Động lực từ những cây cầu

Việc xây dựng nhiều hơn nữa những cây cầu nối liền hai bờ sông Hồng là động lực để Thủ đô Hà Nội phát triển kinh tế ngày mỗi nhanh, mạnh, bền vững; đồng thời góp phần thay đổi diện mạo khiến kiến trúc, cảnh quan đô thị thêm đặc sắc.

Cầu Nhật Tân.
Cầu Nhật Tân.

1/ Nếu như ở thế kỷ trước, Hà Nội chỉ được coi là thành phố ven sông thì với quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, sông Hồng đã nằm gọn trong lòng thành phố. Theo quy hoạch, thành phố sẽ có 18 cầu vượt sông Hồng. Hiện đã có tám cầu, gồm Long Biên, Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Việt Trì - Ba Vì được xây dựng. Ngoài ra, trong quy hoạch sẽ có thêm 10 cầu, gồm Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc phục vụ giao thông liên tỉnh). Theo lý giải của TP Hà Nội, khi được đầu tư xây dựng, những cây cầu nói trên sẽ khép kín và tạo sự liên kết các tuyến đường vành đai 3, 3,5 và 4, đồng thời tạo “cú huých” mở thêm hướng phát triển đô thị Hà Nội về phía bắc sông Hồng. 

Gần đây nhất, đầu tháng 7 vừa qua, Hà Nội đã công bố những hình ảnh thiết kế rất độc đáo về cầu Trần Hưng Đạo, tạo kết nối giữa quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Đây là cây cầu có tổng chiều dài khoảng 5,5 km, với mức đầu tư 9.000 tỷ đồng. Theo đại diện tư vấn, ngoài việc tạo điểm nhấn cho khu vực, cầu phải thuận lợi cho việc lưu thông các loại tàu thuyền trên sông Hồng, phục vụ phát triển du lịch. Cây cầu này khi hoàn thành sẽ giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Vĩnh Tuy và Chương Dương, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ các quận Long Biên, huyện Văn Giang (Hưng Yên) về trung tâm Thủ đô. 

Làn sóng đô thị hóa cũng đang lan dần tới khu vực đông bắc Hà Nội, khi đang thu hút được nhiều dự án nổi bật. Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, bên cạnh việc quỹ đất nói chung còn dồi dào, phù hợp để phát triển các dự án tầm cỡ, hiện đại và đồng bộ, thì các chính sách, quy hoạch của địa phương cũng là nguyên nhân đưa khu vực này vào “tầm ngắm” của các nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, điểm nghẽn của khu vực này là việc kết nối vào trung tâm Thủ đô qua sông Hồng vẫn còn khó khăn. 

Để khắc phục, dự án cầu Tứ Liên sắp tới sẽ trở thành “át chủ bài” kết nối khu vực Đông Anh thẳng tới Hồ Tây và trung tâm Ba Đình theo tuyến đường ngắn nhất. Việc hình thành cầu Tứ Liên sẽ giúp giải tỏa tình trạng ách tắc giao thông cho tuyến đê Âu Cơ - Nghi Tàm và các tuyến đường từ nội thành lên các tỉnh phía bắc. Với những tiềm năng như vậy, dự án cầu Tứ Liên - cây cầu dài nhất bắc qua sông Hồng được kỳ vọng sẽ tạo nên trục phát triển mới, mở ra cơ hội phát triển về hạ tầng đô thị, bất động sản, thương mại không chỉ cho khu vực Tây Hồ, Đông Anh mà còn cả các tỉnh phía bắc khác.

2/ Mỗi cây cầu bắc qua sông Hồng đều có nhiều dáng vẻ, vị trí và lịch sử khác nhau. Long Biên, Chương Dương là hai cây cầu thép nằm ngay sát nội thành. Xa hơn chút phía thượng lưu là cầu Thăng Long mang tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô (trước đây). Đầu năm 2007, cầu Thanh Trì được khánh thành, tiếp theo là cầu Vĩnh Tuy năm 2010, cầu Nhật Tân năm 2015 ghi dấu ấn tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Quy hoạch tổng thể của Hà Nội trong tương lai nói chung và quy hoạch giao thông nói riêng còn nhiều cây cầu nữa sẽ vươn mình qua dòng sông đỏ nặng phù sa. Nhưng có lẽ, nếu hỏi người dân Hà Nội về cây cầu tiêu biểu nhất, đẹp nhất, gắn bó và thân thuộc nhất, thì đó chính là cầu Long Biên.

Tồn tại hơn 100 năm qua, cầu Long Biên chứng kiến hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ và đã nhiều lần phải tu tạo, sửa chữa. Bây giờ Hà Nội có thêm nhiều cầu, nhưng cầu Long Biên vẫn bền bỉ cần mẫn kết nối các phương tiện tàu hỏa, xe máy, xe đạp, xe thô sơ lưu thông từ bờ này sang bờ bên kia sông Hồng. Không chỉ là nhân chứng lịch sử, cầu Long Biên là biểu tượng của một Hà Nội cận đại đẹp, mạnh mẽ và hào hùng.

Ngày nay, bên kia cầu Long Biên, Vĩnh Tuy, Chương Dương, Thăng Long không còn nhiều những cánh đồng trồng ngô, trồng lúa hay làng xóm nghèo, mà thay vào đó là các dãy phố, khu đô thị mới sầm uất với hàng trăm tòa chung cư cao tầng, biệt thự có kiến trúc hiện đại, các trung tâm thương mại, khách sạn, công sở… nhộn nhịp, sôi động. Những cây cầu không chỉ giúp giao thông giữa hai bờ sông Hồng thuận tiện, mà nó còn khiến giá đất và bất động sản ở các quận này tăng cao. Nhờ vậy mà cái nhìn giữa người nội đô với ngoại thành nay cũng nhẹ nhàng hơn.

Trong tương lai, Hà Nội sẽ có thêm nhiều cây cầu lớn được xây dựng. Không chỉ góp phần tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người dân cũng như du khách. Đây cũng chính là nhịp nối quan trọng gắn kết sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền với nhau.