615 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư

Ngày 4/11, Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước kết thúc phiên họp lần thứ 2, nhiệm kỳ 2024-2029, thảo luận, bỏ phiếu công nhận đạt tiêu chuẩn năm 2024 của Hội đồng Giáo sư Nhà nước, có 615 ứng viên đạt đủ tiêu chuẩn chức danh Giáo sư (GS), Phó Giáo sư (PGS).
Cuộc họp lần thứ 2 của Hội đồng Giáo sư Nhà nước.
Cuộc họp lần thứ 2 của Hội đồng Giáo sư Nhà nước.

Năm 2024, cả nước có có 111 Hội đồng Giáo sư cơ sở với 803 ứng viên đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS; trong đó có 77 ứng viên GS, 726 ứng viên PGS.

Sau khi thẩm định hồ sơ, đánh giá ngoại ngữ, đánh giá báo cáo khoa học tổng quan và bỏ phiếu tín nhiệm, có 731 ứng viên (65 ứng viên GS, 666 ứng viên PGS) được đề nghị lên xét công nhận đạt tiêu chuẩn tại 27 Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành.

Các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đã họp xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2024 với kết quả có 631 ứng viên (45 ứng viên GS, 586 ứng viên PGS) được đề nghị Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét công nhận.

Riêng Hội đồng Giáo sư ngành Khoa học quân sự và Khoa học an ninh đề nghị xét đạt tiêu chuẩn chức danh cho 54 ứng viên (hai ứng viên GS, 52 ứng viên PGS).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ ứng viên từ các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành, Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã phối hợp kiểm tra, rà soát minh chứng của toàn bộ hồ sơ ứng viên. Sau hai ngày làm việc công tâm, khách quan, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã thảo luận công khai từng hồ sơ ứng viên, bầu ban kiểm phiếu và tiến hành bỏ phiếu đối với danh sách ứng viên đủ điều kiện được xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.

Kết quả số ứng viên đạt đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định là là 45 ứng viên GS, 570 ứng viên PGS. Tỷ lệ đạt so với tổng số ứng viên đăng ký ban đầu tại các Hội đồng Giáo sư cơ sở là 76,58% (trong đó tỉ lệ đạt của ứng viên GS là 58,44%, ứng viên PGS là 78,51%).

Năm 2024, về cơ bản, chất lượng ứng viên năm 2024 khá tốt, năng lực ngoại ngữ có nhiều tiến bộ, hầu hết các ứng viên có công trình nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, Scopus.

Việc công khai thông tin ứng viên đạt tiêu chuẩn trên trang thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục đại học và trang thông tin điện tử của Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã phản ánh tính công khai, minh bạch của quá trình xét đạt tiêu chuẩn GS, PGS. Những thông tin phản biện từ xã hội, cộng đồng các nhà khoa học… là nguồn thông tin hữu ích giúp các đơn vị chức năng lựa chọn những ứng viên đủ điều kiện và xứng đáng đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2024.

Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư nhà nước Nguyễn Kim Sơn, năm 2024, Hội đồng Giáo sư các cấp đã thể hiện sự quyết tâm trong công tác xét, đảm bảo chính xác, công bằng, công tâm, khách quan theo hướng nâng cao chất lượng GS, PGS. Sau khi xét đạt công nhận tiêu chuẩn, Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện công tác công khai kết quả xét và thực hiện các bước tiếp theo bảo đảm mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.