1/ Khi mức sống người dân được nâng cao, nhu cầu nuôi các loại thú cưng, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là với giới trẻ đô thị. Loài vật được chọn nuôi nhiều nhất là chó, tiếp đến là mèo và một số loài khác, tuy nhiên, không gian riêng dành cho thú cưng vui chơi, chạy nhảy lại không đáp ứng đủ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân về vệ sinh công cộng. Vì vậy sự ra đời của công viên đặc biệt có diện tích hơn 1.600m2 trong khuôn viên Công viên Yên Sở (quận Hoàng Mai) đã được nhiều người nuôi thú cưng ở Hà Nội tán thưởng.
Tại đây có đầy đủ cơ sở vật chất đúng tiêu chuẩn của công viên chó quốc tế như bảng thông báo, công trình vui chơi, khu vực cho chó ăn, túi đựng chất thải và cả bàn ghế dành cho người nghỉ chân. Đều đặn dắt chó đến đây mỗi chiều cuối tuần, anh Quốc Thiện (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Nuôi chó làm thú cưng không hề dễ, nhất là những loại to, người chủ không có thời gian chăm sóc hay chỗ ở không có nơi vui đùa thì động vật dễ trở nên hung dữ, dễ mắc bệnh hơn. Sau 4 giờ chiều thứ bảy, tôi hay đưa chó nhà mình đến đây chơi. Vật nuôi được chơi ở một khu vực dành riêng giúp an toàn với xe cộ hay những đối tượng trộm cắp và cũng không gây khó chịu, sợ hãi cho những người chung quanh”.
Anh Nguyễn Trọng Công (quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Tôi khá là thích công viên này, nó đáp ứng đầy đủ tiêu chí vui chơi cho thú cưng mà vẫn bảo đảm an toàn, không ảnh hưởng đến đời sống người dân như công viên trong khu chung cư. Vậy nên ba ngày/lần tôi lại dắt hai chú chó ra đây và cũng tiện vì gần nhà”.
Theo những người điều hành dự án, khó khăn lớn nhất là tìm không gian thích hợp. Diện tích cho người, cho không gian xanh chưa đáp ứng đủ thì việc dành ra một nơi cho vật nuôi là điều không tưởng. “Tìm đến công viên nội đô, đề cập vấn đề này rất khó khăn nên tôi và các cộng sự chuyển sang những công viên phía ngoài và may mắn được Ban quản lý Công viên Yên Sở đồng ý phối hợp thực hiện”. Đồng sáng lập Think Playgrounds, đơn vị chuyên làm sân chơi miễn phí cho trẻ em, phụ trách dự án Dog Park, anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt chia sẻ về khó khăn khi bắt đầu dự án: “Việc lựa chọn địa điểm cũng cần tính toán kỹ, chọn những khu vực gần vì người nuôi chó thường đi bộ, nếu khoảng cách quá xa thì họ có thể giảm hứng thú”.
2/ Đáp ứng nhu cầu của đa số những người nuôi thú cưng, công viên mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách ghé qua và đang ngày một gia tăng. Hầu hết những người trải nghiệm đều thấy hài lòng và ủng hộ việc nhân rộng mô hình này. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, công viên này mới chỉ có duy nhất tại Yên Sở và hiệu quả đem lại chỉ mang tính khu vực. Chị Lê Mai Thi (quận Đống Đa) cho biết: “Mình nuôi chó đã sáu năm nay nhưng lựa chọn nơi thích hợp để cho cún đến thì rất vất vả. Từ khi có công viên, mình dành thời gian tuần hai lần đưa cún đến đây, tuy hơi xa nhưng vật nuôi có thể thoải mái chạy nhảy. Hy vọng trong thời gian sắp tới, mô hình như thế này sẽ được nhân rộng, nhất là khi một số quỹ đất trong công viên đang bị bỏ không, cỏ cây um tùm rất lãng phí”.
Theo anh Đạt, điều quan trọng nhất trong việc vận hành hiệu quả một mô hình vẫn là sự tham gia, quản lý của con người. Đối với công viên dành cho thú cưng, Ban quản lý Công viên Yên Sở chịu trách nhiệm cắt tỉa cây cối, trồng thêm cây cảnh, giữ gìn và bảo vệ cơ sở vật chất được đầu tư. Ghi nhận ban đầu của Ban quản lý công viên, hầu hết những người đưa chó đến đây đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung và ra khỏi khu vực đúng giờ quy định.
Đánh giá về tính hiệu quả của mô hình, anh Đạt cho biết: “Việc có công viên riêng biệt khiến cho đời sống vật nuôi cũng như người nuôi và những người chung quanh được an toàn hơn, vấn đề vệ sinh môi trường cũng được bảo đảm và sẽ hình thành được cộng đồng nuôi thú cưng văn minh, thân thiện nếu như công viên được nhân rộng và bảo đảm những tiêu chí hoạt động đúng của nó”.
Đại dịch, giãn cách khiến nhiều người quan tâm đến thú cưng hơn, trong đó có Việt Nam. Báo cáo của Công ty phân tích thị trường iPrice khi phân tích lượt tìm kiếm vật nuôi, thú cưng bằng các từ khóa liên quan trên Google ở các nước Đông Nam Á, cho thấy người Việt có 1,9 triệu lượt tìm kiếm để sở hữu thú cưng trong 9 tháng đầu năm 2021. Giới trẻ Việt Nam đang có nhu cầu sở hữu chó (nhận nuôi hoặc mua) cao hơn mèo đến 5,7 lần. Số lượng này đứng thứ hai khu vực, sau Philippines với gần 7 triệu lượt tìm kiếm.