Khi gặp lại chồng, bà Mùi đã bật khóc. Thuyền trưởng Lê Văn Tiến đoàn tụ gia đình một cách thần kỳ sau đúng 12 giờ bị sóng đẩy ngược ra biển. (Ảnh: Thành Đạt)
Khi gặp lại chồng, bà Mùi đã bật khóc. Thuyền trưởng Lê Văn Tiến đoàn tụ gia đình một cách thần kỳ sau đúng 12 giờ bị sóng đẩy ngược ra biển. (Ảnh: Thành Đạt)

12 giờ sinh tử tìm đường sống từ biển khơi để trở về

23 giờ ngày 7/9, trong cuộc gọi chập chờn, thuyền trưởng Lê Văn Tiến chỉ kịp dặn con trai: “Hai mẹ con cố gắng sống tốt. Bố sẽ cố gắng tìm cách trở về, nhưng cũng không biết thế nào”. Vài giây sau, liên lạc giữa hai bên bị ngắt.

Cùng với 2 đồng nghiệp, ông Tiến, thuyền trưởng tàu VT09 của Công ty TNHH Việt Thuận đã mắc kẹt ngoài khơi Quảng Ninh sau cơn cuồng nộ của bão. May mắn, họ đã thực sự tìm được cách trở về…

4 CUỘC GỌI SINH TỬ TỪ TÂM BÃO

Thuyền trưởng Lê Văn Tiến, 50 tuổi, hiện trú tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã có hơn 30 năm kinh nghiệm đi biển. Trước ngày bão số 3 ập vào, ông cùng 8 thuyền viên khác đã đưa VT09 vào bờ neo đậu. Trên con tàu có trọng tải 1.000 tấn, các thành viên nín thở chờ cơn cuồng phong đang kéo về từ phía đại dương.

7 giờ sáng 7/9, trời Hạ Long dần đen kịt và lất phất mưa. Gió kéo sóng lừng lên, đục ngầu phía cửa vịnh. Sốt ruột vì bão tới gần, người đàn ông 50 tuổi mở điện thoại, gọi về cho vợ là bà Nguyễn Thị Mùi dặn dò cẩn trọng. “Cứ yên tâm, hết bão, anh về”, ông Tiến nói khi tiếng gió rít phía ngoài cabin đang ngày một lớn.

Có gần 30 năm kinh nghiệm đi biển, nhưng với ông Tiến, bão số 3 vẫn là một cơn bão dữ dội chưa từng thấy.

Có gần 30 năm kinh nghiệm đi biển, nhưng với ông Tiến, bão số 3 vẫn là một cơn bão dữ dội chưa từng thấy.

Chỉ vài tiếng sau, dọc bờ biển Hạ Long gần vùng neo đậu bắt đầu cuộn sóng. Mưa dông từ ngoài khơi cuồn cuộn đổ về. Cabin tàu rung lắc dữ dội khiến ông Tiến càng nóng ruột hơn. Người thuyền trưởng tiếp tục lấy máy, gọi video call về cho con trai hiện đang ở Hà Nội.

“Nói chuyện được vài phút thì màn hình phía bố tối dần, trước khi mất hoàn toàn tín hiệu”, anh Lê Thế Toàn nói với phóng viên Báo Nhân Dân sáng sớm 8/9.

Dù cố gắng liên lạc lại nhiều lần, nhưng “không có cách nào kết nối được” khi sóng điện thoại tại vùng tâm bão vào thời điểm đó gần như tê liệt. Theo dõi những hình ảnh, tin tức liên tục cập nhật về, lòng anh nóng như lửa đốt.

Phải sau vài tiếng, cuộc gọi thứ 3 từ tâm bão mới được thực hiện. “Khoảng 2 giờ chiều, bố tôi liên lạc lần nữa, bảo: ‘Mấy mẹ con cố gắng sống khỏe. Bố đã bị bão cuốn ra biển rồi. Giờ chưa biết thế nào. Tìm được đường sống bố sẽ gọi lại'", anh Toàn kể. Lúc này, ở Cột 8, tàu VT09 của thuyền trưởng Lê Văn Tiến đã bị bão đánh đứt neo, đẩy ngược ra phía biển động.

Hay tin dữ, bà Mùi bủn rủn cả chân tay. Nhờ người thân bấm giúp điện thoại để gọi chồng thêm lần nữa, nhưng sóng viễn thông cũng chẳng còn. Người phụ nữ 45 tuổi gần như gục ngã khi mường tượng ra điều tồi tệ nhất.

Hay tin dữ, bà Mùi bủn rủn cả chân tay. Nhờ người thân bấm giúp điện thoại để gọi chồng thêm lần nữa, nhưng sóng viễn thông cũng chẳng còn. Người phụ nữ 45 tuổi gần như gục ngã khi mường tượng ra điều tồi tệ nhất.

Hay tin dữ, bà Mùi ở Đông Triều bủn rủn cả tay chân. Nhờ người thân bấm giúp điện thoại để gọi chồng thêm lần nữa, nhưng sóng viễn thông cũng chẳng còn. Người phụ nữ 45 tuổi gần như gục ngã khi mường tượng ra điều tồi tệ nhất.

Bà Mùi gọi khoảng thời gian chờ đợi tin chồng là “khủng khiếp và nặng nề”. Suốt mấy chục năm qua, chưa bao giờ bà chứng kiến bão dữ dội và tàn khốc đến vậy. Cũng chưa bao giờ bà dám nghĩ, gia đình mình lại có thể phân ly sau một lần biển động.

Suốt đêm, bà Mùi không ngủ được. Mãi tới 2 giờ sáng, bà nhận được cuộc gọi thứ 4 từ chồng. Anh báo tin: Xà lan của tàu đã bị dạt vào một vách núi giữa biển.

“Anh sẽ tìm cách trở về. Giờ anh tắt máy để tiết kiệm pin”, phía đầu dây vội vã nói rồi dập máy. Phía ngoài, gió hoàn lưu vẫn đang rít lên từng đợt…

NGƯỜI TRỞ VỀ TỪ BIỂN KHƠI

Trở lại ngày 7/9, tàu sà lan số hiệu VT09, trọng tải 1.000 tấn trong khi neo đậu tại Cột số 8 Hồng Gai đã bất ngờ bị gió, bão đánh đứt cáp neo, đẩy ra khơi xa. Vào thời điểm này, ngoài ông Tiến, trên tàu còn có 8 thuyền viên.

9 giờ sáng, bão bắt đầu vào. Phát hiện sức gió quá lớn, ông Tiến đã yêu cầu tàu nổ máy để hỗ trợ, chống lại sức đẩy mỗi lúc một cao. Tuy nhiên, tới 12 giờ cùng ngày, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đã lên tới cấp 12-13 (118-149km/giờ), giật cấp 16. Gió giật tung toàn bộ hệ thống dây chằng níu, trước khi đẩy VT09 cùng vài tàu trọng tải lớn khác ngược ra khơi.

Tàu sà lan neo đậu tại Cột 8 Hòn Gai, thành phố Hạ Long sáng 8/9.

Tàu sà lan neo đậu tại Cột 8 Hòn Gai, thành phố Hạ Long sáng 8/9.

Lúc này, những đợt sóng cao tới 5-6m đục ngầu cũng ụp xuống khiến khu cabin lộn nhào, chao đảo dữ dội. Thuyền trưởng Tiến và 2 thuyền viên chỉ kịp khoác vội áo phao rồi nhảy ngược xuống phần sà lan phía đuôi. Ít phút sau, dông lốc dứt tung con tàu thành hai mảnh, ném thẳng về phía biển xa. Mưa, bụi than và bạt che trên sà lan bay phần phật. Chung quanh, dông lốc và mưa chao đảo. 3 người đàn ông phải bấu chặt vào nhau. Mặc dù đã có gần 30 năm kinh nghiệm đi biển nhưng ông Tiến cũng chỉ biết phó mặc cho số phận.

May mắn, sau 30 phút thì trời bỗng lặng gió. Ông Tiến tranh thủ thả neo, hãm tốc độ trôi của sà lan. Chừng hơn 1 tiếng sau, cả nhóm bị đẩy vào một ngọn núi đá cách biển gần 2 hải lý và mắc kẹt lại. Lúc này, cả nhóm cố gắng “hứng sóng” để gọi về báo tin cho gia đình. Các cuộc gọi thứ 3 và thứ 4 của ông Tiến đã diễn ra trong bối cảnh đặc biệt ấy.

“Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Bão quá khủng khiếp nên không dây cáp neo nào chịu nổi. Tôi đã nghĩ, trong trường hợp sà lan lật, chúng tôi sẽ cố bám vào vách núi cho tới khi có cứu hộ ra”, ông Tiến kể lại với phóng viên.

Thuyền trưởng Lê Văn Tiến nhớ lại những khoảnh khắc kinh hoàng trên biển.

Thuyền trưởng Lê Văn Tiến nhớ lại những khoảnh khắc kinh hoàng trên biển.

Đêm đó, nhóm thuyền viên đã nhiều lần phát hiện thuyền tìm kiếm cứu hộ tiếp cận các khu vực chung quanh nhưng bất lực vì không có cách nào liên lạc được. Phải tới tận gần sáng, một thuyền chài vô tình phát hiện ra sà lan mắc kẹt nên đã gọi điện vào bờ nhờ ngư dân địa phương ra ứng cứu. Chỉ tới lúc này, những thuyền viên tàu VT09 mới dám tin mình còn sống và có thể trở về.

Sáng sớm 8/9, con thuyền đánh cá cũng đưa nhóm 3 thuyền viên của tàu VT09 về lại Cột 8 Hòn Gai sau 12 giờ kinh hoàng trên biển. Ông Tiến, mặt lấm lem, mắt thâm quầng vội vã gọi cuộc điện thoại thứ 5 cho vợ báo tin mừng sau cùng. Ngay lập tức, từ Đông Triều, bà Mùi cùng con vội vã di chuyển lên Hạ Long đón chồng.

Thoáng thấy bóng ông Tiến đang bước từ phía bên đường sang, bà Mùi lật đật chạy tới, ôm chầm lấy người trở về từ biển, nức nở khóc. “Mừng quá, sống rồi. Sống rồi em ơi”.

Biển Hạ Long phía sau lưng họ, sau cơn dông tố, đã dần trở lại bình yên. Trên bãi cát trải dài, lũ trẻ vô tư đuổi nhau vui đùa như chưa từng có trận bão khủng khiếp quét qua.

Khoảnh khắc vợ chồng người trở về từ biển khơi gặp lại nhau.
Khoảnh khắc vợ chồng người trở về từ biển khơi gặp lại nhau.
Những giọt nước mắt hạnh phúc...
Những giọt nước mắt hạnh phúc...
Niềm vui đoàn tụ.
Niềm vui đoàn tụ.

Thuyền trưởng Lê Văn Tiến kể lại hành trình 12 giờ bị bão đánh dạt.

Trước đó, theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và ứng phó sự cố, thiên tai, tính đến 17 giờ 30 ngày 7/9, chỉ riêng tại Quảng Ninh, bão số 3 khiến 13 người mất tích trên biển và 1 người tử vong. Trong danh sách thống kê ban đầu này, chưa có trường hợp của ông Lê Văn Tiến và tàu VT09.

Chia sẻ thêm với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Tiến cho biết, ông cảm thấy vô cùng may mắn khi còn sống sót trở về. Điều ông mong muốn nhất lúc này là sớm biết thông tin của 6 thuyền viên còn lại vẫn còn chưa liên lạc được.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.