16 trường đại học, cao đẳng chuyển từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ngày 13/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên; tập thể lãnh đạo các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
Quang cảnh buổi làm việc (Ảnh: Bộ GDĐT)
Quang cảnh buổi làm việc (Ảnh: Bộ GDĐT)

Sau sắp xếp, Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên là đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp (trừ sư phạm) và giáo dục thường xuyên.

Ngoài các nhiệm vụ chung, tương đồng với các Cục, Vụ khác về công tác tham mưu, thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước, báo cáo, quản lý cán bộ, tài chính, tài sản và hồ sơ, tài liệu..., Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên có hai nhóm nhiệm vụ liên quan trực tiếp công tác chuyên môn gồm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên trên cơ sở kế thừa các nhiệm vụ trước đây của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Vụ Giáo dục thường xuyên.

16 đơn vị chuyển từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm: Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Trường cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ, Trường cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, Trường cao đẳng Kỹ nghệ II, Trường cao đẳng Xây dựng số 1, Trường cao đẳng Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Trường cao đẳng Xây dựng Nam Định, Trường cao đẳng Xây dựng công trình đô thị, Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1, Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama II, Trường cao đẳng Cơ giới xây dựng, Trường cao đẳng Xây dựng và Công nghệ-Xã hội, Trường cao đẳng Kỹ thuật-Nghiệp vụ Hà Nội, Trường trung cấp nghề Cơ khí xây dựng.

Hiện tại cơ cấu tổ chức của các trường bao gồm 14/16 Chủ tịch Hội đồng trường, Ban Giám hiệu 37 người, tổng số phòng/khoa/trung tâm là 211 đơn vị. Tổng số cán bộ, viên chức và người lao động là 2.943 người, trong đó có 1.655 viên chức trong biên chế, 1.291 cán bộ hợp đồng lao động.

Đối với các trường đại học, trường có quy mô tuyển sinh/năm cao nhất là 4.215 sinh viên; trường có quy mô tuyển sinh năm thấp nhất là 960 sinh viên. Đối với các trường cao đẳng và trung cấp, trường có quy mô tuyển sinh/năm cao nhất là 3.850 người; trường có quy mô tuyển sinh năm thấp nhất là 1.545 người. Nhiều trường có kết quả tuyển sinh tốt. Hiện nay, trong tổng số 16 trường đại học, cao đẳng, có 7 trường đã được phê duyệt phương án tự chủ, 9 trường chưa được phê duyệt phương án tự chủ.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng, các đơn vị phải mất một thời gian để sắp xếp, chuyển đổi với nhiều công việc, nhưng đây là cơ hội để thống nhất, đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo. Việc quy hoạch, sắp xếp sẽ bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có chức năng quản lý nhà nước, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, nhằm phát triển đúng hướng, đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, do đó, sự thống nhất trong quản lý sẽ mang đến nhiều cơ hội thuận lợi hơn, giải quyết những vấn đề căn cơ của ngành.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.