Ba cây chụm lại...

Đăng Dương, Việt Hoàn, Trọng Tấn vừa khép lại liveshow “Đường chúng ta đi”, đánh dấu 20 năm ca hát. Một đêm duy nhất khiến nhiều người còn tiếc. Và cũng vì vậy mà trong khi Hà Nội đang vào mùa liveshow, đêm nhạc vẫn cháy vé, và vé “chợ đen” có khi lên tới 12 triệu đồng/cặp.

Tam ca Việt Hoàn, Đăng Dương, Trọng Tấn trên sân khấu “Đường chúng ta đi”, tối 26-8 tại Hà Nội.
Tam ca Việt Hoàn, Đăng Dương, Trọng Tấn trên sân khấu “Đường chúng ta đi”, tối 26-8 tại Hà Nội.

Liveshow đã khắc họa rõ nét hành trình âm nhạc của ba giọng ca từ ba vùng quê khác nhau với chùm ca khúc được nhạc sĩ Thanh Phương mashup (hòa trộn): “Nhớ về Hải Dương”, “Nắng ấm quê hương” và “Chào sông Mã anh hùng”. Đó là ba ca khúc gắn quê hương của ba ca sĩ: Đăng Dương quê Hải Dương, Việt Hoàn là người Thái Bình và Trọng Tấn quê Thanh Hóa. Xuyên suốt chương trình là những ca khúc đã đưa tên tuổi của tam ca vào lòng khán giả: “Trước ngày hội bắn”, “Bước chân trên dải Trường Sơn”, “Bài ca Trường Sơn”... Đêm nhạc cũng không thiếu những giai điệu của dòng nhạc dân gian trữ tình và cả những bài hát nhạc nước ngoài. Đặc biệt, NSƯT Việt Hoàn còn khiến khán giả bất ngờ khi giới thiệu Trọng Tấn có biệt tài hát cải lương. Anh tiết lộ: “Nhiều lần đi diễn chung, ba chúng tôi ở cùng phòng. Trong khi Đăng Dương cứ “chiếm” tivi, mở tennis xem suốt đêm thì Trọng Tấn lại thích ngồi ngân nga cải lương, nghe hay lắm”…

Để có được tam ca nhạc đỏ như ngày hôm nay, không thể không nhắc đến NSND Quang Thọ. Chính ông là người “khớp nối” ba chàng sinh viên đến với nhau. Đó là thời điểm năm 1998. 20 năm đã trôi qua, NSND Quang Thọ vẫn theo dõi từng bước đi của ba người học trò. Ông chia sẻ: “Tôi bị ảnh hưởng bởi bộ ba giọng tenor nổi tiếng thế giới gồm Placido Domingo, Luciano Pavarotti và Jose Carreras nên khi được phân công xây dựng tiết mục tham gia Liên hoan Tiếng hát sinh viên chuyên nghiệp toàn quốc năm 1998 đã chủ động tìm kiếm và đề xuất Đăng Dương, Việt Hoàn, Trọng Tấn kết hợp”. Ngay từ hồi đó ông đã nhận ra ba người cùng có giọng nam cao nhưng lại có phong cách khác nhau, khi hòa quyện sẽ tạo ra hiệu ứng lớn. Đăng Dương mang âm hưởng cổ điển, Việt Hoàn có hơi hướng nhạc nhẹ còn Trọng Tấn lại có chút trữ tình.

Sự thành công ngay trong ca khúc “Đường chúng ta đi” ở Liên hoan năm đó đã trở thành chất keo dính kết họ với nhau, hợp thành một tam ca ăn ý của dòng nhạc cách mạng, mà đến nay, khó có tam ca nào thay thế. Nhưng có điều thú vị, mỗi người một cá tính âm nhạc và chính họ đã hình thành cho mình một lối đi riêng. Trên sân khấu, họ vẫn hát solo và có khán giả riêng, nhưng khi chụm lại, ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ sân khấu nào, họ lại trở thành một tam ca mang tới cho khán giả những cảm xúc mới về những ca khúc mãi đi cùng năm tháng.

Cả Việt Hoàn, Đăng Dương và Trọng Tấn đều xác quyết, không có ý thành lập một nhóm nhạc đi “cùng trời cuối đất”. Nhưng bất cứ lúc nào, họ cũng có thể chụm lại. Và họ mong, sau dấu mốc 20 năm, con đường âm nhạc của tam ca Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn còn có thêm những cột mốc mới, mang tới những giai điệu thanh tân, thiện lành cho tất cả mọi người…