1/Một phụ huynh đã phản ánh con trai chị tham gia khóa tu mùa hè trong 5 ngày với gần 600 tu sinh, từ 9-16 tuổi cả nam và nữ tại ngôi chùa trên. Tuy nhiên, ban tổ chức không cập nhật tin tức hằng ngày, điều kiện tắm rửa sinh hoạt thiếu thốn rồi để xảy ra tu sinh đánh nhau dẫn tới phải đi viện…
Theo ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai, huyện đã lập một tổ công tác đến làm việc với nhà chùa và đề nghị giáo hội của huyện kiểm tra, báo cáo huyện. Ông Sáng cũng lưu ý các bậc phụ huynh không nên đem con đi gửi tại các khóa tu mùa hè theo “phong trào”, cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đưa ra quyết định để tránh hậu quả đáng tiếc.
Gần đây trên các nền tảng mạng xã hội liên tục xuất hiện hàng loạt thông tin về các khoá học kỹ năng, hoạt động trại hè cho trẻ với đa dạng hình thức và mức giá như trại hè tiếng Anh, trại hè quân đội, khóa tu tập mùa hè, được các ngôi chùa khu vực lân cận Hà Nội tổ chức… Theo đó, chi phí cho trẻ khi tham gia các hoạt động trại hè này thấp nhất cũng từ vài triệu đồng đối với các khóa học, trại hè ngắn ngày, thậm chí có thể lên đến vài chục triệu đồng hoặc hàng trăm triệu đồng đối với những khóa giao lưu, tham gia trại hè quốc tế ở Anh, Pháp, Singapore... khiến nhiều phụ huynh như lạc vào “ma trận”, hoang mang khi không biết phải lựa chọn như thế nào cho phù hợp.
2/PGS, TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục - Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, hiện nay, các em đang sống ở môi trường số và tận dụng các ứng dụng công nghệ nhưng các kỹ năng xã hội lại kém đi. Có những bạn rất giỏi, hiểu biết nhiều thứ trên không gian mạng nhưng khả năng áp dụng vào thực tế lại rất kém. Có những bạn ở trên mạng có rất nhiều bạn bè nhưng trong cuộc sống thực tế lại luôn cảm thấy cô đơn, không ai thấu hiểu mình. Phần lớn những kỹ năng đơn giản hiện nay như: Giao tiếp một cách thuyết phục, lắng nghe, kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả trên các tình huống thực tiễn của các em được đánh giá còn yếu. Vì vậy, việc bồi đắp kỹ năng cho trẻ là rất cần thiết.
Theo ông Nam, có bốn trụ cột giáo dục của UNESCO thì hai trụ cột sau là sống, học để làm người và học để chung sống. Vậy các hoạt động kỹ năng sống là rất cần thiết với các em. Trước tiên, các em phải trở thành người tự tin. Thứ hai phải biết tự định hướng, bày tỏ thái độ ra quyết định một cách hợp đạo đức. Thứ ba, phải biết quan tâm đến các thành viên khác, thấu cảm tới mọi người, quan tâm tới các vấn đề xã hội. Thứ tư, các em phải có trách nhiệm, tinh thần cống hiến.
Vì vậy, bồi đắp kỹ năng sống cho các em thường liên quan đến bốn nhóm kể trên. Thứ nhất, kỹ năng liên quan đến bộ não, các em phải có tư duy phản biện, phân biệt được tin đúng, tin sai, tin giả rồi quản trị bản thân, tư duy linh hoạt. Thứ hai, kỹ năng liên quan đến trái tim như kỹ năng giao tiếp sao cho thuyết phục, lắng nghe và xây dựng tổ, nhóm làm việc. Thứ ba, kỹ năng thuộc về đôi bàn tay, các em cần biết tự phục vụ bản thân mình để trở thành một người tự chủ, có trách nhiệm với các công việc của bản thân. Cuối cùng, kỹ năng sinh tồn, đặc biệt trong bối cảnh này, sinh tồn không phải chỉ ở môi trường thực mà còn là bảo vệ sự an toàn của mình trên môi trường mạng.
Cuối tháng 12/2022, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 27 hướng dẫn sự tham gia của trẻ em vào hoạt động ngoài gia đình, ngoài cơ sở giáo dục… Trong đó yêu cầu chương trình, nội dung hoạt động cho trẻ phải tuân thủ pháp luật về trẻ em, phù hợp năng lực, độ tuổi của trẻ em, bảo đảm an toàn, lành mạnh, thân thiện và không ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em…
“Điều mà các bố mẹ cần quan tâm khi lựa chọn các chương trình dạy kỹ năng cho con là phải xem trung tâm, tổ chức đó có uy tín hay không. Nội dung của chương trình, kỹ năng nào các con sẽ được hình thành thông qua khóa học về kỹ năng sống mà mình lựa chọn. Bố mẹ hãy quan tâm đến những giáo viên có năng lực, phẩm chất dạy kỹ năng đó hay không. Nội dung các con được học kỹ năng thì cần tạo môi trường để con ứng dụng, thực hành”, PGS, TS Trần Thành Nam.