Nỗi niềm của Koeman

Tương lai của Ronald Koeman đang rơi vào tình cảnh đếm ngược, khi Barcelona cạn dần niềm tin nơi ông. Chiến lược gia người Hà Lan bị đẩy trách nhiệm cho những vấn đề mà đội bóng xứ Catalunya phải đối mặt.

Koeman đang chịu nhiều áp lực.
Koeman đang chịu nhiều áp lực.

“Nếu bạn xem danh sách, nếu bạn thấy các cầu thủ được triệu tập, thì bạn sẽ làm gì? Chơi Tiki-taki, Tiki-taki? Barcelona hiện không phải tám năm trước. Chúng tôi đã làm xong những gì chúng tôi phải làm”, HLV Ronald Koeman nói trong cuộc họp báo sau trận hòa Granada 1 - 1 trên sân nhà Camp Nou cuối tuần qua, trước khi bản thân ông gặp riêng Chủ tịch Joan Laporta.

Barca trước Granada là tập hợp của rất nhiều mâu thuẫn. Koeman cố gắng làm mới đội bóng với những cầu thủ trẻ, nhưng đội thủng lưới chỉ sau chưa đầy hai phút. Sau đó là cuộc chạy đua tìm bàn thắng gỡ hòa mà không có phong cách chiến thuật rõ nét nào, cũng không có cá tính và ý tưởng trận đấu. Những gì Koeman áp dụng là chuyền bóng bổng vào vòng cấm cho… Gerard Pique. 

Ban đầu, khi bóng vừa lăn, những tiếng la ó vang lên từ một bộ phận CĐV Barca trên khán đài và Koeman là mục tiêu của sự chỉ trích. Tuy nhiên, một nhóm khác phản ứng ngược lại khi liên tục hô vang khẩu hiệu cổ vũ cho ông, “Forca Koeman” (cố lên, Koeman). Những người ủng hộ Koeman được dịp ăn mừng khi Ronald Araujo ghi bàn gỡ hòa đúng vào phút 90.

Người hâm mộ Barca mâu thuẫn và chính các quan chức Barca cũng vậy. Laporta không muốn gây áp lực cho Koeman, nhưng các trợ lý của ông đang cố gắng thúc đẩy một cuộc chia tay. Số tiền đền bù nếu như sa thải Koeman là 13 triệu euro. Khi mà cuộc khủng hoảng tài chính còn chưa giải quyết xong, đây là một khoản tiền rất cao với Barca. Laporta cũng chịu nhiều sức ép, nên ông gặp riêng Koeman và bắt đầu tính toán giải pháp khác.

Koeman không phù hợp với Barca. Ít nhất là cho đến thời điểm này. Ông cũng có một số quyết định gây tranh cãi, nổi bật là loại bỏ Miralem Pjanic (hiện sang Besiktas). Nhưng không thể phủ nhận Koeman gặp quá nhiều khó khăn mang tính khách quan kể từ khi dẫn dắt Barca. Ông xuất hiện vào thời điểm đội bóng để thua Bayern Munich 2 - 8 ở Champions League, Lionel Messi gửi fax đòi ra đi và một loạt bê bối bị phanh phui liên quan cựu chủ tịch Josep Maria Bartomeu.

Sau mùa giải đầu tiên cố gắng củng cố các vấn đề và tạo dựng đội ngũ theo ý mình, Koeman rơi vào tình cảnh bi đát khác. Lần này, không có bản fax nào mà Barca phải để Messi ra đi vì không đủ tiền trả lương cho anh. Sau Messi, Antoine Griezmann cũng sang Atletico. Thay vào đó, Barca triển khai chính sách đón các cầu thủ tự do mà không phải ai trong số họ cũng ở đỉnh cao.

Thông qua Koeman, Laporta muốn tái tạo một Barca với những cầu thủ có lương thấp và tận dụng tốt nhất nguồn lực từ học viện La Masia. Khi trải qua một vài kết quả không mấy khả quan, Koeman bị biến thành nhân vật đã phá hỏng Barca.