Ẩm thực Huế tìm đường ra thế giới

Tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố Huế trực thuộc Trung ương. Danh hiệu ấy gắn liền với cơ chế đặc thù trên nền tảng bảo tồn giá trị di sản, văn hóa. Cùng với một số loại hình khác, ẩm thực được xác định có một vị trí quan trọng, gắn liền với văn hóa Huế.
Các món chay Huế được nhiều người ưa thích.
Các món chay Huế được nhiều người ưa thích.

Cội nguồn triết lý

Với những giá trị độc đáo, riêng biệt nên dù có nhiều lĩnh vực nổi bật song Huế quyết định chọn ẩm thực để làm hồ sơ tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN). Những món ngon của vùng đất từng là kinh đô của triều đại phong kiến Việt Nam cuối cùng không đơn thuần chỉ là món ăn mà còn là sự kết tinh của quá trình sáng tạo qua nhiều thế hệ, giao thoa nhiều vùng miền.

Theo TS Phan Thanh Hải, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Huế là nơi còn lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa và nếp sống xưa. Theo ông Hải, món ngon xứ Huế là món ngon của cư dân bản địa, cư dân Champa xưa kết hợp với món ngon của người Việt, món ngon dân gian cả nước hòa quyện với món ăn cung đình. Văn hóa ẩm thực Huế có một cội nguồn triết lý riêng, trở thành “một thực thể văn hóa, hòa quyện với tính cách con người và đặc điểm phong thủy của vùng đất mà có”.

Món ăn Huế có thể giản dị, mang hương vị của sản phẩm nơi đồng ruộng, đầm phá, núi sông song cũng không kém phần sang trọng, tinh tế với cách bài trí mang đậm tính chất vương giả. Cách thưởng thức món ăn, thức uống của người Huế không chỉ đơn giản thưởng thức bằng miệng mà còn ăn uống bằng mắt, ngửi bằng mũi, nghe bằng tai. Đó còn được xem như là thước đo chiều sâu của con người Huế.

Từng có câu hỏi đặt ra, Huế có cần thiết tham gia mạng lưới UCCN ở lĩnh vực ẩm thực? Họ kiến giải rằng, gia nhập hay không thì Huế cũng đã là một thành phố ẩm thực bởi nguồn nguyên liệu tại chỗ phong phú, đội ngũ nghệ nhân giàu kinh nghiệm và những đầu bếp tài năng. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Thị Tâm Hạnh - Phân viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Huế, việc trở thành thành viên của UCCN sẽ có nhiều lợi thế cho Huế. TS Hạnh cho rằng, khi là thành viên của UCCN chúng ta có thể xem đó là công cụ xây dựng thương hiệu địa phương để thu hút các nhà đầu tư và du khách. Xa hơn, việc xây dựng hợp tác hiệu quả với các thành phố trong mạng lưới sẽ góp phần củng cố mạnh mẽ hơn bản sắc của địa phương.

Phát huy giá trị của món ăn

Từng rất tâm huyết với các đề án liên quan đến văn hóa di sản Huế, trong đó có ẩm thực, ông Phan Ngọc Thọ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, tuy khí hậu khắc nghiệt, đất đai không màu mỡ nhưng vùng đất Huế, con người Huế đã tạo ra sự đa dạng của món ăn nhờ vào nguồn tài nguyên sẵn có. Ông dẫn chứng về Cồn Hến, nơi có loài hến ngon để làm nên món cơm hến thanh đạm, cánh đồng An Cựu nơi có gạo de tiến vua mỗi năm, hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai cung cấp những thủy sản ngon, hay những làng quê cây trái thanh ngọt như thanh trà Nguyệt Biều, quýt Hương Cần, măng cụt Kim Long. Ngoài ẩm thực cung đình, không thể không nhắc đến ẩm thực chay bởi đây được mệnh danh là “thủ phủ Phật giáo” của Việt Nam. “Ẩm thực chay xứ Huế không bó hẹp trong không gian nhà chùa với những món ăn đạm bạc hoặc những món chay đơn giản trong gia đình vào những ngày trai kỳ mà đã lan tỏa và hòa cùng dòng chảy ẩm thực rộng lớn trong cộng đồng du khách qua sự phát triển của các nhà hàng, quán chay với rất nhiều món ăn ngon, đậm chất nghệ thuật”, ông Thọ khẳng định.

Theo ông Thọ, việc Huế chọn lĩnh vực ẩm thực để tham gia mạng lưới UCCN của UNESCO bởi đây là một trong những thành tố quan trọng của văn hóa Huế. “Cùng với mục tiêu xây dựng Huế trở thành “Kinh đô ẩm thực của Việt Nam” và nhiệm vụ xây dựng hồ sơ văn hóa phi vật thể tầm quốc gia và danh hiệu quốc tế, việc gia nhập UCCN mang ý nghĩa chiến lược cho di sản ẩm thực Huế. Qua đó, khẳng định lại vai trò, vị trí, tầm quan trọng của ẩm thực Huế trong chiến lược phát triển văn hóa, du lịch Huế nói riêng và của Việt Nam nói chung”, ông Thọ nhìn nhận.

Liên quan đến hành trình gia nhập UCCN, ông Phan Thanh Hải cho biết thêm, hiện Sở Văn hóa và Thể thao đang phối hợp Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam lập hồ sơ. “So sánh với một số thành phố đã trở thành thành viên UCCN trong lĩnh vực ẩm thực như Jeonju (Hàn Quốc), Dương Châu, Thành Đô (Trung Quốc), Huế có một điểm khá tương đồng đó là thành phố có lịch sử lâu đời, là những thực thể sống động với sự đa dạng về các biểu đạt văn hóa và hầu hết đều có đan xen các thế mạnh về ẩm thực, thủ công và nghệ thuật dân gian”, ông Hải phân tích.

Nếu kho tàng ẩm thực Việt Nam có khoảng 1.700 món thì Huế chiếm 1.300 món ăn, thức uống và chia làm 3 dòng chính: cung đình, dân gian và chay. Huế là nơi duy nhất có “Thực phổ bách thiên” (thực đơn nấu 100 món) bằng thơ do một nhất phẩm phu nhất sáng tác (từ cuối thế kỷ XIX), là nơi đầu tiên thành lập “Nữ công học hội” dạy nữ công gia chánh (từ năm 1927), nơi từng có trường nữ Đồng Khánh lừng danh với các nữ sinh “công dung ngôn hạnh” vẹn toàn (nay là Trường THPT Hai Bà Trưng).

Có thể bạn quan tâm

Quảng bá áo dài ra thế giới

Quảng bá áo dài ra thế giới

Trong chuỗi hoạt động của cuộc thi người đẹp quốc tế Miss Cosmo 2025, trên du thuyền giữa sông Sài Gòn, 73 thí sinh đã cùng nhau trình diễn áo dài, giới thiệu bộ sưu tập của nghệ nhân, nhà thiết kế Trung Đinh nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Các điểm “Refill” nước miễn phí góp phần thay đổi thói quen dùng chai nhựa của du khách khi đến tham quan Huế.

Xây dựng mô hình xanh từ cơ sở

Là một trong những điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích, du lịch Huế ngày càng phát triển, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương. Song song với đó, lượng rác thải nhựa phát sinh từ đây cũng đặt ra nhiều thách thức.

Thuốc lá điện tử chứa các chất độc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt là giới trẻ.

Nghiêm khắc hơn nữa trong quản lý thuốc lá điện tử

Dù đã có lệnh cấm từ đầu năm 2025, thuốc lá điện tử (TLĐT) vẫn “âm thầm” lưu hành trên thị trường bằng cách công khai buôn bán trên mạng xã hội. Khi chưa có vụ việc xử lý điển hình nào được công bố, khoảng trống pháp lý và khó khăn trong giám sát TLĐT khiến thị trường ngầm tiếp tục nở rộ.

Thành phố Cần Thơ phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, thu hút du khách

Thành phố Cần Thơ phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Các trung tâm mua sắm được trang hoàng đón Giáng sinh.

Rộn ràng Giáng sinh sớm

Còn hơn nửa tháng nữa mới tới Giáng sinh, song bầu không khí lễ hội đã bao phủ từ các quán cà-phê lớn nhỏ đến trung tâm thương mại. Năm nay phong cách trang trí tuy gọn gàng hơn, tiết chế hơn nhưng không kém phần rộn ràng.

Các gian hàng tham gia chương trình “Tick xanh” đều triển khai khu vực trưng bày bắt mắt, hấp dẫn.

Giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm

Nhằm tăng kích cầu mua sắm, đặc biệt trong mùa tiêu dùng cuối năm, một loạt hệ thống bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai chương trình "Tháng Tick xanh trách nhiệm" kéo dài đến hết tháng 12 với mức giảm giá đa dạng, đặc biệt áp dụng cho lượng lớn sản phẩm rau, củ, quả, thực phẩm chế biến.

Các đơn vị tặng đồ ấm cho bà con bị thiệt hại sau lũ.

Gần dân trong khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong những ngày khu vực miền trung xảy ra mưa lũ, Công an thành phố Đà Nẵng đã cụ thể hóa phong trào thi đua “3 nhất”, đặc biệt là tiêu chí “Gần dân nhất”, có mặt tại các điểm xung yếu, kịp thời có mặt hỗ trợ bà con.

Ra mắt ứng dụng “An sinh xã hội số Thành phố Hồ Chí Minh”. Ảnh: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh

Thêm kênh chăm lo an sinh xã hội

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra mắt ứng dụng “An sinh xã hội số Thành phố Hồ Chí Minh” với 5 tính năng trọng tâm nhằm quản lý người thụ hưởng an sinh một cách khoa học, minh bạch và kịp thời chăm lo cho từng trường hợp cần hỗ trợ.

Sự bình yên và khởi đầu mới

Sự bình yên và khởi đầu mới

Chỉ còn vài tuần nữa là bước sang năm 2026 và như thường lệ Viện Mầu sắc Pantone đã gọi sắc trắng Cloud Dancer là mầu của năm (Color of the Year). Hình ảnh vũ công mặc đồ trắng nhảy múa trước đám mây tượng trưng cho sự bình yên và khởi đầu mới là biểu tượng được công bố trên trang chủ Pantone.

Những bông hoa nở sớm khiến người trồng mai ở phường An Nhơn Đông lo lắng. Ảnh: NGUYỄN GIA

Mai vàng An Nhơn trước nỗi lo “mất Tết”

Thời điểm này, khi nhiều nơi đang rộn ràng chuẩn bị hoa xuân phục vụ dịp Tết Nguyên đán thì ở phường An Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), những vườn mai vốn được coi là “vàng ròng” lại khá xác xơ.

Cách nào phát huy tốt nhất máy lọc không khí?

Với các chức năng như điều hòa nhiệt độ, cân bằng độ ẩm và làm sạch môi trường sống, máy lọc không khí đã trở thành vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình, đặc biệt trong những ngày không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Các nhà sáng tạo nội dung livestream bán hàng tại chợ Bến Thành.

Đòi hỏi cao với người nổi tiếng khi quảng cáo

Thời gian tới, những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội truyền tải nội dung thiếu lành mạnh, quảng cáo sai sự thật hay bán hàng giả trên trang cá nhân sẽ bị xử phạt, thậm chí bị xử lý hình sự.

Bước đột phá của DirtyCoins

Bước đột phá của DirtyCoins

Chiếc áo phông in logo hình lưỡi và môi của ban nhạc rock huyền thoại The Rolling Stones được bình chọn là thiết kế áo được yêu thích nhất nước Anh. Vào ngày mai (2/12), chiếc áo này càng được giới sưu tầm chú ý khi có màn hợp tác với một thương hiệu Việt trong bộ sưu tập (BST) có tên DirtyCoins x The Rolling Stones.

Người cao tuổi trên địa bàn thành phố, bao gồm các địa phương vừa sáp nhập đều được khám sức khỏe miễn phí.

Tầm soát sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ người từ 60 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn. Chương trình nằm trong kế hoạch khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi từ nay đến cuối năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nhiều kiến thức nhận diện, phản ứng với chiêu thức lừa đảo trên mạng được chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tránh “sập bẫy” trên không gian mạng

Tại tọa đàm “Nhận diện và chống tin giả trong kỷ nguyên AI”, các chuyên gia cho rằng, khi gặp phải những tình huống có dấu hiệu lừa đảo, cần tỉnh táo phân tích tình hình, liên tục đặt nghi vấn và nhờ sự giúp đỡ từ người thân, cơ quan chức năng thay vì răm rắp làm theo kẻ lạ.

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ “đặc sản sa mạc” tại Algeria

Hội chợ quốc tế về chà là (trong ảnh) lần thứ ba vừa diễn ra tại Thủ đô Algiers (Algeria) từ ngày 24 - 27/11, với sự tham gia của các nhà sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp, nghệ nhân, trung tâm kỹ thuật và tổ chức nghiên cứu chuyên về loại “đặc sản sa mạc” này.

Hạn chế ô nhiễm không khí ở đô thị là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm. Ảnh: KHIẾU MINH

Cải thiện chất lượng không khí đô thị

Ô nhiễm không khí trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lâu dài và liên tục sẽ khiến cho mắt chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là những cách giúp giảm thiểu những tác hại của ánh sáng xanh.

Người dân được hướng dẫn các thao tác đăng ký chữ ký số trên ứng dụng VNeID.

Hướng dẫn người dân tạo chữ ký số trên VNeID

Để thay đổi thói quen trong cách sống, làm việc nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và xây dựng niềm tin cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trong xã hội số, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai chiến dịch hỗ trợ người dân tạo chữ ký số trên VNeID.

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Lung linh chuyến tàu Giáng sinh

Công ty Vận tải thành phố Brno (Czech) đã trang hoàng ba chiếc tàu điện (trong ảnh) theo chủ đề Giáng sinh, với những dải đèn sáng lung linh cùng các họa tiết trang trí đặc trưng của mùa lễ hội, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22/11.

COTECCONS trao tặng 1.000 phần quà “xây Tết” cho công nhân vệ sinh tại TP. Hồ Chí Minh.

Chăm lo Tết cho người lao động

Hỗ trợ tiền mặt cho người lao động khó khăn, tặng phiếu mua hàng 0 đồng, tặng vé tàu, xe, máy bay giúp công nhân sum họp gia đình là gói chăm lo Tết 2026 quy mô lớn sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh trao cho 350 nghìn đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết 2026.

Người dân tìm hiểu, đăng ký mua nhà ở xã hội. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gian nan mua nhà ở xã hội

Thị trường nhà ở xã hội (NƠXH) hiện nay giống như một “sân ga” đông nghịt người. Nơi nhiều người mong muốn lên “chuyến tàu” nhưng không có vé, người bị đẩy ra ngoài bởi thủ tục rườm rà, có người chen lên bằng tiền chênh, có người vào ngõ cụt vì bị lừa đảo.

Lưu ý khi sử dụng máy hút ẩm

Khi trời mưa nhiều, độ ẩm trong không khí cao, máy hút ẩm giúp tạo ra một môi trường khô ráo hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Sau đây là vài lưu ý để sử dụng máy bền, an toàn, hiệu quả.

Mô hình trưởng thành xanh được nêu ra trong đề án. Ảnh chụp màn hình từ báo cáo đề án.

Hướng đến chuyển đổi xanh

Dự thảo Đề án “Chuyển đổi xanh Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến năm 2050” được xây dựng theo cách tiếp cận “chuyển đổi kép” kết hợp giữa chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, phù hợp với định hướng quốc tế và Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia.

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Biển quảng cáo “xuyên thấu” đầu tiên tại Indonesia

Công ty Google chi nhánh Indonesia đã giới thiệu biển quảng cáo xuyên thấu ngoài trời (trong ảnh) đầu tiên tại quốc gia này, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hòa trộn hình ảnh sáng tạo với kiến trúc thực tế, tạo nên trải nghiệm thị giác ngay trên đường phố.