Sinh ra tại Ấn Độ, bà Spivak hiện là Giáo sư ngành Nhân văn tại Trường đại học Columbia (Mỹ). Bà gia nhập Trường đại học Columbia từ năm 1991 và giữ vị trí Giáo sư từ năm 2007. Tại đây, bà đồng sáng lập Viện Văn học so sánh và xã hội, góp phần định hình nghiên cứu liên ngành. Trước đó, bà từng giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục danh tiếng và chia sẻ kiến thức tại hơn 50 quốc gia.
Ngoài công việc học thuật, bà Spivak đã dành 40 năm dạy học tại các trường tiểu học ở những vùng nghèo nhất Ấn Độ. Trong thời gian đó, bà không chỉ giảng dạy cho trẻ em ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa mà còn tiến hành nghiên cứu theo chủ đề về đói nghèo và phát triển ở châu Phi. Với 9 cuốn sách tự viết, cùng nhiều tác phẩm dịch và biên tập, các công trình của bà đã được dịch sang hơn 20 ngôn ngữ. Sự nghiệp của bà ghi dấu với những giải thưởng học thuật cả trong và ngoài Ấn Độ, bao gồm giải Kyoto về Nghệ thuật và Triết học, giải Thành tựu trọn đời của Hiệp hội Ngôn ngữ hiện đại...
Theo The Times of India, bà Spivak là một trong những trí thức có sức ảnh hưởng lớn, góp phần định hình phê bình văn học và triết học tại Ấn Độ từ những năm 1970. Bà giành Giải Holberg nhờ nghiên cứu liên ngành trong văn học so sánh, dịch thuật, nghiên cứu hậu thuộc địa, lý thuyết nữ quyền và triết học chính trị. Nghiên cứu của bà tập trung vào triết học và phân tích vị thế của những nhóm “dưới đáy” xã hội. Chủ thể nghiên cứu là “những cộng đồng nhỏ bé nằm ngoài lề lịch sử”. Bà đặc biệt chú ý đến vai trò và vị thế của phụ nữ trong những nhóm đối tượng này.
Tác phẩm nổi tiếng nhất của bà, bài luận “Can the Subaltern speak?” (Tạm dịch là "Liệu những người dưới đáy có thể lên tiếng?") đã trở thành nền tảng cho những nghiên cứu hậu thuộc địa về sau này ở Ấn Độ. Hiệu trưởng Trường Nghệ thuật và Khoa học Columbia Amy Hungerford bày tỏ: “Chúng tôi rất vui khi Giáo sư Spivak được vinh danh vì sự cống hiến suốt đời cho ngành nhân văn. Nghiên cứu và thành tựu của bà sẽ tiếp tục định hình các lĩnh vực này, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ sinh viên và học giả”.
Khi nói về ý nghĩa của ngành khoa học nhân văn, Giáo sư Spivak chia sẻ: “Tôi cho rằng, ngành nhân văn dạy ta cách thực hành học tập, chứ không chỉ thu thập kiến thức. Chỉ dùng kiến thức như tài sản trí tuệ sẽ không thể dẫn đến một xã hội công bằng nếu không tiếp tục rèn luyện, học tập. Đó là cách tôi nhận ra rằng, điều tôi tiếp cận không chỉ là đối tượng để biết, mà còn là chủ thể để học”.
Chủ tịch Ủy ban Holberg, Giáo sư Heike Krieger nhận định: “Bà Spivak đã biến tư tưởng phương Tây thành đối tượng phân tích phê phán. Bà truyền cảm hứng, mở đường và ủng hộ những hướng nghiên cứu mới mẻ, bởi vậy chúng tôi luôn đánh giá cao những đóng góp của bà”. Giáo sư người Ấn Độ vừa nhận Giải Holberg cũng đã để lại dấu ấn lớn khi dịch và giới thiệu những cuốn sách về triết học phương Đông tới độc giả nói tiếng Anh. Bà không chỉ dừng ở việc dịch mà còn mở rộng nghiên cứu, phân tích văn bản theo những hướng độc đáo. Cuốn sách gần đây nhất của bà lấy tên là Spivak Moving (Tạm dịch là "Spivak: Hành trình tư tưởng"), xuất bản năm 2022, đã được giới học thuật đánh giá cao vì tính sáng tạo và chuyên môn cao.
Giáo sư Bruno Bosteels thuộc Trường đại học Columbia chia sẻ: “Hơn 20 năm làm đồng nghiệp, tôi luôn ngưỡng mộ bà Spivak như hình mẫu về nghiên cứu học thuật, khả năng sử dụng ngôn ngữ sâu sắc và thẩm mỹ phong phú. Giải Holberg là minh chứng cho vai trò có một không hai của Giáo sư Spivak, vừa là một học giả, nhà giáo dục và nhà hoạt động không ngừng nghỉ”.
Lễ trao Giải Holberg 2025 sẽ diễn ra tại Trường đại học Bergen ở Na Uy vào ngày 5/6 tới. Sự vinh danh đối với Giáo sư Spivak cũng là nguồn cảm hứng lớn cho các học giả trẻ, đặc biệt từ các quốc gia đang phát triển.