự án khởi công mới, ảnh hưởng lớn tới tỷ lệ giải ngân. Bên cạnh đó, nhiều dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương, chuyển tiếp việc thi công gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, giá vật liệu tăng cao, địa hình phức tạp cũng ảnh hưởng tới tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Trước tình hình đó, Bắc Kạn đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm. UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành văn bản yêu cầu, tháo gỡ khó khăn để các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án. Hằng tuần, phải báo cáo tiến độ về UBND tỉnh trước 10 giờ sáng thứ hai. Việc đôn đốc quyết liệt đã tạo ra những chuyển biến tích cực, so thời điểm ngày 31/8, tỷ lệ giải ngân đã tăng gấp 2 lần, đạt hơn 37%, dù nhiều dự án trọng điểm còn chưa khởi công.  

Cho đến nay, sáu dự án trọng điểm của Bắc Kạn, gồm: xây dựng đường TP Bắc Kạn đi hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang); đường lâm nghiệp tỉnh Bắc Kạn; xây dựng, cải tạo tuyến đường vào các xã CT229, huyện Bạch Thông; dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh vùng Đông Bắc - Tiểu dự án Bắc Kạn; dự án chương trình đô thị miền núi phía bắc, thị xã Bắc Kạn; dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở - dự án thành phần Bắc Kạn đều đã được tỉnh Bắc Kạn lên kịch bản giải ngân chi tiết đến từng ngày, từng tháng.

Dự án lớn nhất của Bắc Kạn trong giai đoạn 2021-2025 là xây dựng đường TP Bắc Kạn đi hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang) với tổng mức đầu tư hơn 2.837 tỷ đồng, kế hoạch vốn giao năm 2021 hơn 649 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn, đến ngày 20/9, đã hoàn thành lựa chọn xong 10 nhà thầu thi công 10 trong số 15 gói thầu của dự án. Công tác giải phóng mặt bằng đã phê duyệt phương án đền bù với kinh phí hơn 24 tỷ đồng đoạn qua TP Bắc Kạn, đoạn qua các huyện: Bạch Thông, Chợ Đồn, Ba Bể đã trình thẩm định.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn Nguyễn Văn Hợi cho biết, từ đầu năm tới nay, phần việc chủ yếu đã thực hiện là chuẩn bị thủ tục đầu tư và tiến hành thống kê, đền bù giải phóng mặt bằng. Hiện tại, những phần việc ban đầu cơ bản đã xong, chúng tôi phấn đấu đến hết tháng 9 sẽ giải ngân đạt tối thiểu 60% kế hoạch vốn, đến 31/12/2021, hoàn thành giải ngân 100% vốn.

Để đẩy mạnh tiến độ giải ngân, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình đã yêu cầu các chủ đầu tư phải thực hiện mọi biện pháp để hoàn thành giải ngân đạt 60% vốn vào 30/9 và đạt 100% vốn khi hết năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu nghiên cứu tỷ lệ tạm ứng giải ngân vốn hợp lý, đúng quy định của pháp luật; báo cáo giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc. Đối với các dự án trọng điểm, yêu cầu tăng cường công tác phối hợp, ưu tiên giải quyết các nhiệm vụ liên quan; trường hợp cần thiết, chủ động điều động, bổ sung nhân sự để đẩy nhanh tiến độ.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.