125 dự án vào chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” 2025

Từ ngày 18-20/4, Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII chính thức được diễn ra tại Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Trao thưởng các dự án đạt giải Nhất cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2024. (Ảnh: MINH THU)
Trao thưởng các dự án đạt giải Nhất cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2024. (Ảnh: MINH THU)

Sự kiện do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Sự kiện được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng lập nghiệp trong học sinh, sinh viên; đồng thời góp phần hình thành văn hóa khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục. Qua đó, thúc đẩy sự tham gia tích cực của các cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Năm nay cũng tổng kết 7 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, là dịp để tổng kết kết quả đạt được, đồng thời đề xuất các giải pháp, cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên ở giai đoạn tiếp theo.

Trong khuôn khổ ngày hội, diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VII.

Cuộc thi được phát động từ tháng 12/2024. Và sau 2 tháng triển khai, Ban Tổ chức đã nhận được 775 dự án khởi nghiệp từ học sinh, sinh viên thuộc các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước.

Qua vòng bán kết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lựa chọn 125 dự án xuất sắc nhất để tham dự vòng chung kết. Đây là lần đầu tiên cuộc thi có sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Các ý tưởng khởi nghiệp năm nay được đánh giá có chất lượng tốt, nội dung đa dạng, tập trung vào việc giải quyết các vấn đề thiết thực của cộng đồng.

Đáng chú ý, số lượng học sinh cấp trung học cơ sở tham gia tăng so với những mùa trước. Nhiều dự án của sinh viên các cơ sở đào tạo ứng dụng công nghệ hiện đại như IoT, Big Data, AI. Một số dự án đã được triển khai thực tế và bước đầu đạt hiệu quả. Trong đó, nhiều dự án đã chuyển sang giai đoạn có lãi với các chỉ số doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, từ năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Ngày Hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên và cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”.

Sau 7 lần tổ chức, cuộc thi đã nhận được gần 2.239 dự án đến từ các cơ sở giáo dục đại học; 4.598 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp và hơn 1.299 dự án đến từ các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở. Trong đó, 80% các dự án đã có sản phẩm và 20% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử.

Chất lượng của các ý tưởng, các dự án khởi nghiệp ngày càng tốt hơn, được các doanh nghiệp đánh giá cao. Trong số các dự án đoạt giải của cuộc thi, đã có những dự án nhận được đầu tư từ Nhà nước và đã được triển khai sản xuất tại một số địa phương.

Tinh thần khởi nghiệp được lan tỏa rộng rãi trong toàn quốc, kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. 50% các đại học, học viện, trường đại học đã có các cuộc thi về khởi nghiệp cấp trường. Hằng năm, mỗi trường có khoảng từ 10 đến 20 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của sinh viên tham dự các cuộc thi. 100% Sở Giáo dục và Đào tạo có học sinh tham gia cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”; một số địa phương đã tổ chức được các cuộc thi riêng với số lượng dự án ý tưởng lớn.

Năm 2025, Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (SV.STARTUP) và Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” được tổ chức với các hoạt động chính: Hội nghị tổng kết đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; chương trình khai mạc, bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên.
Cùng với đó là các hội thảo, diễn đàn: Giải pháp đột phá thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học; hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số; giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của học sinh từ các hoạt động tư vấn, nghề nghiệp, việc làm”; chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VII. Hoạt động giao lưu, trình diễn công nghệ cao giữa các đoàn tham dự Ngày hội; tham quan không gian trưng bày ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.